Cảng cạn Tân Cảng Long Bình chính thức hoạt động
Sáng 29/3, tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) tổ chức công bố cảng cạn Tân Cảng Long Bình (TCLB).
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Phóng viên VOVGT phỏng vấn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.
PV: Ông đánh giá thế nào về khủng hoảng trong lĩnh vực đăng kiểm hiện nay?
ĐBQH Phạm Văn Hòa: Việc các trung tâm đăng kiểm trong toàn quốc thời gian qua có tiêu cực nên bị điều tra, truy tố, xử lý hình sự, tôi nghĩ rằng đó là bản án thích đáng cho các hành vi tiêu cực của các cán bộ ở các trung tâm đăng kiểm khắp cả nước. Đây là cái rất đau xót.
Tuy nhiên đã làm thì phải làm đến nơi đến chốn để đảm bảo TTATGT đường bộ.
Đối với các xe cơ giới đến hạn đăng kiểm mà đăng kiểm không được, phải chờ đợi rất dài, làm ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, Bộ GTVT phải nghiên cứu và có giải pháp quyết liệt để tăng cường nhân lực đăng kiểm cho Thủ đô Hà Nội nhằm đảm bảo nhu cầu đăng kiểm. Còn không được thì cũng đành phải chịu.
PV: Nhưng thực tế, nhân lực đăng kiểm không có sẵn. Cơ chế tuyển nhân viên đăng kiểm cũng chưa được chấp thuận?
ĐBQH Phạm Văn Hòa: Thì bởi thế nên Bộ GTVT mới phải nghiên cứu xem xét để giải quyết chỗ này. Chưa được chấp thuận thì cũng phải có lý do tại sao chưa chấp thuận.
Cơ quan quản lý nhà nước là Bộ Giao thông phải quan tâm hơn. Hiện nay Cục Đăng kiểm Việt Nam đang khủng hoảng rồi, rất khủng hoảng! Cán bộ lãnh đạo Cục Đăng kiểm tù tội rồi, chỉ còn một số ít, họ làm việc cầm chừng và sợ không biết mai mốt Công an có “sờ gáy” họ không. Tư tưởng họ rất thiếu ổn định. Cho nên tôi nghĩ Lãnh đạo Bộ GTVT – cơ quan quản lý trực tiếp, phải động viên tinh thần, sát sao, thường xuyên đôn đốc nhắc nhở.
Những đề xuất của Cục Đăng kiểm Việt Nam mà trong thời điểm hiện nay là hợp lý, đúng quy định thì nên cho phép. Những gì vượt thẩm quyền của Bộ Giao thông thì Bộ cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ, để Thủ tướng xem xét chỉ đạo, nhằm giải quyết tháo gỡ khó khăn trước mắt, trong tình hình mà Cục Đăng kiểm Việt Nam đang rối rắm, các trung tâm đăng kiểm đang không đủ người để đăng kiểm xe cơ giới, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, ách tắc cho các chủ phương tiện cơ giới.
Tôi nghĩ Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông cũng đã thấy điều này rồi. Vậy nên cần có quan tâm hơn để Chỉ đạo Cục Đăng kiểm, đặc biệt là ở những nơi xe cơ giới nhiều mà đăng kiểm viên thiếu hụt.
PV: Ông có lo ngại nếu tình trạng này không được tháo gỡ sẽ dẫn đến những khủng hoảng xã hội tiếp theo?
ĐBQH Phạm Văn Hòa: Nếu mà nói khủng hoảng xã hội thì tôi nghĩ nó lớn lắm, không thể được! Ví dụ như Covid vừa rồi, xảy ra cả năm trời, xe cơ giới đâu có hoạt động gì đâu. Nhưng hiện nay xe cơ giới, xe khách xe đò vẫn hoạt động.
Tuy nhiên họ chưa đăng kiểm được thì họ chưa hoạt động thôi, nhưng còn những xe đã đăng kiểm được thì họ vẫn hoạt động. Chỉ có điều là khó khăn, ách tắc, hoạt động vận tải không được lưu thông như bình thường.
PV: Xin cảm ơn ông!
Sáng 29/3, tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) tổ chức công bố cảng cạn Tân Cảng Long Bình (TCLB).
Người dân xã Xuân Trường, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa đã chính thức gửi đơn khiếu nại đến chính quyền các cấp về việc đất nông nghiệp bị biến thành khu đô thị.
Mới đây, Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM có đề xuất lắp mái che dọc vỉa hè đường Lê Lợi, quận 1, TP.HCM để tạo bóng mát che mưa, nắng và hình thành không gian đi bộ. Đề xuất này hiện đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều.
Sáng 29/3, tại Hà Nội, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) tổ chức hội thảo “Tăng cường vai trò của báo chí trong giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa” và Lễ trao giải thưởng báo chí “Nữ phóng viên tiên phong vì môi trường”.
Vì sao tuyến đường huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội lên khu vực Tây Bắc lại bị một số tài xế rỉ tai nhau, gọi là cung đường “ma ám”? Nguyên nhân thực sự của thực trạng này là gì?
Sau gần 1 tháng triển khai chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ ở Hà Nội, đặc biệt là sau 1 tuần triển khai cao điểm xử lý vi phạm tình hình trông giữ xe, kinh doanh lấn chiếm vỉa hè tại khu vực phố cổ HN đã có chiều hướng giảm. Tuy nhiên hiệu quả có thực sự lâu dài?
Sự bức bối về hạ tầng giao thông tĩnh đã làm phát sinh những mâu thuẫn mới, rất căng thẳng trong đời sống thị dân. Một trong số đó là “mâu thuẫn đỗ xe”.