Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tin xe

Hàng loạt trường hợp cải tạo vẫn được đăng kiểm

Quách Đồng: Chủ nhật 14/01/2024, 09:41 (GMT+7)

Trường hợp độ đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe,… sẽ không được coi là cải tạo và sẽ được kiểm định bình thường.

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý tại Thông tư 43, thay thế thông tư 85 vừa được Cục Đăng kiểm VN giới thiệu tại Hội nghị phổ biến hai thông tư của Bộ GTVT mới ban hành liên quan đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới diễn ra chiều nay (13/1).

Hiện chỉ còn 18 trung tâm đăng kiểm đang dừng hoạt động do phục vụ công tác điều tra, hoặc không đủ điều kiện hoặc tự đóng cửa.

Hiện chỉ còn 18 trung tâm đăng kiểm đang dừng hoạt động do phục vụ công tác điều tra, hoặc không đủ điều kiện hoặc tự đóng cửa.

Chỉ còn 18 trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động

Theo Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Chiến Thắng, năm 2023 có thể nói là năm Cục tham gia xây dựng nhiều văn bản quy phạm pháp luật nhất từ trước tới nay, riêng lĩnh vực kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ đã có 2 dự án luật; 1 Nghị định; 4 thông tư và 1 quy chuẩn.

Cụ thể, ngoài việc tham mưu, xây dựng Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và dự án Luật Đường bộ; Nghị định số 30/2023 về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới; Cục Đăng kiểm VN còn tham gia xây dựng 4 thông tư của Bộ GTVT gồm Thông tư số 02 ngày 21/3/2023 và Thông tư số 08 ngày 2/6/2023 về kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; Thông tư số 43 liên quan đến cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; Thông tư số 44 liên quan đến hướng dẫn thực hiện Nghị định của Chính phủ về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới,…

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến nay, cả nước đã có 274/292 trung tâm đăng kiểm (tương đương 94%), với 447/542 dây chuyền kiểm định đang hoạt động (tương đương hơn 82% năng lực kiểm định toàn hệ thống). Hiện chỉ còn 18 trung tâm đăng kiểm đang dừng hoạt động do phục vụ công tác điều tra, hoặc không đủ điều kiện hoặc tự đóng cửa. 

Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, từ cuối tháng 6/2023 đến nay, hệ thống kiểm định trên toàn quốc cơ bản đã hoạt động bình thường trở lại, đáp ứng tốt nhu cầu kiểm định xe của người dân và doanh nghiệp.

Về nguồn nhân lực đăng kiểm viên, trong năm qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức 31 đợt đánh giá đăng kiểm viên, công nhận mới cho 295 đăng kiểm viên xe cơ giới và 279 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao; thực hiện đánh giá, cấp lại chứng chỉ đăng kiểm viên cho 217 đăng kiểm viên xe cơ giới và 236 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao. Tính đến thời điểm báo cáo, cả nước có 1.747 đăng kiểm viên đang thực hiện kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm, trong đó có hơn 1.000 đăng kiểm viên bậc cao và gần 750 đăng kiểm viên xe cơ giới.

Trong năm 2023, toàn hệ thống đã kiểm định được hơn 5,3 triệu lượt phương tiện, trong đó gần 4,2 triệu lượt phương tiện đạt yêu cầu (chiếm 78,1%); có gần 1,2 triệu lượt phương tiện không đạt lần đầu và phải bảo dưỡng, sửa chữa hiệu chỉnh để kiểm định lại (chiếm 21,9%).

Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ thực hiện thẩm định thiết kế đối với một số trường hợp nội dung cải tạo xe cơ giới phức tạp, đòi hòi cần có chuyên môn sâu

Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ thực hiện thẩm định thiết kế đối với một số trường hợp nội dung cải tạo xe cơ giới phức tạp, đòi hòi cần có chuyên môn sâu

Hàng loạt trường hợp cải tạo vẫn được đăng kiểm

Đặc biệt, Thông tư số 43 do Bộ GTVT ban hành ngày 29/12 vừa qua, có hiệu lực từ ngày 15/2 tới đây nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 85/2014, trong đó phân cấp rõ ràng và toàn diện các nội dung thẩm định thiết kế cho Sở GTVT các địa phương để thực hiện được hầu hết các nội dung cải tạo xe cơ giới hiện nay. Ông Nguyễn Tô Anh, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ thực hiện thẩm định thiết kế đối với một số trường hợp nội dung cải tạo xe cơ giới phức tạp, đòi hòi cần có chuyên môn sâu.

Trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi nhưng không làm thay đổi đặc điểm, kiểu loại phương tiện thì không được coi là cải tạo và tiếp tục được kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định. 

“Thông tư này làm rõ các trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi để đơn giản hóa thủ tục trong cải tạo, giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện khi đi kiểm định”, ông Nguyễn Tô An nhấn mạnh.

Dẫn chứng, xe bán tải pick-úp lắp đặt thêm nắp thùng hàng phía sau nhưng không làm thay đổi thể tích thùng hàng, không làm thay đổi kích thước bao ngoài; hoặc xe tải lắp đặt mui gió trên nóc ca bin, lắp bậc bước chân lên xuống, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe,… sẽ không coi là cải tạo và tiếp tục được kiểm định bình thường.

Đánh giá những nét mới trong Thông tư 43, ông Nguyễn Tô An cho rằng, Thông tư đã quy định, việc thực hiện thẩm định thiết kế được thực hiện tại bất kỳ các Sở Giao thông vận tải địa phương trên toàn quốc thay vì các sở chỉ chịu trách nhiệm thẩm định các thiết kế cải tạo xe cơ giới có đăng ký biển kiểm soát tại địa phương mình, giúp cho người dân, doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn để thực hiện.

 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.