Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Green Life Hạ Long: Để môi trường sống thêm xanh

Trọng Nhân: Thứ tư 10/07/2024, 18:09 (GMT+7)

Chị Trần Thị Thu Hương, ngụ tại TP.Hạ Long là một thợ may, trong quá trình tham gia công tác phụ nữ tại địa phương đã lắng nghe và hiểu rõ chủ trương tái chế rác thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Khi ấy, chị quyết tâm cùng những chị em phụ nữ khác khởi nghiệp với rác và thành lập Hợp tác xã Green Life Hạ Long để tái chế những rác thải bỏ đi như các tấm banner, chai lọ, lốp xe... Cứ hễ là rác thải sinh hoạt chứ không phải từ các nhà máy công nghiệp sẽ được các chị đem về và "biến" chúng thành những vật dụng có ích. Để tìm hiểu rõ hơn, PV VOV Giao thông đã có cuộc trò chuyện với chị Trần Thị Thu Hương.

PV: Chào chị Hương, điều gì đã thôi thúc chị và những thành viên khác chọn khởi nghiệp với rác?

Chị Trần Thị Thu Hương: Green Life Hạ Long được thành lập 2019, gồm có 9 thành viên. Chúng tôi tham gia công tác phụ nữ rất nhiều năm và ở đó chúng tôi được tuyên truyền rất nhiều về giảm rác thải nhựa, được tiếp cận với nhiều dự án của các tổ chức phi chính phủ.

Từ đó chúng tôi thấy Hạ Long một thành phố du lịch nên có rất nhiều banner treo quảng cáo và vải thừa của nhiều cửa hàng may bỏ đi nên chúng tôi bắt đầu có ý tưởng để làm các sản phẩm tái chế.

HTX Green Life Hạ Long hiện trở thành một mô hình “sống xanh”, chuyên thu gom, chế biến những phế liệu đã bỏ đi như vỏ chai nhựa, pano, áp phích, lốp xe cũ…, thành các sản phẩm hữu ích

HTX Green Life Hạ Long hiện trở thành một mô hình “sống xanh”, chuyên thu gom, chế biến những phế liệu đã bỏ đi như vỏ chai nhựa, pano, áp phích, lốp xe cũ…, thành các sản phẩm hữu ích

PV: Hợp tác xã Green Life đã làm ra những sản phẩm gì từ rác thải?

Chị Trần Thị Thu Hương: Chúng tôi có tất cả những sản phẩm túi từ rác thải banner treo quảng cáo, những thùng rác được tái chế lại từ các thùng sơn bỏ đi.

Hiện nay mỗi tháng chúng tôi thu gom được khoảng 1 tấn banner và khoảng 5 tạ vải thừa, từ số lượng rác thải này chúng tôi đã làm ra khoảng 10.000 sản phẩm tái chế.

PV: Mọi người đón nhận và ủng hộ những sản phẩm của các chị ra sao?

Chị Trần Thị Thu Hương: Các sản phẩm tái chế của chúng tôi được rất nhiều khách hàng yêu thích, du khách đến tham quan trải nghiệm cảm thấy rất vui vì thấy chúng tôi đã làm được những việc tốt đối với môi trường.

PV: Thời gian tới hợp tác xã Green Life Hạ Long sẽ có định hướng phát triển như thế nào?

Chị Trần Thị Thu Hương: Thời gian tới chúng tôi đang muốn tạo nơi làm việc này thành một khu trải nghiệm dành cho các học sinh ở mọi lứa tuổi, để các em có thể tiếp cận và làm ra những sản phẩm tái chế từ rác thải nhựa, được may những đồ mà các em nhỏ ưa thích từ các vật dụng bỏ đi.

PV: Khi bắt đầu công việc và đến nay thì các chị đã gặp những khó khăn gì?

Chị Trần Thị Thu Hương: Công việc này đối với chúng tôi rất mới, từ thu gom cho đến tái chế rất là khó khăn. Việc thu những tấm banner trên đường nhìn thì thấy rất nhiều nhưng đến khi làm thì rất khó, bởi vì không phải nhìn thấy là đã lấy được, vải thừa cũng thế, rất gian nan.

Bên cạnh đó chúng tôi chỉ toàn là phụ nữ, nhiều người không biết may nên khi bắt đầu công việc nên cũng khó khăn ở khoảng này, phải mất thêm thời gian học và tìm hiểu ngay từ giai đoạn đầu.

Chị Trần Thị Hương may túi từ những phế liệu

Chị Trần Thị Hương may túi từ những phế liệu

PV: Trong quá trình khởi nghiệp với rác, Hợp tác xã Green Life nhận được sự hỗ trợ từ địa phương và mọi người xung quanh ra sao?

Chị Trần Thị Thu Hương: Gia đình chúng tôi rất ủng hộ, chính quyền địa phương thì rất tạo điều kiện bằng cách là đã kết nối những địa điểm thu gom giúp chúng tôi. Ngoài ra là tuyên truyền, quảng bá đến mọi người về việc chúng tôi đã làm.

PV: Chị Hương và những người khác trong hợp tác xã muốn lan tỏa điều gì đến với mọi người?

Chị Trần Thị Thu Hương: Điều chúng tôi muốn lan tỏa là rất mong mọi người tiết kiệm tài nguyên đang hiện có bằng cách là sử dụng những vật phẩm tái chế, để chúng tôi có cơ hội thu gom và tái chế nhiều hơn, từ đó giảm được lượng rác thải chôn lấp ngoài môi trường, để môi trường sống tốt hơn.

PV: Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này.

Trọng Nhân/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn