Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hà Nội: Háo hức trải nghiệm xe điện 2 bánh trên hành lang BRT

Hải Hà: Thứ ba 29/11/2022, 05:00 (GMT+7)

Sáng nay (28/11), những chiếc xe điện hai bánh đầu tiên đã xuất hiện tại khu vực nhà chờ Văn Khê của tuyến buýt nhanh BRT01, sẵn sàng kết nối hành khách qua lại giữa điểm này và trung tâm thương mại AEON Hà Đông.

Dự án thí điểm do Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, Sở GTVT Hà Nội và Đại học Công nghệ GTVT phối hợp thực hiện, được người dân hào hứng đón nhận.

Khoảng 10h sáng nay, hơn chục chiếc xe đạp điện mới tinh được tập kết tại vị trí đối diện Nhà chờ xe BRT Văn Khê phục vụ miễn phí cho hành khách đi từ nhà chờ xe bus đến Trung tâm thương mại Aeon Hà Đồng.

Rất nhiều hành khách thích thú, mong chờ được trải nghiệm phương tiện này:

"Mình thấy rất thuận tiện cho những người chưa có phương tiện đi lại, ra vào những điểm thương mại lớn như vậy, nhanh chóng tiết kiệm thời gian".

"Thực tế thì xe BRT nhiều người muốn đi nhưng bởi vì địa điểm bố trí các nhà chờ xe BRT ở xa, dẫn đến nhiều người ngại phải đi ra tận bến xe buýt để bắt xe. Mình thấy có những điểm cho thuê xe như vậy rất tốt xung quanh các nhà chờ xe buýt chẳng hạn".

Xe điện được tập kết ở gần khu vực cửa số 5 Trung tâm thương mai Aeon Mall Hà Đông phục vụ người dân đi lại miễn phí.

Xe điện được tập kết ở gần khu vực cửa số 5 Trung tâm thương mai Aeon Mall Hà Đông phục vụ người dân đi lại miễn phí.

Theo đại diện Dự án, giai đoạn 1 Chương trình thí điểm mô hình điểm xe điện 2 bánh từ nhà chờ Văn Khê đến Trung tâm thương mại Aeon Hà Đông diễn ra trong vòng 6 tháng, bắt đầu từ ngày hôm nay 28/11/2022.

Theo đó, trong khoảng thời gian từ 8h30 sáng đến 9h tối hàng ngày, người dân có thể mượn xe điện 2 bánh di chuyển từ nhà chờ BRT Văn Khê, nhà chờ xe bus thường gần đó để đến Aeon Hà Đông hoàn toàn miễn phí.

Dự kiến, sẽ có 50 xe điện 2 bánh và 10 xe đạp điện có trợ lực để phục vụ người dân trong giai đoạn đầu.

Bà Trần Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội cho biết, đây là chương trình thí điểm mô hình xe 2 bánh đầu tiên của Hà Nội với mục tiêu “kép”: "Mục tiêu của chương trình này cũng nhằm cho người dân Hà Nội có thói quen sử dụng phương tiện giao thông xanh và nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường Hà Nội và mục tiêu của chương trình này nữa là tăng tính kết nối cho hành khách sử dụng phương tiện công cộng".

PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải cho biết: 'Người sử dụng sẽ phải đăng ký và thể hiện nội dung đăng ký như số điện thoại, chứng minh thư, căn cước công dân hay là bằng lái xe. Đó là một trong những ràng buộc về trách nhiệm của người sử dụng'

PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải cho biết: "Người sử dụng sẽ phải đăng ký và thể hiện nội dung đăng ký như số điện thoại, chứng minh thư, căn cước công dân hay là bằng lái xe. Đó là một trong những ràng buộc về trách nhiệm của người sử dụng"

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý phương tiện và tạo sự tiện lợi người dân trong việc đăng ký mượn xe, nhóm dự án ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, thông qua ứng dụng có tên là V-shape.

PGS.TS Vũ Ngọc Khiêm, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ giao thông vận tải cho biết: "Một là chúng tôi sử dụng App để quản lý. Thứ hai, khi người dân sử dụng sẽ phải đăng ký và trách nhiệm thể hiện nội dung đăng ký như số điện thoại, chứng minh thư, căn cước công dân hay là bằng lái xe. Như vậy, đó là một trong những ràng buộc về trách nhiệm của người sử dụng, đồng thời chúng tôi sẽ phải có đội hỗ trợ khẩn cấp".

Trong ngày đầu triển khai, ứng dụng V-Share mới đang hoạt động trên CH Play, chưa xuất hiện trên App store. Với nhiều các bạn trẻ sử dụng điện thoại thông minh, việc mượn xe thông qua ứng dụng di động rất tiện lợi.

Tuy nhiên, cũng có một vài băn khoăn về việc những người lớn tuổi, những người không sử dụng điện thoại thông minh sẽ khó tiếp cận dịch vụ này, hoặc lo ngại có thể bị mất xe: 

"Có xe đạp hay xe máy sẽ tự chủ hơn về việc đi lại. Việc có app rất tiện vì nhiều người trông xe không thể quản lý được gửi xe của mình. Vấn đề là ý thức của những người dân, sợ bị mất cắp hay gì".

"Là cái App này để mà nếu như mình muốn sử dụng được một cách phổ thông và tất cả mọi người đều sử dụng được thì bước tiếp theo là mình phải đưa nó lên IOS, Adroid, hoặc cửa hàng Play hoặc Appstore. Như thế sẽ thuận tiện hơn cho người dùng và người dùng sẽ muốn dùng".

Ông Khiêm cho biết thêm, dự án đã được triển khai từ năm 2020 nhưng do vướng dịch COVID-19 nên bị lùi lại. Mặt khác, đây là dự án cho thuê xe đạp lần đầu tiên ở Hà Nội nên còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Tuy nhiên, nhóm thực hiện dự án sẽ liên tục theo dõi, kiểm tra và điều chỉnh kịp thời.  

Đại diện Trung tâm quản lý giao thông công cộng Hà Nội nhấn mạnh, hàng ngày đơn vị này sẽ thực hiện tổng kết, đánh giá sự gia tăng số lượng hành khách sử dụng xe bus, xe BRT sau khi có tuyến giao thông kết nối bằng xe điện 2 bánh, để từ đó đưa ra những đề xuất, những dự án giao thông kết nối ở những tuyến đường khác./.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Triết lý của Phở

Triết lý của Phở

Bất cứ điều gì trong cuộc sống hàng ngày, từ những vấn đề lớn lao đến những câu chuyện vụn vặt đều ẩn chứa những triết lý của sự tồn tại và phát triển. Chẳng hạn như, món Phở của người Nam Định, tại sao lại trở thành món ăn quốc dân, và dễ dàng phổ biến, dù không hẳn là món ăn ngon nhất?

Hạnh phúc của những đứa trẻ thị thành

Hạnh phúc của những đứa trẻ thị thành

Từ những trang sách khô khan, các em học sinh trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1, TP.HCM) đã bước ra thế giới thực, khám phá vườn thú ở Thảo Cầm Viên. Một buổi học đầy màu sắc, nơi kiến thức được truyền tải qua những trải nghiệm sống động.

Để cha mẹ không phải bất đắc dĩ giao xe cho con

Để cha mẹ không phải bất đắc dĩ giao xe cho con

Đằng sau những vụ tai nạn gần đây do người chưa đủ tuổi điều khiển xe máy gây ra là vi phạm của các phụ huynh khi để con em mình có cơ hội điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Thí điểm cho phép mua đất nông nghiệp, phi nông nghiệp làm nhà ở thương mại: Coi chừng lợi ích nhóm

Thí điểm cho phép mua đất nông nghiệp, phi nông nghiệp làm nhà ở thương mại: Coi chừng lợi ích nhóm

Để tăng nguồn cung cho thị trường, Chính phủ vừa đề xuất thí điểm cho nhà đầu tư thỏa thuận nhận quyền sử dụng với đất nông nghiệp, phi nông nghiệp làm nhà ở thương mại trong 5 năm.

Tưởng niệm nạn nhân TNGT: Không khoan nhượng với các vi phạm

Tưởng niệm nạn nhân TNGT: Không khoan nhượng với các vi phạm

Chúng ta phải hành động nhất quán quyết liệt đấu tranh không khoan nhượng với các hành vi vi phạm an toàn giao thông; hướng tới chiến lược giao thông an toàn, thông suốt, không có người tử vong vì tai nạn giao thông…

Hãy đi chậm vì tương lai trẻ thơ

Hãy đi chậm vì tương lai trẻ thơ

Trong 10 tháng đầu năm, trên toàn địa bàn TP.HCM đã xảy ra 1.234 vụ tai nạn giao thông, làm chết 380 người và làm bị thương 768 người. Trong đó, tai nạn giao thông xảy ra ở lứa tuổi học sinh từ 6 đến dưới 18 tuổi là 145 vụ, làm chết 19 em và làm bị thương 78 em.

Cần chặt chẽ hơn khi lựa chọn nhà đầu tư BOT cho các dự án giao thông

Cần chặt chẽ hơn khi lựa chọn nhà đầu tư BOT cho các dự án giao thông

Vừa qua, TP.HCM đã tổ chức lấy ý kiến tham vấn về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với 5 dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hoá công trình đường bộ hiện hữu bằng hình thức BOT theo Nghị quyết 98 của Quốc hội.