Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Điều đáng nói, chủ đầu tư lại có hành động ngang nhiên xây nhà xưởng trên lối thoát nạn. Mặc dù đã nhiều lần gửi kiến nghị đến cơ quan chức năng, thế nhưng tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, gây bức xúc cho các hộ dân.
Phản ánh đến Kênh VOV Giao thông, của anh Nguyễn Đăng Tuấn, chủ căn hộ TT02, số 9 Nguyễn Xiển (Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân Hà Nội) cho biết, từ năm 2019 khi ký hợp đồng mua nhà, chủ đầu tư đã cam kết cùng người dân sử dụng lối đi chung rộng 6,5m phía sau tòa nhà, có 2 lối ra vào để thuận tiện cho việc di chuyển, làm nơi sinh hoạt chung, nơi đỗ xe cho các hộ dân, giúp giảm ùn tắc tại mặt đường Nguyễn Xiển.
Thế nhưng, đến năm 2021, chủ đầu tư bỗng nhiên rào chắn lối đi này khiến người dân không thể lưu thông như bình thường. Đến năm 2023, chủ đầu tư bỗng dưng bịt lối ra vào của khu nhà khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn và mất an toàn nếu có cháy nổ xảy ra.
“An toàn cháy nổ cho khu dân cư và người dân sinh sống trong khu này bị đe dọa. Với đường nội bộ phía sau cho việc giao thông và khi có cháy nổ, họ chặn 1 đầu lại thì sẽ không có điều kiện cho các xe chữa cháy và CNCH vào được. Ngoài ra các họng nước chữa cháy cũng nằm trong khu nhà xưởng bị bịt lại rồi, đây cũng vấn đề không thể đủ điều kiện cho việc PCCC và CNCH”.
Từ những phản ánh này, PV đã tìm hiểu nhiều ngày tìm hiểu và nhận thấy những bức xúc của người dân là có cơ sở. Theo tìm hiểu, khu nhà này được Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển nhà B&T quản lý. Hiện phần lối đi chung của nội khu và cũng là diện tích được dành cho xây xanh đã bị chủ đầu bịt kín để xây dựng nhà xưởng, gara ô tô với phần mái kiên cố khiến người dân khôn thể lưu thông. Thế nhưng, điều đáng lo lắng nhất đối với người dân tại khu nhà này, là việc xây dựng nhà xưởng trái phép, chiếm họng tiếp nước chữa cháy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến an toàn của người dân khi có sự cố xảy ra.
“Đương nhiên khi cháy mà không có nguồn nước cũng như cứu hộ kịp thời thì các căn ở trong khu sẽ gạp thảm họa cháy lan, nhiều nhà dân trong HN đã gạp thảm họa này rồi. Ngoài ra về môi trường thì nhà xưởng đó đắp nền cao thì toàn bộ các căn nhà trong khu đều bị ngập lụt do công không thoát nước kịp. Trước kia nước mưa đều thoát qua đường đó, nhưng đã nâng cao nền và nhà xưởng chắn lối thoát nước thì đương nhiên cả khu sẽ bị ngập lụt hết”, anh Nguyễn Đăng Tuấn cho biết.
Theo ghi nhận của PV Kênh VOV Giao thông, không chỉ lấn chiếm lối đi chung, làm ảnh hưởng đến PCCC và CNCH, công trình sai phạm của công ty B&T còn bị Công ty điện lực quận Thanh Xuân chỉ rõ ra những vi phạm như chặn lối vào trạm biến áp Nguyễn Trãi 2, xây dựng công trình đè lên đường cáp ngầm 24kV và cáp ngầm hạ thế của trạm biến áp Nguyễn Trãi 2, đang vi phạm hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp…
Vào tháng 10/2023, Công ty Điện lực quận Thanh Xuân đã lập biên bản hiện trạng vi phạm hành lang bảo bệ an toàn công trình lưới điện cao áp và yêu cầu công ty B&T không tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm, khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi đồng thời đề nghị UBND phường Thanh Xuân Trung xử lý công trình xây dựng trái phép của công ty B&T.
Không chỉ xây dựng công trình trái phép trên diện tích đất nội khu, vi phạm hành lang bảo bệ an toàn công trình lưới điện, công ty B&T còn xây dựng, cơi nới thêm hơn 2 tầng tại trụ sở tòa nhà của công ty khiến người người dân trong khu nhà lo lắng về độ an toàn của các công trình xung quanh.
Đại diện các hộ dân trong khu vực cho rằng: “Tự nhiên bây giờ dự án đã phê duyệt nhưng lại cơi nới thêm tầng thì liệu có nguy hiểm gì đến kết cấu chung của tòa nhà hay không? chúng tôi rất băn khoăn điều này. Ngoài việc đó ra nó ảnh hưởng trực tiếp đến giao thông. TP của mình hiện nay mật độ rất đông và việc cháy nổ xảy ra thường xuyên.
Chúng tôi rất lo lắng, nếu cháy nổ xảy ra thì không biết thoát nạn ra hướng nào vì tất cả cầu thang bộ, thoát nạn của chúng tôi đều bố chí phía sau nhà và đường phía sau là thoát nạn để cho xe chữa cháy và người thoát hiểm. Trong những tình huống nguy cấp như vậy nó có thể ảnh hưởng đến tính mạng, con người, thậm chí ảnh hưởng trực tiếp đến kinh doanh, hàng hóa hoặc các tài sản mình không thể bảo vệ được”.
“Không giải quyết được, từ trước đến giờ, giải quyết rất nửa vời nên kéo dài đến 3 năm nay. Đề nghị phường báo cáo quận làm sao giải quyết sớm cho dân chúng tôi khỏi bức xúc như hiện nay”.
Đem những bức xúc và lo lắng của người dân gửi đến chính quyền địa phương, ông Mạc Trung Kiên, Phó chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung cho biết, những phản ánh và kiến nghị của người dân trên địa bàn về công trình xây dựng trái phép của công ty B&T là hoàn toàn đúng.
Các vi phạm của công ty B&T đã diễn ra trong thời gian dài, UBND phường Thanh Xuân Trung đã thiết lập hồ sơ, xử lý vi phạm, trình UBND quận Thanh Xuân cưỡng chế và xử phạt công trình vi phạm này.
“Đến nay công ty B&T đã chấp hành nộp phạt số tiền khoảng 30 triệu đồng, phân diện tích xây dựng trái phép công ty B&T đã tự khắc phục, tuy nhiên vẫn chưa được triệt để. Công ty cũng đã có văn bản đề nghị tự tháo dỡ công trình vi phạm trước ngày 20/12. UBND phương cũng thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở công ty, nếu đến ngày 20/12 mà công ty chưa tổ chức tháo dỡ, UBND phường sẽ báo cáo quận tổ chức cưỡng chế công trình vi phạm”.
Cũng theo đại diện UBND phường Thanh Xuân Trung, hiện phường đang kiến nghị thu hồi phần diện tích đất đã được bàn giao để làm đường đi nội khu và cây xanh vì lý do công ty B&T thường xuyên sử dụng phần diện tích đất này vào các mục đích không đúng chức năng.
Liên quan đến nội dung phát sinh công trình xây dựng ngoài giấy phép tại trụ sở của Công ty B&T, UBND phường Thanh Xuân Trung cũng cho biết, đây là hành vi xây vượt tầng được xác định và thiết lập hồ sơ vào đầu năm 2022. Đến nay phường Thanh Xuân Trung đã báo cáo UBND quận Thanh Xuân về trường hợp vi phạm này để có biện pháp xử lý.
Mặc dù UBND phường Thanh Xuân Trung cho biết, đã nắm được sự việc công ty B&T xây vượt tầng và lập hồ sơ vào đầu năm 2022. Thế nhưng theo ghi nhận của phóng viên Kênh VOV Giao thông vào tháng 9/2022, công ty B&T vẫn tiến hành hoàn thiện 1 số tầng nhà để đưa vào sử dụng.
Vậy trách nhiệm của chính quyền sở tại ở đâu? Tại sao không có hành động ngăn chặn ngay từ khi công ty B&T bắt đầu tiến hành xây dựng trái phép?
Tại sao một công trình ngang nhiên xây dựng vượt tầng lại vẫn có thể hoạt động trong nhiều năm qua?
Phóng viên Kênh VOV Giao thông sẽ tiếp tục theo dõi hoạt động khắc phục những vi phạm trong xây dựng của công ty B&T, sự vào cuộc xử lý của quận Thanh Xuân và phường Thanh Xuân Trung cũng như phản hồi của người dân tại khu nhà số 9 Nguyễn Xiển trong những bài viết sau./.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.