Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Hà Nội Xanh: Quyết tâm lội bẩn vớt rác, làm sạch những con sông đen

Hồng Nhung: Thứ năm 06/04/2023, 11:12 (GMT+7)

Dù phải tiếp xúc trực tiếp với rác, nước thải sinh hoạt có mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch... nhưng nhóm Hà Nội Xanh vẫn tình nguyện, quyết tâm lội bẩn vớt rác, làm sạch những con sông đen ở Hà Nội.

Bỏ qua những lời châm biếm "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng", cứ đều đặn mỗi tuần, nhóm Hà Nội Xanh lại bắt tay vào việc ngâm mình dưới những khu vực sông, hồ, kênh, mương được coi là điểm nóng của ô nhiễm môi trường để dọn rác.

Đây là dự án được hai bạn trẻ Nguyễn Tiến Huy và Lê Minh Hiếu thành lập. Sinh sống và làm việc tại Hà Nội, chứng kiến những khu vực sông ngày một ô nhiễm nghiêm trọng hơn nên đã là động lực khiến hai chàng trai quyết định thành lập nên nhóm dọn rác.

Dù phải tiếp xúc trực tiếp với rác, nước thải sinh hoạt có mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch... nhưng nhóm Hà Nội Xanh vẫn tình nguyện, quyết tâm lội bẩn vớt rác, làm sạch những con sông đen ở Hà Nội.

Dù phải tiếp xúc trực tiếp với rác, nước thải sinh hoạt có mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch... nhưng nhóm Hà Nội Xanh vẫn tình nguyện, quyết tâm lội bẩn vớt rác, làm sạch những con sông đen ở Hà Nội.

Tiến Huy chàng trai sinh năm 1995 và cũng là thủ lĩnh của nhóm chia sẻ: "Em là một người rất yêu môi trường, trước trong thời gian còn là sinh viên cũng tham gia rất nhiều các buổi tình nguyện. Em ở Hà Nội được 7-8 năm rồi nên cũng nhận biết được mức ô nhiễm ở những dòng kênh mương quanh quanh khu vực thành phố nên đã quyết định thành lập một nhóm để đi  làm thiện nguyện những ngày cuối tuần dọn rác quanh kênh mương".

Vậy là cuối năm 2022 với tình yêu môi trường nhóm Hà Nội Xanh được sáng lập từ đó. Ban đầu chỉ có một vài thành viên. Sau 3-4 buổi hoạt động mới bắt đầu quay video đăng tải lên TikTok với mục đích tuyên truyền và mở rộng dự án.

Thật bất ngờ chỉ hơn 2 tháng thành lập, nhóm đã có gần 200 thành viên đăng ký tham gia với nhiều lứa tuổi, nghành nghề khác nhau, nhưng tất cả thành viên của nhóm đều chung một mục đích là giúp cho môi trường trở nên xanh – sạch – đẹp hơn.

Dù là mong cho nhóm có thật nhiều thành viên để chia sẻ công việc giúp đỡ lẫn nhau nhưng để đảm bảo sự an toàn cho các thành viên nên nhóm vẫn đưa ra những tiêu chí cụ thể cho các bạn trẻ tham gia phải trên 18 tuổi và đã tiêm phòng uốn ván. Đối với những thành viên dưới 18 tuổi muốn tham gia thì phải được sự đồng ý của bố mẹ và cung cấp số điện thoại liên hệ của người thân.

anh-6-16765370241221511366035

Tiến Huy chia sẻ chỉ sau hơn 2 tháng thành lập, nhóm đã tổ chức được nhiều buổi đi vớt rác trên khắp các khu vực sông, kênh, mương ở Hà Nội như sông Tô Lịch, kênh La Khê, sông Nhuệ…

Không chỉ bốc mùi khó chịu, ngập ngụa rác thải… đó là những miêu tả về khu vực cầu Mậu Lương 1, thuộc khu đô thị Xa La, Tân Triều, Hà Đông, nơi có dòng sông Nhuệ chảy qua. Nhà nào gần sông cũng hầu như đóng cửa kín mít để ngăn mùi ô uế. Người dân qua cầu ai cũng đeo mấy lớp khẩu trang và nhăn mặt cho xe đi qua thật nhanh. Thế nhưng bất chấp bỏ qua cả những nguy hiểm tiềm ẩn các bạn trẻ của Hà Nội Xanh vẫn không nề hà nào là găng tay, nào thì ủng hăng hái lội xuống vớt rác.

Doãn Ngọc là một thành viên nữ nhỏ tuổi sinh năm 2003 của nhóm dù ban đầu còn nhiều lo sợ, nhưng đến nay đã có thể vượt qua mọi khó khăn để hòa nhịp cùng Hà Nội Xanh: "Trong quá trình dọn dẹp điều bọn em sợ hãi cũng như nỗi lo của tất cả các thành viên gặp phải kim tiêm, mảnh sành sứ đã bị vỡ bởi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trực tiếp tham gia dọn dẹp ở các kênh mương.

Để khắc phục nỗi sợ đó thì chúng em trấn an các thành viên và cổ vũ mọi người đi tiêm uốn ván – đó cũng là một trong những điều kiện trước khi các thành viên được tham gia cùng team Hà Nội Xanh. Lần đầu tiên em đi cũng rất hồi hộp sau đó lo sợ.

Sợ rác, sợ mảnh sành, mảnh sứ, sợ kim tiêm… sau khi vượt qua nỗi sợ xong thì em càng vững càng quyết tâm để cùng với những con người cùng ý chí, mục tiêu để cùng cả team tham gia hoạt động dọn rác và vì một mục tiêu lớn hơn nữa là giúp cho môi trường sạch đẹp hơn".

Không chỉ là những mảnh vật sắc nhọn, hay kim tiêm mà nhiều chia sẻ khác của các thành viên còn cho hay rác ở đây còn có cả xác động vật đang phân hủy. Mùi hôi thối xộc thẳng lên mắt, mũi khiến các thành viên bị đau đầu liên tục, có bạn không chịu được còn nôn ói tại chỗ. Đến khi về nhà, cho dù dùng biết bao nhiêu loại xà phòng để tắm mà mùi hôi thối vẫn không hết.

Trong quá trình hoạt động, Huy cho biết nhóm cũng gặp không ít trở ngại khác. Trở ngại đầu tiên đó là về nhân lực. Hà Nội Xanh ban đầu chỉ có hai thành viên nên việc dọn sạch rác thải ở các con sông gần như là không xuể. Đến nay, tuy nhóm đã có gần 200 thành viên nhưng với số lượng hàng tấn rác bị thải ra môi trường mỗi ngày, số lượng này vẫn không đáp ứng đủ. Trở ngại tiếp theo mà nhóm gặp phải là do chưa liên hệ và nhận được sự giúp đỡ của các bên xử lý rác thải sau thu gom:

"Bên em hiện tại chưa nhận được hỗ trợ từ các bên liên quan. Chủ yếu là bọn em phải đi thuê xe từ bên ngoài để di chuyển rác. Nhóm thành lập được hơn 3 tháng tất cả kinh phí đều do em bỏ ra, thời gian này thì kinh phí một ngày càng cao hơn mức ban đầu em đề ra dự kiến, nên cũng khó khăn một phần về kinh phí.

Cái thứ 3 là sức khỏe của các bạn thành viên tham gia vì em chỉ có thể mua được một số đồ bảo hộ cơ bản như là gang tay, quần áo chống nước, khẩu trang nên chưa thể đảm bảo 100 phần trăm sức khỏe cho các bạn. Đó là những khó khăn nhóm đang gặp phải", Tiến Huy cho biết.

Thời gian tới. Hà Nội Xanh mong muốn sẽ khơi thông lại những khu vực sông hồ đang bị ô nhiễm tại Thủ đô và mở rộng ra các vùng ô nhiễm khác

Thời gian tới. Hà Nội Xanh mong muốn sẽ khơi thông lại những khu vực sông hồ đang bị ô nhiễm tại Thủ đô và mở rộng ra các vùng ô nhiễm khác

Hoạt động chưa lâu, nhưng Huy và các thành viên của nhóm Hà Nội Xanh vẫn đang cố gắng, cải thiện hoạt động, tìm kiếm giải pháp tốt hơn để xử lý rác. Thông thường, tùy số lượng tình nguyện viên tham gia, mỗi buổi lao động thu được khoảng 15 – 30 túi rác. Sau khi gom rác trên bờ, nhóm sẽ gọi các xe thu gom rác của địa phương hoặc gửi rác tại các bãi tập kết rác của người dân, chờ đưa đi xử lý.

Dù nhiều người cho rằng hoạt động của nhóm như là đem muối bỏ bể vì gom dọn xong qua một vài hôm rác lại xuất hiện. Nhưng những điều đó không làm nản lòng những trái tim thiện nguyện, bởi ít nhiều những hành động trên cũng đã lan tỏa những thông điệp tích cực trong công tác bảo vệ môi trường không chỉ trên địa bàn thủ đô mà ở nhiều nơi trên cả nước. Nhóm các bạn trẻ vẫn tin rằng từ những hành động nhỏ bé sẽ giúp thay đổi dần nhận thức và hành vi của người dân trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường.

Thời gian tới. Hà Nội Xanh mong muốn sẽ khơi thông lại những khu vực sông hồ đang bị ô nhiễm tại Thủ đô và mở rộng ra các vùng ô nhiễm khác. Mục tiêu của nhóm là sẽ kết nối các tình nguyện viên của các tỉnh thành khác, không chỉ có Hà Nội Xanh hay Sài Gòn Xanh mà sẽ là toàn bộ Việt Nam xanh.

----

Các bạn thân mến.

Nếu bạn có những câu chuyện hữu tình trên các cung đường của cuộc sống, hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected]. Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông.

Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast; Google Podcast với từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Hồng Nhung/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.