Chồng ôm thi thể vợ gào khóc sau va chạm trên đường Nguyễn Duy Trinh
Chứng kiến hình ảnh người chồng nằm bên đường ôm thi thể vợ khiến nhiều người không khỏi xót xa.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Nhiều giải pháp cho vấn đề này đã được đưa ra nhưng mới dừng lại ở việc kêu gọi ý thức dùng còi xe trong đô thị, còn những giải pháp về quy hoạch, kiểm xử tra, xử lý thì rất khó thực thi.
Do đó, cần sớm có nhận thức đúng về nguy hại từ ô nhiễm tiếng ồn giao thông để có các giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn.
Tính đến tháng 11/2022, tổng số phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội là hơn 7,7 triệu phương tiện; còn TP.HCM có 8,7 triệu phương tiện. Với số lượng lớn phương tiện như vậy và không ngừng gia tăng chính là nguồn sinh ra ô nhiễm tiếng ồn và có xu hướng ngày càng trầm trọng hơn.
Trong khi người dân thường không nhận ra hoặc đã quen với tiếng ồn từ đường phố nên dường như chấp nhận chung sống với nó thì những người làm chính sách, làm công tác quản lý cũng không nhận rõ tác hại nguy hiểm của những tiếng ồn đó để có giải pháp tương xứng.
Do đó, vấn đề trước tiên nằm ở việc, cơ quan chức năng, ngành y tế cần có nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng xem tiếng ồn từ hoạt động giao thông ảnh hưởng cụ thể đến sức khỏe, tinh thần của người tham gia giao thông ra sao và nó tác động trở lại tới an toàn giao thông, tới năng suất lao động và tới sự phát triển bền vững của xã hội như thế nào.
Bắt nguồn từ nhận thức và đánh giá đúng về nguy cơ và thiệt hại do tiếng ồn giao thông gây ra thì chúng ta mới có giải pháp đúng hướng và việc thực thi trên thực tế mới mang lại hiệu quả.
Để hạn chế mức độ ô nhiễm tiếng ồn, nhiều đô thị trên thế giới đã áp dụng một số phương pháp mới như tại châu Âu đưa ra nhiều đạo luật mang tính bắt buộc áp dụng cho các cơ sở sản xuất phương tiện giao thông, quy định những nơi các phương tiện này không được phép đi vào, lắp các thiết bị hấp thụ tiếng ồn, thậm chí phạt nặng những phương tiện không có các chi tiết giảm ồn...
Cùng với đó là việc triển khai hệ thống giúp phát hiện và xử phạt các phương tiện gây tiếng ồn vượt mức cho phép. Những giải pháp tiên tiến này có thể nước ta chưa áp dụng được ngay nhưng cần có định hướng ngay từ bây giờ để quá trình đầu tư cho công nghệ quản lý vận hành giao thông sẽ cập nhật những phương tiện tiên tiến, phù hợp nhất.
Bên cạnh đó, giải pháp hạn chế tiếng ồn cần đặt trong những giải pháp đồng bộ khác về trật tự an toàn giao thông như siết chặt quản lý phần đường, làn đường, siết chặt kỷ cương trong hoạt động giao thông để người lái xe không cần sử dụng còi xe để cảnh báo từ xa.
Một cách hiệu quả nữa để giảm tiếng ồn giao thông là giảm phát thải tiếng ồn tại nguồn như bằng cách thay đổi động cơ vận hành: sử dụng xe điện thay thế xe nhiên liệu hoá thạch, nâng cao tiêu chuẩn tiếng ồn đối với các phương tiện giao thông, thay đổi công nghệ lốp xe, lắp đặt hệ thống giảm âm trong động cơ xe hoặc mặt đường êm hơn…
Trong thời gian tới, chúng ta cũng cần xây dựng lộ trình giảm bớt phương tiện cá nhân để giảm bớt áp lực giao thông, nghiên cứu những vật liệu chống ồn để xây dựng đường sá, tường cách âm…
Những điều này khi được triển khai đồng bộ sẽ giảm thiểu nguồn tiếng ồn từ phương tiện tham gia giao thông, giúp bảo vệ sức khỏe của cộng đồng và sự phát triển bền vững của xã hội.
Chứng kiến hình ảnh người chồng nằm bên đường ôm thi thể vợ khiến nhiều người không khỏi xót xa.
Sáng nay (10/12), Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự, trong đó, quy định xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách được loại trừ áp dụng quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em.
Chỉ còn vài ngày nữa, Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (Đồng Nai) sẽ đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên. Những ngày này, đại công trường 5.000ha đang thực sự là một "chảo lửa", không chỉ bởi cái nắng gay gắt của vùng đất đỏ Đồng Nai, mà còn bởi sức nóng từ áp lực tiến độ.
Thanh Hóa – địa bàn rộng lớn nhất nhì cả nước, nơi có những tuyến huyết mạch Bắc – Nam chạy qua với lưu lượng phương tiện khổng lồ mỗi ngày. Đảm bảo an toàn trên những cung đường ấy chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm.
Khoảng 13h15 chiều nay, ngày 10/12/2025, tại số 168 phố Lò Đúc đã xảy ra vụ hỏa hoạn tại dãy ki-ốt bán hàng hóa.
Tuyến đường Đê La Thành - một trong những trục giao thông quan trọng dẫn vào trung tâm Hà Nội - những ngày gần đây liên tục chìm trong khói bụi. Nguyên nhân xuất phát từ hoạt động phá dỡ, thu hồi mặt bằng để phục vụ dự án mở rộng thuộc Vành đai 1.
Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 9/12, Cục CSGT tiến hành tổng kiểm soát đối với xe kinh doanh vận tải hành khách trước khi lưu thông vào các tuyến cao tốc từ 12h ngày 10/12/2025 cho đến khi có mệnh lệnh kết thúc.