Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hà Nội chấn chỉnh taxi vi phạm trật tự an toàn giao thông

Hải Hà: Chủ nhật 16/07/2023, 06:17 (GMT+7)

Tình trạng các phương tiện taxi vi phạm trật tự an toàn giao thông gây lộn xộn tại một số khu vực trên địa bàn thủ đô, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, va chạm giao thông. Hà Nội đã và đang thực hiện những biện pháp gì để chấn chỉnh hoạt động của taxi?

Taxi dừng đỗ trước cổng BV Tai- Mũi- Họng Trung ương. Ảnh: Báo Lao động

Taxi dừng đỗ trước cổng BV Tai- Mũi- Họng Trung ương. Ảnh: Báo Lao động

Thông qua đường dây nóng, Kênh VOV Giao thông thường xuyên nhận được phản ánh của các lái xe, người tham gia giao thông về tình trạng các phương tiện taxi dừng đỗ lộn xộn trước các bến xe khách, cổng các bệnh viện, Trung tâm thương mại, các khu vực vui chơi công cộng… gây ùn tắc cục bộ và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Một lái xe phản ánh: "Ngõ 178 đường Giải Phóng, sát bệnh viện Tai-mũi -họng thường xuyên có một hãng taxi mới đỗ ở đấy tranh giành đón khách, ảnh hưởng rất nhiều cho xe cấp cứu bệnh nhân ra vào. Thứ hai, đường Tôn Thất Tùng, cổng Bệnh viện Đại học Y, taxi dừng đỗ tràn lan hai bên đường. Mặc dù, lực lượng công an phường đã xử lý rất nhiều rồi nhưng đâu vào đấy. Thứ ba, taxi dừng đỗ ngay cổng viện Bạch Mai vào giờ cao điểm, gây cản trở rất nhiều cho những phương tiện xuôi về hướng bến xe Giáp Bát".

Theo thống kê của Thanh tra Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội, trong 3 tháng gần đây, lực lượng này đã kiểm tra, xử lý trên 200 trong trường hợp xe taxi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, phạt tiền trên 200 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn đối với 4 trường hợp.         

Ông Lê Mạnh Hùng, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho rằng, mặc dù số lượng xe taxi vi phạm trật tự an toàn giao thông có giảm nhưng chưa bền vững, tập trung chủ yếu vào một số lỗi: "Các lỗi taxi hay vi phạm: dừng đỗ đón trả khách sai quy định, không có phù hiệu xe taxi hoặc có khi hết hạn rồi có taxi thì không sử dụng đồng hồ tính tiền cước hoặc là sử dụng đồng hồ tính tiền cước không đúng quy địn. Qua việc kiểm tra, chúng tôi cũng đã yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên".

Ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, hiện nay Hà Nội chỉ có khoảng 13 nghìn phương tiện tiện taxi nhưng có tới 5-6 nghìn xe taxi hoạt động trá hình, xin cấp phép tại một số địa phương như Bắc Ninh, Hà Nam, Hưng Yên... rồi về Hà Nội hoạt động. Số lượng phương tiện này không được quản lý nên gây ra sự náo loạn trong hoạt động vận tải.

Cũng theo ông Hùng, hiện, tất cả các phương tiện taxi hoạt động ở Hà Nội đều đăng ký và truyền dữ liệu hoạt động về Sở GTVT Hà Nội, các phù hiệu của taxi Hà Nội đều có mã QR code. Do vậy, lực lượng thanh tra giao thông cần làm rõ các xe taxi vi phạm thuộc Hà Nội hay địa phương khác: "Phải có đánh giá tổng thể, cụ thể xem phương tiện của đơn vị nào, từ đâu về, để xử lý đúng người đúng xe. Còn đối với các loại hình taxi tại Hà Nội, Ủy ban thành phố và Sở GTVT đang cho phép dừng đỗ taxi, và những taxi của Hà Nội hoạt động chủ yếu bằng phần mềm đặt gọi xe, đỗ ở những điểm quy định, hạn chế chạy ngoài đường, nên đa phần không có chuyện dừng đỗ để chờ đón khách".

Theo ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, tình trạng phương tiện taxi hoạt động lộn xộn khu vực các cổng bệnh viện chủ yếu là do công tác quản lý, tổ chức giao thông ở khu vực này. Để khắc phục tình trạng trên, cơ quan quản lý giao thông của thành phố nghiên cứu phương án hài hòa giữa  việc đảm bảo giữa việc người dân đi lại thuận lợi và giao thông thông suốt :

"Chúng ta phải xem xét chỗ nào cho phép đỗ để người ta đón khách, chúng ta phải quy định rõ ràng; chỗ nào liên quan đến giao thông động dễ ùn tắc  chúng ta phải bố trí biển báo biển cấm đỗ, cấm dừng. Cái này chúng ta phải làm nghiêm. Khi mà có camera giám sát, lực lượng công an thanh tra, tình trạng vi phạm sẽ ít hơn", ông Tạo cho biết.

Thời gian qua, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu các doanh nghiệp vận tải taxi quản lý chặt chẽ về phương tiện, người lái, phù hiệu taxi, đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, qua đó cũng kịp thời phát hiện và xử lý các doanh nghiệp sai phạm.

Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra tăng cường công tác phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông sát, lực lượng trật tự phường và  Hiệp hội taxi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các lái xe và hành khách thực hiện nghiêm các quy định về trật tự an toàn giao thông.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

Thời gian qua, Hotline và Fanpage của kênh VOV Giao thông liên tục nhận được rất nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, lề đường để “họp chợ” ở ngã tư Bốn Xã (thuộc quận Bình Tân và quận Tân Phú).