Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Giúp các em học sinh chung tay bảo vệ môi trường

Trọng Nhân: Thứ tư 05/06/2024, 14:45 (GMT+7)

Với mong muốn lan toả thông điệp bảo vệ môi trường đến với cộng đồng đặc biệt là hệ sinh thái biển. Bạn Đặng Nhật Uyên, sinh năm 2000, ngụ tại tỉnh Khánh Hoà đã cùng những người bạn tổ chức Dự án phi lợi nhuận Bin with Benefits (Dự án thùng rác đa năng).

Vào mỗi thứ 2 hàng tuần nhóm sẽ đến các trường tiểu học và tổ chức các chương trình đầy ý nghĩa đến các em nhỏ.

Để tìm hiểu rõ hơn về dự án này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trò chuyện cùng với bạn Đặng Nhật Uyên.

PV: Xin chào Nhật Uyên, dự án thùng rác đa năng mà nhóm đang thực hiện gồm có những hoạt động ý nghĩa gì?

Đặng Nhật Uyên: Dự án thùng rác đa năng của chúng em là một chuỗi các hoạt động nghiên cứu về phương pháp thay đổi nhận thức của con người về cách xử lý rác thải sinh hoạt từ hành động cơ bản là tự phân loại. Dự án mà chúng em hướng đến đặc biệt là thế hệ trẻ.

Team em đã thiết kế một chuỗi chương trình 30 phút với tiêu đề “Đại Sứ Đại Dương” rồi đến từng trường để tuyên truyền với mong muốn đem đến cho học sinh những câu chuyện về thông điệp của thiên nhiên, hệ sinh thái đang đối mặt trước sự đe doạ của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, đặc biệt là rác thải nhựa, những thứ rất quen thuộc mà trẻ em dùng hàng ngày.

Dự án phi lợi nhuận Bin with Benefits đặc biệt hướng đến các bạn trẻ em

Dự án phi lợi nhuận Bin with Benefits đặc biệt hướng đến các bạn trẻ em

Tiếp theo chúng em cho các bé tự phân loại rác để thể hiện kiến thức hiểu biết của mình. Cuối cùng là giới thiệu đến các em mô hình máy thu gom rác thải nhựa mà nhóm và giảng viên cố vấn Khoa Kỹ Thuật Giao Thông đã nghiên cứu chế tạo năm 2022 để các em trải nghiệm mô hình tại trường trong một tuần. Sau một tuần nhóm sẽ đến gom rác tái chế từ máy để gây quỹ bảo vệ rùa cho Trung tâm bảo tồn rùa quốc gia (Asia Turtle Program).

PV: Tại sao các bạn chọn hướng đến những trường tiểu học để thực hiện dự án?

Đặng Nhật Uyên: Trẻ em là đối tượng tiếp thu kiến thức và thực hành rất tốt khi biết cách đem kiến thức trao cho các em một cách tinh tế, nghệ thuật và thiết thực. Nếu trẻ em làm tốt và làm đúng như những gì được định hướng, đào tạo và học từ trên trường thì chính các em sẽ trở thành những tấm gương phản chiếu hành động đi sai của người lớn. Và lúc này người lớn cũng cần hợp tác phối hợp làm cùng con em mình.

PV: Đến nay, cộng đồng và các em nhỏ đón nhận những thông điệp ra sao?

Đặng Nhật Uyên: Trong quá trình thực hiện dự án “Đại sứ Đại Dương”, rất nhiều học sinh và trường học vô cùng hưởng ứng và quan tâm thực hiện chương trình cùng nhóm. Ở một góc độ nào đó, các bé đã bắt đầu thay đổi tư duy “Biết và làm” thành “Hiểu và hành động” trong khuôn khổ cơ sở hạ tầng cho phép của trường học.

Đây cũng là điều mà nhóm mong muốn khi thực hiện các bé cùng với thầy cô trong trường cùng phối hợp làm và làm tốt thì tính cộng hưởng và sự tác động lúc này mới thực sự lan toả đúng và hiệu quả..

Bin with Benefits là tổ hợp nhiều dự án thành phần; trong đó có máy thu gom rác thông minh với thiết kế tương tự như một cây ATM

Bin with Benefits là tổ hợp nhiều dự án thành phần; trong đó có máy thu gom rác thông minh với thiết kế tương tự như một cây ATM

PV: Nhật Uyên và nhóm của mình muốn gửi gắm điều gì đến quý thính giả đang nghe đài hay không?

Đặng Nhật Uyên: Nhóm hy vọng trong năm học tới, chương trình sẽ được các quý doanh nghiệp, phụ huynh và nhà trường đón nhận, quan tâm đồng hành triển khai và hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng cho trường học. Với mỗi trường chúng em thực hiện, hy vọng có thể gửi tặng lại nhà trường một bộ thùng rác phân loại cơ bản để các em học sinh có thể thực hiện phân loại rác tốt hơn tại trường.

Vì việc các em cùng trường thực hiện hành động này mỗi ngày sẽ lan toả qua từng thế hệ, lâu dần trở thành nề nếp chung và tạo ra thói quen, thói quen sẽ tạo nên văn hoá học đường xanh mới. Đây cũng là định hướng đi mà em nghĩ không chỉ riêng em, các thầy cô và cộng đồng đều mong muốn có thể thực hiện trong thời gian tới.

Sau cùng, nhóm mong rằng quý thính giả đang lắng nghe câu chuyện này sẽ tốt hơn hôm qua trong việc gìn giữ môi trường sống xung quanh.

Hy vọng trong thời gian tới, dự án nhỏ này sẽ được thực hiện và lan toả đến các thành phố còn lại để các em nhỏ đều có thể trải nghiệm chương trình này và cũng như tạo cảm hứng sống xanh - sống giá trị đến với mọi người.

PV: Xin cảm ơn bạn!

Trọng Nhân/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn