Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đường xanh

Hành trình khám phá những cung đường mới bằng xe điện

Anh Tuấn: Thứ bảy 13/01/2024, 10:58 (GMT+7)

Việt Nam phấn đấu đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh là thông tin đáng chú ý trong bản tin Giao lộ xanh. Còn Cảm hứng xanh là câu chuyện về trải nghiệm thú vị của một người đàn ông với hành trình khám phá bất ngờ về ô tô điện.

Ảnh minh hoạ: VnEconomy

Ảnh minh hoạ: VnEconomy

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

GIAO LỘ XANH 

Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải đặt mục tiêu đến năm 2040, tại Việt Nam sẽ từng bước hạn chế, tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô, mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hoá thạch sử dụng trong nước.

Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm cả xe cá nhân và xe vận tải công cộng, xe chuyên dụng chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Hoàn thiện hạ tầng sạc điện, cung cấp năng lượng xanh trên phạm vi toàn quốc, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

VF Wild đã nhận rất nhiều lời khen từ giới chuyên môn và khách hàng Mỹ (Ảnh: VOV)

VF Wild đã nhận rất nhiều lời khen từ giới chuyên môn và khách hàng Mỹ (Ảnh: VOV)

Nhà sản xuất xe điện hàng đầu Việt Nam Vinfast vừa gây ấn tượng mạnh với giới truyền thông khi ra mắt mẫu xe bán tải điện VF Wild tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2024 diễn ra tại Las Vegas (Mỹ) từ ngày 9-12/1.

Mẫu xe ý tưởng mới của VinFast cũng ghi dấu ấn với quy ước đặt tên mới mẻ. “Wild” đại diện cho sức mạnh thiên nhiên và tinh thần sẵn sàng thách thức mọi giới hạn để đột phá vươn xa, hướng tới một tương lai xanh cho tất cả mọi người - sứ mệnh mà hãng xe Việt Nam luôn theo đuổi.

Tập đoàn Toyota của Nhật Bản cho biết, đang tiến hành thử nghiệm một phương tiện có động cơ chạy bằng nhiên liệu hydro ở Australia. Đây là lần đầu tiên hãng sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản thử nghiệm một chiếc ô tô thân thiện với môi trường trên đường công cộng, để sử dụng cho mục đích thương mại.

Liệu xe điện đã có thể đi được tới mọi miền tổ quốc, tới miền núi vùng sâu vùng xa hay chưa? (Ảnh: Vinfast)

Liệu xe điện đã có thể đi được tới mọi miền tổ quốc, tới miền núi vùng sâu vùng xa hay chưa? (Ảnh: Vinfast)

CẢM HỨNG XANH

Là một người thường xuyên xê dịch, di chuyển để khám phá những cung đường mới, miền đất mới, anh Phạm Minh (sống tại Hà Nội) có bạn đồng hành thân thiết là chiếc xe ô tô sử dụng nhiên liệu truyền thống. Nhưng mọi chuyện đã thay đổi khi tình cờ anh có dịp được trải nghiệm chạy thử xe ô tô điện cùng những người bạn.

Năm 2021, chúng tôi có may mắn được chạy thử chiếc e34 - mẫu xe điện đầu tiên của VinFast. Thời điểm này, nhiều người đã băn khoăn rằng “xe điện thì liệu đi được đâu và sạc kiểu gì?”. Chúng tôi đã thực hiện chuyến xuyên Việt (Hà Nội - TP.HCM) đầu tiên bằng xe điện tại Việt Nam trong tổng thời gian 48 giờ đồng hồ.

Chuyến đi đã chứng minh được rằng, xe điện hoàn toàn có thể di chuyển khắp Việt Nam với hạ tầng trạm sạc mà VinFast đã triển khai. Những chuyến đi kế tiếp sau đó là câu trả lời thuyết phục hơn xem liệu xe điện có thực sự ấn tượng như vậy…

Năm 2022, khi chúng tôi thay thế chiếc e34 bằng mẫu xe VF8 mới nhất, vẫn có nhiều người cho rằng, xe điện không thể nào đi lại nhanh và thuận tiện như xe xăng được vì mất quá nhiều thời gian để sạc điện.

Chúng tôi đã một lần nữa thực hiện chuyến hành trình Hà Nội – TP.HCM trong thời gian kỷ lục 29h25m, thời gian tương đương với một chiếc xe xăng chạy liên tục không nghỉ trên cùng quãng đường.

Năm 2023, chúng tôi đã tự trả lời cho câu hỏi của mình rằng “liệu xe điện đã có thể đi được tới mọi miền tổ quốc, tới miền núi vùng sâu vùng xa hay chưa?” bằng hành trình Hà Nội - Hà Giang - Hà Nội trong vòng 24 giờ.

Chuyến đi đó cũng đã chứng minh con số về quãng đường di chuyển tối đa lên tới 400km cho mỗi lần sạc của xe điện VF8 là thực tế, đúng với thông số mà hãng xe đã công bố.

Ảnh: Vinfast

Ảnh: Vinfast

Có thể với nhiều người Việt Nam, phương tiện xe điện vẫn là cái gì đó còn mới mẻ, sự nghi ngờ về một sản phẩm xe điện đến từ một hãng xe non trẻ của Việt Nam là hoàn toàn dễ hiểu. Tương lai di chuyển xanh vẫn còn là một khái niệm khá xa vời với số đông dù trên thực tế, đó đang là xu thế chung toàn cầu.

Nhưng có một thực tế mà tất cả các chủ xe điện đều nhận ra ngay khi sử dụng, đó là chi phí nhiên liệu cho xe điện chỉ bằng 1/5 so với xe xăng (tính trên mỗi km di chuyển) và chắc chắn rằng, chúng tôi không hề để lại khói bụi trên những con đường mà mình đã lái xe qua.

Những chuyến đi của chúng tôi không phải để quảng cáo cho hãng xe, mà chỉ để chứng minh rằng, những điều mà chúng tôi đã tin tưởng vào tương lai di chuyển xanh là hoàn toàn đúng đắn.

Trong gara của anh Minh, chiếc SUV chạy bằng diesel ngày nào giờ đã nhường chỗ cho một chiếc xe điện.

Nếu bạn có ý tưởng hay sáng kiến hay ho, hoặc những trải nghiệm thú vị về giao thông xanh, đừng ngại gì mà không chia sẻ với chúng tôi qua chuyên mục Đường Xanh. Bạn có thể gọi điện qua sđt: 024.37.919191 hoặc gửi qua Email: [email protected].

Đường Xanh phát sóng vào 10h Thứ Hai - Tư - Sáu, và phát lại vào 11h Thứ Ba - Năm - Baỷ hàng tuần trên Kênh VOV Giao thông 

 

Anh Tuấn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.