Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Hàng nghìn container tồn đọng ở các cảng biển

Như Ngọc: Thứ tư 21/08/2024, 08:16 (GMT+7)

Theo thống kê tại khu vực cảng TP.HCM, Hải Phòng và Đà Nẵng có gần 8.000 container hàng tồn đọng, do doanh nghiệp phá sản, chủ hãng từ chối nhận hàng, hoặc không có thông tin liên lạc với chủ hàng.

 

Ảnh: Thanh niên

Ảnh: Thanh niên

# Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng khẩn trương, nghiêm túc rà soát, kiểm tra, cập nhật thông tin hồ sơ mở tài khoản thanh toán của khách hàng là tổ chức, đặc biệt là các TKTT mở từ tháng 6/2024 đến nay.

Trước thực trạng vừa nêu, NHNN đề nghị các TCTD chịu trách nhiệm về những rủi ro phát sinh (nếu có) trong trường hợp không tuân thủ các quy định pháp luật, các văn bản chỉ đạo của NHNN.

# Cũng liên quan đến các ngân hàng, thì tỷ giá USD đang hạ nhiệt nhanh chóng và liên tục thủng mốc 25.000 đồng:

Trên thị trường liên ngân hàng, tỷ giá những ngay qua giảm mạnh 80-90 đồng so với cuối tuần trước.

Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 4/2024, tỷ giá USD trên thị trường liên ngân hàng giao dịch ở dưới mức 25.000 đồng.

Tính từ đầu tháng 8 đến nay, tỷ giá USD liên ngân hàng đã giảm hơn 1,3%.

Trong bối cảnh tỷ giá hạ nhiệt nhanh chóng, cùng định hướng điều hành của NHNN, thanh khoản hệ thống ngân hàng được kỳ vọng sẽ ổn định và dồi dào hơn. 

# Đáng chú ý, thị trường bất động sản (BĐS) đang có nhiều chủ đầu tư địa ốc ‘ôm’ hàng tỷ USD hàng tồn:

Cụ thể, theo Hiệp hội BĐS Việt Nam, ‘hàng tồn kho’ đang tiếp tục tăng cao ở nhóm DN BĐS nhà ở, một số chạm ngưỡng kỷ lục và chiếm trên 50% tổng tài sản.

Phần lớn giá trị hàng tồn kho này đến từ chi phí sản xuất kinh doanh dở dang ở các dự án cũ, cũng như lượng hàng thành phẩm chưa bán hết. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Theo thống kê tại khu vực cảng TP.HCM, Hải Phòng và Đà Nẵng có gần 8.000 container hàng tồn đọng, do doanh nghiệp phá sản, chủ hãng từ chối nhận hàng, hoặc không có thông tin liên lạc với chủ hàng.

Hiện Cục Hàng hải kiến nghị lực lượng hải quan các địa phương đẩy nhanh tiến độ xử lý hàng hóa tồn đọng trên 90 ngày nhằm giải phóng kho bãi cảng và thu hồi container rỗng. 

# Liên quan đến những điểm mới liên quan đến Luật Kinh doanh Bất động sản 2023, Luật Nhà ở 2023 và Luật Đất đai 2024 vừa có hiệu lực từ 1/8, một thính giả có hỏi: với việc Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực thì những người khó khăn sẽ có thể dễ dàng tiếp cận hơn với việc mua nhà ở xã hội ra sao?

Về thắc mắc này, LS Lê Doãn Tuấn – Đoàn LSTPHCM cho biết: "Đây là một điểm mới của Luật nhà ở tại điều 77 về trường hợp giải quyết mua bán liên quan đến NƠXH thì mở rộng ra 2 trường hợp: để thực hiện chính sách NƠXH quốc gia thì sẽ thực hiện chung theo quy định của nhà nước, nhưng cũng giao thẩm quyền cho các địa phương để giải quyết, xem xét bán, cho thuê cho các đối tượng được tiếp cận với NƠXH. Nên là việc xét duyệt, mở rộng các trường hợp được mua NƠXH thì địa phương được quyền quyết định (trong đó có cả các chính sách hỗ trợ cá nhân, hoặc hộ nghèo, hộ cận nghèo) nên thủ tục sẽ đơn giản và phù hợp hơn so với quy định trước đây".

Như vậy, có thể thấy, Luật Nhà ở 2023 đã bổ sung thêm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về NƠXH và một số chính sách giúp người dân dễ dàng hơn trong việc tiếp cận NƠXH.

Nếu có bất kỳ băn khoăn về nội dung của các luật mới liên quan đến BĐS, các bạn có thể gửi câu hỏi tương tác với chúng tôi qua email: [email protected].

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày 20/8, giá hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến trầm lắng. Chỉ số MXV-Index gần như không thay đổi so mới tham chiếu, giữ nguyên ở mức 2.119 điểm. Trong khi lực mua áp đảo trên nhóm kim loại, công nghiệp và nông sản thì lực bán lại hoàn toàn chiếm ưu thế đối với nhóm năng lượng.

Trên thị trường kim loại, sau phiên khởi sắc vào đầu tuần, giá một số mặt hàng trong nhóm đã quay đầu giảm trở lại, chủ yếu là do hoạt động chốt lời ở vùng giá cao. Tuy vậy, giá nhôm LME tiếp tục bật tăng mạnh và neo ở vùng cao nhất 5 tuần.

Theo MXV, nguyên nhân chính hỗ trợ cho giá nhôm xuất phát từ triển vọng tiêu thụ lạc quan hơn tại Trung Quốc, kết hợp với rủi ro nguồn cung thu hẹp. Tổng cục thống kê nước này cho biết, Trung Quốc đã nhập khẩu 260.000 tấn nhôm chưa gia công và nhôm sơ cấp trong tháng 7, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, cung chốt lời tăng nhẹ trên TTCK Mỹ sau chuỗi phiên đi lên liên tiếp. Đóng cửa, Nasdaq -0,35%; S&P 500 -0,2% và DJIA -0,15%.

# Còn ở trong nước, mặc dù có rung lắc tại vùng 1.275, VNIndex vẫn giữ vững nhịp tăng tích cực. Các chỉ báo kỹ thuật duy trì trung tính mạnh, cho thấy dư địa tăng trưởng vẫn còn.

Theo SSI Reseach, dự báo chỉ số sẽ giằng co và tích lũy quanh vùng 1.266 - 1.268 trong ngắn hạn, tạo bước đệm quan trọng cho nhịp tăng kế tiếp.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt Hà Nội - Lào Cai dự kiến thông một số khu gian vào ngày 14/9

Đường sắt Hà Nội - Lào Cai dự kiến thông một số khu gian vào ngày 14/9

Hiện nay trên tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai vẫn còn 20 điểm ngập sâu, trên 45 điểm sạt lở nền đường và nhiều vị trí cây xanh, cột tín hiệu, cột điện đổ vào đường sắt, khiến cho tuyến đường sắt này hoàn toàn tê liệt.

Tấm lòng từ miền Nam

Tấm lòng từ miền Nam

Những ngày qua, cả đất nước như cùng hoà chung một nhịp đập yêu thương. Hàng triệu trái tim đồng lòng hướng về miền Bắc, nơi đồng bào đang oằn mình chống chọi với thiên tai, bão lũ.

Nhiều đơn vị giảm giá thi công mái tôn sau bão số 3

Nhiều đơn vị giảm giá thi công mái tôn sau bão số 3

Sau cơn bão số 3, nhu cầu thi công mái tôn tăng cao, nhiều đơn vị sửa chữa và lắp đặt mái tôn đã có những khuyến mại, giảm giá nhằm phần nào hỗ trợ người dân khắc phục những hậu quả nặng nề do bão số 3 gây ra.

Những nụ cười trong làn nước lũ

Những nụ cười trong làn nước lũ

Khi tôi đang loay hoay với đống máy ảnh giữa cơn mưa tầm tã trên đầu và dưới chân nước ngập đến ngang đùi, bỗng thấy một bóng người lờ mờ phía xa ngoắc tay lia lịa, ban đầu cứ tưởng gọi ai, quay tứ phía thì chỉ có mình, nên đoán người ta gọi mình.

QL70 tắc nhiều điểm, công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn

QL70 tắc nhiều điểm, công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn

Những ngày qua mưa lớn sau bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc, đặc biệt trên tuyến QL70 đoạn đi qua địa bàn tỉnh Lào Cai hiện có hơn 20 điểm sạt lở, gây ùn ắc, ngập lụt và đứt gãy giao thông.

Phố Hàng Mã mùa trung thu

Phố Hàng Mã mùa trung thu

Năm nào cũng vậy, Trung thu tới mang theo bầu không khí nhộn nhịp khắp phố phường Hà Nội, con phố Hàng Mã rực rỡ và lung linh từ rất sớm.

'Đôi cánh' cho em

"Đôi cánh" cho em

Nhiều năm qua, trường khuyết tật tình thương Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang giống như một ngôi nhà thứ hai của các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và kém may mắn trong cuộc sống.