Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Hành khách khuyết tật và nỗi cơ cực khi đi máy bay

Thái Sơn: Thứ sáu 16/09/2022, 16:41 (GMT+7)

Giống như những người bình thường khác, đối với người khuyết tật, nhu cầu được đi lại và tham gia giao thông hết sức quan trọng. Tuy nhiên, không ít người khuyết tật thường xuyên gặp khó khăn trong tiếp cận phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt khi đi lại bằng máy bay.

Khi mới lên chuyến bay của hãng Air Transat, khởi hành từ Toronto (Canada) tới London (Anh) hôm 30/6, James Glasbergen vô cùng hào hứng vì sắp được chứng kiến tận mắt buổi biểu diễn của ban nhạc nổi tiếng Rolling Stones, lúc đó đang có chuyến lưu diễn ở châu Âu.

Tuy nhiên, điều mà người đàn ông, 46 tuổi bị liệt hai chân, không mong đợi đó là phải rời khỏi chiếc xe lăn điện để ngồi vào ghế máy bay.

Nỗi lo lắng của James nhanh chóng thành hiện thực khi hai nhân viên hàng không chật vật với sức nặng hơn 90 kg của anh. Sau hơn 3 phút không thể nâng James vào ghế ngồi họ đành… thả anh nằm thẳng giữa lối đi.

James Glasbergen, cựu nhân viên du lịch bị liệt từ ngực trở xuống do chấn thương trong một vụ tai nạn ô tô năm 1992, cho biết: “Không thể đưa tôi vào chỗ ngồi nên họ đã thả tôi xuống. Đột nhiên, cơ thể tôi đập mạnh xuống sàn với một tiếng động lớn”.

Đối với nhiều người khuyết tật đi máy bay là trải nghiệm không hề dễ dàng - Ảnh New York Times

Đối với nhiều người khuyết tật đi máy bay là trải nghiệm không hề dễ dàng - Ảnh New York Times

Sau 2 lần thất bại, một tiếp viên hàng không và hành khách trên máy bay cuối cùng cũng giúp James vào được ghế ngồi. Nhưng cảm giác của người đàn ông khi đó chỉ là sự buồn tủi và bị tổn thương: “Tôi cảm thấy thất vọng, sốc và tức giận, đây không phải lần đầu tiên tôi bị đánh rơi. Phẩm giá của những người khuyết tật như tôi đang bị tổn thương”.

Sau khi biết được sự việc, đại diện Air Transat đã gửi thư xin lỗi James đồng thời hứa sẽ cải thiện dịch vụ trong tương lai.

Bà Marie-Christine Pouliot, người phát ngôn Air Transat bày tỏ: “Dịch vụ hỗ trợ mặt đất được phụ trách bởi một nhà thầu thứ cấp, chúng tôi đang điều tra để tránh bất kỳ sự cố nào tái diễn”.

Không muốn vụ việc thêm phức tạp và đi quá xa, nhưng để người khuyết tật có thể tiếp cận giao thông công cộng thuận tiện hơn, James Glasbergen kêu gọi các hãng hàng không và cơ quan quản lý cho phép những người sử dụng xe lăn vẫn ngồi trong thiết bị di chuyển cá nhân khi đi máy bay, cũng như xe buýt, tàu điện.

Cô Melissa Graham, một cư dân sống ở Toronto - Ảnh CBC

Cô Melissa Graham, một cư dân sống ở Toronto - Ảnh CBC

Chia sẻ quan điểm trên, cô Melissa Graham, một cư dân sống ở Toronto nói về trải nghiệm căng thẳng của người khuyết tật đối với việc phải rời xe lăn mỗi khi đi máy bay: “Điều này vô cùng khó chịu, nó khiến việc đi máy bay trở nên căng thẳng. Tôi đã bay 6 lần kể từ tháng 12 năm ngoái và chưa chuyến bay nào cảm thấy hoàn toàn thoải mái”.

Đồng cảnh ngộ với Melissa, Charles Brown, một cựu quân nhân người Mỹ bị liệt hoàn toàn tay chân cho biết, việc phải rời chiếc xe lăn quen thuộc để ngồi vào ghế máy bay còn khiến người khuyết tật đối mặt nguy cơ gặp không ít chấn thương.

Brown chia sẻ, trong chuyến bay đầu tiên sau khi bị thương, đầu anh đập vào ghế ngồi phía trước và bị chấn động mạnh lúc máy bay hạ cánh. Ở một chuyến bay khác, hai nhân viên hàng không đánh rơi Brown, khiến anh phải nằm viện 4 tháng, đồng thời đối mặt căn bệnh nhiễm trùng nguy hiểm tính mạng.

Ngoài ra, Brown còn luôn lo lắng khi chiếc xe lăn, trị giá 41.000 USD được thiết kế riêng, phù hợp với cơ thể anh, xếp dỡ khỏi máy bay. Lo lắng này xuất phát từ thực tế, việc các hãng hàng không làm hư hỏng hoặc để mất xe lăn của hành khách khuyết tật không phải chuyện hiếm. Theo thống kê, năm 2021, các hãng hàng không Mỹ đã làm thất lạc hoặc hư hỏng hơn 7.200 xe lăn của hành khách khuyết tật, con số này tương đương khoảng 20 chiếc mỗi ngày.

Tại Việt Nam, Thông tư 81/2014 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung thì người khuyết tật được coi là hành khách đặc biệt được vận chuyển.

Theo đó, bên cạnh các nghĩa vụ như đối với hành khách thông thường, các hãng hàng không phải bố trí nhân viên chăm sóc, hỗ trợ; tổ chức và triển khai các loại hình dịch vụ hỗ trợ trong quá trình vận chuyển người khuyết tật. Miễn phí cước vận chuyển công cụ hỗ trợ của người khuyết tật như xe lăn, nạng, gậy dẫn đường,…

Ngoài ra, tùy từng hãng hàng không sẽ có quy định cụ thể riêng về thể loại dịch vụ hỗ trợ bắt buộc cho người khuyết tật.

Không chỉ nhận được hỗ trợ từ các hãng hàng không, theo Nghị định 28/2012 của Chính phủ, người khuyết tật đặc biệt nặng còn được giảm giá vé, giá dịch vụ khi tham gia giao thông trên các tuyến vận tải nội địa. Trong đó, giảm tối thiểu 15% khi đi máy bay.

Có thể nói, trong những năm qua việc triển khai Luật Người khuyết tật và các các chỉ đạo của Bộ GTVT đạt được những kết quả đáng ghi nhận, song hoạt động trợ giúp người khuyết tật trong lĩnh vực giao thông vận tải vẫn cần nhiều cải thiện, bên cạnh đó triển khai các giải pháp để giúp người khuyết tật tiếp cận giao thông cộng cộng một cách tốt hơn. 

Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Do không nắm được thông tin điều chỉnh dải phân cách trên cầu Thanh Trì, thu hẹp làn đường hỗn hợp xuống còn 2,9m, tăng thêm 1 làn ô tô, mỗi làn ô tô có chiều rộng 3,5 m, rất nhiều tài xế lúng túng khi di chuyển, tình trạng ùn tắc kéo dài từ giờ cao điểm sáng đến giờ cao điểm trưa.

Tái diễn chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tái diễn chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tình trạng chèo kéo hay hét giá trên trời đối với hành khách đi taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất đã không còn xa lạ. Thời gian qua, ngành chức năng TP.HCM và các lực lượng an ninh sân bay đã thực hiện có biện pháp, cả xử lý và tuyên truyền, nhưng đến nay, vấn nạn này vẫn tiếp diễn.

Tỉnh Bình Dương nói gì về việc công an “có cổ phần” trong quán karaoke An Phú?

Tỉnh Bình Dương nói gì về việc công an “có cổ phần” trong quán karaoke An Phú?

Liên quan đến thông tin đồn đoán về việc công an “có cổ phần” trong cơ sở karaoke An Phú, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã trả lời chính thức về vấn đề này.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương: Cần tổ chức đồng bộ, tránh nguy cơ thông chỗ nọ, ùn chỗ kia

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương: Cần tổ chức đồng bộ, tránh nguy cơ thông chỗ nọ, ùn chỗ kia

Hầm chui Lê Văn Lương được thông xe sáng 5/10 sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông cho nút giao với Vành đai 3. Tuy nhiên, cần có tính toán, tổ chức giao thông hợp lý để khai thác được tối đa hiệu quả, tránh dồn áp lực giao thông khi giải tỏa chỗ này lại dồn ùn tắc sang chỗ khác.

Kiến nghị lắp đặt thiết bị theo dõi nồng độ cồn trên xe hơi

Kiến nghị lắp đặt thiết bị theo dõi nồng độ cồn trên xe hơi

Trước việc gia tăng số vụ tai nạn liên quan đến rượu bia, mới đây, Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ đã có kiến nghị về việc trang bị thiết bị giám sát nồng độ cồn trong máu trên tất cả các phương tiện mới để ngăn chặn việc một tài xế say xỉn lái xe.

TP.HCM: Gấp rút hoàn thành nhánh 2 của cầu Bưng

TP.HCM: Gấp rút hoàn thành nhánh 2 của cầu Bưng

Nhánh 2 của cầu Bưng sẽ thông xe vào giữa tháng 10/2022, hiện các kỹ sư, công nhân đang gấp rút thi công để sớm hoàn thành dự án này.

Dạy trẻ cách đối diện với bạo lực học đường

Dạy trẻ cách đối diện với bạo lực học đường

Bạo lực học đường là một hiện tượng không mới thế nhưng vẫn luôn nhức nhối khi liên tiếp các vụ việc học sinh xô xát, đánh nhau xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt được đưa lên mạng xã hội.Đã đến lúc cần trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết để sẵn sàng đối diện với bạo lực học đường.