Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Hàng Việt lên sàn thương mại điện tử thế giới

Như Ngọc - Thùy Linh : Thứ năm 06/03/2025, 20:03 (GMT+7)

Hàng hóa Việt Nam đang cho thấy lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ trên các sàn thương mại điện tử quốc tế. Nhờ nguồn nguyên liệu bản địa độc đáo và các hiệp định thương mại tự do, nhiều sản phẩm như may mặc, giày dép, cà phê, cao su... đang thu hút lượng lớn khách hàng.

Thương mại điện tử Việt Nam bùng nổ và vươn ra thế giới

Thông tin từ Amazon Việt Nam cho thấy, thị trường thương mại điện tử toàn cầu sẽ đạt mức doanh thu 7,4 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, thương mại điện tử Việt Nam đang trải qua giai đoạn phát mạnh mẽ và trở thành cấu phần quan trọng của nền kinh tế số tại Việt Nam.

Ảnh minh họa: TTXVN.

Ảnh minh họa: TTXVN.

Theo bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Marketing Alibaba.com Việt Nam, hiện nay hàng hóa của doanh nghiệp có lợi thế và được nhiều khách hàng tìm kiếm trên sàn thương mại điện tử này.

Đó là các sản phẩm làm đẹp, nhà hàng, nội thất, quần áo thời trang, túi xách, valy, thực phẩm đồ uống, bao bì loại lớn… Các mặt hàng này có lượng khách hàng truy cập nhiều, có tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng cao. Hàng hóa của doanh nghiệp còn có lợi thế từ nguồn nguyên liệu bản địa khó thay thế và nguồn gốc tự nhiên: "Thứ nhất là lợi thế giá, không phải là giá rẻ không phải là nhân công giá rẻ, mà được hưởng ưu đãi thuế quan từ các hiệp định thương mại tự do (FTA). Các ngành có ngành view cao và đặt hàng cao là may mặc, giày dép, cà phê, gạo…Chúng ta  còn có lợi thế về xuất xứ hàng hóa".

Năm 2024 là một năm bùng nổ của ngành thương mại điện tử của thế giới và khu vực Đông Nam Á. Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng 18 - 25% mỗi năm, thuộc top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Riêng trên sàn thương mại điện tử Alibaba, doanh nghiệp Việt Nam có 590 danh mục hàng hóa với hàng ngàn doanh nghiệp đang bán hàng trên sàn này.

Bà Võ Hoàng Vân, Giám đốc Công ty TNHH V.Kaus, doanh nghiệp bán xoài sấy trên sàn thương mại điện tử Alibaba, với đơn hàng trị giá nửa triệu USD mỗi tháng, chia sẻ việc chăm sóc khách hàng phải thường xuyên, liên tục, chu đáo và trung thực, nói được thì phải làm được. Riêng việc chọn hàng hóa kinh doanh trên sàn xuyên biên giới phải phù hợp với nhu cầu khách hàng đang tìm kiếm và lợi thế của mình: "Ví dụ, mặt hàng tiêu và điều của Việt Nam đã quá nổi tiếng, khó cạnh tranh. Chúng ta nên tìm sản phẩm phù hợp với lợi thế cạnh tranh của mình. Để tìm được sản phẩm phù hợp, hãy nghiên cứu kỹ lưỡng FAQ để tìm hiểu nhu cầu khách hàng và chọn sản phẩm độc đáo, có tiềm năng".

Trong 10 năm qua, doanh số thương mại điện tử bán lẻ có mức tăng trưởng 20%/năm, đưa Việt Nam lọt top những quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất khu vực và thế giới. Việc các sản phẩm của Việt Nam xuất hiện trên các sàn thương mại điện tử quốc tế không phải hiếm thấy.

Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP.HCM cho biết, hiện nay, nhiều mặt hàng của doanh nghiệp Việt Nam bán trên Alibaba là mỹ phẩm, đồ tiêu dùng, dụng cụ nhà bếp, đồ điện, điện tử, quần áo, giày dép, trang phụ kiện… 

Giải pháp để doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường số

Tuy nhiên, ngành lương thực thực phẩm còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu và khai thác tối đa dư địa do quy mô sản xuất nhỏ lẻ, chưa đáp ứng các tiêu chí khắt khe của thị trường xuất khẩu. Để hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử, bà Quyên chia sẻ thêm: "Chúng tôi sẽ kết nối với các sàn thương mại điện tử uy tín trên thế giới để hỗ trợ đào tạo cho doanh nghiệp. ITPC mời chuyên gia đào tạo theo từng chuyên đề, giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội kinh doanh và kết nối với các sàn để được đào tạo, hỗ trợ chuyên sâu".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bên cạnh việc các sản phẩm của các nước có mặt trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam thì chính những sản phẩm made in Việt Nam đã và đang tìm cách để tiếp cận với người tiêu dùng thế giới. Hiện 90% doanh nghiệp Việt Nam trên Alibaba đã sử dụng công nghệ để tối ưu bán hàng.

Để tạo điều kiện cho thương mại điện tử phát triển đúng hướng và chuẩn mực, chuyên gia thương mại quốc tế - PGS.TS Nguyễn Thường Lạng nhận định: "Đầu tiên là phải triệt để khai thác những tiến bộ công nghệ trong lĩnh vực thương mại. tôi cho rằng các sản phẩm thương mại, các nền tảng thương mại điện tử, các tập đoàn kinh doanh thương mại điện tử tôi cho rằng nên tạo điều kiện thông qua việc chúng ta có thể chế rõ ràng mạch lạc làm cho các bên đều có lợi.

Đặc biệt thể chế đó trong giai đoạn đầu phải có ưu đãi, khuyến khích. Nhiều khi những sàn thành lập tôi nghĩ là phải có biện pháp khuyến khích, bảo hộ, bảo đảm công bằng trong đối xử. Tôi nghĩ tất cả cơ chế về luật pháp, khuyến khích về thuế và tư vấn, nhân lực thì tôi nghĩ nên làm một cách đồng bộ, thương mại điện tử nên gắn với một hệ sinh thái. Tôi nghĩ chúng ta phải có một hệ sinh thái mới với những chính sách hỗ trợ tạo điều kiện và sự mạch lạc về chính sách và cần đồng bộ với các nước để tạo sân chơi cho các chủ thể tham gia nhiều hơn".

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự bùng nổ của thương mại điện tử, việc đưa hàng hóa ra thị trường quốc tế dường như dễ dàng hơn bao giờ hết. Việc cải thiện chất lượng sản phẩm, tăng chất lượng logictis, cập nhật xu thế công nghệ sẽ giúp các doanh nghiệp và nhà bán hàng Việt Nam đến gần hơn với người tiêu dùng toàn cầu.

Như Ngọc - Thùy Linh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (27/11) được điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Giá dầu diesel cũng giảm mạnh.

Hà Nội: Vì sao tai nạn xảy ra hàng loạt giữa ôtô và xe máy?

Hà Nội: Vì sao tai nạn xảy ra hàng loạt giữa ôtô và xe máy?

Trong thời gian ngắn vừa qua, tại thành phố Hà Nội, đã xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Hà Nội thông qua việc cấm xe máy xăng theo giờ trong vành đai 1

Hà Nội thông qua việc cấm xe máy xăng theo giờ trong vành đai 1

Chiều ngày 26/11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết số 47 ngày 12/12/2024 của HĐND thành phố quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn, nhằm cải thiện chất lượng không khí. Theo đó, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo khung giờ, thực hiện thí điểm tại Vành đai 1.

Cao đẳng Y tế Bạch Mai sẽ được nâng cấp thành Đại học Y Dược Bạch Mai

Cao đẳng Y tế Bạch Mai sẽ được nâng cấp thành Đại học Y Dược Bạch Mai

Trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai đã và đang tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời chuẩn bị cơ sở vật chất để trở thành Đại học Y Dược Bạch Mai trong thời gian tới.

Camera AI vào cuộc không còn chỗ cho vi phạm 'lọt lưới'

Camera AI vào cuộc không còn chỗ cho vi phạm "lọt lưới"

Tình trạng vi phạm giao thông vẫn tồn tại nhiều năm qua ở các thành phố lớn, từ đó đã gây áp lực lớn lên hạ tầng và lực lượng chức năng. Tuy nhiên, với việc ứng dụng hệ thống camera thông minh (AI), thói quen, hành vi của người tham gia giao thông đang có sự thay đổi.

'Cơn khát' trạm dừng nghỉ trên cao tốc: Chuyện không chỉ là chỗ đi vệ sinh

"Cơn khát" trạm dừng nghỉ trên cao tốc: Chuyện không chỉ là chỗ đi vệ sinh

Cao tốc Bắc - Nam đang dần nối liền mạch máu giao thông đất nước. Thế nhưng, niềm vui có đường mới lại đi kèm nỗi khổ phải chạy một mạch suốt nhiều giờ liền mà không có chỗ dừng chân.

TOD – Một cơ hội có thể bị bỏ lỡ

TOD – Một cơ hội có thể bị bỏ lỡ

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ mở ra một cơ hội tốt để phát triển các đô thị giao thông, hay còn gọi là TOD. Tuy nhiên, ngay từ lúc này, nếu không sớm có những tiêu chí hạ tầng, quy hoạch cho loại hình đô thị này, chúng ta có thể sẽ bỏ lỡ cơ hội.