Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hà Nội chấn chỉnh taxi vi phạm trật tự an toàn giao thông

Hải Hà: Chủ nhật 16/07/2023, 06:17 (GMT+7)

Tình trạng các phương tiện taxi vi phạm trật tự an toàn giao thông gây lộn xộn tại một số khu vực trên địa bàn thủ đô, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, va chạm giao thông. Hà Nội đã và đang thực hiện những biện pháp gì để chấn chỉnh hoạt động của taxi?

Taxi dừng đỗ trước cổng BV Tai- Mũi- Họng Trung ương. Ảnh: Báo Lao động

Taxi dừng đỗ trước cổng BV Tai- Mũi- Họng Trung ương. Ảnh: Báo Lao động

Thông qua đường dây nóng, Kênh VOV Giao thông thường xuyên nhận được phản ánh của các lái xe, người tham gia giao thông về tình trạng các phương tiện taxi dừng đỗ lộn xộn trước các bến xe khách, cổng các bệnh viện, Trung tâm thương mại, các khu vực vui chơi công cộng… gây ùn tắc cục bộ và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Một lái xe phản ánh: "Ngõ 178 đường Giải Phóng, sát bệnh viện Tai-mũi -họng thường xuyên có một hãng taxi mới đỗ ở đấy tranh giành đón khách, ảnh hưởng rất nhiều cho xe cấp cứu bệnh nhân ra vào. Thứ hai, đường Tôn Thất Tùng, cổng Bệnh viện Đại học Y, taxi dừng đỗ tràn lan hai bên đường. Mặc dù, lực lượng công an phường đã xử lý rất nhiều rồi nhưng đâu vào đấy. Thứ ba, taxi dừng đỗ ngay cổng viện Bạch Mai vào giờ cao điểm, gây cản trở rất nhiều cho những phương tiện xuôi về hướng bến xe Giáp Bát".

Theo thống kê của Thanh tra Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội, trong 3 tháng gần đây, lực lượng này đã kiểm tra, xử lý trên 200 trong trường hợp xe taxi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, phạt tiền trên 200 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn đối với 4 trường hợp.         

Ông Lê Mạnh Hùng, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho rằng, mặc dù số lượng xe taxi vi phạm trật tự an toàn giao thông có giảm nhưng chưa bền vững, tập trung chủ yếu vào một số lỗi: "Các lỗi taxi hay vi phạm: dừng đỗ đón trả khách sai quy định, không có phù hiệu xe taxi hoặc có khi hết hạn rồi có taxi thì không sử dụng đồng hồ tính tiền cước hoặc là sử dụng đồng hồ tính tiền cước không đúng quy địn. Qua việc kiểm tra, chúng tôi cũng đã yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên".

Ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, hiện nay Hà Nội chỉ có khoảng 13 nghìn phương tiện tiện taxi nhưng có tới 5-6 nghìn xe taxi hoạt động trá hình, xin cấp phép tại một số địa phương như Bắc Ninh, Hà Nam, Hưng Yên... rồi về Hà Nội hoạt động. Số lượng phương tiện này không được quản lý nên gây ra sự náo loạn trong hoạt động vận tải.

Cũng theo ông Hùng, hiện, tất cả các phương tiện taxi hoạt động ở Hà Nội đều đăng ký và truyền dữ liệu hoạt động về Sở GTVT Hà Nội, các phù hiệu của taxi Hà Nội đều có mã QR code. Do vậy, lực lượng thanh tra giao thông cần làm rõ các xe taxi vi phạm thuộc Hà Nội hay địa phương khác: "Phải có đánh giá tổng thể, cụ thể xem phương tiện của đơn vị nào, từ đâu về, để xử lý đúng người đúng xe. Còn đối với các loại hình taxi tại Hà Nội, Ủy ban thành phố và Sở GTVT đang cho phép dừng đỗ taxi, và những taxi của Hà Nội hoạt động chủ yếu bằng phần mềm đặt gọi xe, đỗ ở những điểm quy định, hạn chế chạy ngoài đường, nên đa phần không có chuyện dừng đỗ để chờ đón khách".

Theo ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, tình trạng phương tiện taxi hoạt động lộn xộn khu vực các cổng bệnh viện chủ yếu là do công tác quản lý, tổ chức giao thông ở khu vực này. Để khắc phục tình trạng trên, cơ quan quản lý giao thông của thành phố nghiên cứu phương án hài hòa giữa  việc đảm bảo giữa việc người dân đi lại thuận lợi và giao thông thông suốt :

"Chúng ta phải xem xét chỗ nào cho phép đỗ để người ta đón khách, chúng ta phải quy định rõ ràng; chỗ nào liên quan đến giao thông động dễ ùn tắc  chúng ta phải bố trí biển báo biển cấm đỗ, cấm dừng. Cái này chúng ta phải làm nghiêm. Khi mà có camera giám sát, lực lượng công an thanh tra, tình trạng vi phạm sẽ ít hơn", ông Tạo cho biết.

Thời gian qua, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu các doanh nghiệp vận tải taxi quản lý chặt chẽ về phương tiện, người lái, phù hiệu taxi, đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, qua đó cũng kịp thời phát hiện và xử lý các doanh nghiệp sai phạm.

Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra tăng cường công tác phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông sát, lực lượng trật tự phường và  Hiệp hội taxi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các lái xe và hành khách thực hiện nghiêm các quy định về trật tự an toàn giao thông.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Người dân TP.HCM háo hức đón tàu điện ngầm đầu tiên

Người dân TP.HCM háo hức đón tàu điện ngầm đầu tiên

Hàng trăm người dân TP.HCM đã có cơ hội trải nghiệm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trước ngày tuyến này đi vào vận hành chính thức. Phóng viên VOV Giao thông đã có mặt tại ga Bến Thành để cùng trải nghiệm và lắng nghe những chia sẻ đầy hứng khởi của người dân thành phố.

Dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, rào cản nào đối với giáo viên?

Dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, rào cản nào đối với giáo viên?

Sau khi VOVGT phát sóng và đăng tải bài viết về việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, đã thu hút sự chú ý và đóng góp ý kiến của dư luận, trong đó có nhiều chuyên gia, giáo viên.

Tăng cường đảm bảo ATGT cầu Phú Mỹ

Tăng cường đảm bảo ATGT cầu Phú Mỹ

Theo Phòng CSGT Công an TP.HCM, chỉ trong vòng 2 tuần đầu tháng 12, lực lượng CSGT đã ghi nhận tình trạng nhiều xe tải trọng lớn chết máy trên cầu Phú Mỹ, gây ùn tắc giao thông; xe chạy quá tốc độ, chạy sai làn đường, dẫn đến tai nạn.

Xa lắc Xa La

Xa lắc Xa La

Hà Nội giờ cao điểm tắc đường đến mức, từ vỉa hè, đôi khi bộ hành ái ngại thay cho những người ngồi trên xe đang nổ máy dưới lòng đường, vì bị bỏ lại xa lắc phía sau, như ở… Xa La.

Thẻ hành nghề xe ôm, cấp rồi làm gì?

Thẻ hành nghề xe ôm, cấp rồi làm gì?

Dự thảo người chạy xe ôm chở khách, chở hàng hóa phải có thẻ hành nghề mà Hà Nội lấy ý kiến đã gây xôn xao dư luận suốt những ngày qua.

Long An: Giải pháp nào cho ùn tắc trước khi có đường vành đai?

Long An: Giải pháp nào cho ùn tắc trước khi có đường vành đai?

Tỉnh Long An là cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị - công nghiệp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long kết nối chặt chẽ với TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ. Địa phương này đang phải đối mặt với nhiều thách thức về giao thông do sự phát triển nhanh chóng của các khu vực lân cận, đặc biệt là TP.HCM.

Đề xuất thu phí xử lý nước thải và thoát nước

Đề xuất thu phí xử lý nước thải và thoát nước

Tỷ lệ thu gom nước thải của phạm vi phục vụ hệ thống thoát nước đô thị toàn quốc đạt khoảng 64%, bình quân lượng nước thải sinh hoạt được xử lý chỉ đạt 16% trên tổng lượng nước thải cần được thu gom xử lý, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ô nhiễm nguồn nước mặt, nước sinh hoạt và ô nhiễm môi trường.