Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Nội muốn quy hoạch sân bay quốc tế, nhưng Bộ GTVT chỉ xác định là sân bay quốc nội

Lê Tùng: Thứ hai 15/05/2023, 16:21 (GMT+7)

Tại đồ án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ chỉ xác định Cảng hàng không thứ 2 Thủ đô Hà Nội là Cảng hàng không Quốc nội.

Toàn cảnh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Ảnh: NIA)

Toàn cảnh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Ảnh: NIA)

UBND TP. Hà Nội vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT báo cáo đề xuất quy hoạch sân bay thứ 2 Thủ đô trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2020, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo so sánh của UBND TP. Hà Nội, Vùng thủ đô Hà Nội có dân số dự báo đến năm 2050 khoảng 21-23 triệu người, tổng diện tích khoảng 24.314km2, cơ bản tương đồng với vùng TP.HCM (dân số 24-25 triệu người, diện tích khoảng 30.400km2).

Trong khi, tại đồ án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt đã định hướng quy hoạch 2 Cảng hàng không Quốc tế cho vùng TP.HCM là Tân Sơn Nhất và Long Thành, với tổng công suất khoảng 150 triệu hành khách/năm.

Như vậy, đối với Vùng Thủ đô Hà Nội cũng cần thiết quy hoạch 2 Cảng hàng không Quốc tế để đáp ứng nhu cầu vận tải tương ứng, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, dự phòng quỹ đất cũng như phân bổ nhu cầu vận tải, tạo động lực phát triển cân đối trên địa bàn Thủ đô.

Căn cứ chủ trương của Trung ương về định hướng quy hoạch Cảng hàng không thứ 2 Thủ đô Hà Nội, định hướng quy hoạch Vùng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND TP. Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng Cảng hàng không thứ 2 Thủ đô Hà Nội là Cảng hàng không Quốc tế.

Đồng thời, kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch cảng hàng không quốc tế thứ hai làm cơ sở để UBND TP. Hà Nội cập nhật, bổ sung vào Quy hoạch Thủ đô và Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đang triển khai đảm bảo thống nhất.

Được biết, trong quá trình tham gia ý kiến về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND TP. Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế thứ 2 có quy mô phù hợp, nâng tổng công suất toàn Thủ đô đạt 130-150 triệu hành khách/năm đến năm 2050 để đáp ứng dự báo, nhu cầu, định hướng vận tải hàng không Thủ đô và vùng Thủ đô.

Nhưng tại đồ án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ chỉ xác định Cảng hàng không thứ 2 Thủ đô Hà Nội là Cảng hàng không Quốc nội.

Dự kiến quy hoạch sân bay thứ 2 của Thủ đô Hà Nội là sân bay Quốc nội tại vị trí phía Đông Nam hoặc phía Nam thành phố, sẽ được nghiên cứu ở giai đoạn tầm nhìn đến năm 2050. Tại đồ án quy hoạch không xác định các chỉ tiêu về quy mô, cấp sân bay, công suất, diện tích đất quy hoạch của sân bay thứ hai.

Các vị trí dự kiến nghiên cứu sân bay thứ 2 của Hà Nội gồm: khu vực huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 60 - 65km; khu vực phía nam Hà Nội tại huyện Ứng Hòa, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 35 - 40km; khu vực huyện Thanh Miện, huyện Bình Giang (tỉnh Hải Dương), cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 45 - 50km; khu vực huyện Tiên Lãng (thành phố Hải Phòng), cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 120km. 

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Cháy nhà 3 tầng, 1 người chết

TP.HCM: Cháy nhà 3 tầng, 1 người chết

Căn nhà 3 tầng ở quận Tân Phú bất ngờ bốc cháy khiến một người chết, 2 người bị thương. Các nạn nhân đều trẻ tuổi.

Nhà ăn Hạnh phúc

Nhà ăn Hạnh phúc

Mỗi ngày tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh, TP. Thủ Đức (TP.HCM) tấm lòng của của các thành viên nhóm thiện nguyện Nhất Tâm mang lại sự ấm áp cho những bệnh nhân, thân nhân, y bác sĩ và những người có hoàn cảnh khó khăn như anh xe ôm, chú bảo vệ, cô bán vé số....

Người chồng mù nuôi vợ thiểu năng, con rối loạn thần kinh nhận cặp bò hỗ trợ từ thính giả VOV Giao thông

Người chồng mù nuôi vợ thiểu năng, con rối loạn thần kinh nhận cặp bò hỗ trợ từ thính giả VOV Giao thông

Thông qua chương trình Kết nối yêu thương, Kênh VOV Giao thông đã huy động được số tiền từ các nhà hảo tâm để mua tặng một “cặp bò” cho gia đình thính giả Trần Văn Quý đang gặp khó khăn tại Yên Bái.

Cán bộ vi phạm giao thông phải xử lý nghiêm: Cách nào thực hiện?

Cán bộ vi phạm giao thông phải xử lý nghiêm: Cách nào thực hiện?

Đối với người vi phạm là cán bộ đảng viên, Chỉ thị 10 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới nhấn mạnh: “Mọi cán bộ đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải bị xử lý nghiêm của Đảng, của từng ngành, của cơ quan đơn vị”.

TP.HCM: Khánh thành trung tâm phẫu thuật nhi và trung tâm sơ sinh

TP.HCM: Khánh thành trung tâm phẫu thuật nhi và trung tâm sơ sinh

Ngày 27/5, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM khánh thành thêm Trung tâm phẫu thuật nhi và Trung tâm sơ sinh. Hiện viện có 3 khối nhà hiện đại với 1.500 giường bệnh thay thế cho cảnh chật hẹp xuống cấp.

Cầm theo gậy rút 3 khúc dạo phố, đôi trẻ bị công an bắt

Cầm theo gậy rút 3 khúc dạo phố, đôi trẻ bị công an bắt

Lực lượng chức năng đã ngăn chặn nhiều trường hợp thanh thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, tụ tập điều khiển xe với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, nẹt pô, bấm còi gây náo loạn đường phố, cá biệt có trường hợp còn đem theo cả gậy rút 3 khúc.

Cứu nạn xe khách bốc cháy trong hầm sông Sài Gòn

Cứu nạn xe khách bốc cháy trong hầm sông Sài Gòn

Diễn tập chữa cháy và cứu nạn trong hầm sông Sài Gòn là hoạt động thường niên, nhằm chuẩn bị kịch bản giảm thiểu thấp nhất thiệt hại khi có sự cố; nâng cao trình độ nghiệp vụ chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn và phối hợp giữa các đơn vị.