Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Gỡ khó cho việc giảm tiếng ồn giao thông

Nguyễn Yên: Thứ sáu 13/01/2023, 07:00 (GMT+7)

Ô nhiễm tiếng ồn giao thông đang ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sức khỏe hàng ngày mà đa số chúng ta vẫn đang âm thầm chịu đựng.

Nhiều giải pháp cho vấn đề này đã được đưa ra nhưng mới dừng lại ở việc kêu gọi ý thức dùng còi xe trong đô thị, còn những giải pháp về quy hoạch, kiểm xử tra, xử lý thì rất khó thực thi.

Do đó, cần sớm có nhận thức đúng về nguy hại từ ô nhiễm tiếng ồn giao thông để có các giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn.

Tính đến tháng 11/2022, tổng số phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội là hơn 7,7 triệu phương tiện; còn TP.HCM có 8,7 triệu phương tiện. Với số lượng lớn phương tiện như vậy và không ngừng gia tăng chính là nguồn sinh ra ô nhiễm tiếng ồn và có xu hướng ngày càng trầm trọng hơn.

Trong khi người dân thường không nhận ra hoặc đã quen với tiếng ồn từ đường phố nên dường như chấp nhận chung sống với nó thì những người làm chính sách, làm công tác quản lý cũng không nhận rõ tác hại nguy hiểm của những tiếng ồn đó để có giải pháp tương xứng.

Do đó, vấn đề trước tiên nằm ở việc, cơ quan chức năng, ngành y tế cần có nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng xem tiếng ồn từ hoạt động giao thông ảnh hưởng cụ thể đến sức khỏe, tinh thần của người tham gia giao thông ra sao và nó tác động trở lại tới an toàn giao thông, tới năng suất lao động và tới sự phát triển bền vững của xã hội như thế nào.

Bắt nguồn từ nhận thức và đánh giá đúng về nguy cơ và thiệt hại do tiếng ồn giao thông gây ra thì chúng ta mới có giải pháp đúng hướng và việc thực thi trên thực tế mới mang lại hiệu quả.

Ảnh minh họa: KTĐT

Ảnh minh họa: KTĐT

Để hạn chế mức độ ô nhiễm tiếng ồn, nhiều đô thị trên thế giới đã áp dụng một số phương pháp mới như tại châu Âu đưa ra nhiều đạo luật mang tính bắt buộc áp dụng cho các cơ sở sản xuất phương tiện giao thông, quy định những nơi các phương tiện này không được phép đi vào, lắp các thiết bị hấp thụ tiếng ồn, thậm chí phạt nặng những phương tiện không có các chi tiết giảm ồn...

Cùng với đó là việc triển khai hệ thống giúp phát hiện và xử phạt các phương tiện gây tiếng ồn vượt mức cho phép. Những giải pháp tiên tiến này có thể nước ta chưa áp dụng được ngay nhưng cần có định hướng ngay từ bây giờ để quá trình đầu tư cho công nghệ quản lý vận hành giao thông sẽ cập nhật những phương tiện tiên tiến, phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, giải pháp hạn chế tiếng ồn cần đặt trong những giải pháp đồng bộ khác về trật tự an toàn giao thông như siết chặt quản lý phần đường, làn đường, siết chặt kỷ cương trong hoạt động giao thông để người lái xe không cần sử dụng còi xe để cảnh báo từ xa.

Một cách hiệu quả nữa để giảm tiếng ồn giao thông là giảm phát thải tiếng ồn tại nguồn như bằng cách thay đổi động cơ vận hành: sử dụng xe điện thay thế xe nhiên liệu hoá thạch, nâng cao tiêu chuẩn tiếng ồn đối với các phương tiện giao thông, thay đổi công nghệ lốp xe, lắp đặt hệ thống giảm âm trong động cơ xe hoặc mặt đường êm hơn…

Trong thời gian tới, chúng ta cũng cần xây dựng lộ trình giảm bớt phương tiện cá nhân để giảm bớt áp lực giao thông, nghiên cứu những vật liệu chống ồn để xây dựng đường sá, tường cách âm…

Những điều này khi được triển khai đồng bộ sẽ giảm thiểu nguồn tiếng ồn từ phương tiện tham gia giao thông, giúp bảo vệ sức khỏe của cộng đồng và sự phát triển bền vững của xã hội.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.