Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

Hà Nội giành giải thưởng quốc tế Vì Tầm nhìn không tử vong cho thanh thiếu niên 2025

Hải Hà: Thứ tư 05/11/2025, 21:04 (GMT+7)

Ngày 5/11, đại diện Tổ chức Sáng kiến Thiết kế Đường phố Toàn cầu (GDCI – Global Designing Cities Initiative) đã trao giải thưởng Lãnh đạo Vì Tầm nhìn Zero (không tử vong) thanh thiếu niên cho thành phố Hà Nội 2025.

 

Đại diện Tổ chức Sáng kiến Thiết kế Đường phố Toàn cầu (GDCI – Global Designing Cities Initiative) đã trao giải thưởng Lãnh đạo Vì Tầm nhìn Zero (không tử vong) cho thanh thiếu niên cho thành phố Hà Nội

Đại diện Tổ chức Sáng kiến Thiết kế Đường phố Toàn cầu (GDCI – Global Designing Cities Initiative) đã trao giải thưởng Lãnh đạo Vì Tầm nhìn Zero (không tử vong) cho thanh thiếu niên cho thành phố Hà Nội

Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Đào Duy Phong- Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thời gian qua, với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Sáng kiến Thiết kế Đường phố Toàn cầu (GDCI) và hỗ trợ của Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn giao thông Đường bộ Toàn cầu, Ban ATGT thành phố Hà Nội đã mạnh dạn áp dụng những giải pháp, mô hình của quốc tế nhằm cải thiện hạ tầng giao thông, đảm bảo an toàn cho người đi bộ và đi xe đạp, chẳng hạn bố trí thêm các đảo dừng chân, cải tạo các nút giao thông và kiểm soát tốc độ tại một số khu vực, trong đó có khu vực cổng trường học.

Năm 2023- 2024, Hà Nội đã thực hiện thí điểm mô hình Cổng trường an toàn giao thông tại 3 cụm điểm trường tại gồm: Trường Tiểu học Nguyễn Du, Trường Tiểu học Xuân Đỉnh, Trường Tiểu học Sài Sơn. Và tháng 9/2025, Sở Xây dựng Hà Nội đã thực hiện mô hình cổng trường an toàn tại Trường Tiểu học Vạn Phúc, phường Hà Đông.

Sau hơn một năm thực hiện, các mô hình thí điểm đã cho thấy hiệu quả rõ rệt và nhận được sự ủng hộ của cộng đồng dân cư. Kết quả báo cáo cho thấy, tốc độ phương tiện qua khu vực cổng Cụm trường Sài Sơn (huyện Quốc Oai cũ, TP Hà Nội) đã giảm 41%, số người đi bộ dưới lòng đường cũng giảm 43%.

Còn tại khu vực cổng trường tiểu học Nguyễn Du, tốc độ phương tiện lưu thông giảm 19%, tăng 21% người sử dụng xe đạp hàng ngày, Kết quả tại cụm trường Xuân Đỉnh, tốc độ phương tiện đã giảm 16% và tăng 51% số người đi bộ qua đường đúng nơi quy định.

Đáng chú ý, dự án đã mang lại thay đổi tích cực về nhận thức của học sinh, giáo viên và phụ huynh trong việc chấp hành quy tắc an toàn giao thông

Ông Paul Supawanich, Giám đốc Dự án của tổ chức Sáng kiến Thiết kế Đường phố Toàn cầu (GDCI)

Ông Paul Supawanich, Giám đốc Dự án của tổ chức Sáng kiến Thiết kế Đường phố Toàn cầu (GDCI)

Ông Paul Supawanich, Giám đốc Dự án của tổ chức Sáng kiến Thiết kế Đường phố Toàn cầu (GDCI) cho hay, Hội đồng giám khảo đặc biệt ấn tượng với những tiến bộ vượt bậc của thành phố Hà Nội thời gian qua trong nỗ lực cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông an toàn hơn.

Đặc biệt, Hà Nội đã tập trung vào thực hiện ở các khu vực cổng trường học nhằm giảm tốc độ, cải thiện hạ tầng giao thông theo hướng ưu tiên trẻ em và triển khai các dự án giúp đường phố an toàn hơn, giúp trẻ em đi bộ và đạp xe đến trường dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đã nhanh chóng nhân rộng mô hình cổng trường an toàn ra nhiều khu vực và đưa ra những quy định, chính sách nhằm hạn chế tốc độ qua khu vực cổng trường học xuống 30km/h. Không những vậy, Hà Nội còn có những sáng kiến giúp thu hút các phụ huynh, học sinh và cộng đồng cùng tham gia vào góp ý, đóng góp công sức, vật chất để các dự án được thực hiện thành công.

Giải thưởng Lãnh đạo Vì Tầm nhìn Zero cho thanh thiếu niên là sự ghi nhận những nỗ lực của thành phố Hà Nội với những hoạt động đầy nhân văn và ý nghĩa, hướng tới mục tiêu giảm thiếu số vụ tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên.

Ông Paul bày tỏ kỳ vọng, với giải thưởng quốc tế Lãnh đạo Vì Tầm nhìn Zero cho thanh thiếu niên thành phố Hà Nội 2025 sẽ là động lực, giúp thành phố quyết tâm hơn nữa trong cải thiện hạ tầng giao thông trở nên an toàn hơn, đặc biệt khu vực cổng trường học. Hà Nội có thể trở thành mô hình điển hình cho các thành phố khác trong khu vực và trên thế giới  trong tương lai.

Thay mặt Ban ATGT thành phố Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, ông Đào Duy Phong cảm ơn sự tin tưởng Hội đồng giám khảo đã trao giải thưởng quốc tế Lãnh đạo Vì Tầm nhìn Zero (không tử vong) cho thanh thiếu niên thành phố Hà Nội 2025.

Ông Phong cũng cho biết, Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội sẽ báo cáo với lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội để sớm có kế hoạch nhân rộng mô hình cổng trường an toàn trên toàn thành phố nhằm hướng tới mục tiêu giảm thiểu đến mức thấp nhất số vụ tai nạn và số người thương vong vì tai nạn giao thông, đặc biệt là trẻ em.

Sở Xây dựng Hà Nội kỳ vọng Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn giao thông Đường bộ Toàn cầu sẽ tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, giúp Thủ đô nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” ra các xã, phường, hướng tới mục tiêu “Thành phố an toàn, văn minh, thân thiện với trẻ em”.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội 'Giết người'

Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội "Giết người"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Văn Sáng (sinh năm 1968, trú tại số 195 Nguyễn Phi Khanh, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Xoá TNGT đối với trẻ em, những thách thức phải đối mặt

Xoá TNGT đối với trẻ em, những thách thức phải đối mặt

Nước ta mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do tai nạn giao thông, tương đương khoảng 5 ca tử vong mỗi ngày. Thế nhưng, những nỗ lực để kéo giảm tai nạn giao thông ở trẻ em đang đối mặt với nhiều thách thức.

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Theo Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) mới nhất, Bộ Tài chính đề xuất mức doanh thu chịu thuế (thu nhập, giá trị gia tăng) với hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng một năm. Đây cũng là ngưỡng được trừ trước khi nộp thuế theo tỷ lệ trên doanh thu.

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Phản ánh tới VOVGT thời gian gần đây, nhiều thính giả bày tỏ tình trạng thường xuyên ùn nghẽn tại tuyến phố Tôn Thất Tùng, đặc biệt khu vực trước cổng Viện ĐH Y Hà Nội kể cả ngoài giờ cao điểm.

TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

Mới đây, TP.HCM đang triển khai việc phân luồng, phân làn giao thông trên một số tuyến đường nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là giữa các loại xe tải trọng lớn như xe đầu kéo, xe container với các phương tiện dễ tổn thương hơn như xe máy, xe đạp.