Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

Hà Nội giành giải thưởng quốc tế Vì Tầm nhìn không tử vong cho thanh thiếu niên 2025

Hải Hà: Thứ tư 05/11/2025, 21:04 (GMT+7)

Ngày 5/11, đại diện Tổ chức Sáng kiến Thiết kế Đường phố Toàn cầu (GDCI – Global Designing Cities Initiative) đã trao giải thưởng Lãnh đạo Vì Tầm nhìn Zero (không tử vong) thanh thiếu niên cho thành phố Hà Nội 2025.

 

Đại diện Tổ chức Sáng kiến Thiết kế Đường phố Toàn cầu (GDCI – Global Designing Cities Initiative) đã trao giải thưởng Lãnh đạo Vì Tầm nhìn Zero (không tử vong) cho thanh thiếu niên cho thành phố Hà Nội

Đại diện Tổ chức Sáng kiến Thiết kế Đường phố Toàn cầu (GDCI – Global Designing Cities Initiative) đã trao giải thưởng Lãnh đạo Vì Tầm nhìn Zero (không tử vong) cho thanh thiếu niên cho thành phố Hà Nội

Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Đào Duy Phong- Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thời gian qua, với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Sáng kiến Thiết kế Đường phố Toàn cầu (GDCI) và hỗ trợ của Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn giao thông Đường bộ Toàn cầu, Ban ATGT thành phố Hà Nội đã mạnh dạn áp dụng những giải pháp, mô hình của quốc tế nhằm cải thiện hạ tầng giao thông, đảm bảo an toàn cho người đi bộ và đi xe đạp, chẳng hạn bố trí thêm các đảo dừng chân, cải tạo các nút giao thông và kiểm soát tốc độ tại một số khu vực, trong đó có khu vực cổng trường học.

Năm 2023- 2024, Hà Nội đã thực hiện thí điểm mô hình Cổng trường an toàn giao thông tại 3 cụm điểm trường tại gồm: Trường Tiểu học Nguyễn Du, Trường Tiểu học Xuân Đỉnh, Trường Tiểu học Sài Sơn. Và tháng 9/2025, Sở Xây dựng Hà Nội đã thực hiện mô hình cổng trường an toàn tại Trường Tiểu học Vạn Phúc, phường Hà Đông.

Sau hơn một năm thực hiện, các mô hình thí điểm đã cho thấy hiệu quả rõ rệt và nhận được sự ủng hộ của cộng đồng dân cư. Kết quả báo cáo cho thấy, tốc độ phương tiện qua khu vực cổng Cụm trường Sài Sơn (huyện Quốc Oai cũ, TP Hà Nội) đã giảm 41%, số người đi bộ dưới lòng đường cũng giảm 43%.

Còn tại khu vực cổng trường tiểu học Nguyễn Du, tốc độ phương tiện lưu thông giảm 19%, tăng 21% người sử dụng xe đạp hàng ngày, Kết quả tại cụm trường Xuân Đỉnh, tốc độ phương tiện đã giảm 16% và tăng 51% số người đi bộ qua đường đúng nơi quy định.

Đáng chú ý, dự án đã mang lại thay đổi tích cực về nhận thức của học sinh, giáo viên và phụ huynh trong việc chấp hành quy tắc an toàn giao thông

Ông Paul Supawanich, Giám đốc Dự án của tổ chức Sáng kiến Thiết kế Đường phố Toàn cầu (GDCI)

Ông Paul Supawanich, Giám đốc Dự án của tổ chức Sáng kiến Thiết kế Đường phố Toàn cầu (GDCI)

Ông Paul Supawanich, Giám đốc Dự án của tổ chức Sáng kiến Thiết kế Đường phố Toàn cầu (GDCI) cho hay, Hội đồng giám khảo đặc biệt ấn tượng với những tiến bộ vượt bậc của thành phố Hà Nội thời gian qua trong nỗ lực cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông an toàn hơn.

Đặc biệt, Hà Nội đã tập trung vào thực hiện ở các khu vực cổng trường học nhằm giảm tốc độ, cải thiện hạ tầng giao thông theo hướng ưu tiên trẻ em và triển khai các dự án giúp đường phố an toàn hơn, giúp trẻ em đi bộ và đạp xe đến trường dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đã nhanh chóng nhân rộng mô hình cổng trường an toàn ra nhiều khu vực và đưa ra những quy định, chính sách nhằm hạn chế tốc độ qua khu vực cổng trường học xuống 30km/h. Không những vậy, Hà Nội còn có những sáng kiến giúp thu hút các phụ huynh, học sinh và cộng đồng cùng tham gia vào góp ý, đóng góp công sức, vật chất để các dự án được thực hiện thành công.

Giải thưởng Lãnh đạo Vì Tầm nhìn Zero cho thanh thiếu niên là sự ghi nhận những nỗ lực của thành phố Hà Nội với những hoạt động đầy nhân văn và ý nghĩa, hướng tới mục tiêu giảm thiếu số vụ tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên.

Ông Paul bày tỏ kỳ vọng, với giải thưởng quốc tế Lãnh đạo Vì Tầm nhìn Zero cho thanh thiếu niên thành phố Hà Nội 2025 sẽ là động lực, giúp thành phố quyết tâm hơn nữa trong cải thiện hạ tầng giao thông trở nên an toàn hơn, đặc biệt khu vực cổng trường học. Hà Nội có thể trở thành mô hình điển hình cho các thành phố khác trong khu vực và trên thế giới  trong tương lai.

Thay mặt Ban ATGT thành phố Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, ông Đào Duy Phong cảm ơn sự tin tưởng Hội đồng giám khảo đã trao giải thưởng quốc tế Lãnh đạo Vì Tầm nhìn Zero (không tử vong) cho thanh thiếu niên thành phố Hà Nội 2025.

Ông Phong cũng cho biết, Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội sẽ báo cáo với lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội để sớm có kế hoạch nhân rộng mô hình cổng trường an toàn trên toàn thành phố nhằm hướng tới mục tiêu giảm thiểu đến mức thấp nhất số vụ tai nạn và số người thương vong vì tai nạn giao thông, đặc biệt là trẻ em.

Sở Xây dựng Hà Nội kỳ vọng Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn giao thông Đường bộ Toàn cầu sẽ tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, giúp Thủ đô nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” ra các xã, phường, hướng tới mục tiêu “Thành phố an toàn, văn minh, thân thiện với trẻ em”.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ngược chiều trên đường Võ Chí Công: Nữ tài xế bị phạt 19 triệu, trừ 4 điểm GPLX

Ngược chiều trên đường Võ Chí Công: Nữ tài xế bị phạt 19 triệu, trừ 4 điểm GPLX

Sau khi đoạn video ghi lại cảnh một ô tô VinFast đi ngược chiều trên đường Võ Chí Công được đăng tải lên mạng xã hội, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an đã chỉ đạo Phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội nhanh chóng xác minh, xử lý theo quy định.

Từ 10/11, cao tốc Nội Bài - Lào Cai thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ

Từ 10/11, cao tốc Nội Bài - Lào Cai thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ

Từ ngày 10/11, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai sẽ thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ trong một tháng. Mục tiêu là nâng cao an toàn giao thông và giảm ùn tắc trên tuyến cao tốc huyết mạch này.

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 3): Cú phản đòn của “truyền thông bẩn” và sự tỉnh táo ở nghị trường

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 3): Cú phản đòn của “truyền thông bẩn” và sự tỉnh táo ở nghị trường

Cũng giống như đề xuất cấm thuốc lá điện tử, dự thảo đề xuất đưa nước giải khát có đường với hàm lượng từ 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí phản ứng gay gắt trong suốt quá trình xây dựng chính sách.

Bão Kalmaegi tương tự Damrey 2017, Molave 2020: Cảnh báo kịch bản cực đoan lặp lại

Bão Kalmaegi tương tự Damrey 2017, Molave 2020: Cảnh báo kịch bản cực đoan lặp lại

Bão Kalmaegi (Bão số 13) đã đi vào Biển Đông với cường độ rất mạnh, được dự báo ảnh hưởng trực tiếp khu vực từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa từ đêm 6/11. Cơn bão có hoàn lưu rộng, khả năng gây gió giật cấp 17, mưa lớn 200–400mm và nguy cơ lũ chồng lũ tại nhiều tỉnh miền Trung.

“AI trao quyền” và cách người Trung Quốc làm truyền thông mới

“AI trao quyền” và cách người Trung Quốc làm truyền thông mới

Trí thông minh nhân tạo (AI) đang thay đổi mạnh mẽ thị trường truyền thông báo chí. Trên thế giới, Trung Quốc nằm trong nhóm các nước tiên phong trong ứng dụng AI làm truyền thông mới

Phát hiện hàng chục nghìn học sinh vi phạm giao thông tại bãi giữ xe trường học

Phát hiện hàng chục nghìn học sinh vi phạm giao thông tại bãi giữ xe trường học

Qua tổng kiểm tra hơn 5.500 bãi giữ xe trong và ngoài trường học, lực lượng CSGT phát hiện hơn 48.000 học sinh không đủ điều kiện điều khiển phương tiện, cùng hàng chục nghìn trường hợp vi phạm khác.

Pháp cam kết hỗ trợ đào tạo nhân lực cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Pháp cam kết hỗ trợ đào tạo nhân lực cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Pháp sở hữu hệ thống đường sắt tốc độ cao với công nghệ tiên tiến trên thế giới và có nhiều kinh nghiệm trong chuyển đổi từ hệ thống đường sắt truyền thống sang đường sắt tốc độ cao. Pháp sẽ hỗ trợ cho Việt Nam ở những lĩnh vực nào trong quá trình chuẩn bị và xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao?