Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hà Nội: Nhiều bất cập trong cơ giới hóa thu gom rác

Hoàng Hà: Thứ bảy 31/12/2022, 06:00 (GMT+7)

Hà Nội đã và đang đẩy mạnh đầu tư phương tiện, thiết bị nhằm cơ giới hóa công tác thu gom rác thải, giúp giảm áp lực về lượng rác thải và lao động thủ công trên địa bàn, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, công tác cơ giới hóa trong thu gom rác đang gặp nhiều khó khăn.

Với phương tiện này việc vệ sinh đường phố được thực hiện nhanh chóng và tiết kiệm thời gian, một xe hút quét có khả năng thay thế hàng chục nhân công quét rác thủ công.

Với phương tiện này việc vệ sinh đường phố được thực hiện nhanh chóng và tiết kiệm thời gian, một xe hút quét có khả năng thay thế hàng chục nhân công quét rác thủ công.

Hình ảnh những chiếc xe hút quét rác trên đường phố Hà Nội không còn lạ lẫm với người dân Thủ đô và đang dần thay thế công nhân quét rác. Với phương tiện này việc vệ sinh đường phố được thực hiện nhanh chóng và tiết kiệm thời gian, một xe hút quét có khả năng thay thế hàng chục nhân công quét rác thủ công.

Tuy nhiên, tại nhiều tuyến phố khu vực nội đô phương tiện này chưa thực sự phát huy hiệu quả.

Chị Lê Thị Hoài Hương, công nhân Chi nhánh Hoàn Kiếm, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội chia sẻ: “Xe cơ giới hút rất hiệu quả, xe hút lúc 1-3 giờ sáng khi các xe về hết thì hiệu quả, nhưng nếu hút sớm thì không hiệu quả, nên vào mùa lá rụng chúng tôi phải quét bạt mạng. Bởi xe cơ giới chỉ hút được chỗ bên ngoài thôi, chỗ nào có khe hở thì xe lệch vào một tí, nhưng 3-4m xe không thể vào khít được nên xe chỉ đi qua thôi nên chúng tôi vẫn phải quét bình thường”.

Ông Vũ Tuấn Cường, Phó Giám đốc Urenco Chi nhánh Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị hiện có 9 xe hút quét đường phố, trong đó bố trí một xe hút quét ban ngày tại một số tuyến phố chính có đông khách du lịch, số phương tiện còn lại được bố trí hoạt động vào ban đêm, từ 22h đến 6h sáng nhằm hạn chế xung đột về giao thông và điểm đỗ.

Thế nhưng, tại khu vực quận Hoàn Kiếm có khá nhiều điểm đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè đã ảnh hưởng đến hoạt động của các phương tiện này, dẫn đến hiệu quả chưa được như mong đợi. Mặc dù đơn vị đã nhiều lần kiến nghị quận Hoàn Kiếm và Thành phố Hà Nội nhưng vẫn chưa được khắc phục.

“Về cơ bản xe đấy thu rất tốt, nhưng khi người dân đỗ dưới lòng đường thì đương nhiên nó sẽ ảnh hưởng đến tác nghiệp của phương án sử dụng xe cơ giới. Lúc đó xe cơ giới không quét được vào trong mà phải vòng ra quét ở bên ngoài chứ không thể nào chạy vào sát vạch đường như những điểm không có điểm đỗ ô tô được. Và khi xe đi thì những chỗ đang đỗ xe chưa được quét. Vì thế quét đường cũng bớt được nhiều nhưng chưa được 100%, đơn vị mong muốn hiệu suất sử dụng đạt 100% để giảm sử dụng lao động thủ công”, ông Cường cho biết.

Empty

Câu chuyện thành phố Hà Nội cho thuê phần vỉa hè, lòng đường để giải quyết tạm thời nhu cầu đỗ xe của người dân không phải là mới và thực tế này không chỉ phổ biến ở các tuyến phố thuộc quận lõi mà còn diễn ra ở nhiều quận khác trên địa bàn.

 

Vì thế việc cơ giới hóa dịch vụ vệ sinh môi trường đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Ông Phạm Văn Đức Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội khẳng định: “Các khó khăn trên địa bàn thành phố Hà Nội là hạ tầng chưa đồng bộ. Ví dụ như quận Hoàn Kiếm và nhiều quận khác cũng có các bãi đỗ xe ở vỉa hè, lòng đường dẫn đến xe quét hút vận hành rất khó khăn, các đường quét hút zíc zắc nên hiệu quả chưa được cao. Thứ hai, hạ tầng chưa đồng bộ từ vỉa đến lòng đường và hệ thống thoát nước của đường, chất lượng mặt đường cũng ảnh hưởng tới chất lượng, hiệu quả cơ giới hóa. Chủ đầu tư (UBND các quận, huyện) chưa trú trọng đến các yêu cầu cụ thể, yêu cầu các nhà thầu cung ứng dịch vụ vệ sinh môi trường theo hướng cơ giới hóa”.

Hiện nay trên địa bàn Hà nội có 60 xe hút quét, hoạt động ở các tuyến đường đủ điều kiện trên địa bàn các quận như: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm, huyện Mỹ Đức và các đại lộ như: Võ Nguyên Giáp, Thăng Long, đảm bảo hút quét với khối lượng 937km/ngày.

Không thể phủ nhận hiệu quả của phương án cơ giới hóa trong công tác thu gom rác đã góp phần quan trọng giải phóng sức lao động thủ công, đảm bảo an toàn và giảm nguy cơ tai nạn lao động.

Tuy nhiên, để cơ giới hóa thực sự phát huy hiệu quả, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, Hà Nội phải sớm dẹp các bãi đỗ xe tạm thời dưới lòng đường, vỉa hè; đồng thời đưa nội dung cơ giới hóa là một trong các tiêu chí lựa chọn nhà thầu trong công tác vệ sinh môi trường hàng năm./.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

Câu nói “họa vô đơn chí” có lẽ đúng với câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm (38 tuổi, giáo viên của trường THPT Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Sau khi cha mất, cô bị tai nạn mất đi một chân, tuổi thanh xuân là những ngày cùng cực.

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất nhiều quy định nhằm ràng buộc trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.