Người dân sẽ làm thủ tục cấp đổi GPLX tại xã
Bộ Công an khẩn trương tiếp nhận nhiệm vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả và liên tục, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Phóng viên VOVGT phỏng vấn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.
PV: Ông đánh giá thế nào về khủng hoảng trong lĩnh vực đăng kiểm hiện nay?
ĐBQH Phạm Văn Hòa: Việc các trung tâm đăng kiểm trong toàn quốc thời gian qua có tiêu cực nên bị điều tra, truy tố, xử lý hình sự, tôi nghĩ rằng đó là bản án thích đáng cho các hành vi tiêu cực của các cán bộ ở các trung tâm đăng kiểm khắp cả nước. Đây là cái rất đau xót.
Tuy nhiên đã làm thì phải làm đến nơi đến chốn để đảm bảo TTATGT đường bộ.
Đối với các xe cơ giới đến hạn đăng kiểm mà đăng kiểm không được, phải chờ đợi rất dài, làm ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, Bộ GTVT phải nghiên cứu và có giải pháp quyết liệt để tăng cường nhân lực đăng kiểm cho Thủ đô Hà Nội nhằm đảm bảo nhu cầu đăng kiểm. Còn không được thì cũng đành phải chịu.
PV: Nhưng thực tế, nhân lực đăng kiểm không có sẵn. Cơ chế tuyển nhân viên đăng kiểm cũng chưa được chấp thuận?
ĐBQH Phạm Văn Hòa: Thì bởi thế nên Bộ GTVT mới phải nghiên cứu xem xét để giải quyết chỗ này. Chưa được chấp thuận thì cũng phải có lý do tại sao chưa chấp thuận.
Cơ quan quản lý nhà nước là Bộ Giao thông phải quan tâm hơn. Hiện nay Cục Đăng kiểm Việt Nam đang khủng hoảng rồi, rất khủng hoảng! Cán bộ lãnh đạo Cục Đăng kiểm tù tội rồi, chỉ còn một số ít, họ làm việc cầm chừng và sợ không biết mai mốt Công an có “sờ gáy” họ không. Tư tưởng họ rất thiếu ổn định. Cho nên tôi nghĩ Lãnh đạo Bộ GTVT – cơ quan quản lý trực tiếp, phải động viên tinh thần, sát sao, thường xuyên đôn đốc nhắc nhở.
Những đề xuất của Cục Đăng kiểm Việt Nam mà trong thời điểm hiện nay là hợp lý, đúng quy định thì nên cho phép. Những gì vượt thẩm quyền của Bộ Giao thông thì Bộ cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ, để Thủ tướng xem xét chỉ đạo, nhằm giải quyết tháo gỡ khó khăn trước mắt, trong tình hình mà Cục Đăng kiểm Việt Nam đang rối rắm, các trung tâm đăng kiểm đang không đủ người để đăng kiểm xe cơ giới, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, ách tắc cho các chủ phương tiện cơ giới.
Tôi nghĩ Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông cũng đã thấy điều này rồi. Vậy nên cần có quan tâm hơn để Chỉ đạo Cục Đăng kiểm, đặc biệt là ở những nơi xe cơ giới nhiều mà đăng kiểm viên thiếu hụt.
PV: Ông có lo ngại nếu tình trạng này không được tháo gỡ sẽ dẫn đến những khủng hoảng xã hội tiếp theo?
ĐBQH Phạm Văn Hòa: Nếu mà nói khủng hoảng xã hội thì tôi nghĩ nó lớn lắm, không thể được! Ví dụ như Covid vừa rồi, xảy ra cả năm trời, xe cơ giới đâu có hoạt động gì đâu. Nhưng hiện nay xe cơ giới, xe khách xe đò vẫn hoạt động.
Tuy nhiên họ chưa đăng kiểm được thì họ chưa hoạt động thôi, nhưng còn những xe đã đăng kiểm được thì họ vẫn hoạt động. Chỉ có điều là khó khăn, ách tắc, hoạt động vận tải không được lưu thông như bình thường.
PV: Xin cảm ơn ông!
Bộ Công an khẩn trương tiếp nhận nhiệm vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả và liên tục, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân.
Theo quy định mới, hành vi để hành khách mắc võng nằm trên xe khi phương tiện đang di chuyển sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.
Vụ tai nạn giao thông hy hữu xảy ra tại TP Thái Nguyên khi chiếc ô tô do nữ tài xế điều khiển bất ngờ mất lái, lao thẳng vào nhà dân, tông sập cửa phòng khách.
Sau nhiều lần “trượt tiến độ”, ngay từ những tháng đầu năm 2025, thành phố Hà Nội đã yêu cầu hàng loạt khu chung cư cũ trên địa bàn phải lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Đây là cơ sở để triển khai cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thủ đô.
Năm 2025, dự án Vành đai 3 TP.HCM bước vào giai đoạn thi công cao điểm, hướng đến hoàn thành đúng tiến độ. TP.HCM cùng các địa phương liên quan đang dốc toàn lực để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng thi công cho tất cả các gói thầu.
Mới đây thành phố Hà Nội đã triển khai thí điểm việc cấm xe ô tô trên 16 chỗ vào khu vực phố cổ trong giờ cao điểm nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông.
Ghi nhận trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, hoạt động của các xe du lịch trên 16 chỗ đã khiến nhiều tuyến phố cổ trở nên ùn tắc và ô nhiễm. Trước tình trạng này, từ 1/3, Hà Nội thí điểm hạn chế xe ôtô trên 16 chỗ hoạt động trong giờ cao điểm tại khu vực phố cổ và Hồ Gươm.