Va chạm liên hoàn tại lối dẫn vào cao tốc, 1 người tử vong
Trưa nay (25/11) đã xảy ra một vụ tai nạn liên hoàn giữa một xe bồn, xe tải và một xe máy khiến một người tử vong tại chỗ.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Theo hãng tin Reuters, Bộ Môi trường Hàn Quốc vừa cho biết cơ quan này đang có kế hoạch tổ chức một cuộc họp khẩn để thảo luận về các vụ cháy xe điện đang xảy ra gần đây. Cuộc họp này sẽ bao gồm cả các bộ ngành liên quan.
Động thái này diễn ra sau khi nhiều chuyên gia, nhà phân tích cảnh báo về việc các nhà chức trách cần có động thái để xoa dịu nỗi lo của công chúng về độ an toàn của ô tô điện. Theo hãng thông tấn Yonhap, các biện pháp an toàn có khả năng sẽ được công bố vào đầu tháng 9 tới.
Còn tờ báo Chosun Ilbo trích dẫn lời của một quan chức Bộ Giao thông Hàn Quốc, cho biết xứ sở kim chi có khả năng sẽ yêu cầu các nhà sản xuất xe điện tiết lộ về nhãn hiệu pin xe điện mà họ sử dụng. Hiện các nhà sản xuất ô tô tại Hàn Quốc phải công khai một số thông tin nhất định về xe như hiệu suất nhiên liệu, v.v… nhưng những thông tin về pin xe thì lại rất hạn chế. Hiện Bộ Giao thông Hàn Quốc từ chối bình luận về thông tin này.
Theo thông tấn Yonhap, vào đầu tháng 8, một chiếc xe điện Mercedes-Benz chạy bằng pin do công ty Farasis Energy của Trung Quốc sản xuất đã bốc cháy trong hầm để xe của một toà chung cư tại thành phố Incheon. Đám cháy đã khiến khoảng 700 người phải sơ tán, 23 người phải nhập viện vì nghẹt khói và gây hư hại cho khoảng 140 phương tiện.
Sau vụ việc, một số toà chung cư tại Hàn Quốc đã cấm xe điện đỗ hoặc sạc xe, trong khi các toà nhà khác thì cảnh báo các chủ xe điện phải hết sức chú ý khi sạc phương tiện của mình tại hầm để xe.
Ông Hormazd Sorabjee, chuyên gia của tạp chí ô tô Autocar cho biết: “Chúng ta đều biết rằng những vụ cháy liên quan tới xe điện cần quy trình chữa cháy đặc biệt để dập tắt hoàn toàn. Sau vụ việc tại Hàn Quốc, quốc gia này chắc chắn sẽ siết chặt hơn về quản lý chất lượng pin. Còn từ góc nhìn toàn cầu, chúng ta sẽ phải chờ những tiến bộ về quy định an toàn pin xe điện, hệ thống làm mát pin v.v… để những vụ việc tương tự sẽ không còn xảy ra”.
Phản ứng trước vụ việc, Mercedes-Benz Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng họ rất coi trọng vụ việc này và sẽ hợp tác điều tra với cơ quan chức năng nhiều nhất có thể để xác định nguyên nhân vụ việc. Về phía Farasis Energy của Trung Quốc, hiện công ty này chưa đưa ra bình luận.
Trước đó, vào hồi tháng 6 đã xảy ra sự cố tại một nhà máy sản xuất pin lithium tại thành phố Hwaseong khiến 23 người thiệt mạng.
Trong một báo cáo được công bố hồi tháng 2 năm nay, Trụ sở Phòng cháy chữa cháy và Thảm họa Thủ đô Seoul cho biết đã xảy ra 1.399 vụ cháy tại các bãi đậu xe ngầm ở Hàn Quốc từ năm 2013 đến năm 2022, trong đó 43,7% là do xe cộ. Báo cáo cũng cho biết nguyên nhân từ nguồn điện chiếm 53% các vụ cháy ô tô trong gara ngầm.
Ông Paul Christensen, giáo sư khoa Điện hoá học ứng dụng, trường ĐH Newcastle, Anh quốc cho biết: “Chúng ta phải thừa nhận rằng phòng cháy chữa cháy đối với xe điện và pin lithium là một bài toán vô cùng nan giải tại thời điểm hiện tại. Chúng ta chưa có một quy trình cụ thể và thống nhất nào đối với vấn đề này”.
Esther Yim, chuyên gia phân tích của Samsung Securities cho biết, những vụ cháy liên quan tới xe điện sẽ làm trầm trọng thêm sự suy thoái về doanh số của xe điện. Ông kêu gọi ngành công nghiệp ô tô phải có biện pháp để trấn an người tiêu dùng.
Ông Paul Christensen cho biết thêm: “Vụ nổ pin tại nhà máy Hàn Quốc, tôi cho rằng quá trình thao tác với nguyên liệu lithium đã có sự cố hoặc sơ suất, bởi pin lithium không dễ cháy. Trên thục tế, con số thống kê từ năm 2010 đến nay cho thấy có khoảng 600 vụ cháy liên quan tới pin xe điện, nhưng chúng ta hiện có tới 40 triệu xe điện đang vận hành trên toàn cầu.”
Vào tháng trước, Huyndai Motor cho biết hãng này sẽ mở rộng phát triển dòng xe hybrid trước nhu cầu xe điện trên toàn cầu giảm sút. Trong khi đó, LG Energy Solution, nhà sản xuất pin có các khách hàng lớn như Tesla, GM hay Huyndai, đã cắt giảm mục tiêu doanh thu hàng năm.
Trở lại với Việt Nam, Theo Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an), trong thời gian qua, trên thế giới và tại Việt Nam đã xảy ra nhiều vụ cháy xe điện, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Để ngăn ngừa nguy cơ cháy, nổ trong quá trình sử dụng xe điện, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khuyến cáo như sau:
Thứ nhất, lựa chọn, sử dụng xe điện bảo đảm chất lượng, đã được cơ quan quản lý có thẩm quyền kiểm định theo quy định; tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.
Thứ hai, thực hiện sạc điện theo đúng hướng dẫn và khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng; không sạc điện cho phương tiện khi phát hiện thiết bị sạc hoặc phương tiện gặp lỗi; khi ắc quy, pin có dấu hiệu phù, nứt… cần thay thế ắc quy, pin mới.
Thứ ba, không được tự ý điều chỉnh thông số kỹ thuật của phương tiện, thiết bị khác so với yêu cầu kỹ thuật của phương tiện; khi thay thế các thiết bị, linh kiện, ắc quy, pin, bộ sạc… cần lựa chọn đúng chủng loại ắc quy, pin phù hợp, đồng bộ với các thông số quy định của sạc điện, động cơ và bộ điều khiển.
Trưa nay (25/11) đã xảy ra một vụ tai nạn liên hoàn giữa một xe bồn, xe tải và một xe máy khiến một người tử vong tại chỗ.
Khoảng 14h chiều nay (25/11), trên đường Hồ Tùng Mậu (đoạn trước cổng Nghĩa trang Mai Dịch, hướng đi Xuân Thủy), đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe máy và xe tải khiến một người tử vong.
Tiếp nhận thông tin vụ TNGT giữa 3 xe ô tô trên đường Võ Nguyên Giáp ( xã Sóc Sơn), lực lượng CSGT nhanh chóng có mặt, giải cứu thành công một người bị thương mắc kẹt trên cabin xe khách.
Câu chuyện ghế trẻ em trên xe ô tô đang là đề tài nóng trên các diễn đàn, thu hút rất nhiều sự tranh luận. Tuy nhiên, theo tác giả Phạm Quang Vinh, việc này không nên, và không cần phải tranh luận nữa.
Chính quyền xã Hoà Sơn (xã Yang Reh, huyện Krông Bông cũ), tỉnh Đắk Lắk phát hiện đồi thôn 4 Yang Reh có hiện tượng sạt trượt, mặt đất nứt toác nhiều mảng lớn nên đã tổ chức di dời khẩn cấp nhiều hộ dân để đảm bảo an toàn.
Tháng 11 này đánh dấu tròn một năm Quốc hội Việt Nam ban hành lệnh cấm toàn diện đối với thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, lúc 4h ngày 26/11, vị trí tâm bão số 15 ở vào khoảng 12,2 độ Vĩ Bắc; 119,1 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km về phía Đông.