Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Nhà ở xã hội: Có nên thêm giải pháp cho thuê?

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 22/05/2024, 21:31 (GMT+7)

Bài toán an cư cho người lao động đang ngày càng trở nên cấp thiết tại các đô thị khi nhu cầu người dân ngày một tăng cao trong khi nguồn cung nhà ở xã hội chưa đáp ứng được nhu cầu. Cho thuê nhà ở xã hội (NƠXH) – giải pháp dường như sẽ thiết thực hơn ở bối cảnh hiện tại.

Liệu các chủ đầu dự án nhà ở xã hội (NƠXH) có “mặn mà” với việc cho thuê? Khó khăn là gì?

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Vnexpress

Ảnh minh họa. Nguồn: Vnexpress

Theo Luật Nhà ở sửa đổi, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản đầu tư xây dựng dự án NƠXH cho công nhân, người lao động thuê. Hiện Tổng Liên đoàn đã thí điểm dự án 244 căn NƠXH cho thuê ở Hà Nam và mô hình được người lao động quan tâm.

Chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng thực tế trách nhiệm của Tổng liên lao động là giải quyết nhu cầu an sinh, đời sống của người công nhân. Việc quan tâm đến NƠXH và đời sống của công nhân là điều cần thiết. Tuy nhiên, ông cũng dẫn chứng ví dụ để có thể nghiên cứu xem xét kỹ lưỡng việc cho thuê nhà ở xã hội:

"Trong nhiều năm vừa qua chúng ta thấy thiết chế NOXH do Tổng liên đoàn phát triển thực tế chưa có nhiều thành công. Thực tế việc cho thuê 244 căn hộ ở Hà Nam đang có triển vọng thì chúng ta cũng hi vọng nó là bước đột phá để Tổng liên đoàn lao động có thêm bài học kinh nghiệm để tiến hành xây dựng NOXH nói riêng cũng chư phát triển NOXH cho thuê nói chung trong lĩnh vực đáp ứng nhu cầu về nhà ở của công nhân".

Có thể nói, việc cho thuê nhà ở xã hội với công nhân và người lao động có thu nhập thấp là một giải pháp rất quan trọng và phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, tại nước ta mô hình này chưa thực sự thu hút sự chú ý của chủ đầu tư. Bản thân việc tham gia xây dựng dự án nhà ở xã hội để bán đã thiếu hấp dẫn thì việc xây rồi cho thuê sẽ khó khả thi với các doanh nghiệp bất động sản làm chủ đầu tư.

Về phía các doanh nghiệp cho rằng hiện nay theo Luật nhà ở mới thì việc phát triển NƠXH cho thuê lại chỉ được hưởng lợi nhuận bằng NƠXH bán là 10%. Nhà ở cho thuê không còn được nhà nước đầu tư kỹ thuật, hạ tầng xã hội nên các doanh nghiệp không dám mạnh tay đầu tư vào dự án NƠXH cho thuê.

Là chủ đầu tư Nhà ở xã hội nhiều năm nay, ông Lê Hữu Nghĩa – Giám đốc Công ty Thương mại xây dựng Lê Thành cho biết thêm: "Chúng tôi vướng từ giai đoạn đầu xin dự án là giai đoạn pháp lý rất khó rất lâu. Chúng tôi vướng về câu chuyện hỗ trợ vốn lãi suất tốt nhất. Chúng tôi vướng về câu chuyện hậu kiểm và cả câu chuyện người dân xin thuê các dự án này được phê duyệt như thế nào. Tất cả các bước đó chúng tôi làm theo đúng luật và theo quy trình dự án NƠXH. Và câu chuyện quy trình dự án NƠXH chúng ta không có một bước đột phá nào so với Nhà ở thương mại, hiện nay quy định pháp lý là 1 thôi. Mà 1 quy định pháp lý chung như vậy thậm chí còn khó khăn hơn vì dân số nén nhiều hơn. Chính vì vậy xin dự án NƠXH còn khó khăn hơn".

Lấy ví dụ đầu tư nhà ở xã hội 1.000 căn, 1 căn bán 500 triệu đồng (giá này hiện rất khó có) thì chi phí đầu tư lên tới 500 tỉ đồng. Nếu cho thuê thì giá cho thuê 3-3,5 triệu đồng/tháng, với số lượng 1.000 căn cho thuê, thì chủ đầu tư thu về 3-3,5 tỉ đồng/tháng, 30-35 tỉ đồng/năm.

Nếu chủ đầu tư đi vay thương mại, lãi suất rất cao trên 10-13%/năm, 500 tỉ đồng phải trả lãi 50 tỉ đồng, như vậy chủ đầu tư lỗ. Do đó, cần phải có nhà nước tham gia, ưu đãi về tín dụng, thủ tục.

Hiện chủ đầu tư phải giải bài toán vừa cho thuê dài hạn 49-50 năm, đất vẫn là đất của chủ đầu tư. Hình thức thanh toán linh hoạt trả góp 7 triệu đồng/tháng, 100 tháng thì đủ 700 triệu đồng, tương ứng với giá trị căn cho thuê dài hạn.

Do đó, theo ông Trần Đăng Toàn – Tổng Giám đốc Công ty Miền Đông – Thành viên Kim Oanh Group để doanh nghiệp tham gia được vào dự án nhà ở xã hội cho thuê thì cần sự hỗ trợ từ nhà nước rất nhiều: "Hiện nay các nhà đầu tư phát triển dự án NƠXH nếu nói về lợi nhuận kinh tế thì không hấp dẫn bởi lợi nhuận không quá 10%. Việc tiếp cận nguồn vốn lại rất khó mặc dù doanh nghiệp đã có sẵn quỹ đất. Còn về giải pháp cho thuê thì đối với thể chế công đoàn – có yếu tố nhà nước thì họ có cơ chế để làm. Được. Còn với doanh nghiệp muốn làm được phải có hỗ trợ nguồn vốn và chi phí xác lập quỹ đất ban đầu của doanh nghiệp phải được tính toán".

Đồng tình với quan điểm này, chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh kiến nghị: "Chúng ta biết là cơ chế về nhà ở cho thuê phải thay đổi nhiều thứ, đồng thời về phía nguồn vốn cũng như các vấn đề đảm bảo phải có cơ chế thay đổi. Thực ra mà nói bỏ ra đồng vốn rất lớn để xây dựng khu nhà ở công nhân nhưng số tiền đó thu lại phải mấy chục năm sau mới thu được. Rõ ràng nhà nước phải có cơ chế hỗ trợ cho các chủ đầu tư tư nhân để họ có thể vay được tiền giá rẻ và đáp ứng được yêu cầu về vốn trong dài hạn cũng như nguồn lực để thực thi".

Các chuyên gia cho rằng để triển khai mô hình NƠXH cho thuê, bên cạnh việc nhà nước bỏ ra một nguồn lực rất lớn thì cũng cần rút gọn các thủ tục, các rào cản về Luật đất đai và hỗ trợ về lãi suất cho các tổ chức, doanh nghiệp. Đồng thời phải tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho chủ đầu tư dự án NƠXH bán và cho thuê.

Thông tin trong nước

# Tính đến thời điểm hiện tại, VND mất giá gần 5%, ngang bằng dự báo cả năm. Đây là yếu tố bất ổn khiến NHNN phải đối phó nhiều nhất trong quý I/2024.

Nhưng nhờ các giải pháp can thiệp của NHNN, tỷ giá đã bớt căng thẳng, chỉ còn tăng 4,8% so với đầu năm. 

Ảnh: Cafef

Ảnh: Cafef

# Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trước đây, bộ hợp đồng bảo hiểm quá nhiều nội dung, nhiều trang với các thuật ngữ khiến khách hàng khó hiểu về sản phẩm, thì bây giờ đã có bản tóm tắt.

Ngoài ra, sau những lùm xùm về khách hàng phản ánh không được tư vấn đầy đủ thì quy định cuộc gọi chào mừng trong ngành bảo hiểm dự kiến sẽ được quy định chặt chẽ hơn để kiểm tra chất lượng tư vấn. 

# Còn với lĩnh vực bất động sản (BĐS), vẫn đang có nhiều lo ngại giá nhà tiếp tục tăng cao:

Nguyên nhân là theo Hội Môi giới BĐS, Việt Nam sẽ thiếu hụt khoảng 300.000 đơn vị nhà ở do phát sinh thêm các hộ gia đình thành thị mới.

Nguồn cung nhà ở thiếu hụt dẫn tới giá nhà có thể bị đẩy lên cao hoặc neo giá cao, trong bối cảnh nhà ở bình dân, nhà ở xã hội ngày càng khan hiếm. 

# Theo Kantar, so với quý 1 năm ngoái, chi tiêu của người tiêu dùng năm nay tăng trưởng âm, trong bối cảnh giá trung bình tăng dưới 3% trong khi khối lượng tiêu thụ giảm.

Tăng trưởng âm của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong quý 1/2024 phần lớn đến từ ngành thực phẩm và đặc biệt là ngành đồ uống, sữa và thực phẩm đóng gói. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Kết phiên hôm nay, VN Index giảm hơn 10 điểm xuống còn 1.266 điểm. Dẫn đầu về giá trị giao dịch là mã HPG. Kế đến là các mã SSI, DIG, TCB, MSN.

# Toàn sàn HoSE có 83 cổ phiếu đang tăng trên 1%, tập trung 35,3% tổng giá trị khớp lệnh của sàn. Những cổ phiếu sôi động nhất với mức giá tăng tốt hầu như không có mặt blue-chips, trừ FPT, VHM, VRE, còn lại đều là các mã vừa tới nhỏ.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản phiên hôm nay giữ ở mức cao với 1,14 tỷ cổ phiếu khớp lệnh, tương đương giá trị giao dịch đạt 28.050 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng phiên thứ 4 với giá trị lên đến 857 tỷ đồng.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cháy Vườn quốc gia Tràm chim: Có người dùng lửa bất cẩn

Cháy Vườn quốc gia Tràm chim: Có người dùng lửa bất cẩn

Ông Nguyễn Phước Thiện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo chữa cháy. Theo đó, vật chứng tại hiện trường có nhiều bẫy chuột, đó là căn cứ để theo dõi tìm nguyên nhân gây cháy Vườn Quốc gia Tràm Chim, kể cả xử hình sự để răn đe.

Gia nhập thị trường tín chỉ carbon: Vào sân chơi lớn, đừng dùng tiểu xảo

Gia nhập thị trường tín chỉ carbon: Vào sân chơi lớn, đừng dùng tiểu xảo

Việc Ngân hàng thế giới (Worldbank) chuyển cho Việt Nam số tiền hơn 51 triệu USD (hơn 1.200 tỷ đồng) để thanh toán cho hơn 10 triệu tín chỉ carbon rừng là một thông tin rất khả quan, nhất là với các tổ chức đang chuẩn bị gia nhập thị trường mới mẻ này.

Tâm sự của những thầy dạy lái xe tư nhân cuối cùng

Tâm sự của những thầy dạy lái xe tư nhân cuối cùng

Singapore hiện chỉ có 305 giáo viên dạy lái xe tư nhân, so với những năm 1980 khi có hàng ngàn người làm công việc này. Nhiều người lo ngại nếu chính phủ không xem xét việc tiếp tục cấp mới giấy phép dạy lái xe tư nhân thì trong khoảng 10 năm tới, sẽ không còn giáo viên dạy lái xe riêng ở Singapore.

TP.HCM: Chủ động phòng chống sốt xuất huyết mùa mưa

TP.HCM: Chủ động phòng chống sốt xuất huyết mùa mưa

TP.HCM đang bước vào mùa mưa, dự báo tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết cũng sẽ tăng cao thời gian tới. Thống kê của HCDC từ tháng 1 đến đầu tháng 6/2024, TP.HCM đã có gần 3.600 ca mắc sốt xuất huyết.

Làm gì để giữ chân người lao động sau mỗi mùa hạn, mặn?

Làm gì để giữ chân người lao động sau mỗi mùa hạn, mặn?

Chỉ chưa tới 10 năm kể từ đợt hạn mặn lịch sử 2015-2016, miền Tây Nam Bộ đã chứng kiến số lượng lao động ly nông, ly hương để vào nhà máy tại TP. HCM và miền Đông Nam Bộ rất lớn, kéo theo nhiều hệ lụy.

Những hiệp sĩ “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”

Những hiệp sĩ “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”

Trong trường hợp bất khả kháng trên đường, như hết xăng, hỏng xe, gặp tai nạn giao thông, hay thấy người đuối nước… chắc hẳn, bạn sẽ luôn cầu mong có sự xuất hiện của vị cứu tinh nào đó để hỗ trợ khẩn cấp.

Điều gì sẽ xảy ra khi cuộc đua nâng lãi suất tiết kiệm nóng lên?

Điều gì sẽ xảy ra khi cuộc đua nâng lãi suất tiết kiệm nóng lên?

Trong bối cảnh ít nhất hơn 20 ngân hàng đã nâng lãi suất huy động trong tháng 5 và tháng 6, các chuyên gia dự báo, điều này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các ngân hàng.