Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Hiểm họa chực chờ từ thả rong gia súc, vật nuôi

Thanh Phê: Thứ năm 22/02/2024, 14:13 (GMT+7)

Tình trạng thả rông gia súc, vật nuôi lâu nay luôn là nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông. Những quy định về xử lý hành vi thả rông trâu, bò, chó nơi công cộng đã có nhưng dường như vẫn chưa đủ sức răn đe.

Tại các gia đình ở miền Tây, hầu như nhà nào cũng nuôi 1, 2 con chó thậm chí nhiều hơn để giữ nhà hoặc làm thú cưng. Điều đáng quan tâm là thay vì rọ mõm hay có chuồng, dây xích cẩn thận thì một số gia đình lại thả rông vật nuôi. Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Thành Luân, một người dân tại thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang cho biết đã từng không ít lần chứng kiến cảnh người đi đường “trở tay không kịp” khi đang lái xe thì bất thình lình chó từ trong nhà chạy thục mạng ra đường.

Theo anh Luân, việc các con đường nhỏ, hẹp, chó, mèo thả rông tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ."Nguy hiểm quá, nuôi thì phải nhốt lại chứ. Để vậy rồi xe đụng vô té người ta rồi sao. Nông thôn mình là thả ra xuyên suốt luôn mà. Đi ngoài đường gặp nhiều lắm. Mình đụng vô cái mình té đi theo nó luôn à."

Tình trạng chó thả rông dễ dàng bắt gặp tại nhiều khu vực nông thôn (Nguồn: Báo Lao động)

Tình trạng chó thả rông dễ dàng bắt gặp tại nhiều khu vực nông thôn (Nguồn: Báo Lao động)

Tại nhiều khu vực ở nông thôn, chó thả rông đùa giỡn, đi lang thang trên các con đường là tình trạng không khó để bắt gặp dọc các tuyến đường. Đã có nhiều sự cố từ vật nuôi chạy ra đường được ghi nhận, nhẹ có, nặng có khiến những nạn nhân khi nhắc lại phải rùng mình. Có trường hợp, khi xảy ra tai nạn thì có người đã không dám đứng ra nhận là chủ của vật nuôi vì sợ trách nhiệm.

Không chỉ có chó, mà trâu, bò cũng ngang nhiên được người dân nuôi, cho ăn cỏ dọc theo nhiều tuyến đường. Điều đáng nói, nhiều trường hợp trâu bò đi ra đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Mặc dù chưa có thống kê cụ thể về số vụ tai nạn do gia súc gây ra, tuy nhiên thực tế thời gian qua, ở ĐBSCL và nhiều địa phương trong cả nước đã có những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra giữa gia súc và phương tiện tham gia giao thông.

Mới đây, khoảng 15 giờ 40 phút ngày 12-1, người dân đi trên đường Trần Hưng Đạo, khu vực công viên Xà No, đoạn từ cầu 2-9 đến cua Nữ Dân, phường I, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang gặp một phen hú vía vì một con trâu xổng chuồng. Con trâu phóng ra đường, hoảng loạn, chạy dọc theo công viên khiến nhiều phương tiện phải dừng lại, giao thông hỗn loạn. Ngay sau đó, chủ vật nuôi, cùng lực lượng chức năng đã tiến hành vây đuổi theo trâu để bắt lại. Anh Nguyễn Ngọc Hạt, đội trưởng đội SOS Hậu Giang, chia sẻ:

"Trường hợp vật nuôi, gia súc thả ra đường thì nên báo hoặc làm biển báo, tuyên truyền gì đó. Khi vật nuôi đâm ra đường ẩu, thì người tham gia giao thông họ sẽ lạng, lách. Bên đội đã hỗ trợ nhiều trường hợp mà vật nuôi khi ra đường bị tai nạn, có nhiều lắm, chó, mèo rồi có một số anh, chị cũng báo về bên đội có trâu, bò húc vô xe. Nó đâm thẳng vô, mình đâu biết đường đâu mà luồng lách gì."

Theo quy định pháp luật, hành vi thả rông vật nuôi, gia súc ngoài đường và tại những nơi công cộng gây cản trở giao thông, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người khác… là vi phạm pháp luật, tùy theo tính chất mức độ có thể bị phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đồng thời phải bồi thường thiệt hại. Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Hậu Giang cho biết:

"Trong thời gian qua việc người dân chăn nuôi gia súc, việc chăn thả người nuôi thiếu quan tâm để gia súc đi rong trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt trên tuyến quốc lộ xảy ra nhiều trường hợp hết sức nguy hiểm. Quốc lộ 61C, Quản lộ Phụng Hiệp…2 tuyến quốc lộ này thường xuyên có gia súc chăn thả thiếu quan tâm, giám sát, chăn dắt. Do vậy, trong thời gian tới, cũng đề nghị những người nuôi gia súc khi chăn thả phải có người trông giữ, đảm bảo gia súc không phá hoại hoa màu của người dân, tránh tình trạng gia súc đi rong trên các tuyến đường giao thông gây ra mất an toàn giao thông, dẫn đến nguy hiểm tính mạng, tài sản của người than gia giao thông."

Việc chăn nuôi gia súc là điều chính đáng, tuy nhiên, người nuôi cần tuân thủ các quy định của pháp luật và đặc biệt không thả rông trên các tuyến giao thông nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên các tuyến đường, đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”.

Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn