Giá xăng, dầu đồng loạt giảm
Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (20/11) giảm nhẹ, mức giảm cao nhất chỉ là 40 đồng/lít.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Theo Dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố vừa công bố về quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thủ đô thì nội dung cơ bản giữ nguyên như Nghị quyết 47/2024.
Tuy nhiên, trong Dự thảo mới rút ngắn lộ trình tới 5 năm và mở rộng phạm vi: từ ngày 1/7/2026 áp dụng trong vành đai 1; từ ngày 1/1/2028 mở rộng ra vành đai 2; đến ngày 1/1/2030 phủ khắp vành đai 3, đồng thời khuyến khích các xã, phường khác tự triển khai vùng phát thải thấp.
Các khu vực đáp ứng một trong ba tiêu chí tại Điều 4 Nghị quyết 47 sẽ phải thực hiện LEZ từ năm 2031.
Mặc dù nội dung này hiện mới được đưa ra lấy ý kiến song nhiều người dân Thủ đô cho rằng, khi được rút ngắn lộ trình triển khai, chính sách này sẽ có ý nghĩa tích cực giảm ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng như hiện nay:
"Chính phủ mình quyết liệt hơn làm cho người dân bắt đầu phải để ý hơn. Khi mà mình triển khai quyết liệt được thì mọi người nhìn vào kết quả nó tốt hơn thì mọi người sẽ thay đổi, mọi người đi về sẽ thấy khỏe khoắn hơn, không bị áp lực bởi khói bụi".
"Xây dựng vùng phát thải thấp mà đẩy nhanh tiến độ 5 năm là tín hiệu đáng mừng bởi điều kiện không khí của Hà Nội bây giờ rất ô nhiễm mà có thể cảm nhận rõ hàng ngày nên chúng tôi rất mong có thể sớm xây dựng được vùng phát thải thấp".
Trong vùng phát thải thấp, Hà Nội sẽ cấm xe tải hạng nặng chạy dầu diesel, cấm xe mô tô và xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 sẽ bị hạn chế hoặc cấm lưu thông theo khung giờ, thời điểm hoặc khu vực. Bên cạnh đó, UBND Hà Nội sẽ áp dụng phí, lệ phí đối với phương tiện phát thải cao, đồng thời nghiên cứu chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chuyển đổi sang phương tiện năng lượng sạch, không phát thải.
Theo TS Chu Mạnh Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Môi trường, Bộ Giao thông vận tải, triển khai vùng phát thải thấp là bước đi bắt buộc để thực hiện mục tiêu Net Zero của nước ta:
"Việt Nam đã có cam kết thực hiện đến năm 2050 là Net Zero nghĩa là lượng khí thải giảm về mức độ tối đa. Việc giảm phát thải và cải thiện ô nhiễm không khí ở các khu vực đô thị là yêu cầu bức thiết. Đây là kim chỉ nam mà các đô thị đều phải cố gắng thực hiện để hoàn thành cam kết của nước ta với quốc tế".
Vùng phát thải thấp còn là bước chuyển chiến lược, được kỳ vọng giúp cải thiện chất lượng không khí vốn nhiều lần rơi vào mức "xấu" tại Hà Nội do khí thải CO, NOx, bụi mịn PM2.5, đồng thời mở ra cơ hội tái định hình đô thị theo hướng xanh, thông minh và bền vững.
TS Dương Hoàng Tùng – Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam nêu đóng góp về một số giải pháp khi triển khai trên thực tiễn:
"Hà Nội cần có nghiên cứu thật kỹ các bước đi cho đồng bộ và phù hợp vì nó có tác động rất lớn. Chúng ta cần làm bài bản, có hành lang pháp lý kỹ càng từ đầu, có biện pháp kỹ thuật để kiểm tra giám sát thực hiện rồi có những chính sách hỗ trợ cho một số đối tượng bị tác động trong thời gian đầu để đảm bảo duy trì được kết quả vùng phát thải thấp mang lại".
TS. Nguyễn Đình Thạo, Giảng viên trường Đại học giao thông vận tải cho rằng, nội dung dự thảo này đã kịp thời bám sát Chỉ thị 20 của Thủ tướng về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Để hạn chế và cấm xe không sử dụng nhiên liệu xanh, sạch, theo TS. Nguyễn Đình Thạo, Thành phố Hà Nội cần gắn lộ trình triển khai vùng phát thải thấp với phát triển hệ thống giao thông công cộng:
"Đưa chính sách về vùng phát thải thấp để giới hạn một số phương tiện mà có mức độ phát thải cao. Khi đó sẽ tăng được giao thông xanh và có quá trình chuyển đổi phương tiện sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Đây là cơ hội để Thành phố rút bớt giao thông cá nhân và đưa giao thông công cộng vào".
Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (20/11) giảm nhẹ, mức giảm cao nhất chỉ là 40 đồng/lít.
Theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi khi ngồi trên ô tô phải có ghế an toàn. Vậy công tác chuẩn bị đến đâu, từ phía người dân, của cơ quan chức năng, từ phía doanh nghiệp?
Dù nhiều dự án mở đường, xây nút giao, mở rộng cửa ngõ đang triển khai thế nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện, mặt đường bị thu hẹp khiến thời gian di chuyển tăng gấp đôi, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và công việc. Giải pháp nào từ sở ngành thành phố trước thực trạng trên?
Còi kêu như ngựa hí, tiếng chó sủa, tiếng cười ma quái; thậm chí là những tiếng dội “chát chúa” của còi hơi từ xe tải, container. Những âm thanh ấy không chỉ gây khó chịu, mà đang tạo nên một thứ “ô nhiễm mới” ngay giữa đô thị.
Sau sáp nhập TP.HCM có hơn 1.770 chung cư với hàng triệu cư dân sinh sống. Loại hình nhà ở này đã đang và sẽ là sự lựa chọn của đông đảo người dân đô thị. Tuy vậy, còn rất nhiều những vướng mắc, bất cập chưa được giải quyết triệt để khiến cuộc sống của hàng triệu cư dân thiếu ổn định...
Làm thầy thời nay liệu có dễ, khi cứ có học sinh đánh nhau, học sinh đua xe, học sinh nói tục chửi thề, hoặc học sinh thi cử chưa đỗ đạt như kỳ vọng… là mọi câu hỏi đều đổ lên vai người thầy?
Những ngày qua mưa lớn đã gây sụt lở nhiều đoạn đường sắt trên tuyến huyết mạch Bắc Nam, với chiều dài hơn 300km, buộc phải hủy bỏ hàng chục chuyến tàu.