Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

Kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo

Thái Sơn: Thứ tư 05/10/2022, 15:20 (GMT+7)

Sáng nay (5/10), tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn kinh tế Kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu vùng xa và hải đảo năm 2022.

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu khai mạc Diễn đàn

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu khai mạc Diễn đàn

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhận định, thời gian qua, chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đã đem lại những kết quả tích cực về sản xuất, phân phối và tiêu dùng trên các địa bàn còn nhiều khó khăn.

Thông qua các hội nghị, hội thảo, nhiều chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hiện đại, bền vững đã được hình thành. Nhiều đặc sản vùng, miền như xoài Sơn La, sâm Ngọc Linh, bơ sáp Đắk Lắk, cá hồi Sapa, rượu sim Phú Quốc… đã vào hệ thống phân phối có uy tín trên cả nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Hệ thống chính sách sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tiểu thương, tăng cường năng lực cho công chức, viên chức của tỉnh, huyện, xã về phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo… được hình thành.

Ngoài ra, chương trình còn mang ý nghĩa quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền; đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, bảo đảm an ninh, quốc phòng ở miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: “Bộ Công Thương đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa các doanh nghiệp quan tâm đến các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo để biết thế mạnh của các vùng này và đặc biệt là các sản phẩm để sau đó kết nối sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm đó vào các hệ thống phân phối.

Ngoài ra, nâng cao năng lực cán bộ cấp tỉnh, cấp huyện, xã nhất là vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo để giúp cho họ có thể hướng dẫn cho các doanh nghiệp ở các vùng này, cũng như người sản xuất để có thể cải tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm của mình nhằm đáp ứng được yêu cầu của hệ thống phân phối trong và ngoài nước”.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường phát biểu tại Diễn đàn

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường phát biểu tại Diễn đàn

Báo cáo tình hình hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước cho biết, Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015-2020 đã đem lại kết quả khả quan về tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ ở địa bàn khó khăn.

Trong đó Bộ Công Thương đã kết nối hơn 60 doanh nghiệp với trên 80 hợp đồng tiêu thụ sản phẩm hàng hoá lợi thế phát triển tại các tỉnh Lào, Cai, Hà Giang, Cao bằng, Lạng Sơn, Quảng Ngãi, Kiên Giang, Quảng Ninh. Ngoài ra Bộ Công Thương đã hỗ trợ kinh phí xây dựng 2 mô hình phân phối đặc thù sản phẩm tỏi Lý Sơn và sản phẩm thuỷ sản, hải sản của Côn Đảo đến được hệ thống phân phối lớn trong cả nước.

Giai đoạn 2021-2025, Bộ Công Thương sẽ triển khai 15 đề án tập trung phát triển các mặt hàng có tiền năng lợi thế, phát triển thương mại hàng hoá và dịch vụ gắn với du lịch biển đảo, đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong việc hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh khu vực vùng sâu, vùng xa, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong bối cảnh công nghiệp 4.0.

4

Với 2 phiên thảo luận về chủ đề “Bài học từ thực tiễn” và “Vai trò hỗ trợ của chính sách”, các nhà quản lý, doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế đã chia sẻ những kinh nghiệm phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu sản phẩm địa phương chinh phục thị trường trong và ngoài nước. 

Đồng thời, các diễn giả cũng chỉ ra những điểm vướng mắc trong quá trình doanh nghiệp miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đưa hàng hóa đặc sản của Việt Nam thành hàng hóa thế mạnh và tham gia xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử toàn cầu; đề xuất giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, địa phương, khai thác hiệu quả yếu tố đặc trưng văn hóa, dân tộc, tinh hoa sản phẩm của mỗi địa phương để đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối trong và ngoài nước.

 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Có được “trả góp” vi phạm giao thông nếu gặp khó khăn về tài chính?

Có được “trả góp” vi phạm giao thông nếu gặp khó khăn về tài chính?

Có thể “trả góp” khi bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng trở lên đối với cá nhân và từ 150.000.000 đồng trở lên đối với tổ chức

Liên tiếp xảy ra sự cố máy bay, ngành hàng không có đang khủng hoàng?

Liên tiếp xảy ra sự cố máy bay, ngành hàng không có đang khủng hoàng?

Thời gian qua, trên thế giới liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn hàng không gây thiệt hại nghiêm trọng về người, như tai nạn máy bay B737-800 của hãng hàng không Jeju Air làm chết 179 người trên máy bay tại Hàn Quốc; tai nạn máy bay E190 của Hãng hàng không Azerbaijan Airlines làm chết 38 người…

Bác bỏ thông tin 'Thu được 50 triệu/ngày từ tố giác vi phạm giao thông'

Bác bỏ thông tin "Thu được 50 triệu/ngày từ tố giác vi phạm giao thông"

Ngày 4/1/ 2025, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) đã lên tiếng về thông tin "Hà Nội: Một thanh niên thu về 50 triệu đồng chỉ sau 1 ngày tố giác vi phạm giao thông" lan truyền trên mạng xã hội.

Sẽ có quy định cụ thể chi trả cho người cung cấp thông tin vi phạm giao thông

Sẽ có quy định cụ thể chi trả cho người cung cấp thông tin vi phạm giao thông

Mức chi cho người cung cấp thông tin vi phạm giao thông không quá 10% số tiền xử phạt và tối đa 5 triệu đồng/vụ việc.

Đường sắt tiên phong tinh gọn bộ máy và đổi mới toàn diện

Đường sắt tiên phong tinh gọn bộ máy và đổi mới toàn diện

Sau nhiều năm bị thua lỗ, đến nay vận tải đường sắt đã có lãi, đời sống vật chất, tinh thần cũng như thu nhập của người được nâng cao...

Phải áp dụng công nghệ để ngăn chặn tình trạng “chung chi” trong xử phạt giao thông

Phải áp dụng công nghệ để ngăn chặn tình trạng “chung chi” trong xử phạt giao thông

Có lo ngại cho rằng, với mức mức tiền phạt tăng vọt như quy định, nguy cơ xuất hiện tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm cũng cao hơn.

Giảm đáng kể vi phạm sau khi áp dụng Nghị định 168

Giảm đáng kể vi phạm sau khi áp dụng Nghị định 168

Qua 4 ngày triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168, ý thức chấp hành luật giao thông của người dân Thủ đô đã có những chuyển biến tích cực.