Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hà Nội: Dây điện, dây cáp lủng lẳng trên đầu

Hoàng Hà: Thứ năm 03/11/2022, 06:00 (GMT+7)

Chiến dịch hạ ngầm và thanh thải hệ thống dây điện, cáp viễn thông được Hà Nội triển khai từ năm 2016, nay diện mạo nhiều tuyến phố đã gọn gàng hơn. Nhưng tại nhiều tuyến phố, “mạng nhện” và các búi dây vẫn treo lủng lẳng trên đầu người dân, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Hàng ngày bà Nguyễn Thị Phương đi bộ từ phố Hàng Than, qua ngã tư Phan Đình Phùng - Hàng Cót (Hà Nội) để đi chợ và mua quà sáng. Mỗi lần đi qua đây bà đều lo nơm nớp, bởi hệ thống dây cáp, dây điện vẫn lơ lửng trên đầu, thậm chí nhiều sợi dây sà xuống gốc cây và trên vỉa hè, gây nguy hiểm cho người đi bộ.

"Tôi thấy hiện tượng này lâu rồi, hôm nào trời mưa, gió to chúng tôi rất là sợ, sợ nó đứt nó rơi xuống hoặc dây điện dây cáp nặng quá, buộc từng búi nó trùng và rơi xuống, cho nên đi lại qua đây rất là hoảng."

Dây cáp, dây điện được ngầm hóa sơ sài tại phố Tràng Tiền, gây mất mĩ quan đô thị

Dây cáp, dây điện được ngầm hóa sơ sài tại phố Tràng Tiền, gây mất mĩ quan đô thị

Theo ghi nhận của phóng viên, những cột điện với dây điện, dây cáp chằng chịt vẫn phổ biến ở nhiều tuyến phố Hà Nội. Đặc biệt, tại khu vực phố cổ, có những cuộn dây rất to, lủng lẳng ngay lối ra vào các ngõ nhỏ với chiều cao chưa tới 2m, khiến người dân bất an.

Một số người dân ở ngõ Tạm Thương, phố Hàng Bông, Hà Nội bày tỏ: 

"Dây dợ lằng nhằng như mạng nhện lâu lắm rồi, điện đóm cái nọ chồng cái kia, rất là nguy hiểm, mặc dù chưa xảy ra nhưng chưa biết thế nào được."

"Còn hơn mạng nhện nhiều, trông kinh khủng luôn, có lúc mưa nặng nó võng xuống và còn đứt. Thứ nhất nguy hiểm đến tính mạng, nguy cơ cháy nổ nhà dân,. Thứ hai về mĩ quan quá xấu. Nếu nhà nước mà hạ ngầm được thì tốt quá, vừa đảm bảo an toàn mà mĩ quan đường phố sạch đẹp."

Theo TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, hệ thống đường dây hạ tầng kỹ thuật chằng chịt, lủng lẳng trên không tồn tại ở khắp các con phố, ngõ ngách từ lâu luôn là vấn đề nhức nhối của Hà Nội, đe dọa đến tính mạng của người dân và gây mất mĩ quan đô thị.

Mặc dù gần đây Hà Nội đã tập trung ngầm hóa hệ thống này, tuy nhiên đây là dự án xã hội hóa nên việc ngầm hóa còn chậm và chưa thực sự đồng bộ, mỗi DN thực hiện một phách, dẫn đến tình trạng nhếch nhác tại nhiều tuyến phố.

"Kế hoạch của các ngành (doanh nghiệp) không đồng nhất với nhau thì rất khó xử lý. Đây là thách thức đối với nguồn vốn ngân sách, đồng thời là thách thức về sự phối kết hợp giữa các ngành, rất cần có sự chỉ đạo một đầu mối của TP. Hà Nội. Thực hiện theo kế hoạch, thứ tự từng tuyến phố một sẽ giải quyết được sự đồng bộ, tức là phân cấp và đổi mới vấn đề ủy quyền", TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm nói.

5359

Trao đổi với phóng viên VOV Giao thông, đại Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, nguồn vốn ngân sách thực hiện hạ ngầm hệ thống đường dây hạ tầng kỹ rất khó cân đối bố trí và chưa có cơ chế cụ thể thu hút các nguồn lực.

Vì thế, từ giữa năm 2016, UBND TP. Hà Nội đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với VNPT, Viettel, MobiFone, EVN Hà Nội nhằm phối hợp triển khai hạ ngầm hệ thống đường dây viễn thông và đường dây điện lực trung, hạ áp, giai đoạn 2016 – 2020 theo phương thức xã hội hóa.

Mới đây Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND Thành phố và các đơn vị liên quan giai đoạn 2021-2025 cũng đã được kí kết. Đến tháng 10/2022 Hà Nội đã hoàn thành hạ ngầm được 205/255 tuyến phố, với kinh phí khoảng 1.170 tỷ/3.000 tỷ đồng (tương đương 39% giá trị cam kết).

Báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội cũng chỉ rõ, hệ thống công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung ở Hà Nội, đặc biệt là khu vực 4 quận nội thành cũ được các đơn vị đầu tư độc lập nên chưa thực sự đồng bộ. Khắc phục tình trạng này, khi xây dựng mới các tuyến đường vành đai, đường xuyên tâm và các khu nhà ở, khu đô thị mới, hệ thống này đều được đầu tư xây dựng đồng bộ ngay từ đầu./.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn