Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Nội: Yêu cầu minh bạch điểm trông giữ xe trên đường Trần Điền

Nhóm PV: Thứ bảy 16/03/2024, 15:51 (GMT+7)

Gần đây, người dân sinh sống dọc phố Trần Điền, khu đô thị Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang cảm thấy khá mơ hồ về nhóm người ghi vé, thu tiền trông giữ ô tô, và đã gửi phản ánh tới VOVGT nhờ xác minh.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

"Anh đến đây đỗ xe thì có một số người đeo băng đỏ, đến thu phí, rồi khi anh đòi vé trông xe, có dấu của cơ quan chức năng thì họ đưa cho tờ vé chỉ có vài chữ, hỏi người dân thì họ cũng bảo là có vài người tự đứng lên thu phí, nhiều người cũng thấy bức xúc. Anh thấy đấy là khu vực của khu chung cư, sao họ lại thu phí, anh mong cơ quan chức năng sớm làm rõ vấn đề này."

Vị trí mà thính giả phản ánh với VOV giao thông chính là phố Trần Điền (đường Vành đai 2,5) đoạn qua khu đô thị Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Theo khảo sát của phóng viên, đây là khu vực đông dân cư, kinh doanh sầm uất, vì thế nhu cầu dừng đỗ xe là không nhỏ.

Không có vạch kẻ trông xe trên đường

Không có vạch kẻ trông xe trên đường

Mới chỉ dừng xe chưa tới 5 phút trước chung cư CT16, lập tức 1 người đàn ông đi xe máy tiếp cận xe của PV để ghi vé, thu tiền trông giữ phương tiện. Phí gửi 30 ngàn đồng. Trên tấm vé mà PV nhận được có con dấu của công ty TNHH giải pháp đô thị Duy Trung. Khi được hỏi, người này giới thiệu là nhân viên bảo vệ, tay có đeo băng bảo vệ và cho PV thấy vị trí của bốt trông xe. 

Theo người dân sinh sống và kinh doanh quanh khu vực này, trước đây không thấy đơn vị nào đứng ra thu tiền trông giữ phương tiện mà gần đây mới xuất hiện. Người dân trước giờ vẫn chủ động trong việc đỗ xe, miễn không ảnh hưởng đến sinh hoạt cộng đồng và lưu thông phương tiện trên tuyến:

"Thu tiền là đúng rồi, cứ đỗ xe là thu tiền, có cắm chốt ở kia kìa, cứ có dừng xe cái là ra thu"

"Hình như ở đây mới cắm biển đấy, trước đây thì chưa ai thu tiền, không biết có giấy phép chưa, có khả năng mới cắm biển ở kia thì họ thu thôi, hôm nọ anh mới thấy họ có bốt ở kia, chả rõ thu tiền chưa, còn đây chắc là tự phát thôi."

Bốt bảo vệ không hoạt động

Bốt bảo vệ không hoạt động

Quan sát thêm, trên vỉa hè đúng là có cắm biển báo "Điểm trông giữ xe ngày và đêm, UBND TP Hà Nội", nhưng đang để trống phần "Số Giấy phép". Người dân cũng thắc mắc biển báo đó được cắm là dành cho hoạt động của đơn vị nào.

PV cũng không thấy vạch kẻ trên đường thể hiện phạm vi hoạt động trông giữ phương tiện. Và vì không có vạch kẻ nên cũng khiến người dân khó xác định đâu là phạm vi được và không được trông giữ xe, dễ dẫn tới chuyện lợi dụng để thu phí tràn lan, sai quy định tại khu vực khác. 

Chưa nói đến tính pháp lý, rõ ràng việc nhận trông xe cho khách nhưng có khá ít người trực tại các bốt bảo vệ, biển báo thiếu thông tin, phạm vi hoạt động không rõ ràng... gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong người dân như vậy đã là 1 bất cập cần làm rõ. Hơn nữa, khó tránh khỏi cảm giác không vừa lòng vì ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các hàng quán tại khu vực này:

"Có mà, từ trước Tết là thu 30 nghìn 1 tiếng, ở đây cũng nhiều xe dịch vụ, cứ không trả tiền thì nó đến nó hỏi xong nó đuổi đi, ảnh hưởng đến quán của anh chứ, người ta đến uống caphe thì đỗ xe cái lại bị đuổi hoặc mất vài chục. Lán tôn đấy, dựng lên mấy hôm nay, nó bảo là thầu, xin giấy phép của phường với quận, bảo thầu bãi này nhưng đang đợi giấy phép, bảo trình giấy phép ra thì chưa có. Em cũng ngại va chạm, khách cũng ngại, bỏ ra 2 3 chục cho xong. Đấy lại đi kìa, thấy đỗ xe chưa đi là lại ra hỏi, xin tiền."

Đem vấn đề này trao đổi cùng luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, trưởng văn phòng luật Kết nối, vị luật sư này nhận định:

"Theo hình ảnh cơ quan báo chí cung cấp thì tôi thấy là điều kiện cơ sở vật chất là chưa đảm bảo, cụ thể bốt, vạch kẻ đường trông xe, biển báo không đảm bảo quy định, thì rõ ràng là người dân sẽ hiểu lầm, lầm tưởng là đơn vị này có chức năng trông giữ xe. Chứ đơn vị nào trông xe thì cũng đều có đủ điều kiện, và sự việc này khiến người dân không tin tưởng. Cái biển báo cũng không thấy có số giấy phép. Việc này quy định rõ tại thông tư 12/2020 quy định rõ về trình tự, thủ tục cấp phép các cơ quan tổ chức được trông xe. Và người dân hoàn toàn có quyền trình báo chính quyền để xem xét giải quyết."

Biển báo điểm trông xe thiếu thông tin

Biển báo điểm trông xe thiếu thông tin

Trước nhu cầu dừng, đỗ, gửi xe ô tô tăng cao không ngừng tại đô thị lớn như Hà Nội, việc hình thành các điểm trông giữ phương tiện hợp pháp là cần thiết để góp phần giải bài toán giao thông tĩnh.

Tuy nhiên, tính pháp lý của hoạt động này cần làm rõ để hoạt động trông giữ phương tiện được minh bạch, người dân và khách hàng sẽ thoải mái hơn khi chấp hành. Bởi thời gian qua, đã từng xuất hiện không ít cá nhân, tổ chức tự ý trông xe trái phép tại các khu đô thị theo kiểu giang hồ, cưỡng ép, gây rối loạn cuộc sống của người dân. 

Và đương nhiên, nếu bãi trông xe được nhắc đến trong bài viết trên chưa được cấp phép, chưa đủ điều kiện hoạt động thì rất cần sự vào cuộc kiểm tra của chính quyền để đảm bảo an ninh, trật tự xã hội, an toàn PCCC tại khu vực đường Vành đai 2,5 qua khu đô thị Định Công - tuyến đường vẫn đang trong quá trình thi công, tiềm ẩn những rủi ro nhất định về mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. 

PV VOV Giao thô g đã gửi nội dung làm việc với UBND phường Định Công, quận Hoàng Mai để xác minh thông tin và sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Không cho vượt gác đường ngang, nhân viên gác chắn bị hành hung

Không cho vượt gác đường ngang, nhân viên gác chắn bị hành hung

Vụ việc xảy ra vào tối ngày 30/12 khi một nhân viên đường sắt bị hành hung vì từ chối cho phương tiện vượt qua gác chắn trong lúc dừng chờ tàu.

Tạm dừng vận hành kiểm tra metro số 1: “Mọi việc trong tầm kiểm soát”

Tạm dừng vận hành kiểm tra metro số 1: “Mọi việc trong tầm kiểm soát”

Sau hơn 1 tuần metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành chính thức, ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM khẳng định “mọi việc trong tầm kiểm soát”.

Những người đầu tiên “chia tay” xe máy, lựa chọn metro số 1

Những người đầu tiên “chia tay” xe máy, lựa chọn metro số 1

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là một bước tiến quan trọng trong phát triển hệ thống giao thông công cộng của TP.HCM. Tuy nhiên, để metro thực sự thay thế được xe máy, vẫn còn nhiều thách thức, từ việc kết nối đồng bộ với các phương tiện công cộng khác đến việc thay đổi thói quen di chuyển của người dân.

Giảm tử vong do đuối nước: Cần giúp trẻ nhận diện vùng nguy hiểm, có kỹ năng sinh tồn

Giảm tử vong do đuối nước: Cần giúp trẻ nhận diện vùng nguy hiểm, có kỹ năng sinh tồn

Mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ em từ 5-15 tuổi tử vong vì đuối nước và Việt Nam thuộc top các quốc gia có tỷ lệ tử vong cao nhất ở khu vực Tây Thái Bình Dương.

Kết năm 2024, TP.HCM thông xe 4 dự án giao thông cửa ngõ

Kết năm 2024, TP.HCM thông xe 4 dự án giao thông cửa ngõ

TP.HCM tổ chức thông xe đồng loạt 4 dự án giao thông cửa ngõ thành phố gồm cầu Phước Long, hầm chui HC1 nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, đường song hành dự án Quốc lộ 50 giai đoạn 1 và đường Tân Kỳ Tân Quý.

Chợ nổi Ngã Năm - mấy chặng thăng trầm

Chợ nổi Ngã Năm - mấy chặng thăng trầm

Những phiên chợ nổi được hình thành như một thói quen di chuyển trên sông nước của người dân ĐBSCL hàng thế kỷ qua vẫn là đề tài thu hút sự quan tâm của công chúng mà nhất là khách du lịch.

Kiên Giang: Rộn ràng làng khô ngày giáp Tết

Kiên Giang: Rộn ràng làng khô ngày giáp Tết

Thời điểm cận tết, không khí tại những hộ làm khô trên địa bàn tỉnh Kiên Giang trở nên nhộn nhịp và tất bật hơn. Giá các loại khô năm nay cũng tăng cao hơn so với những năm trước, báo hiệu cho một mùa tết ấm no đang về với những làng khô truyền thống nức tiếng Nam Bộ.