Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Khủng hoảng đăng kiểm: Bộ GTVT phải gỡ, việc gì ngoài tầm thì báo cáo Thủ tướng

Quách Đồng: Thứ tư 08/03/2023, 06:00 (GMT+7)

Tại TP.HCM, năng lực đăng kiểm tháng 4 dự báo chỉ đạt khoảng 30%. Đặc biệt là tại Hà Nội, năng lực đăng kiểm tháng 3 được dự báo chỉ đạt khoảng 24% nhu cầu và rớt xuống dưới 12% trong tháng 5. Vậy, với vai trò là cơ quan quản lý trực tiếp, Bộ GTVT cần làm gì?

Phóng viên VOVGT phỏng vấn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

PV: Ông đánh giá thế nào về khủng hoảng trong lĩnh vực đăng kiểm hiện nay?

ĐBQH Phạm Văn Hòa: Việc các trung tâm đăng kiểm trong toàn quốc thời gian qua có tiêu cực nên bị điều tra, truy tố, xử lý hình sự, tôi nghĩ rằng đó là bản án thích đáng cho các hành vi tiêu cực của các cán bộ ở các trung tâm đăng kiểm khắp cả nước. Đây là cái rất đau xót.

Tuy nhiên đã làm thì phải làm đến nơi đến chốn để đảm bảo TTATGT đường bộ.

Đối với các xe cơ giới đến hạn đăng kiểm mà đăng kiểm không được, phải chờ đợi rất dài, làm ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, Bộ GTVT phải nghiên cứu và có giải pháp quyết liệt để tăng cường nhân lực đăng kiểm cho Thủ đô Hà Nội nhằm đảm bảo nhu cầu đăng kiểm. Còn không được thì cũng đành phải chịu.

ảnh 11

 

PV: Nhưng thực tế, nhân lực đăng kiểm không có sẵn. Cơ chế tuyển nhân viên đăng kiểm cũng chưa được chấp thuận?

ĐBQH Phạm Văn Hòa: Thì bởi thế nên Bộ GTVT mới phải nghiên cứu xem xét để giải quyết chỗ này. Chưa được chấp thuận thì cũng phải có lý do tại sao chưa chấp thuận.

Cơ quan quản lý nhà nước là Bộ Giao thông phải quan tâm hơn. Hiện nay Cục Đăng kiểm Việt Nam đang khủng hoảng rồi, rất khủng hoảng! Cán bộ lãnh đạo Cục Đăng kiểm tù tội rồi, chỉ còn một số ít, họ làm việc cầm chừng và sợ không biết mai mốt Công an có “sờ gáy” họ không. Tư tưởng họ rất thiếu ổn định. Cho nên tôi nghĩ Lãnh đạo Bộ GTVT – cơ quan quản lý trực tiếp, phải động viên tinh thần, sát sao, thường xuyên đôn đốc nhắc nhở.

Những đề xuất của Cục Đăng kiểm Việt Nam mà trong thời điểm hiện nay là hợp lý, đúng quy định thì nên cho phép. Những gì vượt thẩm quyền của Bộ Giao thông thì Bộ cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ, để Thủ tướng xem xét chỉ đạo, nhằm giải quyết tháo gỡ khó khăn trước mắt, trong tình hình mà Cục Đăng kiểm Việt Nam đang rối rắm, các trung tâm đăng kiểm đang không đủ người để đăng kiểm xe cơ giới, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, ách tắc cho các chủ phương tiện cơ giới.

Tôi nghĩ Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông cũng đã thấy điều này rồi. Vậy nên cần có quan tâm hơn để Chỉ đạo Cục Đăng kiểm, đặc biệt là ở những nơi xe cơ giới nhiều mà đăng kiểm viên thiếu hụt.

PV: Ông có lo ngại nếu tình trạng này không được tháo gỡ sẽ dẫn đến những khủng hoảng xã hội tiếp theo?

ĐBQH Phạm Văn Hòa: Nếu mà nói khủng hoảng xã hội thì tôi nghĩ nó lớn lắm, không thể được! Ví dụ như Covid vừa rồi, xảy ra cả năm trời, xe cơ giới đâu có hoạt động gì đâu. Nhưng hiện nay xe cơ giới, xe khách xe đò vẫn hoạt động.

Tuy nhiên họ chưa đăng kiểm được thì họ chưa hoạt động thôi, nhưng còn những xe đã đăng kiểm được thì họ vẫn hoạt động. Chỉ có điều là khó khăn, ách tắc, hoạt động vận tải không được lưu thông như bình thường.

PV: Xin cảm ơn ông!

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn