Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tin xe

Hàng loạt trường hợp cải tạo vẫn được đăng kiểm

Quách Đồng: Chủ nhật 14/01/2024, 09:41 (GMT+7)

Trường hợp độ đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe,… sẽ không được coi là cải tạo và sẽ được kiểm định bình thường.

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý tại Thông tư 43, thay thế thông tư 85 vừa được Cục Đăng kiểm VN giới thiệu tại Hội nghị phổ biến hai thông tư của Bộ GTVT mới ban hành liên quan đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới diễn ra chiều nay (13/1).

Hiện chỉ còn 18 trung tâm đăng kiểm đang dừng hoạt động do phục vụ công tác điều tra, hoặc không đủ điều kiện hoặc tự đóng cửa.

Hiện chỉ còn 18 trung tâm đăng kiểm đang dừng hoạt động do phục vụ công tác điều tra, hoặc không đủ điều kiện hoặc tự đóng cửa.

Chỉ còn 18 trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động

Theo Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Chiến Thắng, năm 2023 có thể nói là năm Cục tham gia xây dựng nhiều văn bản quy phạm pháp luật nhất từ trước tới nay, riêng lĩnh vực kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ đã có 2 dự án luật; 1 Nghị định; 4 thông tư và 1 quy chuẩn.

Cụ thể, ngoài việc tham mưu, xây dựng Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và dự án Luật Đường bộ; Nghị định số 30/2023 về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới; Cục Đăng kiểm VN còn tham gia xây dựng 4 thông tư của Bộ GTVT gồm Thông tư số 02 ngày 21/3/2023 và Thông tư số 08 ngày 2/6/2023 về kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; Thông tư số 43 liên quan đến cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; Thông tư số 44 liên quan đến hướng dẫn thực hiện Nghị định của Chính phủ về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới,…

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến nay, cả nước đã có 274/292 trung tâm đăng kiểm (tương đương 94%), với 447/542 dây chuyền kiểm định đang hoạt động (tương đương hơn 82% năng lực kiểm định toàn hệ thống). Hiện chỉ còn 18 trung tâm đăng kiểm đang dừng hoạt động do phục vụ công tác điều tra, hoặc không đủ điều kiện hoặc tự đóng cửa. 

Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, từ cuối tháng 6/2023 đến nay, hệ thống kiểm định trên toàn quốc cơ bản đã hoạt động bình thường trở lại, đáp ứng tốt nhu cầu kiểm định xe của người dân và doanh nghiệp.

Về nguồn nhân lực đăng kiểm viên, trong năm qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức 31 đợt đánh giá đăng kiểm viên, công nhận mới cho 295 đăng kiểm viên xe cơ giới và 279 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao; thực hiện đánh giá, cấp lại chứng chỉ đăng kiểm viên cho 217 đăng kiểm viên xe cơ giới và 236 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao. Tính đến thời điểm báo cáo, cả nước có 1.747 đăng kiểm viên đang thực hiện kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm, trong đó có hơn 1.000 đăng kiểm viên bậc cao và gần 750 đăng kiểm viên xe cơ giới.

Trong năm 2023, toàn hệ thống đã kiểm định được hơn 5,3 triệu lượt phương tiện, trong đó gần 4,2 triệu lượt phương tiện đạt yêu cầu (chiếm 78,1%); có gần 1,2 triệu lượt phương tiện không đạt lần đầu và phải bảo dưỡng, sửa chữa hiệu chỉnh để kiểm định lại (chiếm 21,9%).

Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ thực hiện thẩm định thiết kế đối với một số trường hợp nội dung cải tạo xe cơ giới phức tạp, đòi hòi cần có chuyên môn sâu

Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ thực hiện thẩm định thiết kế đối với một số trường hợp nội dung cải tạo xe cơ giới phức tạp, đòi hòi cần có chuyên môn sâu

Hàng loạt trường hợp cải tạo vẫn được đăng kiểm

Đặc biệt, Thông tư số 43 do Bộ GTVT ban hành ngày 29/12 vừa qua, có hiệu lực từ ngày 15/2 tới đây nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 85/2014, trong đó phân cấp rõ ràng và toàn diện các nội dung thẩm định thiết kế cho Sở GTVT các địa phương để thực hiện được hầu hết các nội dung cải tạo xe cơ giới hiện nay. Ông Nguyễn Tô Anh, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ thực hiện thẩm định thiết kế đối với một số trường hợp nội dung cải tạo xe cơ giới phức tạp, đòi hòi cần có chuyên môn sâu.

Trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi nhưng không làm thay đổi đặc điểm, kiểu loại phương tiện thì không được coi là cải tạo và tiếp tục được kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định. 

“Thông tư này làm rõ các trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi để đơn giản hóa thủ tục trong cải tạo, giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện khi đi kiểm định”, ông Nguyễn Tô An nhấn mạnh.

Dẫn chứng, xe bán tải pick-úp lắp đặt thêm nắp thùng hàng phía sau nhưng không làm thay đổi thể tích thùng hàng, không làm thay đổi kích thước bao ngoài; hoặc xe tải lắp đặt mui gió trên nóc ca bin, lắp bậc bước chân lên xuống, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe,… sẽ không coi là cải tạo và tiếp tục được kiểm định bình thường.

Đánh giá những nét mới trong Thông tư 43, ông Nguyễn Tô An cho rằng, Thông tư đã quy định, việc thực hiện thẩm định thiết kế được thực hiện tại bất kỳ các Sở Giao thông vận tải địa phương trên toàn quốc thay vì các sở chỉ chịu trách nhiệm thẩm định các thiết kế cải tạo xe cơ giới có đăng ký biển kiểm soát tại địa phương mình, giúp cho người dân, doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn để thực hiện.

 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ không dùng tiền mặt

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ không dùng tiền mặt

Với định hướng chuyển đổi số toàn diện của TP.HCM, thì giải pháp thanh toán không tiền mặt trên tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là một giải pháp thiết thực, đồng thời cũng là xu hướng chung của tương lai, giúp hành khách thanh toán tiện lợi và an toàn trong việc sử dựng các phương tiện giao thông công cộng.

Thi công nút giao Kim Đồng – Giải Phóng: Bụi bặm, tắc đường, không bố trí đủ biện pháp bảo đảm ATGT

Thi công nút giao Kim Đồng – Giải Phóng: Bụi bặm, tắc đường, không bố trí đủ biện pháp bảo đảm ATGT

Hơn một tuần trở lại đây, nhà thầu thi công hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng đã tiến hành rào chắn tại nhiều vị trí ở đường Kim Đồng và đường Giải Phóng, khiến cho lòng đường bị thu hẹp, tình trạng ùn tắc cục bộ xảy ra thường xuyên trong giờ cao điểm.

Sống chật vật ở khu tái định cư xuống cấp trong khi hàng nghìn căn hộ bỏ trống

Sống chật vật ở khu tái định cư xuống cấp trong khi hàng nghìn căn hộ bỏ trống

Trong căn hộ xuống cấp trầm trọng, ông Nguyễn Văn Trí đang chuẩn bị vài chiếc thau nhỏ đặt lên giường, phòng khi trời mưa sẽ dột. Vì căn hộ xập xệ, trong ba năm qua, ông phải chuyển ra ở thuê ở nơi khác. Ông nói, sống ở đây lúc nào cũng nơm nớp lo sợ.

Trao mái tóc, gieo hy vọng

Trao mái tóc, gieo hy vọng

Đối với những bệnh nhân ung thư đang trải qua quá trình hóa trị liệu, cảm giác mái tóc ngày một thưa dần có thể là điều ám ảnh nhất. Sự mất mát này không chỉ gây tổn thương về thể chất, mà còn ảnh hưởng đến tinh thần của họ.

Những bức tường bị bỏ quên

Những bức tường bị bỏ quên

Ở Hà Nội có những con phố chính khá rộng, thoáng , rợp bóng cây xanh và bình yên, thường là những con phố có nhiều trụ sở, đơn vị nghiên cứu…

Cầu bộ hành bị lãng quên, thành tụ điểm ăn chơi xả rác

Cầu bộ hành bị lãng quên, thành tụ điểm ăn chơi xả rác

Dù được đầu tư, xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi để phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân Thủ đô nhưng do nhiều yếu tố khác nhau những cây cầu vượt bộ hành đang dần bị “ngó lơ”.

Tiếp tục gỡ khó cho cát

Tiếp tục gỡ khó cho cát

Theo tính toán của Bộ GTVT, đến cuối tháng 5/2024, khối lượng vật liệu cát đắp phục vụ thi công các tuyến đường bộ cao tốc khu vực ĐBSCL và Đông Nam Bộ vẫn còn 26 triệu m3 chưa xác định được nguồn cung. Vì vậy nhanh chóng tìm ra loại vật liệu thay thế cho cát sông là cần thiết nhất lúc này...