Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Người dân, người tham gia giao thông có suy nghĩ gì về hình thức tuyên truyền này?
NÊN CÓ KÍCH CỠ LỚN HƠN
Ghi nhận thực tế tại ngã tư Giải Phóng - Đại Cồ Việt, một trong những nút giao vừa được gắn biển báo về mức phạt giao thông. Tại đây, biển thông báo có màu đỏ, chữ vàng được treo lên cột đèn tín hiệu, ngay cạnh vạch dừng chờ đèn đỏ.
Nội dung của biển báo là những lỗi vi phạm phổ biến cùng mức xử phạt để người dân nắm bắt được thông tin. Nhiều người tham gia giao thông tại đây cho biết, tấm biển vừa cung cấp thông tin vừa như lời nhắc nhở về mức xử phạt để họ không dám vi phạm:
"Mình nhìn biển, nhìn giá tiền, nó nhắc mình trong đầu là mức phạt 6 triệu để không ai dám vượt đèn đỏ, không dám chèn vạch. Để cái biển như thế thì người ta dừng đèn đỏ ngước lên là nhìn thấy, nếu to hơn như cái biển làn đường thì hợp lý, treo đừng cao quá, treo đúng tầm mắt thôi".
"Mình thấy chữ rõ ràng, dễ nhìn, giúp mọi người nắm được các thông tin mới để những người không sử dụng mạng xã hội, họ sẽ nắm được các thông tin này. Mình mong muốn nhân rộng những cái biển này để mọi người nắm được thông tin và nâng cao ý thức hơn".
Mặc dù các tấm biển thông báo vừa được lắp đặt ở các ngã tư lớn đều ở vị trí dễ nhìn, dễ thấy, có ý nghĩa tuyên truyền, nhắc nhở trực tiếp đến người tham gia giao thông.
Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Tiến Thành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, các biển thông báo về mức phạt giao thông nên có kích cỡ lớn hơn để nhiều người tham gia giao thông dễ nắm bắt:
"Qua ngã tư Cửa Nam đã nhìn thấy tấm biển đó ghi ngắn gọn các nội dung xử phạt tăng nặng. Với số lượng phương tiện rất lớn ở các ngã tư nếu chỉ có tấm biển nho nhỏ như vậy thì số lượng người có thể quan sát và đọc kỹ là không nhiều. Nếu biển thông báo như vậy phát huy tác dụng thì hình thức tương đương phải như tấm biển ở đường vành đai 2 trên cao thông báo tình hình giao thông cho các phương tiện chủ động chuyển hướng".
Thường xuyên đi bộ qua ngã tư Cửa Nam, ông Nguyễn Văn Tiến (ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) khá bất ngờ khi thấy biển báo mức phạt vi phạm giao thông đặt ngay vỉa hè ngã tư, hướng từ Nguyễn Thái Học về Hai Bà Trưng (Hà Nội). Dù khá dễ quan sát, nhưng ông Tiến cũng mong muốn chữ to hơn, dễ đọc hơn:
"Cái này người ta đưa ra thì tốt. Người ta làm như thế này thì ý thức người tham gia giao thông có thể nâng lên một bước nữa. Với lại biển này người ta cắm ở đây cũng là hợp lý thôi. Ví dụ như chúng tôi mắt mũi kém thì biển màu đỏ nhìn không rõ, ví dụ biển xanh nhìn sẽ rõ hơn, chữ càng to nhìn càng rõ thì mình chấp hành càng tốt hơn".
Một số người đi bộ, đi tập thể dục cũng bày tỏ, việc tuyên truyền bằng biển báo giúp tăng khả năng tuyên truyền đến người tham gia giao thông qua các nút giao:
"Việc treo biển như thế này cũng là phương pháp tuyên truyền tới người dân có hiệu quả. Như tôi đi bộ qua, tôi sẽ chú ý tới biển đấy và dễ in vào tiềm thức".
"Cũng tốt, cái này nhiều người dân người ta sẽ để ý và người ta không dám vượt nữa. Nói chung biển to hơn thì cũng tốt, dễ nhìn thấy vì nhiều lúc đường đông người ta sẽ không để ý".
"Kích thước biển vẫn hơi khó nhìn cho người đi bộ, muốn nhìn được, người đi bộ phải dừng ở vạch đèn xanh đèn đỏ. Nếu chuyển nó thành những biểu tượng hay dấu tích quan trọng thì người đi đường dễ quan sát hơn".
GÓP PHẦN MINH BẠCH THÔNG TIN XỬ LÝ VI PHẠM
Trước đó, trao đổi với báo chí về mục đích treo biển báo vi phạm giao thông, Trung tá Nguyễn Ngọc Tiến, Đội Tuyên truyền, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cho biết, các biển tuyên truyền được đặt tại những nút giao trọng điểm như Ngã Tư Sở, Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, Ô Chợ Dừa, Đại Cồ Việt - Giải Phóng, là các vị trí có lưu lượng phương tiện lớn, tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông. Mục đích đặt biển nhằm giúp người dân nắm rõ quy định mới, nhận thức được mức phạt nghiêm khắc và điều chỉnh hành vi khi tham gia giao thông:
"Mục đích là giúp người dân nắm rõ quy định mới, nắm rõ các mức xử phạt theo Nghị định 168, góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, từ đó giảm thiểu các hành vi vi phạm nguy hiểm và xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn Thủ đô", Trung tá Nguyễn Ngọc Tiến nói.
Chuyên gia giao thông Nguyễn Hữu Đức cho rằng, việc đặt biển báo mức phạt vi phạm giao thông sẽ giúp người dân, người tham gia giao thông nắm rõ hơn các quy định của pháp luật về vi phạm giao thông. Ngoài ra, các biển báo này còn góp phần tạo sự minh bạch thông tin xử lý vi phạm:
"Khi họ phạt thì mức phạt được công khai ra, chứ nhiều khi do mức phạt không được công khai cho nên có những trục trặc xảy ra. Cho nên làm như thế cũng tốt. Tất nhiên, vị trí đặt biển cần lưu ý, để thế nào cho an toàn và cho người đi đường trông rõ".
Một số người tham gia giao thông đánh giá, việc lắp đặt biển tuyên truyền, kết hợp với tăng mức phạt các hành vi vi phạm giao thông sẽ góp phần xây dựng môi trường giao thông Thủ đô an toàn, văn minh. Đây không chỉ là giải pháp trước mắt mà còn hướng tới xây dựng ý thức chấp hành luật lâu dài cho người dân.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.