Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Nội: Yêu cầu minh bạch điểm trông giữ xe trên đường Trần Điền

Nhóm PV: Thứ bảy 16/03/2024, 15:51 (GMT+7)

Gần đây, người dân sinh sống dọc phố Trần Điền, khu đô thị Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang cảm thấy khá mơ hồ về nhóm người ghi vé, thu tiền trông giữ ô tô, và đã gửi phản ánh tới VOVGT nhờ xác minh.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

"Anh đến đây đỗ xe thì có một số người đeo băng đỏ, đến thu phí, rồi khi anh đòi vé trông xe, có dấu của cơ quan chức năng thì họ đưa cho tờ vé chỉ có vài chữ, hỏi người dân thì họ cũng bảo là có vài người tự đứng lên thu phí, nhiều người cũng thấy bức xúc. Anh thấy đấy là khu vực của khu chung cư, sao họ lại thu phí, anh mong cơ quan chức năng sớm làm rõ vấn đề này."

Vị trí mà thính giả phản ánh với VOV giao thông chính là phố Trần Điền (đường Vành đai 2,5) đoạn qua khu đô thị Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Theo khảo sát của phóng viên, đây là khu vực đông dân cư, kinh doanh sầm uất, vì thế nhu cầu dừng đỗ xe là không nhỏ.

Không có vạch kẻ trông xe trên đường

Không có vạch kẻ trông xe trên đường

Mới chỉ dừng xe chưa tới 5 phút trước chung cư CT16, lập tức 1 người đàn ông đi xe máy tiếp cận xe của PV để ghi vé, thu tiền trông giữ phương tiện. Phí gửi 30 ngàn đồng. Trên tấm vé mà PV nhận được có con dấu của công ty TNHH giải pháp đô thị Duy Trung. Khi được hỏi, người này giới thiệu là nhân viên bảo vệ, tay có đeo băng bảo vệ và cho PV thấy vị trí của bốt trông xe. 

Theo người dân sinh sống và kinh doanh quanh khu vực này, trước đây không thấy đơn vị nào đứng ra thu tiền trông giữ phương tiện mà gần đây mới xuất hiện. Người dân trước giờ vẫn chủ động trong việc đỗ xe, miễn không ảnh hưởng đến sinh hoạt cộng đồng và lưu thông phương tiện trên tuyến:

"Thu tiền là đúng rồi, cứ đỗ xe là thu tiền, có cắm chốt ở kia kìa, cứ có dừng xe cái là ra thu"

"Hình như ở đây mới cắm biển đấy, trước đây thì chưa ai thu tiền, không biết có giấy phép chưa, có khả năng mới cắm biển ở kia thì họ thu thôi, hôm nọ anh mới thấy họ có bốt ở kia, chả rõ thu tiền chưa, còn đây chắc là tự phát thôi."

Bốt bảo vệ không hoạt động

Bốt bảo vệ không hoạt động

Quan sát thêm, trên vỉa hè đúng là có cắm biển báo "Điểm trông giữ xe ngày và đêm, UBND TP Hà Nội", nhưng đang để trống phần "Số Giấy phép". Người dân cũng thắc mắc biển báo đó được cắm là dành cho hoạt động của đơn vị nào.

PV cũng không thấy vạch kẻ trên đường thể hiện phạm vi hoạt động trông giữ phương tiện. Và vì không có vạch kẻ nên cũng khiến người dân khó xác định đâu là phạm vi được và không được trông giữ xe, dễ dẫn tới chuyện lợi dụng để thu phí tràn lan, sai quy định tại khu vực khác. 

Chưa nói đến tính pháp lý, rõ ràng việc nhận trông xe cho khách nhưng có khá ít người trực tại các bốt bảo vệ, biển báo thiếu thông tin, phạm vi hoạt động không rõ ràng... gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong người dân như vậy đã là 1 bất cập cần làm rõ. Hơn nữa, khó tránh khỏi cảm giác không vừa lòng vì ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các hàng quán tại khu vực này:

"Có mà, từ trước Tết là thu 30 nghìn 1 tiếng, ở đây cũng nhiều xe dịch vụ, cứ không trả tiền thì nó đến nó hỏi xong nó đuổi đi, ảnh hưởng đến quán của anh chứ, người ta đến uống caphe thì đỗ xe cái lại bị đuổi hoặc mất vài chục. Lán tôn đấy, dựng lên mấy hôm nay, nó bảo là thầu, xin giấy phép của phường với quận, bảo thầu bãi này nhưng đang đợi giấy phép, bảo trình giấy phép ra thì chưa có. Em cũng ngại va chạm, khách cũng ngại, bỏ ra 2 3 chục cho xong. Đấy lại đi kìa, thấy đỗ xe chưa đi là lại ra hỏi, xin tiền."

Đem vấn đề này trao đổi cùng luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, trưởng văn phòng luật Kết nối, vị luật sư này nhận định:

"Theo hình ảnh cơ quan báo chí cung cấp thì tôi thấy là điều kiện cơ sở vật chất là chưa đảm bảo, cụ thể bốt, vạch kẻ đường trông xe, biển báo không đảm bảo quy định, thì rõ ràng là người dân sẽ hiểu lầm, lầm tưởng là đơn vị này có chức năng trông giữ xe. Chứ đơn vị nào trông xe thì cũng đều có đủ điều kiện, và sự việc này khiến người dân không tin tưởng. Cái biển báo cũng không thấy có số giấy phép. Việc này quy định rõ tại thông tư 12/2020 quy định rõ về trình tự, thủ tục cấp phép các cơ quan tổ chức được trông xe. Và người dân hoàn toàn có quyền trình báo chính quyền để xem xét giải quyết."

Biển báo điểm trông xe thiếu thông tin

Biển báo điểm trông xe thiếu thông tin

Trước nhu cầu dừng, đỗ, gửi xe ô tô tăng cao không ngừng tại đô thị lớn như Hà Nội, việc hình thành các điểm trông giữ phương tiện hợp pháp là cần thiết để góp phần giải bài toán giao thông tĩnh.

Tuy nhiên, tính pháp lý của hoạt động này cần làm rõ để hoạt động trông giữ phương tiện được minh bạch, người dân và khách hàng sẽ thoải mái hơn khi chấp hành. Bởi thời gian qua, đã từng xuất hiện không ít cá nhân, tổ chức tự ý trông xe trái phép tại các khu đô thị theo kiểu giang hồ, cưỡng ép, gây rối loạn cuộc sống của người dân. 

Và đương nhiên, nếu bãi trông xe được nhắc đến trong bài viết trên chưa được cấp phép, chưa đủ điều kiện hoạt động thì rất cần sự vào cuộc kiểm tra của chính quyền để đảm bảo an ninh, trật tự xã hội, an toàn PCCC tại khu vực đường Vành đai 2,5 qua khu đô thị Định Công - tuyến đường vẫn đang trong quá trình thi công, tiềm ẩn những rủi ro nhất định về mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. 

PV VOV Giao thô g đã gửi nội dung làm việc với UBND phường Định Công, quận Hoàng Mai để xác minh thông tin và sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.