Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Hội tự nguyện sống đẹp Đà Nẵng

Hồng Nhung: Thứ bảy 06/05/2023, 15:45 (GMT+7)

Hội tự nguyện sống đẹp Đà Nẵng là câu chuyện về những con người bình dị sống đẹp, chia sẻ từ bộ phận cơ thể mình sau khi qua đời đến những gian hàng 0 đồng với khẩu hiệu "Ai có thì mang đến, ai khó khăn thì đến nhận”.

Hội tự nguyện sống đẹp thành lập vào ngày 24/10/2020, gắn liền với gian hàng miễn phí địa chỉ 22 Bùi Hiển, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng, nhằm hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài quyên góp và đi thiện nguyện khắp nơi, thì từ ngày thành lập tới nay, Hội Tự nguyện Sống đẹp vẫn luôn tích cực vận động cộng đồng tham gia hiến máu, hiến tạng.

Hội tự nguyện sống đẹp thành lập vào ngày 24/10/2020, gắn liền với gian hàng miễn phí địa chỉ 22 Bùi Hiển, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng

Hội tự nguyện sống đẹp thành lập vào ngày 24/10/2020, gắn liền với gian hàng miễn phí địa chỉ 22 Bùi Hiển, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng

Chia sẻ đầy đủ hơn về rất nhiều hoạt động hội, anh Khánh một trong những người sáng lập nhóm chia sẻ: "Hội Tình Nguyện Sống Đẹp được thành lập bởi 6 thành viên. Trong đó có anh Nguyễn Văn Cường là hội trưởng. Mình là Võ Kiều Phước Khánh là một trong 6 hội viên. Từ ngày thành lập hội có những hoạt động như thu gom quần áo cũ của những người không dùng nữa, mình trực tiếp tới nhận hoặc người ta mang đến, bên mình có một gian hàng miễn phí cho áo quần và các vật dụng  thiết yếu tại số 22 đường Bùi Hiển phương Gò An Quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng. Gian hàng được mở cửa từ ngày thành lập tới bây giờ.

Ngoài ra bên mình kêu gọi các hoạt động hiến máu, hiến tạng. Bên mình sẽ hỗ trợ tư vấn để mọi người hiến tạng bằng cách gửi các phiếu đăng ký cho những người muốn hiến và có một quỹ Cầu Nối Yêu Thương bên mình triển khai để các mạnh thường quân có thể hỗ trợ cùng nhóm mình để giúp cho những hoàn cảnh khó khăn, bên mình hay đi thiện nguyện ở các trong và ngoài thành phố Đà Nẵng để giúp các hoàn cảnh mắc bệnh hiểm nghèo mà bên mình nhận được thông tin, trẻ em hay những trường học có hoàn cảnh cần được giúp đỡ. Công tác bên mình thường là những hoạt động như thế".

Đó là lý do vì sao mà chúng tôi gọi đây là “ Ngân hàng việc tử tế’. Chỉ có 6 thành viên nhưng hội đã và đang mang lại rất nhiều những điều tích cực ý nghĩa. Chỉ trong hai năm, Hội đã tuyên truyền, vận động được rất nhiều người tham gia đăng ký hiến tặng mô, tạng.

Nói về ý tưởng của chương trình vận động hiến tặng mô, tạng đã có từ trước khi Hội được thành lập. Năm 2017, tình cờ trong một lần đến Bệnh viện Đà Nẵng, anh Nguyễn Văn Cường sau này là Hội trưởng Hội Tự nguyện Sống đẹp, đã gặp một cháu bé bị suy thận giai đoạn cuối. Chứng kiến cảnh cháu còn nhỏ những đã phải trải qua rất nhiều đau đớn trong vô vọng đã khiến anh trăn trở suy nghĩ về những bệnh nhân suy tạng đang hàng ngày vật lộn với sự sống còn, sau khi trở về anh đã quyết định làm thủ đăng ký hiến tặng mô, tạng.

Anh trải lòng rằng mình đã rất may mắn khi có được một cuộc sống mạnh khỏe và một công việc ổn định như bao người bình thường khác bởi vậy anh rất muốn được chia sẻ điều đó cho những người kém may mắn hơn, đặc biệt là các cháu nhỏ, và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ai cũng chỉ được sống một lần trên đời vậy nên khi mất đi rồi tôi cần phải làm một việc gì đó có ý nghĩa để lại cho đời.

Ngay sau đó, việc làm của anh không những được người thân ủng hộ, mà chính vợ của anh Cường cũng đã ham gia đăng ký hiến tặng. Đến nay vợ chồng anh Cường đã hoàn thành thủ tục hiến tạng và hiến xác sau khi qua đời. Và thế là từ chính một hạt giống tâm hồn được gieo đến nay đang nhân lên thành một vườn cây đầy bóng mát. Có những người có mong muốn được hiến tặng nhưng chưa biết bắt đầu như thế nào thì Hội sẽ giới thiệu để họ hiểu rõ hơn về hiến tạng và giúp đỡ họ thực hiện các thủ tục cần thiết.

Anh Khánh chia sẻ: "Theo mình biết ngân hàng tạng của VN luôn thiếu,một người hiến tạng thì sẽ cứu được rất nhiều người. Khi kêu gọi hiến tạng bên mình trực tiếp tư vấn cho người ta những việc tốt cho xã hội với phương châm và suy nghĩ cho đi là còn mãi. Do tư tưởng của người Vn nên công việc hiến tạng cũng có khó khăn do suy nghĩ hay quan niệm sống của người Việt.

Nhưng qua một thời gian dài mọi người nhìn vào thành quả của hội làm được dần dần mọi người cũng có thay đổi nhận thức về điều đó. Nên trong năm 2021 bên mình kêu gọi được 16 trường hợp,năm 2022 là 32 trường hợp. Năm nay sẽ tổng hợp cuối năm, từ đầu năm tới giờ là mười mấy trường họp. Mỗi lần được nhận thông tin người ta đồng ý hiến tạng luôn luôn có cảm xúc mình đã cùng với mọi người ít nhiều gì đó giúp được cho xã hội và có những người được cứu sống từ những việc làm dù là nhỏ".

Hội tự nguyện sống đẹp Đà Nẵng là câu chuyện về những con người bình dị sống đẹp, chia sẻ từ bộ phận cơ thể mình sau khi qua đời đến những gian hàng 0 đồng với khẩu hiệu 'Ai có thì mang đến, ai khó khăn thì đến nhận”.

Hội tự nguyện sống đẹp Đà Nẵng là câu chuyện về những con người bình dị sống đẹp, chia sẻ từ bộ phận cơ thể mình sau khi qua đời đến những gian hàng 0 đồng với khẩu hiệu "Ai có thì mang đến, ai khó khăn thì đến nhận”.

Được biết thời gian sắp tới vợ chồng anh Võ Kiều Phước Khánh sẽ là những người tiếp theo đăng ký tham gia hiến tặng.

Còn với cô Quỳnh hiện đang là một giáo viên cũng đã hoàn thành xong thủ tục hiến tạng: "Mình có quan điểm “ chết là hết. Trong phiếu đăng ký mình đã đăng ký hết tất tần tật nội tạng, những bộ phận trong cơ thể lấy được là lấy hết. Sau khi mình làm hồ sơ xong thì hiện nay có 4,5 người ở huyện của mình có xin mẫu đơn để làm thủ tục hiến tạng. Mình cứ có cảm nghĩ nếu sau này mình mất đi mà một người nào đó nhận được bộ phận của mình để giúp cho người ta sống tốt hơn thì mình cảm thấy rất hạnh phúc".

Trở lại với câu chuyện của “ Ngân hàng việc tử tế” phải kể đến tủ đồ 0 đồng của Hội tự nguyện sống đẹp. Suốt những năm tháng qua các thành viên trong hội vẫn thường xuyên nhắc và thay nhau dậy thật sớm để mở cửa cho "gian hàng" đặc biệt được mở cửa từ 5 giờ sáng tới 22 giờ tất cả các ngày trong tuần. Bên trong cửa hàng có các sào treo nhiều quần áo cũ, cùng các kệ tủ để vô số mặt hàng, từ các đồ dùng cá nhân tới một số nhu yếu phẩm như mì tôm, cháo gói, dầu ăn, nước mắm, bột ngọt, muối, đường, sữa tươi...

Nói là cửa hàng nhưng nơi đây hoàn toàn không có người bán hay trông coi. Bất kỳ ai có nhu cầu đều có thể đến chọn mua hàng, tất cả đều "0 đồng". Cứ như thế, hằng ngày có rất nhiều người ghé vào cửa hàng và thoải mái chọn cho mình món đồ ưng ý. Những người đến đây hầu hết đều là người lao động nghèo và họ chỉ lấy đúng thứ mình cần.

Đặc biệt, cạnh gian hàng, ông Cường còn đặt một thùng thu gom ve chai, rác thải nhựa. Mô hình này vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa giúp gây quỹ để duy trì hoạt động của gian hàng. Theo ông Cường, mỗi ngày đều có nhiều người dân, người đi đường và các em học sinh mang ve chai đến đây để ủng hộ.  

Có nhiều người đến nhận và cũng có không ít người tới cho. Dường như ngày nào cũng có vài người chở đồ đến tặng cho cửa hàng. Có người mang đến những bọc đồ của gia đình, có người chở đến mấy bao tải do gom từ người thân, bạn bè, rồi cũng có người đi đường trực tiếp ghé vào ủng hộ cho gian hàng đặc biệt.

Một câu chuyện thật ý nghĩa trên những con đường thiên lý phải không thưa quý vị. Người thừa mang đến, người thiếu lấy đi, chỉ cần một bàn tay đưa ra là sẽ có một bàn tay khác nắm lấy. Chúng ta chỉ có một lần được sống, vậy nên hãy cho đi không chờ mong nhận lại, mà cho đi là để còn mãi.

---

Các bạn thân mến.

Nếu bạn có những câu chuyện hữu tình trên các cung đường của cuộc sống, hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected]. Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast; Google Podcast với từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Hồng Nhung/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấp Gò Xoài, xã Tân Trung, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang có hơn 400 hộ dân; 2/3 bà con không có nước sạch để dùng. "Hầm" chứa nước mới đào chứa được khoảng 45m3 nước, nhưng cứ cuối ngày là hết, may sao có các đoàn từ thiện từ TPHCM, Long An... về liên tục trong 2 tuần qua.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.