Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Để trẻ em có sân chơi hè bổ ích

Thanh Phê: Thứ ba 04/06/2024, 11:18 (GMT+7)

Trong thời gian nghỉ hè. Các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh sẽ giúp cho trẻ phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức và thể chất. Vì vậy, việc tìm sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em trong dịp hè được các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm, nhất là phụ huynh ở vùng nông thôn.

Dù đã có nhiều cảnh báo nhưng thời gian gần đây ở cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đuối nước thương tâm, làm nhiều trẻ em tử vong. Đơn cử như tại tỉnh Vĩnh Long, một bé trai (SN 2004, huyện Long Hồ) tử vong do đuối nước khi đang tắm sông ở gần bờ kè cách đây ít ngày.

Tại TP Cần Thơ, một vụ đuối nước thương tâm làm 2 anh em trong một gia đình tử vong xảy ra mới đây, ở khu vực bờ kè sông Cần Thơ, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều. Được biết, hai bé men theo bậc thang của bờ kè xuống khu vực bến thuyền chơi, nhưng không may bị rơi xuống sông.

Các trường hợp vừa nêu như một lời cảnh báo về nguy cơ đuối nước đối với học sinh, trẻ nhỏ khi bước vào mùa hè. Bởi thực tế, dù sinh sống ở vùng sông nước miền Tây, thế nhưng không phải em nào cũng biết bơi lội và được dạy các kỹ năng một cách bài bản.

Nhận thấy việc dạy bơi cho trẻ là điều cần thiết, lớp phổ cập bơi miễn phí cho trên 20 trẻ em ở trong và ngoài xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp đã khai giảng cách đây ít hôm. Lớp do cô Trần Thị Kim Thia hay còn gọi là bà Sáu Thia, hướng dẫn. Các em được cô Sáu Thia hướng dẫn những kỹ năng cơ bản về bơi lội và cách xử lý các tình huống nguy hiểm có thể gặp trong khi bơi, qua đó giúp các em nắm những kỹ năng bơi cơ bản nhằm giảm thiểu tai nạn đuối nước; đồng thời tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho cho các em trong dịp hè.

Cô Trần Thị Kim Thia, bộc bạch: Bây giờ từ 6 tuổi đến 15 tuổi nhiều em không biết lội, sợ nó trượt chân rồi chết đuối. Nên từ đó tôi cố gắng dạy trẻ tập bơi lội. Khó khăn cách mấy cũng phải cố gắng, làm vì trẻ em mà. Còn một hơi thở cuối cùng vẫn dạy. Kiểm tra mà em nào lội đúng là cho “tốt nghiệp” còn em nào lội chưa đúng thì tôi cho qua lớp khác để tiếp tục dạy đến khi nào biết bơi lội.

Bà Sáu Thia cần mẫn dạy bơi cho trẻ em nông thôn suốt hơn 20 năm qua (Ảnh: Báo Người Lao động)

Bà Sáu Thia cần mẫn dạy bơi cho trẻ em nông thôn suốt hơn 20 năm qua (Ảnh: Báo Người Lao động)

Sống ở vùng kênh rạch chằng chịt, nên những lớp dạy bơi của bà Sáu Thia đã giúp cho trẻ biết bơi để bảo vệ mình và những gia đình cũng nhẹ gánh lo thường trực. Hơn 20 năm qua, cô Trần Thị Kim Thia đã cần mẫn dạy bơi miễn phí cho trên 5.000 trẻ nhỏ ở trong và ngoài xã...

Bên cạnh các lớp năng khiếu, các chương trình sinh hoạt Hè, các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể thao, nhiều phụ huynh cũng lựa chọn các khu vui chơi, các điểm vui chơi để các em trải nghiệm, khám phá trong những ngày Hè. Suốt cả tuần bận rộn với công việc, cuối tuần là khoảng thời gian chị Hồng Loan cố gắng dành trọn cho con gái của mình, nhất là dịp hè này để con gái được vui chơi, có những kỷ niệm đẹp tuổi thơ.

Chị Loan nói: Cuối tuần thì mình hay dẫn bé đi bơi, hoặc là đi ra các công viên để bé chơi những trò chơi vận động ở ngoài công viên, cho bé có sức khỏe và tình cảm mẹ con gần gũi nhau hơn. Nguyên một tuần mình đã bận rộn rồi, không quan tâm được đến con nhiều nên bây giờ mình phải cho bé tiếp xúc với thiên nhiên chứ không bé ở nhà chỉ coi điện thoại với TV hoài thì ảnh hưởng tới bé rất là lớn.

Thực tế cho thấy, bước vào kỳ nghỉ hè, nhu cầu vui chơi, vận động của thanh thiếu nhi rất lớn. Đối với những địa bàn xa, gia đình khó khăn điều kiện tiếp cận với các sân chơi dịp hè là điều xa xỉ với các em ở khu vực nông thôn. Thầy Võ Minh Khánh, Trường Tiểu học Vĩnh Trung 3, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang, chia sẻ: Trong quá trình dạy học cũng lồng ghép vô trong những tiết học những bài học có liên quan đều lồng ghép vô như bạo lực học đường, rồi tránh đuối nước cho trẻ vv…

Ở nơi vùng quê nên cũng không có điều kiện tổ chức các lớp, các câu lạc bộ cho học sinh sinh hoạt mà tập trung ở các vùng thành thị là đa số. Ở nông thôn học sinh chủ yếu học xong về chơi với ruộng vườn rất là thiệt thòi. Mình không có kinh phí, chủ yếu anh em giáo viên vận động nhau, bỏ tiền ra làm không hà cho nên nó cũng không duy trì được lâu dài.

Hè là dịp đặc biệt quan trọng để giúp cho trẻ tái tạo lại những năng lượng để chào đón cho một năm học mới, trong dịp hè cũng là thời gian để trẻ có thể tham gia những hoạt động giúp trẻ tăng cường về thể chất, cũng như có thể học thêm những kiến thức về kỹ năng sống. Rèn luyện những ý chí, nghị lực trong cuộc sống và điều thật sự quan trọng chính là cha mẹ sẽ cùng bàn luận với trẻ để xem thật sự trẻ yêu thích những điều gì, trẻ đang cần bổ sung những khiếm khuyết, những thiếu sót nào để chúng ta cùng định hướng và đăng ký cho trẻ để tham gia.

Tiến sĩ Tâm lý Đào Lê Hòa An, chia sẻ: Hiện nay chúng tôi thấy rằng có rất nhiều chương trình hè để giúp cho trẻ về ý chí, nghị lực, về sức khoẻ, niềm tin. Ví dụ như những chương trình học kỳ quân đội được tổ chức ở các tỉnh, thành. Ở nhà thiếu nhi, nhà văn hoá thanh niên cũng có những khoá học về kỹ năng sống để giúp trẻ tự tin hơn hoặc gia tăng những kiến thức về kỹ năng sống, như kỹ năng thoát hiểm, kỹ năng ứng phó với những tình huống bất trắc có thể xảy ra trong cuộc sống, tuỳ vào sự phát triển, định hướng cũng như nhu cầu, sở thích của trẻ thì quý phụ huynh có thể cùng trẻ có thể tìm kiếm những mô hình, những sân chơi, hoạt động thật sự là phù hợp và bổ ích cho chính đứa trẻ.

Vậy hãy tận dụng tuỳ vào những hoàn cảnh cụ thể của từng gia đình chúng ta sẽ có thể thiết kế những hoạt động thật sự phù hợp giúp cho trẻ có mùa hè thật sự bổ ích, ý nghĩa.

Việc tạo ra những sân chơi ngày hè đúng nghĩa sẽ giúp trẻ có cơ hội được trải nghiệm, phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần, rèn luyện những kỹ năng sống cần thiết. Có như vậy, những ngày hè của các em mới thực sự có ý nghĩa.

Bà Sáu Thia tâm niệm, còn sức khỏe thì tiếp tục dạy bơi cho các em

Bà Sáu Thia tâm niệm, còn sức khỏe thì tiếp tục dạy bơi cho các em

 

Mùa hè là thời điểm nhu cầu vui chơi, giải trí của trẻ tăng cao. Không phải đến trường, nhiều trẻ được gia đình gửi về quê hoặc được phụ huynh tìm cho các sân chơi, các câu lạc bộ hữu ích trong thời gian này. Vậy nên, làm sao để trẻ có sân chơi an toàn, phù hợp với nhu cầu, sở thích của từng nhóm tuổi là mong muốn của không chỉ các bậc phụ huynh mà là mối quan tâm của toàn xã hội.

Đáp ứng nhu cầu đó, cùng với các lớp học năng khiếu, điểm vui chơi dành cho trẻ em với đa dạng các loại dịch vụ, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát triển kỹ năng cho trẻ đã ra đời. Bởi xã hội ngày càng phát triển, thì đi cùng với đó nhu cầu sân chơi mang tính chất giải trí, rèn luyện kỹ năng sống càng cần thiết đối với thiếu nhi.

Nếu không có không gian chơi lý tưởng và tham gia các hoạt động bổ ích, trẻ sẽ vùi mình vào điện thoại, máy tính bảng hay những trò chơi mang tính bạo lực hoặc các hoạt động nguy hiểm. Vì lẽ đó, cần nhiều hơn những hành động thiết thực từ các cơ quan chức năng để có được những sân chơi vui, khỏe, an toàn cho trẻ mỗi khi mùa hè về.

Trên thực tế, tại các tỉnh ĐBSCL, các điểm vui chơi giải trí dành riêng cho trẻ em mặc dù có đầu tư nhưng chưa nhiều, mới chỉ tập trung ở các khu vực trung tâm các địa phương. Với những địa bàn có điều kiện kinh tế còn khó khăn thì việc tiếp cận với các hoạt động này đối với các em nhỏ còn lắm rào cản, đó là về điều kiện đi lại và một số phụ huynh vì cơm áo gạo tiền nên chưa dành thời gian để đưa các em đến các điểm vui chơi, lớp kỹ năng.

Để từng bước giải bài toán sân chơi cho trẻ em trong dịp hè, các địa phương cần sớm có kế hoạch duy tu, tôn tạo, xây dựng mới các điểm vui chơi an toàn, thân thiện đối với trẻ. Căn cứ vào tình hình thực tế để tổ chức các hoạt động với nội dung bổ ích, hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp nhu cầu của trẻ.

Ngoài ra, trong mùa hè là thời điểm giúp cho trẻ và gia đình có sự gắn kết, cha mẹ cũng có thời gian gần gũi và hiểu con nhiều hơn và ngược lại con cũng hiểu cha mẹ, vì vậy các bậc phụ huynh cần dành thời gian cho con cái nhiều hơn hoặc tổ chức những hoạt động cùng nhau hay đi du lịch…

Những kiến thức, kỹ năng và hoạt động ý nghĩa sẽ giúp các em có chơi lành mạnh, bổ ích, tránh xa những cám dỗ tiêu cực, trò chơi nguy hiểm, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe cũng như sự phát triển tâm hồn và trí tuệ của trẻ em, đồng thời giảm nguy cơ thương tích từ những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

 

Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
“Bẫy” nắp cống

“Bẫy” nắp cống

“Nắp cống lồi, lõm luôn đem lại phiền phức cho người đi đường”, đây là một trong những ý kiến được nhiều thính giả chia sẻ với VOV Giao thông.

Ga Long Biên, điểm đến của du khách khi thăm Hà Nội

Ga Long Biên, điểm đến của du khách khi thăm Hà Nội

Người ta thường biết đến Hà Nội có một cây cầu Long Biên lịch sử trăm năm, với thiết kế độc đáo và luôn thu hút du khách tới tham quan... Thời gian gần đây, không chỉ có cầu Long Biên mà nhà ga Long Biên cũng đang trở thành một điểm đến thú vị với những thay đổi để phục vụ du khách...

Làm gì để nâng cao hiệu quả của Tổng đài Quốc gia Bảo vệ Trẻ em?

Làm gì để nâng cao hiệu quả của Tổng đài Quốc gia Bảo vệ Trẻ em?

Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 đang được hưởng ứng và triển khai mạnh mẽ trên khắp cả nước, với chủ đề năm nay là "Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em".

Nên quy định ra sao để quyền lái xe của người khuyết tật không nằm trên giấy

Nên quy định ra sao để quyền lái xe của người khuyết tật không nằm trên giấy

Mặc dù Luật Giao thông đường bộ đã có quy định cho phép người khuyết tật tham gia giao thông bằng phương tiện cá nhân, song phải bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và phù hợp với điều kiện sức khỏe.

Tranh tài đầy kịch tính tại ngày thi đấu thứ hai giải đua Victory Challenge Sailun Cup 2024

Tranh tài đầy kịch tính tại ngày thi đấu thứ hai giải đua Victory Challenge Sailun Cup 2024

Ngày 22/6, giải đua xe ô tô địa hình Chinh phục thử thách - Victory Challenge Sailun Cup 2024 tiếp tục bước sang ngày thi đấu thứ hai tại công viên hồ Thủy Tiên (xã Thủy Bằng, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế). Cuộc đua đã chứng kiến những màn tranh tài đầy gay cấn và kịch tính.

Vì sao chậm nâng cấp cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dù đã có vốn?

Vì sao chậm nâng cấp cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dù đã có vốn?

Nhằm nâng cao năng lực thông hành, năm 2022, Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án đầu tư Nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (trên địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang). Đây là bước hoàn thiện để nâng tuyến đường này đạt tiêu chuẩn đường cao tốc.

Tạm dừng thực hiện bảng lương mới, sẽ tăng 30% lương cơ sở từ 1/7: Thận trọng và đúng đắn

Tạm dừng thực hiện bảng lương mới, sẽ tăng 30% lương cơ sở từ 1/7: Thận trọng và đúng đắn

Theo lộ trình cải cách tiền lương khu vực công, Bộ Nội vụ cho biết, có 4 trên 6 nội dung đã rõ, đủ điều kiện thực hiện. 2 nội dung còn lại phát sinh nhiều bất cập, chưa thực hiện được, gồm: bảng lương mới và cơ cấu, sắp xếp 9 chế độ phụ cấp mới.