Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Nội cho thuê vỉa hè liệu có khả thi?

Hải Bằng: Thứ bảy 13/01/2024, 10:23 (GMT+7)

Nhằm đảm bảo tính bền vững của chiến dịch lập lại trật tự, đòi lại vỉa hè cho người đi bộ và tạo kế sinh nhai cho người dân. Từ năm 2021, TP. Hà Nội đã có phương án cho thuê vỉa hè đối với 1 số tuyến phố có đủ điều kiện.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến trái chiều cũng như những băn khoăn vẫn được đưa ra, phần lớn đều đặt câu hỏi rằng: Công tác quản lý thực hiện như thế nào? Ai được thuê vỉa hè?

Vỉa hè trước cửa nhà mình liệu người khác có được thuê hay không?

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Hoàn Kiếm hiện là quận duy nhất tại Hà Nội cho thuê vỉa hè để kinh doanh từ năm 2021. Trong đó, có 4 địa điểm được chấp thuận sử dụng một phần vỉa hè để phục vụ kinh doanh với giá 45.000 đồng/m2 mỗi tháng và phải đảm bảo lối đi tối thiểu 1,5m cho người đi bộ.

Thế nhưng, với tình hình thực tế tại 1 số tuyến phố, vỉa hè vẫn đang bị chiếm dụng “không thương tiếc”, chỗ nào còn trống thì sẽ được điền vào ngay bằng ô tô, xe máy hoặc bàn ghế thậm chí là tủ và quầy bán hàng. Tất cả chỉ gọn gàng tạm thời khi có lực lượng chức năng kiểm tra.

Thế nhưng lực lượng này cũng chẳng thế túc trực 24/24 giờ, vậy nên cứ hễ lực lượng chức năng vắng mặt là vi phạm lại tái diễn. Do đó, chẳng có gì khó hiểu khi đề xuất cho thuê vỉa hè làm nơi kinh doanh lại nhận được nhiều ý kiến của người dân như vậy:

“Mình thấy trên phố cổ rất chật hẹp và khó chịu nên thêm các hàng quán mở ở vỉa hè rồi không biết có giữ được vệ sinh cho người đi bộ không”.

“Em thấy ở Hà Nội vỉa hè không chỉ có hàng quán mà còn có các bãi gửi xe rất bừa bãi. Theo em thấy nếu mình cho thuê vỉa hè cũng cần có sự quản lý rõ ràng, không thể để lấn chiếm hết đường của người đi bộ được vì bản chất vỉa hè là đường của người đi bộ đi mà”

“Em thấy trong các phố cổ ở Hà Nội đã chật lắm rồi, thậm chí đi lại cũng gặp khó khăn mà nhiều hàng quán mở trên vỉa hè sẽ chật chội mà em cũng không biết có giữ vệ sinh được không nữa”.

Theo anh Đăng, quản lý một quán café trên địa bàn quận Hoàn Kiếm cho biết, việc thực hiện cho thuê vỉa hè là chủ trương rất tốt nhưng với thời điểm hiện tại sẽ khó khả thi. Bởi lẽ nếu chưa có sự chuẩn bị, việc cho thuê vỉa hè sẽ làm đảo lộn cuộc sống của người dân, những hộ gia đình có tại khu vực đủ điều kiện cho thuê vỉa hè vô hình chung bị “chiếm mất mặt tiền” gây khó khăn cho kinh doanh và đi lại của hộ gia đình đó.

“Quán café của bọn em nhà nhỏ mà cũng không ngồi được nhiều bàn, nhưng bọn em tận dụng được mái hiên và vỉa hè trước cửa để khách ngồi. Để thuê vỉa hè cũng tốt nhưng phải tùy tuyến phố chứ không để giá chung được bởi vì có phố đông phố lại vắng. Mà cho thuê vỉa hè nhỡ đâu có người thuê trước cửa quán nhà em thì sao? đấy là điều rất bất cập, giá thuê vỉa hè rẻ thì em thuê luôn vỉa hè chứ em thuê cửa hàng làm gì”, anh Đăng cho biết.

13(1)

Còn theo ông Trần Văn Dân, người dân phường Hàng Bài (Hoàn Kiếm) cho rằng, từ xưa đến nay, vỉa hè vẫn là nơi sử dụng miễn phí cho người dân. Đã có nhiều người dân phố cổ, nhà rộng chỉ vài mét vuông, thế nhưng họ có thể sinh sống mà mưu sinh qua nhiều thế hệ nhờ bám vỉa hè.

Đến nay, thủ đô đã văn minh hiện đại, việc quy hoạch vỉa hè cũng như cho thuê vỉa hè để dễ dàng quản lý là hoàn toàn phù hợp. Nếu được thực hiện một cách bài bản, việc cho thuê vỉa hè sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế, nhất là địa bàn có hoạt động du lịch sôi động như Hoàn Kiếm.

“Vỉa hè là một trong những nơi giúp cho người dân có công ăn việc làm và là 1 phần yếu tố văn hóa của người dân Việt Nam. Chỗ nào vỉa hè đủ điều kiện cho hoạt động kinh doanh chúng ta cần công khai minh bạch để nộp phí cho nhà nước. Các chỗ đó phải đảm bảo yếu tố về vệ sinh môi trường, an toàn giao thông…”, ông Dân nói.

Theo TP. Hà Nội, dự kiến việc quản lý lòng đường, vỉa hè gắn với nghiên cứu định hướng thiết kế đô thị. Trong đó sẽ phân thành các khu vực nội đô lịch sử, trung tâm nội thành, vành đai 1, 2, 3 hay các vành đai 2, 5, 3 để ra từng khu vực, từng quận huyện. Hiện, một số quận của Hà Nội đã đề xuất các tuyến phố có đủ điều kiện hạ tầng để thí điểm cho thuê vỉa hè. Trong đó, quận Hoàn Kiếm đề xuất thí điểm giai đoạn một cho thuê kinh doanh ở 10 tuyến phố với 36 vị trí.

Trước đó, quận Hoàn Kiếm đề xuất thí điểm giai đoạn một cho thuê kinh doanh ở 10 tuyến phố với 36 vị trí. Cụ thể, 15 vị trí trên 5 tuyến phố trong không gian đi bộ gồm: Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Hàng Bài, Nguyễn Xí, Lê Thái Tổ. Thời gian cho thuê trong khung giờ hoạt động của không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

21 vị trí trên 5 tuyến phố ngoài không gian đi bộ gồm: Lý Thường Kiệt, Phan Chu Trinh, Bà Triệu, Lê Phụng Hiểu, Ngô Quyền. Diện tích dự kiến cho thuê để sử dụng tạm thời tính từ mặt nhà ra 2m và chỉ cho chủ nhà mặt phố tại vị trí trên thuê để kinh doanh mặt hàng đang kinh doanh. Thời gian cho thuê là tất cả ngày trong tuần.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

Thời gian qua, Hotline và Fanpage của kênh VOV Giao thông liên tục nhận được rất nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, lề đường để “họp chợ” ở ngã tư Bốn Xã (thuộc quận Bình Tân và quận Tân Phú).

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Bộ Công Thương cho rằng giải pháp chống phát ngược và mua với giá 0 đồng (trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia) với điện mặt trời mái nhà là phù hợp, vừa khuyến khích loại hình này vừa ngăn chặn được hiện tượng trục lợi chính sách.