Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Con số khiêm tốn này gây nên sự bất an của những người dân đang sinh sống trong những toà nhà xuống cấp nghiêm trọng.
Trong tổng số 1579 tòa chung cư cũ trên địa bàn Hà Nội có khoảng 40 nhà tập thể, chung cư cũ ở mức nguy hiểm, cực kỳ nguy hiểm như Khu tập thể Thành Công, Ngọc Khánh (quận Ba Đình); Khu tập thể Tân Mai (quận Hoàng Mai)… Đây là những dãy nhà đã được báo động mất an toàn, nguy cơ đổ sập vào bất cứ lúc nào, cấp bách cần được sửa chữa.
Ông Trần Văn Xuân, người dân Khu tập thể Tân Mai (quận Hoàng Mai) búc xúc: “Người dân chúng tôi rất lo lắng về tính mạng của gia đình mình khi đang sống trong căn nhà xuống cấp và sập xệ như thế này. Rất mong chính quyền TP sớm có biện pháp để nâng cấp hoặc xây mới để chúng tôi có thể an tâm sinh sống”.
Sau 30 năm sử dụng, Khu tập thể Tân Mai, quận Hoàng Mai đã xuống cấp nghiêm trọng, với nhiều toà nhà phải “chống kèo gác cột”, đặc biệt là tại toà nhà A7 sụt lún, nứt nẻ nghiêm trọng. Cũng được liệt vào danh sách cấp độ D - công trình hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, phải sửa chữa lớn, ưu tiên làm ngay.
Hay như khu tập thể 51 Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống Đa nhiều năm qua đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân ở đây và trở thành “điểm đen” giữa trung tâm thành phố văn minh, hiện đại.
Là quận có số chung cư cũ nhiều nhất thành phố Hà Nội, với 535 nhà, đơn nguyên, chiếm trên 18% diện tích đất tự nhiên của quận, thời gian qua, quận Đống Đa đã lên phương án, tập trung rà soát thực trạng chung cư cũ trên địa bàn. Thống kê cho thấy, hầu hết các nhà chung cư, tập thể cũ tại quận Đống Đa đều được xây dựng từ những năm 60 - 70 của thế kỷ trước, nay đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, trong đó có thể kể đến Khu tập thể 51 Huỳnh Thúc Kháng - được thẩm định ở mức nguy hiểm cấp độ D.
Ông Hà Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết: “Đối với nhà chung cư cũ cấp độ D ở 51 Huỳnh Thúc Kháng đã được chúng tôi di chuyển 100% các hộ gia đình để đảm bảo an toàn tính mạng. Chúng tôi đã chuyển người dân và tổ chức ở đó đến nhà tạm cư được TP bố trí tại khu vực đền Lừ, Hoàng Mai”.
Có thể nhận thấy, việc cải tạo, xây dựng mới các khu tập thể cũ thời gian qua diễn ra khá ì ạch do những vướng mắc về cơ chế và thiếu sự đồng thuận của một bộ phận người dân. Trong đó, khó khăn nhất là việc cân đối lợi ích của 3 bên là nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Phía doanh nghiệp, đơn vị đầu tư cũng chẳng mấy mặn mà do lợi ích từ việc cải tạo chung cư cũ không hấp dẫn.
Trong khi đó, yêu cầu đặt ra là không gia tăng mật độ dân cư, điều chỉnh quy hoạch hay nâng chiều cao xây dựng. Ông Hoàng Văn Cường, đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội nêu ý kiến:
“Việc cải tạo chung cư cũ là nhu cầu rất bức bách của người dân. Chính chúng ta cũng nhìn thấy rằng, các chung cư cũ là các công trình đang làm xấu đi hình ảnh của thủ đô, làm đời sống của người dân ở đó không thể đạt chuẩn của cư dân đô thị”.
Nhằm “gỡ vướng” cho thực trạng cải tạo chung cư cũ diễn ra rất chậm chạp thời gian qua, UBND TP. Hà Nội vừa có Quyết định phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở, bố trí chỗ ở tạm thời cho người dân trong thời gian thực hiện đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn.
Theo thống kê, trong giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội cần trên 16.000 căn nhà tái định cư để thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn thủ đô.
Ngoài ra, cần khoảng 1.200 căn hộ phục vụ nhu cầu bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư trong thời gian thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.
Hiện Hà Nội có 15 dự án đầu tư xây dựng phát triển nhà ở tái định cư giai đoạn 2021 - 2025 đang triển khai, với khả năng hoàn thành trên 5.200 căn. Để đảm bảo tính chủ động, TP. Hà Nội sẽ bố trí vốn ngân sách để mua lại một số quỹ nhà ở thương mại phục vụ tái định cư theo phương thức đặt hàng.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.