Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Chính phủ chỉ đạo các ngân hàng tiếp tục hạ lãi suất cho vay

Như Ngọc: Thứ ba 09/01/2024, 08:37 (GMT+7)

Theo Nghị quyết số 01/NQ-CP vừa được Chính phủ ban hành, Chính phủ chỉ đạo các ngân hàng tiếp tục giảm chi phí, hạ lãi suất cho vay trong năm 2024.

# Trước đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, tăng trưởng tín dụng năm 2024 là 15% với mặt bằng lãi suất sẽ tiếp tục giảm. Việc cơ cấu lại các ngân hàng yếu kém cũng sẽ được quyết liệt thực hiện trong năm nay. 

Ảnh minh họa: tinnhanhchungkhoan

Ảnh minh họa: tinnhanhchungkhoan

Trái ngược với đà giảm của lãi suất, nhiều doanh nghiệp (DN) xuất khẩu đang lo lắng vì giá cước vận tải đầu năm 2024 tăng vọt.

Cụ thể, từ đầu tháng 1, nhiều hãng tàu thông báo tăng giá cước vận chuyển từ Việt Nam và nhiều nước Đông Nam Á để đi Mỹ, châu Âu do phải đổi lịch trình vì ảnh hưởng căng thẳng tại Biển Đỏ. 

# Cũng liên quan đến XK, Bộ Công thương vừa cảnh báo DN thận trọng trước các chiêu lừa đảo yêu cầu các DN phải trả phí từ 100-1.000 USD để đăng kí giấy tờ chứng nhận mã số xuất khẩu sang Trung Quốc. 

“Lo lắng” – cũng đang là tình hình chung của các DN Bất động sản khi bức tranh thị trường vẫn chưa có dấu hiệu tươi sáng khi bước sang năm 2024:

# Cụ thể, theo Hội Môi giới BĐS, do thiếu nguồn cung, giá chung cư cao ngất ngưởng, dù chấp nhận đi xa nhưng với 2 tỷ đồng vẫn khó mua được nhà ở Hà Nội. (TPO)

Đáng chú ý, chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm có kết quả thực hiện đến nay quá thấp do hàng loạt hạn chế, bất cập – là quan điểm của Hiệp Hội BĐS TPHCM nêu trong báo cáo mới đây gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM. (CafeF)

# Do thắt chặt chi tiêu, không chỉ lĩnh vực BĐS mà người dân cũng cân nhắc nhiều hơn trước khi mua các mặt hàng có giá trị lớn, như xe máy:

Dẫn chứng là Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) gồm 5 thành viên là Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha - vừa công bố doanh số bán hàng năm 2023 là hơn 2,5 triệu xe, giảm 16% so với năm 2022.

Các hãng xe máy điện chưa tham gia VAMM để có con số cụ thể, nhưng điều này vẫn cho thấy thị trường xe máy đang đến gần điểm bão hoà. 

# Kết thúc ngày giao dịch đầu tuần (8/1), lực bán áp đảo trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới đã kéo chỉ số MXV-Index giảm mạnh 1,37% xuống còn 2.089 điểm. Tuy nhiên, biến động mạnh của các mặt hàng đã giúp thị trường sôi động, với giá trị giao dịch tăng cao, đạt 4.500 tỷ đồng.

# Cả ba chỉ số chứng khoán Mỹ tiếp tục nới rộng biên độ hồi phục trong phiên đầu tuần. Chỉ số Nasdaq +2,2% tăng tốt nhất sau khi chịu áp lực lớn hơn vào tuần trước, theo sau là S&P 500 +1,41% và DJIA +0,58%.

Còn ở trong nước, theo SSI Reseach, VNIndex dù duy trì xu hướng nhưng sẽ khó vượt qua ngưỡng 1.164 - 1.165 và có thể điều chỉnh nhẹ ngắn hạn./.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

TP.HCM: Giao thông đường Phạm Văn Đồng lộn xộn, mất an toàn

TP.HCM: Giao thông đường Phạm Văn Đồng lộn xộn, mất an toàn

Thời gian qua VOV Giao thông liên tục ghi nhận phản ánh của thính giả về tình hình giao thông rất lộn xộn trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, nối thành phố Thủ Đức và các quận Bình Thạnh, Gò Vấp.