Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Việc thay đổi thói quen sử dụng và tiến tới dần giảm bớt, loại bỏ phương tiện giao thông dùng nhiên liệu hóa thạch, cụ thể là xăng, dầu tại những thành phố lớn, tập trung đông dân cư là điều tất yếu, nếu muốn phát triển kinh tế du lịch.
Và đặc biệt tạo một môi trường, không gian sống tốt cho sức khỏe là điều tất yếu.
Mỗi vùng, mỗi khu vực, mỗi thành phố, thậm chí mỗi quốc gia có một đặc thù riêng, điều kiện lịch sử, văn hóa, tự nhiên, lối sống… khác nhau, nên khó có thể áp dụng mô hình thành công của nước này, thành phố này vào nơi khác.
Thế nhưng, mục tiêu chung vẫn là giảm thiểu lượng khí thải carbon, có tác động trực tiếp tới môi trường tự nhiên và cuộc sống con người.
Việc ngay lập tức loại bỏ toàn bộ xe máy sử dụng xăng, dầu ra khỏi khu vực vành đai 1 của thành phố Hà Nội, cần phải tính toán tới tất cả các yếu tố ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân; vì sự tác động nhìn thấy là rất lớn...
Bất kỳ một sự thay đổi nào tác động tới thói quen đã hình thành và ăn sâu vào suy nghĩ, đời sống của người dân hàng chục, thậm chí nhiều chục năm sẽ luôn là một thách thức khó vượt qua. Nhưng không phải là không thể, nếu chúng ta có chiến lược tổng thể và cách làm hợp lý, và trên hết, khiến người dân nhận thấy lợi ích của sự thay đổi đó.
Lợi ích, phải là những tác động tích cực, khiến người dân nhìn thấy tương lai cuộc sống của họ tốt đẹp hơn.
Hà Nội, không giống bất kỳ một thành phố nào khác trên cả nước, hay thậm chí là trên thế giới. Hà Nội, với lịch sử hình thành hàng ngàn năm, có những giá trị về văn hóa, lối sống, địa thế, con người khác biệt. Và tất nhiên là cả về giao thông.
Vùng lõi của Thủ đô, không lớn. Chúng ta phải ghi nhận về quy hoạch thành phố của người Pháp đối với thành phố Hà Nội. Lấy khu vực Hồ Hoàn Kiếm làm trung tâm mở rộng dần ra theo thời gian, sự phát triển của đô thị và dân số. Và các tuyến đường đều dẫn về trung tâm một cách rất khoa học.
Các tuyến phố Hà Nội không lớn, để đảm bảo cân bằng giữa đi lại và dân số sinh sống, cũng như giữ được những yếu tố tự nhiên cân bằng nhất, từ cây xanh, hồ nước, các dòng sông…
Vậy nên, nếu muốn giữ được vùng lõi Hà Nội là một nơi mang lại giá trị sống, giá trị lịch sử, văn hóa, môi trường xanh sạch không chỉ riêng với người Thủ đô, người dân cả nước, thu hút được du khách, bạn bè quốc tế tìm đến đây như một điểm đến hấp dẫn; trước hết, phải “bảo tồn” được những giá trị vốn có ấy.
Đừng vì thành phố đang quá tải dân số mà mở rộng đường phố, hay dựng chằng chịt những đường trên cao, đường sắt, metro… Bangkok, Thái Lan, hay các thành phố châu Á xung quanh chúng ta có những hệ thống giao thông rất đồ sộ, với đường sắt trên cao và những tuyến đường rộng rãi. Nhưng nếu nhìn tổng thể rất bí bách, không có không gian, gần như chẳng thể nhìn thấy bầu trời, cây xanh một cách thoải mái như Hà Nội.
Chưa kể, để xây một tuyến đường sắt trên cao vài kilomet, Hà Nội đã tốn hàng chục năm, mà vẫn chưa xong và cũng chỉ phục vụ được rất hạn chế nhu cầu đi lại tại một tuyến đường nhất định…
Thay vì vậy, chúng ta nên tiếp tục kế hoạch di dời trụ sở, nhà máy, xí nghiệp, trường học ở trung tâm đã bị tắc nghẽn, không hiểu vì lý do gì, hàng chục năm nay chưa thực hiện được triệt để. Bảo tồn khu trung tâm Thủ đô và phát triển một cách khoa học vùng phụ cận.
Làm được điều này, tự nhiên giao thông Hà Nội đã có những thay đổi căn bản.
Từ đó, có thể tính đến giao thông và phương tiện trong khu vực vành đai 1. Với định hướng giao thông xanh, phát triển du lịch, bên cạnh xe điện, Hà Nội nên tính tới việc phát triển hạ tầng giao thông cho một phương tiện tuyệt đối thân thiện với môi trường, đó là xe đạp.
Có lẽ, nói đến đây, sẽ có người cho rằng, phát triển xe đạp là kéo lùi lịch sử. Bởi trong quá khứ, Hà Nội đã từng là thành phố của xe đạp. Nhưng đó là thời kỳ khó khăn, khi đất nước mới thống nhất, điều kiện kinh tế không cho phép người dân sở hữu phương tiện khác…
Nhưng, chúng ta phải thấy rằng, với quy hoạch của vùng lõi Thủ đô Hà Nội từ xưa đến nay, việc cải thiện hệ thống đường phố để phù hợp với loại phương tiện thân thiện với môi trường này là điều khả thi, bên cạnh việc phát triển phương tiện giao thông công cộng… và phù hợp với lối sống của người Hà Nội.
Hãy tưởng tượng, một thành phố du lịch, với điều kiện tự nhiên, văn hóa lịch sử đa dạng phong phú, thu hút hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm, khi Hà Nội “chậm” lại như nó vốn có, với những phương tiện thân thiện với môi trường, với quy hoạch hạ tầng hợp lý, với mật độ dân số không quá tải như hiện nay… sẽ đẹp và thân thiện biết bao!!!
Hãy tạo nên một Hà Nội đặc trưng như nó vốn có, chứ không phải là bắt chước bất kỳ một mô hình nào của bất kỳ một thành phố nào khác trên thế giới.
Khi đời sống của người dân được nâng cao, tự khắc suy nghĩ sẽ thay đổi và mọi người đều nhìn thấy lợi ích đem lại cho họ, thì thậm chí không phải vận động hay bắt buộc, tự người dân sẽ có trách nhiệm bảo vệ môi trường sống của chính mình.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Bản “Dạ cổ hoài lang” ra đời hơn một năm mới được sử dụng trên sân khấu cải lương và dần dần chiếm chỗ của hai bản “Tứ Đại Oán” và “Hành Vân”, nhưng trong hơn 10 năm đầu bản Dạ cổ vẫn lận đận trong việc khẳng định mình dù nhiều lần cải tiến.