Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Hội An phân loại rác thải tại nguồn, nói không với túi nilon

Hồng Lĩnh: Thứ sáu 07/10/2022, 09:43 (GMT+7)

Đô thị cổ Hội An (Quảng Nam) là một trong những địa phương đầu tiên tại Việt Nam thí điểm thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, nói không với túi nilon. Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, Hội An được xem là hình mẫu của một điểm đến không rác thải.

Ít ai biết rằng, cách đây không lâu, ở giai đoạn cao điểm, mỗi ngày Hội An thu gom hơn 100 tấn rác thải, 2/3 trong số đó xuất phát từ các hoạt động du lịch. Những ngày đầu thực hiện nói không với rác thải nhựa, hạn chế dùng bao bì, hộp nhựa một lần, nhân viên phục vụ và du khách có phần lạ lẫm, nhiều người không đồng tình.

Giờ đây, việc sử dụng các vật dụng thân thiện với môi trường như ống hút gạo, ly giấy… dần trở thành thói quen, nếp sống. Nhiều chủ homestay, villa tại Hội An chú trọng phân loại rác tại nhà bếp để làm phân hữu cơ, giảm tác động môi trường.

Hội An thực hiện mục tiêu trở thành 'điểm đến xanh'

Hội An thực hiện mục tiêu trở thành "điểm đến xanh"

Tại biệt thự du lịch Vườn Ông Thọ, mỗi ngày 3 nhân viên ngoài việc đón và phục vụ khách lưu trú thì họ còn phụ trách dịch vụ ăn uống trong một nhà hàng sân vườn nhỏ, xử lý phân loại, tái sử dụng tất cả rác thải, cùng khách xử lý và tái sử dụng gần như hầu hết lượng rác thải này...

Bà Phạm Linh Chi, Biệt thự du lịch Vườn Ông Thọ cho biết: "Nếu sợ trở ngại thì tôi đã không theo từ đầu rồi, xuất phát từ cái tâm nên đã lan tỏa đến các nhân viên, cùng nhau giúp sức. Khi làm thành công rồi thì mới thấy được cái lợi về hướng đi bền vững cùng như thuận lợi trong kinh doanh nên mọi người đều rất vui và cùng nắm tay làm".

Việc phân loại xử lý rác thải hữu cơ không phải điều mới mẻ, song trở thành cơ sở du lịch áp dụng phương thức tuần hoàn rác không đơn giản, đặc biệt là với các cơ sở lưu trú, cơ sở dịch vụ ăn uống... Một số doanh nghiệp du lịch đã tìm hướng đi mới, xây dựng các mô hình du lịch xanh và tiên phong làm thí điểm, bởi họ cho rằng đây là xu thế tất yếu, là hướng đi chủ đạo của du lịch Hội An.

Việc phân loại xử lý rác thải hữu cơ được áp dụng tại nhiều khu du lịch, khách sạn, homestay v.v...

Việc phân loại xử lý rác thải hữu cơ được áp dụng tại nhiều khu du lịch, khách sạn, homestay v.v...

Hội An hiện có hàng chục mô hình du lịch xanh được thí điểm thực hiện thành công. Ngoài ra, trên 60 doanh nghiệp đã ký cam kết nói không với rác thải nhựa, phấn đấu đến năm 2025 ít nhất từ 70 đến 100 đơn vị có chứng nhận du lịch xanh, đây là nền tảng để Hội An sớm được công nhận là điểm đến du lịch xanh. Ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho rằng:

Du lịch xanh cần có định lượng, chứ không chỉ định tính. Định lượng đó mã hoá thành tiêu chí. Ví dụ như phải tham gia vào vòng tuần hoàn, tiết kiệm điện năng, tiết kiệm nước...

Dịch Covid-19 đã động mạnh mẽ đến du lịch Hội An, đây là thời điểm du lịch Hội An phải làm mới mình ngoài việc khai thác những giá trị cũ. Đặc biệt, khi thói quen và xu hướng tham quan, trải nghiệm của du khách đã có nhiều thay đổi thì Hội An cần mở rộng không gian vùng đệm, xây dựng những sản phẩm du lịch xanh.

Ông Nguyễn Sự, Nguyên Bí thư Thành ủy Hội An, tỉnh Quảng Nam chia sẻ: "Du khách đến không chỉ ở khách sạn, không chỉ ở đô thị mà du khách đến còn muốn tìm hiểu các giá trị tài nguyên của vùng đất đó, tìm lại các giá trị của làng, sinh hoạt của cộng đồng làng, nếp sống của làng. Hãy giữ cho được nếp sống đó, tức là sự thân thiện, cộng đồng trách nhiệm".

Trên 60 doanh nghiệp ở Hội An đã ký cam kết nói không với rác thải nhựa, phấn đấu đến năm 2025 ít nhất từ 70 đến 100 đơn vị có chứng nhận du lịch xanh

Trên 60 doanh nghiệp ở Hội An đã ký cam kết nói không với rác thải nhựa, phấn đấu đến năm 2025 ít nhất từ 70 đến 100 đơn vị có chứng nhận du lịch xanh

Hướng tới là "Trung tâm du lịch xanh của cả nước", tỉnh Quảng Nam đã công bố bộ tiêu chí du lịch xanh cho các đơn vị lữ hành, lưu trú, nhà hàng, điểm đến... và xây dựng các sản phẩm du lịch xanh để phục vụ khách như tham quan điểm đến xanh, giới thiệu quà lưu niệm tái chế từ rác thải...  Đây cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước ban hành Bộ tiêu chí Du lịch xanh.

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn