Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hà Nội: Háo hức trải nghiệm xe điện 2 bánh trên hành lang BRT

Hải Hà: Thứ ba 29/11/2022, 05:00 (GMT+7)

Sáng nay (28/11), những chiếc xe điện hai bánh đầu tiên đã xuất hiện tại khu vực nhà chờ Văn Khê của tuyến buýt nhanh BRT01, sẵn sàng kết nối hành khách qua lại giữa điểm này và trung tâm thương mại AEON Hà Đông.

Dự án thí điểm do Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, Sở GTVT Hà Nội và Đại học Công nghệ GTVT phối hợp thực hiện, được người dân hào hứng đón nhận.

Khoảng 10h sáng nay, hơn chục chiếc xe đạp điện mới tinh được tập kết tại vị trí đối diện Nhà chờ xe BRT Văn Khê phục vụ miễn phí cho hành khách đi từ nhà chờ xe bus đến Trung tâm thương mại Aeon Hà Đồng.

Rất nhiều hành khách thích thú, mong chờ được trải nghiệm phương tiện này:

"Mình thấy rất thuận tiện cho những người chưa có phương tiện đi lại, ra vào những điểm thương mại lớn như vậy, nhanh chóng tiết kiệm thời gian".

"Thực tế thì xe BRT nhiều người muốn đi nhưng bởi vì địa điểm bố trí các nhà chờ xe BRT ở xa, dẫn đến nhiều người ngại phải đi ra tận bến xe buýt để bắt xe. Mình thấy có những điểm cho thuê xe như vậy rất tốt xung quanh các nhà chờ xe buýt chẳng hạn".

Xe điện được tập kết ở gần khu vực cửa số 5 Trung tâm thương mai Aeon Mall Hà Đông phục vụ người dân đi lại miễn phí.

Xe điện được tập kết ở gần khu vực cửa số 5 Trung tâm thương mai Aeon Mall Hà Đông phục vụ người dân đi lại miễn phí.

Theo đại diện Dự án, giai đoạn 1 Chương trình thí điểm mô hình điểm xe điện 2 bánh từ nhà chờ Văn Khê đến Trung tâm thương mại Aeon Hà Đông diễn ra trong vòng 6 tháng, bắt đầu từ ngày hôm nay 28/11/2022.

Theo đó, trong khoảng thời gian từ 8h30 sáng đến 9h tối hàng ngày, người dân có thể mượn xe điện 2 bánh di chuyển từ nhà chờ BRT Văn Khê, nhà chờ xe bus thường gần đó để đến Aeon Hà Đông hoàn toàn miễn phí.

Dự kiến, sẽ có 50 xe điện 2 bánh và 10 xe đạp điện có trợ lực để phục vụ người dân trong giai đoạn đầu.

Bà Trần Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội cho biết, đây là chương trình thí điểm mô hình xe 2 bánh đầu tiên của Hà Nội với mục tiêu “kép”: "Mục tiêu của chương trình này cũng nhằm cho người dân Hà Nội có thói quen sử dụng phương tiện giao thông xanh và nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường Hà Nội và mục tiêu của chương trình này nữa là tăng tính kết nối cho hành khách sử dụng phương tiện công cộng".

PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải cho biết: 'Người sử dụng sẽ phải đăng ký và thể hiện nội dung đăng ký như số điện thoại, chứng minh thư, căn cước công dân hay là bằng lái xe. Đó là một trong những ràng buộc về trách nhiệm của người sử dụng'

PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải cho biết: "Người sử dụng sẽ phải đăng ký và thể hiện nội dung đăng ký như số điện thoại, chứng minh thư, căn cước công dân hay là bằng lái xe. Đó là một trong những ràng buộc về trách nhiệm của người sử dụng"

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý phương tiện và tạo sự tiện lợi người dân trong việc đăng ký mượn xe, nhóm dự án ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, thông qua ứng dụng có tên là V-shape.

PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải cho biết: "Một là chúng tôi sử dụng App để quản lý. Thứ hai, khi người dân sử dụng sẽ phải đăng ký và trách nhiệm thể hiện nội dung đăng ký như số điện thoại, chứng minh thư, căn cước công dân hay là bằng lái xe. Như vậy, đó là một trong những ràng buộc về trách nhiệm của người sử dụng, đồng thời chúng tôi sẽ phải có đội hỗ trợ khẩn cấp".

Trong ngày đầu triển khai, ứng dụng V-Share mới đang hoạt động trên CH Play, chưa xuất hiện trên App store. Với nhiều các bạn trẻ sử dụng điện thoại thông minh, việc mượn xe thông qua ứng dụng di động rất tiện lợi.

Tuy nhiên, cũng có một vài băn khoăn về việc những người lớn tuổi, những người không sử dụng điện thoại thông minh sẽ khó tiếp cận dịch vụ này, hoặc lo ngại có thể bị mất xe: 

"Có xe đạp hay xe máy sẽ tự chủ hơn về việc đi lại. Việc có app rất tiện vì nhiều người trông xe không thể quản lý được gửi xe của mình. Vấn đề là ý thức của những người dân, sợ bị mất cắp hay gì".

"Là cái App này để mà nếu như mình muốn sử dụng được một cách phổ thông và tất cả mọi người đều sử dụng được thì bước tiếp theo là mình phải đưa nó lên IOS, Adroid, hoặc cửa hàng Play hoặc Appstore. Như thế sẽ thuận tiện hơn cho người dùng và người dùng sẽ muốn dùng".

Ông Khiêm cho biết thêm, dự án đã được triển khai từ năm 2020 nhưng do vướng dịch COVID-19 nên bị lùi lại. Mặt khác, đây là dự án cho thuê xe đạp lần đầu tiên ở Hà Nội nên còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Tuy nhiên, nhóm thực hiện dự án sẽ liên tục theo dõi, kiểm tra và điều chỉnh kịp thời.  

Đại diện Trung tâm quản lý giao thông công cộng Hà Nội nhấn mạnh, hàng ngày đơn vị này sẽ thực hiện tổng kết, đánh giá sự gia tăng số lượng hành khách sử dụng xe bus, xe BRT sau khi có tuyến giao thông kết nối bằng xe điện 2 bánh, để từ đó đưa ra những đề xuất, những dự án giao thông kết nối ở những tuyến đường khác./.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.