Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Ảnh

GPMB đường Chùa Bộc chưa xong: Rác thải, nước đọng và phải bắc thang vào nhà

Lê Tùng: Thứ ba 29/08/2023, 08:29 (GMT+7)

Nói đến dự án chỉnh trang đô thị, xây mới công trình hay mở rộng lòng đường hè phố, ắt hẳn nhiều người sẽ nghĩ đến ngay viễn cảnh đường phố khang trang, sạch đẹp hơn.

Ấy mà thực tế, một số công trình đã tồn tại khá lâu, kéo dài hết năm này sang năm khác, “năm đội năm, vốn đội vốn” lại đang làm mất niềm tin của người dân.

Cũng từ đó mà nảy sinh ra nỗi sợ mỗi khi các dự án triển khai chậm, dần dần hình thành trong tâm trí của người dân.

Sau khi nhận đền bù giải phóng mặt bằng tại dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc - Thái Hà (quận Đống Đa), nhiều căn nhà trong diện quy hoạch đã được tiến hành phá dỡ.

Sau khi nhận đền bù giải phóng mặt bằng tại dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc - Thái Hà (quận Đống Đa), nhiều căn nhà trong diện quy hoạch đã được tiến hành phá dỡ.

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà được mở rộng 3/4, hiện chỉ còn góc 1/4 hướng từ Chùa Bộc đi Tây Sơn.

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà được mở rộng 3/4, hiện chỉ còn góc 1/4 hướng từ Chùa Bộc đi Tây Sơn.

Dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc - Thái Hà theo quy hoạch tại góc 1/4 nút giao, từ Học viện Ngân hàng đến cổng trường Đại học Công đoàn, đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 5572/QĐ-UBND ngày 28/10/2014 và được phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 8006/QĐ-UBND ngày 17/11/2017, Quyết định số 4437/QĐ-UBND ngày 02/10/2020.

Dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc - Thái Hà theo quy hoạch tại góc 1/4 nút giao, từ Học viện Ngân hàng đến cổng trường Đại học Công đoàn, đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 5572/QĐ-UBND ngày 28/10/2014 và được phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 8006/QĐ-UBND ngày 17/11/2017, Quyết định số 4437/QĐ-UBND ngày 02/10/2020.

Một gian hàng bán bánh trung thu giữa rừng phế liệu

Một gian hàng bán bánh trung thu giữa rừng phế liệu

Không có đường để đi vào, cửa hàng này đành phải rời sang chỗ khác để tiếp tục buôn bán

Không có đường để đi vào, cửa hàng này đành phải rời sang chỗ khác để tiếp tục buôn bán

Theo quy định giá đất của UBND TP Hà Nội, tại vị trí trên phố Chùa Bộc (quận Đống Đa) được dùng làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng là 47.148.780 đồng/m2.

Theo quy định giá đất của UBND TP Hà Nội, tại vị trí trên phố Chùa Bộc (quận Đống Đa) được dùng làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng là 47.148.780 đồng/m2.

Vốn được biết đến là “con phố thời trang” của Hà Nội, có lợi thế mặt tiền đẹp, thuận lợi cho việc kinh doanh. Thế nhưng 2 năm nay, gia đình này lại chẳng thể buôn bán được gì vì dự án mở rộng đường đường Chùa Bộc còn đang dang dở.

Vốn được biết đến là “con phố thời trang” của Hà Nội, có lợi thế mặt tiền đẹp, thuận lợi cho việc kinh doanh. Thế nhưng 2 năm nay, gia đình này lại chẳng thể buôn bán được gì vì dự án mở rộng đường đường Chùa Bộc còn đang dang dở.

“Việc thi công quá chậm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống gia đình nhà chúng tôi. Từ đi lại đến sinh sống, kinh doanh, điều kiện về môi trường nhếch nhác, bẩn thỉu đổ ra đường ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề kinh doanh mà cứ kéo dài thời gian thế này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng tôi. Hỏi thì người ta nói cứ theo tiến độ thôi. Còn tiến độ thế nào chúng tôi không được biết”, người dân sinh sống trên phố Chùa Bộc cho biết.

“Việc thi công quá chậm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống gia đình nhà chúng tôi. Từ đi lại đến sinh sống, kinh doanh, điều kiện về môi trường nhếch nhác, bẩn thỉu đổ ra đường ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề kinh doanh mà cứ kéo dài thời gian thế này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng tôi. Hỏi thì người ta nói cứ theo tiến độ thôi. Còn tiến độ thế nào chúng tôi không được biết”, người dân sinh sống trên phố Chùa Bộc cho biết.

Rác thải nhếch nhác

Rác thải nhếch nhác

Ao tù nước đọng ô nhiễm môi trường

Ao tù nước đọng ô nhiễm môi trường

Những công trình dang dở, cột điện trơ trọi

Những công trình dang dở, cột điện trơ trọi

---

---

Đối với người dân sinh sống tại khu vực, từ lâu khái niệm vỉa hè đã chẳng còn nữa. Thay vào đó là các “núi” trạc thải xây dựng, rác sinh hoạt ùn ứn nhiều ngày hay những vũng nước sâu là nơi sinh sống của muỗi và loăng quoăng.

Đối với người dân sinh sống tại khu vực, từ lâu khái niệm vỉa hè đã chẳng còn nữa. Thay vào đó là các “núi” trạc thải xây dựng, rác sinh hoạt ùn ứn nhiều ngày hay những vũng nước sâu là nơi sinh sống của muỗi và loăng quoăng.

Vỉa hè đã không còn nữa, người dân phải xuống đường song hành cùng các phương tiện

Vỉa hè đã không còn nữa, người dân phải xuống đường song hành cùng các phương tiện

Ngay kể cả các bạn sinh viên cũng đành ngậm ngùi phải chuyển đi nơi khác sau 2 năm thuê trọ. Bạn Nguyễn Đức Tâm - Sinh viên Trường Đại học Thủy lợi cho biết, tình trạng rác thải ùn ứ trên vỉa hè ngày càng nhiều mà vẫn được vận chuyển đi, khiến đoạn đường Chùa Bộc trở nên nhếch nhác hơn bao giờ hết.

Ngay kể cả các bạn sinh viên cũng đành ngậm ngùi phải chuyển đi nơi khác sau 2 năm thuê trọ. Bạn Nguyễn Đức Tâm - Sinh viên Trường Đại học Thủy lợi cho biết, tình trạng rác thải ùn ứ trên vỉa hè ngày càng nhiều mà vẫn được vận chuyển đi, khiến đoạn đường Chùa Bộc trở nên nhếch nhác hơn bao giờ hết.

“Bây giờ người ta cứ vứt rác bừa bãi ra đây thôi. Kiểu như bây giờ người ta làm đường, bán đất đi nhiều nên thành khu vứt rác tự phát, người ta cũng chẳng làm gì. Em ở đấy thấy bốc mùi hôi lên sợ lắm. Rác thải ngoài đường, đến nhà xây xong còn vứt hết gạch ra đây, có thấy ai dọn đâu, cuối ngày người ta chẳng bốc đi, sáng hôm sau lại đầy tiếp rồi. Đến bây giờ ở đây không chịu được em phải chuyển đi thôi”, Sinh viên trường Đại học Thủy Lợi - Nguyễn Đức Tâm chia sẻ.

“Bây giờ người ta cứ vứt rác bừa bãi ra đây thôi. Kiểu như bây giờ người ta làm đường, bán đất đi nhiều nên thành khu vứt rác tự phát, người ta cũng chẳng làm gì. Em ở đấy thấy bốc mùi hôi lên sợ lắm. Rác thải ngoài đường, đến nhà xây xong còn vứt hết gạch ra đây, có thấy ai dọn đâu, cuối ngày người ta chẳng bốc đi, sáng hôm sau lại đầy tiếp rồi. Đến bây giờ ở đây không chịu được em phải chuyển đi thôi”, Sinh viên trường Đại học Thủy Lợi - Nguyễn Đức Tâm chia sẻ.

Hơn 100m đường Chùa Bộc, đa số các nhà đều bị lấy đất để thực hiện dự án. Hiện nay có gia đình vẫn ở lại, cố bám trụ ngôi nhà mặt đường để giữ kế sinh nhai. 

Hơn 100m đường Chùa Bộc, đa số các nhà đều bị lấy đất để thực hiện dự án. Hiện nay có gia đình vẫn ở lại, cố bám trụ ngôi nhà mặt đường để giữ kế sinh nhai. 

“Tiến độ thi công giải tỏa GPMB đường Chùa Bộc này rất chậm. Từ năm 2021 đến giờ là 2 năm rồi mà chỗ giải tỏa đấy chưa xong thì thi công thế nào? Chưa kể, mất vệ sinh kinh khủng, mà bây giờ đang dịch bệnh sốt xuất huyết thế này. Muốn làm cho sạch sẽ đi để đỡ phải ảnh hưởng đến người xung quanh” - Không có cửa, phải lấy thang để leo vào nhà, người dân bức xúc nói.

“Tiến độ thi công giải tỏa GPMB đường Chùa Bộc này rất chậm. Từ năm 2021 đến giờ là 2 năm rồi mà chỗ giải tỏa đấy chưa xong thì thi công thế nào? Chưa kể, mất vệ sinh kinh khủng, mà bây giờ đang dịch bệnh sốt xuất huyết thế này. Muốn làm cho sạch sẽ đi để đỡ phải ảnh hưởng đến người xung quanh” - Không có cửa, phải lấy thang để leo vào nhà, người dân bức xúc nói.

Thế nhưng cũng có gia đình phải bỏ đi nơi khác để sinh sống hoặc trở về quê bởi diện tích nhà sau khi bị dự án lấy chỉ còn vỏn vẹn chưa đến 2m chiều sâu như căn nhà trong ảnh

Thế nhưng cũng có gia đình phải bỏ đi nơi khác để sinh sống hoặc trở về quê bởi diện tích nhà sau khi bị dự án lấy chỉ còn vỏn vẹn chưa đến 2m chiều sâu như căn nhà trong ảnh

Tình trạng dự án dang dở, kéo dài từ năm này qua năm khác, đất đá ngổn ngang, hố ga biến thành những cái bẫy dành cho người đi đường không phải chuyện hiếm gặp ở thủ đô. Có nơi làm lại cống thoát nước, có nơi đi lại đường dây điện, cũng có nơi lát lại đá vỉa hè chỉ sau vài năm sử dụng… Còn người dân sinh sống quanh khu vực vỉa hè bị đào xới luôn trong tình trạng ngán ngẩm, bức xúc vì nhiều tháng qua họ không thể đi bộ trên vỉa hè, xe máy ra vào nhà gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, để vào nhà, nhiều gia đình còn phải tự tay xếp gạch tạo thành lối đi riêng. Cũng từ đây, các dự án mở rộng đường khi triển khai đã trở thành nỗi sợ hãi, niềm tin từ đó cũng bay dần theo những tiếng thở dài của người dân.

Tình trạng dự án dang dở, kéo dài từ năm này qua năm khác, đất đá ngổn ngang, hố ga biến thành những cái bẫy dành cho người đi đường không phải chuyện hiếm gặp ở thủ đô. Có nơi làm lại cống thoát nước, có nơi đi lại đường dây điện, cũng có nơi lát lại đá vỉa hè chỉ sau vài năm sử dụng… Còn người dân sinh sống quanh khu vực vỉa hè bị đào xới luôn trong tình trạng ngán ngẩm, bức xúc vì nhiều tháng qua họ không thể đi bộ trên vỉa hè, xe máy ra vào nhà gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, để vào nhà, nhiều gia đình còn phải tự tay xếp gạch tạo thành lối đi riêng. Cũng từ đây, các dự án mở rộng đường khi triển khai đã trở thành nỗi sợ hãi, niềm tin từ đó cũng bay dần theo những tiếng thở dài của người dân.

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ông lớn xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam

Ông lớn xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam

BYD – một trong những thương hiệu ô tô điện có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Trung Quốc và thế giới đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam với 3 mẫu xe flagship cùng mức giá khởi điểm từ 659 triệu đồng.

Phân luồng xe khách đi làn trong cùng đường Phạm Hùng, có chặn được xe dù bến cóc?

Phân luồng xe khách đi làn trong cùng đường Phạm Hùng, có chặn được xe dù bến cóc?

Trước tình trạng xe khách sau khi xuất bến chạy với tốc độ rùa bò 2 bên đường Phạm Hùng để đón trả khách/đón trả hàng, gây nên ùn tắc giao thông vô cùng nhức nhối xung quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình, lực lượng thanh tra giao thông đã đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn, xử lý nhưng không hiệu quả.

Từ việc tàu cao tốc TP.HCM – Côn Đảo tạm dừng hoạt động

Từ việc tàu cao tốc TP.HCM – Côn Đảo tạm dừng hoạt động

Giữa tháng 5/2024 siêu tàu cao tốc Thăng Long chính thức rẽ sóng đưa khách từ TPHCM đến Côn Đảo, sự kiện đánh dấu một bước ngoặt trong hoạt động vận chuyển hành khách của TPHCM và khu vực Đông Nam Bộ. Tuy vậy, chưa đầy 2 tháng sau, doanh nghiệp khai thác tuyến phải thông báo tạm dừng hoạt động vì nhiều lý do.

Bỏ đèn đếm ngược, vì sao nhiều tranh cãi?

Bỏ đèn đếm ngược, vì sao nhiều tranh cãi?

Bỏ đèn đếm ngược để giao thông an toàn hơn, thông minh hơn, nhưng vì sao nhiều tranh cãi, đến mức, việc thí điểm phải tạm dừng chỉ sau một thời gian ngắn, hoặc vừa đề xuất đã phải tính lên phương án điều chỉnh ngay?

Cần sớm dẹp những điểm đón xe khách dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Cần sớm dẹp những điểm đón xe khách dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Chuyện xe khách, xe hợp đồng cố tình dừng đỗ đón trả khách trái phép tại đầu cao tốc tại Hà Nội thời gian qua không hiếm, lực lượng chức năng cũng dốc hết sức để xử lý và ngăn ngừa.

Liên tiếp TNGT trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Tài xế có bị chói ánh nắng mặt trời?

Liên tiếp TNGT trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Tài xế có bị chói ánh nắng mặt trời?

Trong thời gian gần đây, trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng liên tiếp xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng. Bên cạnh các nguyên nhân về lưu lượng phương tiện gia tăng, do ý thức của tài xế..., một số tài xế phản ánh, họ bị ánh nắng chiếu liên tục vào mặt, khiến khả năng quan sát bị ảnh hưởng.

Hạn chế tốc độ đô thị, phải tùy tuyến đường

Hạn chế tốc độ đô thị, phải tùy tuyến đường

Mặc dù tỷ lệ phương tiện chạy quá tốc độ tại Hà Nội có xu hướng giảm dần qua các năm.Tuy nhiên, nếu so với tốc độ tối thiểu 30km/h của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ chạy quá tốc độ qua khu vực qua cổng trường học, bệnh viện và các khu vực đông dân cư lên tới 60%.