Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Nội: Yêu cầu minh bạch điểm trông giữ xe trên đường Trần Điền

Nhóm PV: Thứ bảy 16/03/2024, 15:51 (GMT+7)

Gần đây, người dân sinh sống dọc phố Trần Điền, khu đô thị Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang cảm thấy khá mơ hồ về nhóm người ghi vé, thu tiền trông giữ ô tô, và đã gửi phản ánh tới VOVGT nhờ xác minh.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

"Anh đến đây đỗ xe thì có một số người đeo băng đỏ, đến thu phí, rồi khi anh đòi vé trông xe, có dấu của cơ quan chức năng thì họ đưa cho tờ vé chỉ có vài chữ, hỏi người dân thì họ cũng bảo là có vài người tự đứng lên thu phí, nhiều người cũng thấy bức xúc. Anh thấy đấy là khu vực của khu chung cư, sao họ lại thu phí, anh mong cơ quan chức năng sớm làm rõ vấn đề này."

Vị trí mà thính giả phản ánh với VOV giao thông chính là phố Trần Điền (đường Vành đai 2,5) đoạn qua khu đô thị Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Theo khảo sát của phóng viên, đây là khu vực đông dân cư, kinh doanh sầm uất, vì thế nhu cầu dừng đỗ xe là không nhỏ.

Không có vạch kẻ trông xe trên đường

Không có vạch kẻ trông xe trên đường

Mới chỉ dừng xe chưa tới 5 phút trước chung cư CT16, lập tức 1 người đàn ông đi xe máy tiếp cận xe của PV để ghi vé, thu tiền trông giữ phương tiện. Phí gửi 30 ngàn đồng. Trên tấm vé mà PV nhận được có con dấu của công ty TNHH giải pháp đô thị Duy Trung. Khi được hỏi, người này giới thiệu là nhân viên bảo vệ, tay có đeo băng bảo vệ và cho PV thấy vị trí của bốt trông xe. 

Theo người dân sinh sống và kinh doanh quanh khu vực này, trước đây không thấy đơn vị nào đứng ra thu tiền trông giữ phương tiện mà gần đây mới xuất hiện. Người dân trước giờ vẫn chủ động trong việc đỗ xe, miễn không ảnh hưởng đến sinh hoạt cộng đồng và lưu thông phương tiện trên tuyến:

"Thu tiền là đúng rồi, cứ đỗ xe là thu tiền, có cắm chốt ở kia kìa, cứ có dừng xe cái là ra thu"

"Hình như ở đây mới cắm biển đấy, trước đây thì chưa ai thu tiền, không biết có giấy phép chưa, có khả năng mới cắm biển ở kia thì họ thu thôi, hôm nọ anh mới thấy họ có bốt ở kia, chả rõ thu tiền chưa, còn đây chắc là tự phát thôi."

Bốt bảo vệ không hoạt động

Bốt bảo vệ không hoạt động

Quan sát thêm, trên vỉa hè đúng là có cắm biển báo "Điểm trông giữ xe ngày và đêm, UBND TP Hà Nội", nhưng đang để trống phần "Số Giấy phép". Người dân cũng thắc mắc biển báo đó được cắm là dành cho hoạt động của đơn vị nào.

PV cũng không thấy vạch kẻ trên đường thể hiện phạm vi hoạt động trông giữ phương tiện. Và vì không có vạch kẻ nên cũng khiến người dân khó xác định đâu là phạm vi được và không được trông giữ xe, dễ dẫn tới chuyện lợi dụng để thu phí tràn lan, sai quy định tại khu vực khác. 

Chưa nói đến tính pháp lý, rõ ràng việc nhận trông xe cho khách nhưng có khá ít người trực tại các bốt bảo vệ, biển báo thiếu thông tin, phạm vi hoạt động không rõ ràng... gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong người dân như vậy đã là 1 bất cập cần làm rõ. Hơn nữa, khó tránh khỏi cảm giác không vừa lòng vì ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các hàng quán tại khu vực này:

"Có mà, từ trước Tết là thu 30 nghìn 1 tiếng, ở đây cũng nhiều xe dịch vụ, cứ không trả tiền thì nó đến nó hỏi xong nó đuổi đi, ảnh hưởng đến quán của anh chứ, người ta đến uống caphe thì đỗ xe cái lại bị đuổi hoặc mất vài chục. Lán tôn đấy, dựng lên mấy hôm nay, nó bảo là thầu, xin giấy phép của phường với quận, bảo thầu bãi này nhưng đang đợi giấy phép, bảo trình giấy phép ra thì chưa có. Em cũng ngại va chạm, khách cũng ngại, bỏ ra 2 3 chục cho xong. Đấy lại đi kìa, thấy đỗ xe chưa đi là lại ra hỏi, xin tiền."

Đem vấn đề này trao đổi cùng luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, trưởng văn phòng luật Kết nối, vị luật sư này nhận định:

"Theo hình ảnh cơ quan báo chí cung cấp thì tôi thấy là điều kiện cơ sở vật chất là chưa đảm bảo, cụ thể bốt, vạch kẻ đường trông xe, biển báo không đảm bảo quy định, thì rõ ràng là người dân sẽ hiểu lầm, lầm tưởng là đơn vị này có chức năng trông giữ xe. Chứ đơn vị nào trông xe thì cũng đều có đủ điều kiện, và sự việc này khiến người dân không tin tưởng. Cái biển báo cũng không thấy có số giấy phép. Việc này quy định rõ tại thông tư 12/2020 quy định rõ về trình tự, thủ tục cấp phép các cơ quan tổ chức được trông xe. Và người dân hoàn toàn có quyền trình báo chính quyền để xem xét giải quyết."

Biển báo điểm trông xe thiếu thông tin

Biển báo điểm trông xe thiếu thông tin

Trước nhu cầu dừng, đỗ, gửi xe ô tô tăng cao không ngừng tại đô thị lớn như Hà Nội, việc hình thành các điểm trông giữ phương tiện hợp pháp là cần thiết để góp phần giải bài toán giao thông tĩnh.

Tuy nhiên, tính pháp lý của hoạt động này cần làm rõ để hoạt động trông giữ phương tiện được minh bạch, người dân và khách hàng sẽ thoải mái hơn khi chấp hành. Bởi thời gian qua, đã từng xuất hiện không ít cá nhân, tổ chức tự ý trông xe trái phép tại các khu đô thị theo kiểu giang hồ, cưỡng ép, gây rối loạn cuộc sống của người dân. 

Và đương nhiên, nếu bãi trông xe được nhắc đến trong bài viết trên chưa được cấp phép, chưa đủ điều kiện hoạt động thì rất cần sự vào cuộc kiểm tra của chính quyền để đảm bảo an ninh, trật tự xã hội, an toàn PCCC tại khu vực đường Vành đai 2,5 qua khu đô thị Định Công - tuyến đường vẫn đang trong quá trình thi công, tiềm ẩn những rủi ro nhất định về mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. 

PV VOV Giao thô g đã gửi nội dung làm việc với UBND phường Định Công, quận Hoàng Mai để xác minh thông tin và sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.