Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hàng trăm xe bỏ bến chạy “dù”, bến xe miền Đông mới “kêu cứu”

Nhất Hoàng: Thứ sáu 28/10/2022, 05:00 (GMT+7)

Không chỉ gần 300 chuyến xe khách liên tỉnh "biến mất” , mà sản lượng vận tải của Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới cũng sụt đi khoảng 2.500 hành khách so với dự kiến, chỉ sau 2 tuần tiếp nhận thêm 79 tuyến từ bến cũ về đây.

Trong khi hành khách và nhà xe thi nhau bỏ bến mới, thì ở bên ngoài, bến cóc xe dù đang có dấu hiệu tấp nập hơn.

Có mặt tại BXMĐ Mới sáng 27/10, phóng viên ghi nhận, lượng khách ra vào bến xe dù nhỉnh hơn trước nhưng vẫn rất thưa thớt. Các quầy vé chỉ lác đác vài khách. Không chỉ quầy vé vé vắng vẻ, mà ngoài bãi đậu, lượng khách lên xe cũng không nhiều.

Trong khi đó, khu vực bên ngoài bến, đang có khá nhiều người đón “xe dù” dọc đường. Một số hành khách chia sẻ:

"Bến xe cũ thì ổn hơn, nó tiện, với lại nó gần hơn chỗ tụi em ở, còn bến xe mới thì nó xa"

"Đi bất tiện, từ đây xuống dưới rất là xa. Thứ 2 là tốn kém hơn nhiều, lỡ đi khám bệnh này nọ thì tốn thời gian hơn".

"Phương tiện giao thông của TP.HCM không cung cấp đủ để cho người ta đi lại thì làm sao khách người ta chịu từ trong đó người ta chịu từ trong đó người ta ra".

Đại diện một nhà xe chạy tuyến BXMĐ mới – Bình Thuận cho hay, lượng khách giảm mạnh do BXMĐ mới ở quá xa. Nhà xe có tăng cường xe trung chuyển nhưng trong bối cảnh thị trường chưa hồi phục, giá nhiên liệu không ổn định, chạy đã lỗ nay lại càng lỗ hơn.

Do đó, nhà xe này phải đưa phương tiện ra khỏi bến để đón khách dọc đường, dù biết là sai: “Đón khách dọc đường chứ bây giờ ở đây về là không có khách. Giờ không có khách phải chạy dù, giờ không có khách phải chạy dù. Giờ chạy ngược vô lại, vô Bình Phước rồi quay đầu ra, ra đón được chỗ ngã 4 Bình Phước, Linh Xuân, với lại Suối Tiên…”

1262-2222

 

Như VOV Giao thông đã thông tin, từ ngày 11/10 vừa qua, BXMĐ mới tiếp nhận 79 tuyến xe khách đang hoạt động tại BXMĐ cũ đi 15 tỉnh, thành. Cùng với đợt 1, tổng cộng có 100 tuyến xe hoạt động tại đây.

 Theo đại diện BXMĐ mới, với việc thêm 79 tuyến cùng khoảng 1.600 xe, bến sẽ hoạt động hơn 500 chuyến, tương ứng 5.000 - 5.500 khách/ngày. Nhưng thực tế mỗi ngày chỉ có hơn 200 chuyến xe/ngày đến bến với khoảng 2.600 hành khách. Như vậy, gần 300 chuyến xe đã "mất tích", khách qua bến cũng vơi một nửa. Những xe không còn hoạt động trong bến chủ yếu chạy các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận, Bình Định…. 

Lý giải thêm về hiện tượng này, ông Nguyễn Văn Thủy, chủ xe khách Hoàng Hà cho rằng, vắng khách là nguyên nhân chính khiến các nhà xe không thể duy trì hoạt động: “Ra bến mới giờ là em cũng dừng 2 chuyến rồi, 4 chuyến thì dừng 2 chuyến vì là không đủ chi phí. Thứ nhất là hàng hóa người ta không mang người ta gửi cho mình nữa, nó quá xa. Thứ 2 giờ khách khứa bây giờ không 1 bóng người. Được có mấy cái xe đỗ với nhau, làm ăn không biết kiểu gì?"

Để ngăn chặn tình trạng xe khách bỏ BXMĐ mới, chủ đầu tư Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) đã gửi văn bản "cầu cứu" lãnh đạo UBND thành phố.

SAMCO cho rằng, việc phân luồng, phân tuyến tại các bến xe vẫn chưa được sắp xếp hợp lý để kết hợp hiệu quả với hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đơn vị này kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo xử lý tình trạng xe dù bến cóc, đón trả khách sai quy định; cấm ô tô giường nằm và xe có sức chứa, kích thước tương đương vào trung tâm thành phố. Đặc biệt, SAMCO cũng kiến nghị Sở GTVT chưa cho các đơn vị trong danh sách phải dời sang BXMĐ mới đăng ký mở các tuyến mới.

Ông Nguyễn Lâm Hải- Phó giám đốc Ban quản lý BXMĐ mới cho biết: “Bến xe miền Đông mới kiến nghị là thành phố có xem xét, tổ chức phân bổ lại cái luồng tuyến sao cho hợp lý giữa các bến. Liên quan đến việc chưa hoàn chỉnh về thủ tục pháp lý về đất đai, do đó việc tổ chức khai thác những dịch vụ tiện ích tại Bến xe miền Đông mới gặp khó khăn”.

Chủ đầu tư BXMĐ mới cũng kiến nghị Thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại BXMĐ mới để đơn vị có đủ điều kiện mời các đối tác cung cấp các dịch vụ tiện ích phục vụ khách và các đơn vị vận tải trong bến, giúp tăng sức hấp dẫn của bến này. 

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Đã 1 tuần kể từ khi nút giao phố Minh Khai - Ngõ 349 Minh Khai - Lối vào Bệnh viện Vinmec Times City (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được tổ chức lại giao thông. Hiện tượng ùn ứ, ách tắc, đặc biệt theo hướng từ cầu Vĩnh Tuy hướng vào trung tâm thành phố đã có sự chuyển biến khá tích cực.

Làm luật để “hoãn”

Làm luật để “hoãn”

Khi một quy định được ban hành nhưng không thể thực thi, chúng ta đều biết hậu quả sẽ là sự khinh nhờn luật lệ. Vì thế, việc đưa ra nhiều quy định pháp luật mà không tính toán được khả năng thực thi, chính là cách để làm giảm sự tôn nghiêm của pháp luật.

Người khuyết tật vẫn khó sử dụng xe buýt

Người khuyết tật vẫn khó sử dụng xe buýt

Hà Nội có hơn 100.000 người khuyết tật, nhưng số lượng người khuyết tật trực tiếp tham gia giao thông nói chung và xe buýt nói riêng rất thấp, đặc biệt là những người khuyết tật vận động. Vậy đâu là lí do khiến người khuyết tật ngại hòa nhập cộng đồng?

TP.HCM: Mong thoát cảnh kẹt xe khi Quốc lộ 13 được đầu tư 20.000 tỷ

TP.HCM: Mong thoát cảnh kẹt xe khi Quốc lộ 13 được đầu tư 20.000 tỷ

Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn TP.HCM chỉ dài gần 6km nhưng suốt hai thập kỷ qua chưa thể mở rộng, trong khi đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương hiện đang triển khai thi công mở rộng lên 6 - 8 làn xe.

Dự báo lãi suất sẽ ổn định để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Dự báo lãi suất sẽ ổn định để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Theo Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, trong bối cảnh hiện nay, không có kênh đầu tư hay dòng vốn nào đủ mạnh để tạo ra áp lực cạnh tranh lớn lên tiền gửi tiết kiệm.

Tháo gỡ điểm kẹt trong hành trình bán nhà

Tháo gỡ điểm kẹt trong hành trình bán nhà

Việc bán nhà có thể đi kèm với rất nhiều thách thức. Từ việc định giá chính xác ngôi nhà, chuẩn bị tài liệu cần thiết, cho đến việc thương lượng với người mua—tất cả đều đòi hỏi kiến thức và kỹ năng nhất định. Nhiều người có thể gặp khó khăn và thậm chí cảm thấy bối rối trong suốt quá trình này.

Cú “lột xác” ngoại mục của trái cây ĐBSCL

Cú “lột xác” ngoại mục của trái cây ĐBSCL

Với 370.000 hecta cây ăn trái, ĐBSCL đóng góp 60% sản lượng trái cây xuất khẩu của cả nước và năm 2024 này kim ngạch xuất khẩu rau-củ-quả cán mốc 7 tỷ USD. Điểm cộng cho vùng là việc xúc tiến thương mại thành công, đưa những lô hàng trái cây xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia.