Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Từ 1/1/2026: Thống nhất một loại giấy phép lái tàu cho đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị

PV: Thứ bảy 29/11/2025, 19:30 (GMT+7)

Thông tư 33 về quản lý và khai thác vận tải đường sắt vừa được Bộ Xây dựng ban hành giữa tháng 11/2025 và sẽ có hiệu lực từ ngày 01/1/2026.

Theo đó, các thủ tục hành chính liên quan đến cấp giấy phép lái tàu, sát hạch và cấp lại giấy phép được điều chỉnh theo hướng đơn giản hóa, rút ngắn thời gian xử lý so với quy định hiện hành.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đối với giấy phép lái tàu, Thông tư 33 không tách riêng giấy phép dành cho đường sắt đô thị mà quy định chung cho các loại hình: Đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng, đường sắt địa phương và đường sắt đô thị, phù hợp với Luật Đường sắt 2025. 

Giấy phép lái tàu có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp. Lái tàu chỉ được điều khiển phương tiện đã ghi trong giấy phép và phải mang theo giấy phép khi làm nhiệm vụ. 

Trường hợp lái tàu không điều khiển phương tiện trong 12 tháng liên tục, giấy phép sẽ mất hiệu lực; nếu muốn đảm nhiệm lại chức danh này, người lái tàu phải thực hiện thủ tục theo quy định.

Lái tàu trên đường sắt quốc gia được phép điều khiển phương tiện tương ứng trên đường sắt chuyên dùng hoặc địa phương nhưng phải được doanh nghiệp khai thác tại các tuyến này kiểm tra nghiệp vụ trước khi vận hành.

Thông tư 33 cũng sửa đổi tên gọi một số thủ tục hành chính: Thủ tục "Cấp giấy phép lái tàu cho lái tàu trên các tuyến đường sắt đang khai thác" được đổi thành "Cấp giấy phép lái tàu cho lái tàu trên phương tiện giao thông đường sắt đang khai thác" để phản ánh đúng bản chất của việc cấp phép. 

Tương tự, thủ tục cấp giấy phép cho lái tàu đầu tiên trên tuyến đường sắt đô thị mới đưa vào khai thác cũng được điều chỉnh thành thủ tục cấp phép cho lái tàu đầu tiên trên phương tiện có công nghệ mới lần đầu đưa vào vận hành.

Hồ sơ đề nghị cấp, sát hạch hoặc cấp lại giấy phép có thể nộp bằng bản điện tử hoặc bản giấy, đều có giá trị pháp lý như nhau. Doanh nghiệp và cá nhân có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa, qua dịch vụ công trực tuyến hoặc thông qua hệ thống bưu chính, tạo thuận lợi hơn trong quá trình thực hiện thủ tục.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một điểm đáng chú ý khác là quy trình cấp phép được đơn giản hóa khi cơ quan cấp giấy phép không phải thành lập Hội đồng sát hạch như trước, mà chỉ thực hiện việc đánh giá hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Nhờ đó, toàn bộ quy trình đáp ứng yêu cầu xử lý thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến hoàn toàn.

Về thời gian xử lý, Thông tư 33 rút ngắn thời gian thực hiện đối với thủ tục cấp và cấp lại giấy phép lái tàu, giảm từ 3 ngày xuống còn 2 ngày. 

Quy trình sát hạch cũng được điều chỉnh theo hướng giảm bớt các cuộc họp của hội đồng sát hạch, đồng thời bỏ hình thức thi viết, chỉ áp dụng thi trắc nghiệm trên giấy hoặc máy tính nhằm tăng tính khách quan và nâng cao phạm vi đánh giá kiến thức của thí sinh.

Thông tư cũng phân cấp mạnh cho địa phương trong quản lý nhân viên đường sắt địa phương và đường sắt chuyên dùng. 

Theo đó, Cục Đường sắt Việt Nam sẽ thực hiện cấp, cấp lại và thu hồi giấy phép lái tàu trên đường sắt quốc gia; còn Chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm tương tự đối với đường sắt địa phương và đường sắt chuyên dùng, phù hợp với Luật Đường sắt 2025.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Tuyến đường Vành đai 2.5 là trục huyết mạch được kỳ vọng sẽ giúp kéo giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô sau khi hoàn thành khớp nối với nút giao Kim Đồng – Giải Phóng và thông xe vào Quý 1 năm 2026.

Kỳ lạ với biển cấm P.101 được cắm ở đầu đường “kiểu mẫu”

Kỳ lạ với biển cấm P.101 được cắm ở đầu đường “kiểu mẫu”

Người dân địa phương và du khách đến thành phố Hải Phòng, nhiều người đã phải cau mày khó hiểu, vì thấy một biến cấm (P.101) cắm ngay đầu đường Phùng Chí Kiên “là tuyến đường kiểu mẫu” giao nhau với đường Lê Hồng địa bàn phường Gia Viên, TP.Hải Phòng.

Khẩn trương ứng phó áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông

Khẩn trương ứng phó áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông

Ban Chỉ đạo Phòng thủ Dân sự Quốc gia vừa ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành và địa phương chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới đang hoạt động gần Biển Đông. ATNĐ mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, di chuyển theo hướng Đông Bắc với tốc độ khoảng 15 km/h.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình: Mãn tải và lộ trình nâng cấp, mở rộng

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình: Mãn tải và lộ trình nâng cấp, mở rộng

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là một trong những tuyến huyết mạch quan trọng bậc nhất, là cửa ngõ phía Nam của Thủ đô kết nối với các tỉnh lân cận.

Ông Vũ Đại Thắng tân Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố

Ông Vũ Đại Thắng tân Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố

Chiều nay (28/11), Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị điều động, chỉ định ông Vũ Đại Thắng-Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030, giữ chức vụ Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Hà Nội chuyển 126 điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về thành phố

Hà Nội chuyển 126 điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về thành phố

Trước ngày 31/12, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận nguyên trạng trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị của 126 điểm phục vụ hành chính công xã, phường.

Vì sao đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi sát hạch GPLX chỉ sau hơn 3 năm áp dụng?

Vì sao đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi sát hạch GPLX chỉ sau hơn 3 năm áp dụng?

Chuyên gia và người dân ủng hộ bỏ quy định về bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe vì: "Phần thi này còn thiếu tính thực tiễn, chưa phản ánh đúng các tình huống giao thông thực tế. Có những nội dung tình huống mang tính đánh đố thí sinh thay vì đánh giá kỹ năng lái xe".