Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Hãy nghĩ khác đi

Phạm Trung Tuyến: Chủ nhật 16/04/2023, 08:05 (GMT+7)

Đề xuất cho thuê vỉa hè để kinh doanh có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực về an toàn cho người đi bộ, giao thông công cộng, an ninh và thẩm mỹ đô thị. Cần tìm những giải pháp khác để làm gia tăng cơ hội kinh doanh và thu nhập của thành phố thay vì cho thuê không gian vỉa hè.

Việc cho thuê vỉa hè để kinh doanh tại Hà Nội đang trở thành một đề xuất được nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, tôi cho rằng cho thuê vỉa hè để kinh doanh không phải là một ý tưởng tốt cho thành phố Hà Nội.

Một trong những lý do đưa ra để ủng hộ đề xuất này là tạo thu nhập cho thành phố và cung cấp nhiều cơ hội kinh doanh hơn.

Tuy nhiên, đây không phải là một lý do đủ để đồng ý với đề xuất này. Thực tế, việc cho thuê vỉa hè sẽ gây ra nhiều vấn đề khác như gây ô nhiễm, tắc nghẽn giao thông và ảnh hưởng đến mỹ quan thành phố.

Ngoài ra, việc cho thuê vỉa hè cũng sẽ gây ra sự tranh chấp giữa các doanh nghiệp và dẫn đến sự bất công trong việc phân phối vỉa hè. Ngoài ra, việc cho thuê vỉa hè cũng sẽ làm tăng giá thuê và làm giảm sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp nhỏ.

img_9422-1322

  

Đề xuất cho thuê vỉa hè để kinh doanh tại Hà Nội là một ý tưởng không tốt vì nó sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực đến giao thông công cộng, an ninh và thẩm mỹ đô thị. Đầu tiên, việc cho thuê vỉa hè sẽ tăng cường sự đông đúc trên đường phố, gây ra sự cản trở cho các phương tiện di chuyển và làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông.

Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự thuận tiện của người đi bộ và người lái xe, đặc biệt là trong những khu vực đông dân cư và tập trung kinh doanh.

Thứ hai, việc cho thuê vỉa hè cũng sẽ gây ra vấn đề về an ninh. Khi các doanh nghiệp thuê vỉa hè, họ có thể sử dụng không gian này để để lại các đồ vật và thiết bị, tạo điều kiện cho các hoạt động trộm cắp và phá hoại. Điều này sẽ làm tăng gánh nặng cho lực lượng cảnh sát và làm giảm sự an toàn của khu vực.

Cuối cùng, việc cho thuê vỉa hè cũng sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ đô thị. Các hoạt động kinh doanh trên vỉa hè thường sử dụng các vật dụng và thiết bị không phù hợp với môi trường đô thị, gây ra sự mất cân đối và làm giảm giá trị thẩm mỹ của khu vực.

Nếu vỉa hè được cho thuê, tất nhiên rất nhiều doanh nghiệp muốn thuê vỉa hè để kinh doanh, và việc này có thể gây ra nhiều vấn đề khó lường. Một trong những vấn đề tiềm tàng là sự xung đột giữa doanh nghiệp và người đi bộ.

Khi doanh nghiệp chiếm dụng vỉa hè, người đi bộ sẽ không có đường đi rộng rãi để di chuyển, đặc biệt là những người già, trẻ em và người khuyết tật. Việc này có thể gây ra tai nạn và bất tiện cho người đi bộ, thậm chí là sẽ có những xô xát nảy sinh.

Ngoài ra, việc quản lý và giám sát việc cho thuê vỉa hè để kinh doanh cũng rất khó khăn. Các quy định về việc sử dụng vỉa hè đã được ban hành, tuy nhiên, việc thực thi chúng lại rất khó khăn. Doanh nghiệp có thể vi phạm các quy định đó và không tuân thủ các quy tắc của chính quyền địa phương. Việc này có thể dẫn đến sự bất công và gây ra sự phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp.

Việc cho thuê vỉa hè để kinh doanh không phải là giải pháp tốt cho thành phố Hà Nội. Thay vào đó, chính quyền nên tìm ra các giải pháp khác để tạo cơ hội kinh doanh cho người dân mà không ảnh hưởng đến quyền lợi của những người đi đường. Một số giải pháp khác có thể được thực hiện để tạo nguồn thu cho thành phố Hà Nội và cung cấp cơ hội kinh doanh cho người dân mà không cần phải cho thuê vỉa hè.

Đầu tiên, chính quyền có thể cải thiện quản lý các chợ hiện có, đảm bảo việc bán hàng diễn ra đúng quy định, tránh tình trạng ô nhiễm môi trường và giảm thiểu ảnh hưởng đến người đi đường. Thứ hai, chính quyền có thể khuyến khích kinh doanh trực tuyến, giúp cho các doanh nghiệp nhỏ và cá nhân có thể tiếp cận với khách hàng trên toàn quốc một cách dễ dàng và tiện lợi.

Thay vì tìm kiếm giải pháp ngắn hạn, chúng ta cần tìm cách thúc đẩy sự phát triển bền vững của thành phố Hà Nội, đảm bảo sự an toàn và tiện nghi cho người dân. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể xây dựng được một thành phố đẹp, sạch và sống động.

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến

Hà Nội: Xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến

Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông phối hợp với các đơn vị trực thuộc, triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Cấp quota, bốc thăm mua xe xăng: “Không nên, dễ nảy sinh tiêu cực”

Cấp quota, bốc thăm mua xe xăng: “Không nên, dễ nảy sinh tiêu cực”

Để phương tiện phát triển, đến khi các chính sách thu hút nhiều người mua xe ô tô điện, xe máy điện. Cần có sự cạnh tranh giữa hai bên, kinh tế mới phát triển được, không nên ngăn cấm, cấp quota, rồi từ đó nảy sinh tiêu cực, phức tạp, ảnh hưởng đời sống người dân.

Không được đổi GPLX nếu không còn bản gốc

Không được đổi GPLX nếu không còn bản gốc

Thính giả Văn Lâm (Hà Nội) hỏi: “Tôi sống và làm việc ở Thái Lan trong 5 năm. Trong thời gian này, tôi đã thi và lấy được GPLX tại Thái Lan. Nay, tôi muốn đổi GPLX quốc tế của mình sang GPLX Việt Nam nhưng tôi bị mất giấy tờ bản gốc. Vậy tôi có đổi được GPLX hay không?"

Đèn tín hiệu 'đánh đố'

Đèn tín hiệu "đánh đố"

Những ngày gần đây, người dân TP.HCM lưu thông qua nhiều giao lộ lớn không khỏi hoang mang, thậm chí bức xúc khi đèn tín hiệu giao thông không còn hiển thị số giây đếm ngược.

Di dời nhà máy dệt, rồi sao?

Di dời nhà máy dệt, rồi sao?

Sau chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, Công ty Cổ phần Dệt Công nghiệp Hà Nội (91 - 93 Lĩnh Nam, Hoàng Mai) sẽ phải hoàn thành di dời trước ngày 30/8/2025 nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm kéo dài.

Thi công xuyên đêm, phấn đấu đưa cao tốc qua Hà Tĩnh về đích 30/4

Thi công xuyên đêm, phấn đấu đưa cao tốc qua Hà Tĩnh về đích 30/4

Sau nhiều ngày mưa, xen kẽ những ngày có nắng, trên công trường cao tốc Bắc Nam, đoạn qua Hà Tĩnh luôn nhộp nhịp tiếng xe máy, thiết bị thi công xuyên đêm, phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác đúng dịp kỉ niệm 50 năm giải phóng miền Nam 30/4/2025.

Cảnh hoang tàn tại những khu tập thể xuống cấp

Cảnh hoang tàn tại những khu tập thể xuống cấp

Ông Đặng Tiểu Bình (Ngọc Khánh, Ba Đình) chia sẻ: “Như nhà tôi thì chưa phải là xuống cấp nguy hiểm nhưng tôi thấy việc tháo dỡ, cải tạo khu vực này là rất cần thiết. Mặc dù nhà tôi ở tầng 1, có cửa hàng kinh doanh nhưng tôi cũng không muốn kéo dài cái tình trạng này.