Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Góp nắng xuân cho trẻ em vùng cao

Chu Đức: Thứ ba 06/02/2024, 14:57 (GMT+7)

Ở những huyện miền núi vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại cách trở, việc tiếp cận giáo dục với trẻ em rất khó khăn. Không những vậy, các em cũng rất thiệt thòi trong các hoạt động vui chơi, giải trí.

Thấu hiểu tình trạng thiếu đồ chơi và sân chơi của trẻ em vùng cao, nhiều năm nay, nhóm thiện nguyện Ngàn Hạc Giấy đã liên tục tổ chức các hoạt động hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Một trong số đó là dự án Góp Nắng Xuân vừa kết thúc trước dịp Tết Nguyên đán 2024.

Các thành viên câu lạc bộ Ngàn Hạc Giấy với chương trình Góp nắng xuân đem các trò chơi dân gian tới trẻ em vùng cao ở Đắk Nông (Ảnh: Câu lạc bộ Ngàn hạc giấy)

Các thành viên câu lạc bộ Ngàn Hạc Giấy với chương trình Góp nắng xuân đem các trò chơi dân gian tới trẻ em vùng cao ở Đắk Nông (Ảnh: Câu lạc bộ Ngàn hạc giấy)

Ra đời từ năm 2007, trải qua gần 20 năm, câu lạc bộ thiện nguyện “Ngàn Hạc Giấy” vẫn bền bỉ duy trì các hoạt động xây dựng công trình và hỗ trợ về học tập cho trẻ em vùng cao. Họ xây nhà nội trú, giếng nước, tặng bò dê, học bổng cho học sinh và gia đình các em có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện tại, hai hoạt động chính ở các địa phương của câu lạc bộ là Thắp sáng niềm tin vào dịp Trung thu và Góp nắng xuân vào dịp Tết đầu năm. Còn tại Tp.HCM, các thành viên nhóm tổ chức chương trình “Niềm vui bất ngờ” đến những mái ấm tình thương.

Theo chị Đan Thùy, vị trí truyền thông của câu lạc bộ Ngàn Hạc Giấy, đồng điều phối chương trình Góp Nắng Xuân, trước thềm Tết Nguyên đán năm 2024, 72 tình nguyện viên của nhóm đã triển khai dự án ở trường mầm non Hoa Đào, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. Đây là một trong hai địa phương nhóm từng thực hiện chương trình trao học bổng trước đây.

“Trong quá trình hoạt động, tụi mình nhận thấy ở vùng Đăk Som vẫn còn những bé chưa được chú trọng nhiều vào vui chơi, do ba mẹ bận đi làm. Chúng mình hỗ trợ khoảng 780 bé có bánh kẹo, áo ấm và sữa. Bên cạnh đó, tụi mình khảo sát thì thấy sân chơi các bé đã cũ nên quyết định sửa lại và bổ sung để các em có nơi để chơi vào dịp đầu năm”, chị Đan Thùy chia sẻ.

Do điều kiện cách trở, hoàn cảnh khó khăn, trẻ em ở vùng sâu vùng xa rất 'khát' sân chơi. Chỉ có sân trường là nơi các em giải trí, vui chơi thoải mái

Do điều kiện cách trở, hoàn cảnh khó khăn, trẻ em ở vùng sâu vùng xa rất 'khát' sân chơi. Chỉ có sân trường là nơi các em giải trí, vui chơi thoải mái

Tại trường mầm non Hoa Đào, có 2 điểm trường ở xa và đường vào rất khó khăn, phải đi bằng công nông. Câu lạc bộ Ngàn Hạc Giấy đã quyết định tặng thêm 4 trò chơi xích đu, bập bênh cho mỗi điểm trường.

Các thành viên trong nhóm cũng tổ chức các trò chơi dân gian, hoạt động gói bánh chưng để không chỉ các em học sinh ở địa phương, mà chính các tình nguyện viên chương trình cũng được trở lại tuổi thơ với các trò chơi quen thuộc như ném còn, nhảy bao bố, tô tượng, vẽ tranh…

Bà Tống Thị Diệu Nga, hiệu trưởng trường mầm non Hoa Đào, chia sẻ: trường hiện có khoảng 500 học sinh, xét bậc mầm non thuộc nhóm đông học sinh nhất huyện Đắk Glong và cả nước. Hoa Đào có 1 điểm trường chính và 4 điểm trường lẻ. Trước khi có dự án điện đường trường trạm về tận nơi, các cô giáo đi dạy học đều đi xe một nửa, một nửa đường phải đi bộ vì xe không vào được.

Có điểm trường xa nhất cách điểm chính 12 cây số, mở được 2 lớp học với sĩ số 47 học sinh. Khi nhận được các trò chơi mới, các em học sinh tỏ ra vô cùng háo hức.

Bà Tống Thị Diệu Nga chia sẻ: “Tất cả đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị trong trường thì Nhà nước đều cấp hết. Mà Nhà nước đang ưu tiên cho các trường chuẩn, nên trường mình được đầu tư ít thôi. Mà có nhiều điểm trường thì phải phân chia đi.

Khi đoàn Góp nắng xuân về cho như vậy, bổ sung lượng đồ chơi trên sân, mà học sinh ở đây chỉ đến trường để chơi, ngoài ra không có chỗ nào khác cả, nên nhà trường cũng huy động mọi nguồn lực để trang bị cho các em. Học sinh gần như chơi xuyên trưa, xuyên tối. Cứ đêm trăng là học sinh tập trung về sân chơi khi đồ chơi mới về”.

Sửa sang, bổ sung các trò chơi, sân chơi cho trẻ mầm non là món quà Tết ý nghĩa trước thềm năm mới

Sửa sang, bổ sung các trò chơi, sân chơi cho trẻ mầm non là món quà Tết ý nghĩa trước thềm năm mới

Là trưởng nhóm phụ trách trò chơi của chương trình Góp nắng xuân, chị Phan Thị Quyên cho biết, nhóm đã chuẩn bị các trò chơi đập heo, phóng phi tiêu, nhảy bao bố, chuyền bóng, tô tranh. Các dụng cụ, bảng tên đều được trang trí màu sắc dễ nhìn để các bé nhìn vào là hứng thú tham gia ngay.

Chị Quyên và các thành viên vẫn nhớ kỷ niệm về một bé chơi xong khóc vì không đủ điều kiện đổi thưởng: "Bé ấy quá nhỏ nên không thể chơi được các trò giống như anh chị lớn khác. Bé rất thích con gấu bông lớn, nhưng theo luật cần có 5 phiếu mới đổi được, mà bé có 1 phiếu thôi. Thì chúng mình cảm thấy bé nhỏ quá mà rất thích nữa, nên cũng đổi cho bé. Ngay sau khi nhận được quà thì bé nín khóc mà cười tươi luôn. Chúng mình cảm nhận được niềm vui của việc cho đi”

Mặc dù mới tham gia vào Ngàn Hạc Giấy được vài tháng, song Phan Thị Quyên đã cảm nhận được sự thay đổi đáng kể về bản thân. Được truyền cảm hứng và nhiệt huyết từ các thành viên khác, chị cảm thấy cuộc sống có điểm nhấn và có ích hơn: “Với những món quà trao đi, giúp các bé tô lại sân chơi, mình cảm nhận cuộc sống của mình sáng hơn. Trước khi đi, mình làm văn phòng mà cứ đi làm đi về, bây giờ mình thấy có điểm nhấn hơn. Hạnh phúc được trao đi, sống vui vẻ hơn. Có những thời gian các bạn có thể bị trùng cảm xúc xuống vì công việc, thì mình có thể tham gia những chương trình như vậy, sẽ có năng lượng tích cực rất lớn. Ngày hôm sau đi làm trở lại, dù sức khỏe hơi mệt nhưng tinh thần là 100% luôn”

Theo chị Đan Thùy, đồng điều phối chương trình Góp nắng xuân, toàn bộ chi phí đi lại, phát sinh trong các chương trình đều do các thành viên nhóm tự túc, gom góp lại với nhau. Có lẽ vì vậy, nhóm mới duy trì được bền bỉ các hoạt động suốt gần 20 năm qua.

Chính sự vô tư trong trao đi yêu thương ấy đã giúp câu lạc bộ Ngàn Hạc Giấy nhận được rất nhiều hỗ trợ từ phía chính quyền, đoàn thể ở các địa phương nơi họ đi qua, cùng sự đóng góp nhiệt tình từ cộng đồng.

Những bước chân tình nguyện của câu lạc bộ Ngàn Hạc Giấy bền bỉ gần 20 năm qua với thông điệp 'hạnh phúc là cho đi, để yêu thương bay xa'

Những bước chân tình nguyện của câu lạc bộ Ngàn Hạc Giấy bền bỉ gần 20 năm qua với thông điệp 'hạnh phúc là cho đi, để yêu thương bay xa'

Không chỉ Góp Nắng Xuân, nhóm còn một dự án rất ý nghĩa khác là “Bước chân nhỏ”, trao học bổng cho các học sinh THPT có hoàn cảnh khó khăn ở Đắk Nông, Bến Tre, Cần Giờ (TPHCM), từ lúc các em còn nhút nhát, dè dặt đến việc tự tin tốt nghiệp, thi đại học và vào được đại học: “Như các bạn đọc trên page của tụi mình, là cho yêu thương bay xa. Tức là bay được đến khắp mọi miền đất nước thì càng tốt để truyền được yêu thương, động lực cho mọi người. Việc tử tế ai cũng muốn làm, tại do một phần tụi mình còn ham chơi. Thay vì đi đây đi đó đi du lịch, tụi mình kết hợp với việc làm việc tốt với những bạn khó khăn hơn. Việc làm chương trình, mình thấy giống như đi chơi vậy đó, vì nó giống như khám phá những vùng đất mới vậy. Mọi cái không thấy khó khăn, cực khổ mà niềm vui là chính”.

Tết Nguyên đán năm nay, trẻ em vùng cao ở Đắk Som đã có những sân chơi mới, được học gói bánh chưng và hiểu hơn về các trò chơi dân gian. Những tiếng cười rộn ràng, hạnh phúc của các em trong nắng xuân sẽ là kỷ niệm đẹp, nguồn động lực cho những người trẻ vững bước trên hành trình trao đi yêu thương. 

---

Các bạn thân mến.

Nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Sáng 27/4, đèn tín hiệu giao thông trên trục đường Võ Chí Công (Hà Nội) đã được khôi phục đèn đếm ngược, sau một thời gian tạm ngắt theo phương án thí điểm của ngành chức năng Hà Nội để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh trên một số nút giao trên tuyến đường này.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…