Khi camera bật lên
Xã hội có nên được, hay bị giám sát chặt chẽ bằng camera hay không? Đó là một câu chuyện có lẽ sẽ còn gây tranh cãi rất lâu...
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông trong những ngày cuối năm 2023 đầu năm 2024, việc thi công công trình chống ngập tại các tuyến hẻm 232; hẻm 196 và hẻm 156 trên đường Cộng Hòa (thuộc phường 12, quận Tân Bình) có xảy ra tình trạng thi công không đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường.
Quá trình thi công bụi bặm, nhưng đơn vị thi công vẫn chưa thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn ngừa, giảm thiểu phát tán bụi, khí thải ra môi trường xung quanh như (che chắn công trình, phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng, phế thải xây dựng, phun nước, rửa đường, rửa xe ra vào công trình…). Vật liệu xây dựng: cát, đá, xi măng… để ngổn ngang trên đường.
Thậm chí, có đoạn không có công nhân thi công hoặc đã thi công xong nhưng vật liệu xây dựng, rác thải xây dựng: bao xi măng, gỗ vụn, gạch đá vụn, thùng xốp…. vẫn bừa bộn chiếm gần hết nửa phần đường gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Đặc biệt, nhiều vị trí 2 bên vỉa hè được đào xới thành hố, các hố ga cũng không có biện pháp che chắn để đảm bảo an toàn cho người dân.
Ông N.V.H (55 tuổi) – một người dân sống tại hẻm 232, đường Cộng Hòa bức xúc: “Cống thì xuống rồi nhưng mà thi công không có gọn gàng, vật liệu xây dựng nó để bề bộn. Bao xi măng rồi cát đá chỗ này đống chỗ kia đống, tràn làn hết. Nó để từ bữa thi công đến giờ, từ ngày này qua ngày khác, bởi người ta đâu có làm ăn được. Mưa thì lầy, nắng thì bụi, mỗi lần xe tải xe đất chạy qua là bụi mịt mù. Mong chính quyền thì nói bên công trình thi công làm tới đâu gọn gàng đến đó cho người dân người ta đỡ một chút”
Tương tự, bà N.T.M (50 tuổi) – chủ một hộ kinh doanh tại hẻm 196, đường Cộng Hòa cũng ngao ngán cho biết: Công trình chống ngập tại hẻm 196 thi công hơn 1 tháng qua, người dân ai cũng vui mừng và ủng hộ, tuy nhiên việc thi công bụi bặm gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến việc kinh doanh buôn bán của gia đình.
“Nó ảnh hưởng đến việc làm của mình nhiều lắm chứ. Bụi bặm quá trời, không có mở cửa đây ra được, bụi đến nỗi mà cô không thể lấy hàng vô bán được. Thất thu nhiều lắm, ví dụ bán 100% hồi xưa, giờ bán còn chưa được 50%. Trưa, ở nhà cô xịt nước mà xịt gì xịt vẫn bụi, bụi lắm”
Trước thực tế trên, PV đã liên hệ đến UBND phường 12, quận Tân Bình và được ông Thái Văn Quốc, Phó Chủ tịch UBND phường 12, cho biết công trình chống ngập úng tại các hẻm 156, 196 và 232 (gọi là cụm hẻm khu K200), đường Cộng Hòa do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận Tân Bình làm chủ đầu tư. Công trình khởi công vào tháng 12/2023, theo lộ trình dự kiến hoàn thành trong tháng 3/2024. Và trước những phản ánh của người dân, UBND phường 12 đã nhanh chóng làm việc với các đơn vị liên quan để giải quyết những bất cập trên và đến thời điểm này “điểm nóng” về việc thi công công trình tại cụm hẻm K200 cơ bản đã được giải quyết xong:
"UBND phường cũng đã trao đổi với Ban giám sát cộng đồng công trình; Ban quản lý đầu tư xây dựng quận Tân Bình (chủ đầu tư) làm việc với đơn vị thi công là phải chấn chỉnh ngay việc thi công, không để tình trạng cát đá để ngổn ngang.
Đơn vị thi công cũng đã có khắc phục, tự trang bị cho mình những xe ba gác để di chuyển xà bần, vật tư sau khi đào cống lên phần cát đá còn dư đến những vị trí khác để giải phóng bớt mặt bằng, đảm bảo giao thông ở khu vực đó. Ngoài ra, UBND phường cũng đã trao đổi với chủ đầu tư, đơn vị thi công, khi mà thi công đến đoạn nhà nào thì phải trao đổi, thỏa thuận với chủ nhà đó nhờ xịt nước để đỡ bụi bặm, tại vì đơn vị thi công không có nước sẵn tại khu vực công trình”, Thái Văn Quốc cho biết.
Về tiến độ thi công công trình, ông Thái Văn Quốc, Phó Chủ tịch UBND phường 12, cũng cho biết thêm: “Hiện nay, thì cơ bản thi công phần cống đã hoàn thiện, đang thi công phần bó vỉa và phần vỉa hè. Đơn vị thi công cũng cố gắng thi công tăng ca vào ban đêm để đảm bảo tiến độ. Dự kiến là khoảng giữa tháng này (01/2024) là bắt đầu bù đá cát để mà cho bằng cao độ, cố gắng có thể thảm nhựa trước tết, hoàn thiện công trình cho bà con có con đường đón tết”
Xã hội có nên được, hay bị giám sát chặt chẽ bằng camera hay không? Đó là một câu chuyện có lẽ sẽ còn gây tranh cãi rất lâu...
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa kiến nghị Chính phủ tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp vận tải do một số quy định chưa phù hợp thực tế như đề xuất tăng thời gian lái xe lên 70 giờ/tuần.
Trong đêm, lực lượng CSGT triển khai nhiều tổ công tác mật phục, kiểm tra bất ngờ các xe chở hàng hóa, vật liệu xây dựng. Nhiều lái xe không kịp trở tay khi bị kiểm tra tải trọng ngay trên đường, kết quả lực lượng chức năng phát hiện, xử lý hàng loạt trường hợp vi phạm.
Sau Tết, hàng loạt các khu công nghiệp, khu chế xuất tại TP.HCM cần đẩy mạnh sản xuất, vì vậy nhu cầu tuyển dụng lao động lúc nào cũng cấp bách. Theo Sở lao động -Thương binh và Xã hội, nhu cầu tuyển dụng lao động lên đến 55.500 vị trí việc làm.
Trong lịch sử Sài Gòn - Gia Định, Khánh Hội là một vùng đất đặc biệt bởi nó là một cù lao được bao bọc bởi 3 tuyến sông Sài Gòn, rạch Bến Nghé và Kênh Tẻ. Dù chỉ cách trung tâm một cái cầu nhưng nó vẫn tách biệt và từng là vùng đất nghèo nhất Sài thành.
“Rét ngọt” - ngay từ tên gọi như đã cho con người cảm nhận được dư vị ngọt ngào trọn vẹn trong cái rét. Trong cả mùa đông miền Bắc, những ngày có rét ngọt không nhiều và đó hẳn là những ngày mà bộ hành nào cũng không muốn bỏ lỡ.
Tổ chức Y tế thế giới đánh giá cao Chính phủ Việt Nam trong việc ban hành những quy định rất nghiêm ngặt về không uống rượu bia khi lái xe. Đây là một phần quan trọng trong những nỗ lực rộng lớn hơn nhằm giúp Việt Nam trở nên an toàn hơn.