Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Nội: Chỉ còn 7 Trung tâm đăng kiểm hoạt động, bổ sung nhân sự để duy trì kiểm định

Lê Tùng: Thứ tư 08/03/2023, 11:43 (GMT+7)

Liên quan đến tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm những ngày qua, Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Nội vụ cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động với người lao động tại một số vị trí công việc của đơn vị, cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.

Empty

Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, với việc có thêm 2 Trung tâm đăng kiểm 29-03V và 29-13D tạm dừng hoạt động phục vụ công tác điều tra, tính đến sáng 8/3, tại Hà Nội có 24/31 đơn vị đăng kiểm đã tạm dừng hoạt động và chỉ còn 7 trung tâm đăng kiểm đang mở cửa.

Danh sách 7 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động tại Hà Nội gồm:

1. Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-30D (phường Yên Nghĩa, Hà Đông).

2. Trung Tâm Đăng Kiểm Xe Cơ Giới 29-01V (Km 15+200 Quốc lộ 1A, Thôn Yên Phú-Xã Liên Ninh-Thanh Trì-Hà Nội).

3. Trung Tâm Đăng Kiểm Xe Cơ Giới 29-04V (Km 8, đường Võ Văn Kiệt, xã Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội).

4. Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-08D (Lô 6, cụm CN Lai Xá, xã Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội).

5. Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-11D (Địa chỉ: Km31, QL 6, Đông Sơn, Chương Mỹ, Hà Nội).

6. Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-22D (Khu đất số 10 đường 254 phố Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội).

7. Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-06V (Địa chỉ: Km 4 Đường 70, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội).

Với công suất 70 xe/một dây chuyền, cả ngày các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội chỉ kiểm định được khoảng 500 xe, 1 tháng được hơn 11.000 xe. Trong khi đó, số xe đến hạn kiểm định trong tháng 3 tại Hà Nội hiện đang là 75.680, chưa kể xe mới đưa vào lưu hành, cộng thêm số xe bị ùn ứ từ các ngày trước đó, như vậy, các đơn vị đăng kiểm chỉ đáp ứng được gần 20% nhu cầu.

Dự báo, tình trạng ùn tắc có thể nghiêm trọng hơn khi nhu cầu kiểm định xe ở Hà Nội trong tháng 4 lên 83.720 chiếc.

Xác định việc bổ sung nhân sự để các đơn vị duy trì hoạt động là rất cấp bách, Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Nội vụ cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động với người lao động tại một số vị trí công việc của đơn vị, cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.

"Đề xuất này nhằm hướng đến cả nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Để đáp ứng được ngay nhân lực hiện nay, Cục sẽ ký hợp đồng lao động đối với những người đã được công nhận là đăng kiểm viên nhưng đã nghỉ hưu. Với những người này, sau khi tuyển dụng chỉ cần đánh giá lại là bổ sung vào các vị trí còn khuyết để làm việc ngay.

Tuy nhiên, hiện không có cơ chế ký hợp đồng tuyển dụng, trả lương cho những người này nên Cục Đăng kiểm Việt Nam vẫn đang chờ cơ quan chức năng cho phép", Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin.

Đối với những người chưa được công nhận là đăng kiểm viên, Cục Đăng kiểm Việt Nam dự kiến sẽ ký hợp đồng để họ ngay lập tức bước vào quy trình đào tạo, sớm trở thành đăng kiểm viên. Tuy nhiên, để giải bài toán nhân lực đăng kiểm còn phụ thuộc vào sự cho phép của các cơ quan liên quan.

Theo nhận định của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tình trạng ùn tắc đăng kiểm có thể kéo dài trong nhiều tháng tới do khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định xe của người dân sụt giảm mạnh, ước chừng chỉ đạt khoảng 40%, có tháng chỉ đạt khoảng 30%.

Để thuận lợi và tiết kiệm thời gian kiểm định xe, tránh làm gia tăng thêm cảnh ùn tắc, quá tải đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm đều khuyến cáo chủ phương tiện tại Hà Nội nên chủ động kiểm tra chất lượng xe trước, sửa các lỗi để tránh phải đăng kiểm nhiều lần, tốn thời gian cũng như tiền bạc và công sức.

Bởi nếu sửa chữa, khắc phục và kiểm định lại lần 2 trong ngày sẽ không mất thêm phí kiểm định nhưng nếu hư hỏng nghiêm trọng hơn phải sửa chữa đến ngày hôm sau mới kiểm định được sẽ mất thêm 50% chi phí.

Ngoài ra, chủ phương tiện có thể đưa xe sang các trung tâm đăng kiểm ở địa phương lân cận để thực hiện kiểm định xe, tránh phải chờ lâu gây ùn tắc; hoặc nếu đang ở gần bất kỳ đơn vị đăng kiểm, ở bất kỳ địa phương nào trong cả nước đều có thể vào đó kiểm định.

Đối với các phương tiện vẫn còn nhiều thời hạn đăng kiểm (từ 2 tuần đến 1 tháng), khuyến khích chủ xe chờ gần đến hạn đăng kiểm đưa xe đi kiểm định, tránh cảnh ùn tắc và phải chờ đợi lâu.

Bên cạnh đó, việc tra cứu và nộp phạt nguội trước khi đi kiểm định xe cũng được khuyến cáo để người dân thực hiện, giúp giảm thời gian làm các thủ tục đăng kiểm. Chủ phương tiện có những hạng mục nằm trong danh sách công bố vẫn bị làm khó không được cấp kiểm định có thể liên hệ về số đường dây nóng 0243.768.4706 của Cục Đăng kiểm Việt Nam để thông báo.

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.