Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hơn 8.300 tỷ đồng giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2

PV: Thứ ba 04/10/2022, 20:52 (GMT+7)

Bộ GTVT bố trí gần 8.600 tỷ đồng cho cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, trong đó có hơn 8.300 tỷ đồng bố trí cho công tác giải phóng mặt bằng.

Bộ GTVT đã bố trí gần 8.600 tỷ đồng cho cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, trong đó có hơn 8.300 tỷ đồng bố trí cho công tác GPMB - Ảnh baochinhphu

Bộ GTVT đã bố trí gần 8.600 tỷ đồng cho cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, trong đó có hơn 8.300 tỷ đồng bố trí cho công tác GPMB - Ảnh baochinhphu

Bộ GTVT cho biết, trong năm nay, dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2) đã được bố trí gần 8.600 tỷ đồng.

Căn cứ kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ GTVT đã bố trí 257 tỉ đồng cho công tác chuẩn bị đầu tư và hơn 8.334 tỉ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2022.

"Đến ngày 15/9/2022, dự án đã giải ngân được hơn 212 tỷ đồng của công tác chuẩn bị đầu tư. Hiện, các địa phương đang tích cực triển khai công tác lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thực hiện giải ngân đáp ứng tiến độ yêu cầu”, Bộ GTVT thông tin.

Thời điểm hiện tại, công tác khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn đã cơ bản hoàn thành. Công tác lập hồ sơ thiết kế, dự toán, thẩm tra, thẩm định đang được tiến hành song song đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Về công tác giải phóng mặt bằng, các địa phương đã thực hiện công tác đo đạc tại thực địa đạt trên 95%, kiểm kê tài sản trên đất đạt 87% và đang tích cực triển khai xây dựng khu tái định cư, lập phương án đền bù, giải phóng mặt bằng... phấn đấu bàn giao 70% diện tích mặt bằng các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ các diện tích còn lại trong quý 2/2023 theo yêu cầu của Chính phủ.

Riêng vật liệu cát đắp phục vụ dự án khu vực đồng bằng sông Cửu Long, theo kết quả điều tra của tư vấn, nguồn cát trong khu vực bảo đảm chất lượng chủ yếu tập trung ở các tỉnh An Giang, Đồng Tháp với trữ lượng và công suất khai thác hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu của dự án.

"Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì nghiên cứu sử dụng cát biển cho công trình giao thông. Đồng thời, phối hợp với Bộ GTVT, các địa phương trong khu vực rà soát, đánh giá tổng thể nguồn cung khu vực, nâng công suất các mỏ hiện tại, mở mới các mỏ, nghiên cứu khai thác cát tại các cồn cát... để ưu tiên cung cấp cho dự án”, Bộ GTVT cho biết.

Theo quyết định được phê duyệt, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 sẽ được đầu tư với tổng chiều dài 723,7km tuyến chính.

Dự án gồm các đoạn: Hà Tĩnh-Quảng Trị (260,9km), Quảng Ngãi-Nha Trang (352,06km) và Cần Thơ-Cà Mau (110,9km). Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 146.985 tỷ đồng. 

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Thời gian qua, rất nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung diễn ra tình trạng quỹ bảo trì chung cư bị chiếm dụng hoặc chây ỳ không bàn giao khiến chung cư bị xuống cấp, hệ thống kỹ thuật thiết yếu không được bảo trì thường xuyên, dẫn đến nhiều nguy cơ mất an toàn.

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy ở trung tâm thành phố luôn vấp phải hai luồng ý kiến trái chiều. Một luồng ý kiến cho rằng cần có những giải chạy lớn để thu hút đông đảo công chúng tham gia nhằm quảng bá các di sản của thành phố. Luồng khác cho rằng các giải chạy đó gây phiền toái cho đời sống cư dân đô thị.

Hà Nội: Thu thập gần 3.000 hồ sơ dữ liệu đăng ký xe, GPLX trong ngày đầu ra quân

Hà Nội: Thu thập gần 3.000 hồ sơ dữ liệu đăng ký xe, GPLX trong ngày đầu ra quân

Chỉ trong hơn 4 giờ triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, lực lượng chức năng Hà Nội đã ghi nhận gần 3.000 hồ sơ được người dân gửi lên ứng dụng “Công dân Thủ đô số – iHanoi”.

Nam Ninh ký (Phần 1): Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường

Nam Ninh ký (Phần 1): Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường

Sẽ ra sao khi đường phố tràn ngập camera AI giám sát; Liệu xe tự hành không người lái có đi được trong giờ cao điểm; Viễn cảnh chuyển đổi sang các phương tiện sử dụng năng lượng mới có dễ hình dung; Phân tách làn và tổ chức giao thông kiểu gì để không tắc đường;

Món ngon An Phú

Món ngon An Phú

Trong hành trình khám phá những nét đẹp ẩm thực vùng miền, hãy cùng ghé thăm An Phú – một xã miền núi của Hà Nội, nơi lưu giữ và phát huy hương vị truyền thống của người Mường.

Nam Ninh ký (phần 2): 'Giải mã' xe Huawei không người lái giữa giờ cao điểm

Nam Ninh ký (phần 2): "Giải mã" xe Huawei không người lái giữa giờ cao điểm

Nối tiếp loạt ký sự Nam Ninh trong chuyến công tác ở Trung Quốc, phóng viên Chu Đức, Ban VOV Giao thông Quốc gia tiếp tục chia sẻ những câu chuyện giao thông ở thành phố này. AI đã thâm nhập sâu vào việc đi lại của người dân đến mức nào? Sự trỗi dậy của xe điện đang thay đổi Trung Quốc ra sao?

Có thỏa đáng, nếu thuốc lá điện tử không bị cấm đầu tư kinh doanh?

Có thỏa đáng, nếu thuốc lá điện tử không bị cấm đầu tư kinh doanh?

Việc không quy định cấm kinh doanh thuốc lá điện tử tại dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) có mẫu thuẫn gì với Nghị quyết 173? Có nên đánh đổi sức khỏe của cả một thế hệ với đầu tư của một vài doanh nghiệp?