Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Kênh Nước Đen: Giải pháp nào để không tái ô nhiễm?

Trọng Nghĩa: Thứ năm 23/05/2024, 15:42 (GMT+7)

Sau phản ánh của phóng viên về tình trạng ô nhiễm tại tuyến kênh Nước Đen (Quận Bình Tân, TpHCM) thì phía địa phương đã phối hợp cùng với các đơn vị có liên quan tiến hành vớt rác, lục bình trên dòng kênh này.

Vậy thời gian tới phía địa phương sẽ có những giải pháp nào nhằm đảm bảo dòng kênh không tái ô nhiễm? PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Hoàng Việt – Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân (TP.HCM):

PV: Thưa ông sau khi nhận được phản ánh thực trạng ô nhiễm tại kênh Nước Đen thì phía địa phương đã có sự phối hợp với các đơn vị khác thế nào trong việc xử lý ô nhiễm tại đây?

Ông Hồ Hoàng Việt: Sau khi nhận được phản ánh, UBND Phường cũng đã có báo cáo với UBND quận và đồng thời cũng báo cáo với đơn vị Ban quản lý các công trình giao thông thành phố, đây là đơn vị quản lý kênh Nước đen và đồng thời cũng đã thông tin với ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật thành phố.

Hiện tại để kịp thời khắc phục tình trạng rác trên kênh nước đen thì phía Phường cũng đã huyy động lực lượng của phường và các đoàn thể, công ty vệ sinh môi trường đô thị tổ chức thu dọn rác và lục bình trên kênh nước đen từ ngày 13-5 đến ngày 17-5.

Phường Bình Hưng Hòa tổ chức vớt rác, lục bình trên kênh Nước Đen.

PV: Khi triển khai xử lý ô nhiễm thì mình có gặp những khó khăn, trở ngại gì không?

Ông Hồ Hoàng Việt: Khó khăn thì hiện kênh nước đen do ban quản lý các công trình giao thông thành phố làm chủ đầu tư hiện nay chưa được bàn giao nên Phường rất khó, phường không có thẩm quyền quản lý kênh này. Thứ 2 là Phường gặp khó khăn về mặt kinh phí, tức là phường khó khăn về kinh phí xử lý.

PV: Rõ ràng việc xử lý ô nhiễm tại tuyến kênh Nước Đen khá phức tạp và vướng nhiều đơn vị. Vậy trong thời gian tới phía địa phương sẽ có những giải pháp gì nhằm bảo vệ dòng kênh khỏi tình trạng tái ô nhiễm?

Ông Hồ Hoàng Việt: Về việc tránh tái ô nhiễm ở tuyến kênh này thì thực ra kênh bắt nguồn từ quận Tân Phú và đi qua địa bàn Phường Bình Hưng Hòa A rồi mới đến Phường Bình Hưng Hòa. Do đó rác sẽ thải từ  trên thượng nguồn rồi di chuyển về cuối tuyến  kênh.

Để hạn chế tái ô nhiễm thì cần có sự phối hợp giữa quận Tân Phú và cả phường Bình Hưng Hòa A trong việc tuyên truyền vận động người dân không xả rác ra đường và xuống lòng kênh, bảo vệ kênh nước đen này. Về phía Phường trong thời gian tới sẽ tiến hành lắp đặt camera dọc theo tuyến kênh và chốt chặn để người dân không xả rác xuống dòng kênh nước đen này.

Việc xử lý ô nhiễm tại tuyến kênh Nước Đen phức tạp và vướng nhiều đơn vị

Việc xử lý ô nhiễm tại tuyến kênh Nước Đen phức tạp và vướng nhiều đơn vị

PV: Có thể thấy rác thải chủ yếu phát sinh từ nguồn rác sinh hoạt của người dân vậy phía địa phương sẽ có những giải pháp tuyên truyền thế nào đối với ý thức giữ gìn vệ sinh chung tại địa bàn mình không?

Ông Hồ Hoàng Việt: Cuối cùng cũng xin cảm ơn VOV Giao thông đã có thông tin phản ánh và hỗ trợ địa phương trong công tác tuyên truyền. Về mặt tình trạng xả rác thì có lẻ không riêng gì Phường Bình Hưng Hòa hay Quận Bình Tân mà nó là thực trạng xảy ra trên khắp cả nước.

Quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân, vì rác không thể nào tự sinh ra đường mà do người dân vứt rác bừa bãi nên vấn đề ý thức là cực kỳ quan trọng. Cũng mong qua kênh VOV sẽ tuyên truyền đến người dân sẽ ý thức không vứt rác xuống dòng kênh nói riêng và nơi công cộng nói chung, góp phần làm cho môi trường xanh sạch đẹp.

PV: Xin cảm ơn ông!

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn