Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Huy Hoàng: Thứ hai 17/06/2024, 06:10 (GMT+7)

Mới đây Vinasun taxi chính thức tham gia hành trình xanh hoá giao thông bằng việc đưa vào khai thác hơn 800 ô tô hybrid. Việc 1 doanh nghiệp vận tải lớn có động thái cụ thể hưởng ứng chủ trương xanh hoá giao thông trong thời điểm này cho thấy những chuyển biến hết sức tích cực của cộng đồng doanh nghiệp vận tải.

Việc 1 doanh nghiệp vận tải lớn có động thái cụ thể để hưởng ứng chủ trương xanh hoá giao thông trong thời điểm này cho thấy những chuyển biến hết sức tích cực của cộng đồng doanh nghiệp vận tải.

Liên quan đến nội dung này PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinasun taxi, Chủ tịch hiệp hội taxi TP.HCM và ông Lê Trung Tính – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô hành khách TP.HCM.

Ông Lê Trung Tính ( ngoài cùng bên trái) , ông Tạ Long Hỷ ( ngoài cùng bên phải) và ông Đặng Phước Thành - Nguyên chủ tịch HDQT Vinasun taxi

Ông Lê Trung Tính ( ngoài cùng bên trái) , ông Tạ Long Hỷ ( ngoài cùng bên phải) và ông Đặng Phước Thành - Nguyên chủ tịch HDQT Vinasun taxi

PV: Việc Vinasun ra mắt dịch vụ taxi bằng xe hybrid có ý nghĩa như thế nào trong việc tham gia chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông của TPHCM và Chính phủ?

Ông Tạ Long Hỷ: Chủ trương chuyển đổi lĩnh vực vận tải dần sang xanh và sạch đã được Chính phủ hoạch định, nhiều đơn vị vận tải cũng có những lộ trình để chuyển đổi.

Riêng Vinasun sau thời gian nghiên cứu nhận thấy xe hybrid có nhiều thuận lợi và an toàn cho khách hàng và tài xế khi đi đường xa hay các lộ trình đồi núi nên đã quyết định chọn dòng xe này.

PV:Một trong những lo ngại đối với doanh nghiệp khi chuyển đổi xanh là vốn đầu tư ban đầu rất nặng. Lần này Vinasun chuẩn bị như thế nào để đầu tư, chuyển đổi đồng bộ, hiệu quả?

Ông Tạ Long Hỷ: Chúng tôi đã chủ động từ nhiều năm trước. Như năm 2023 chúng tôi đã chia cổ tức cho cổ đông đến 45%, năm nay dù khó khăn chúng tôi cũng đã chi 15%.

Việc này cho thấy chúng tôi có nguồn vốn đủ để thực hiện được hoài bão đầu tư chuyển đổi. Ngay trong năm nay có thể sẽ có hàng nghìn xe hybrid sẽ được đưa vào phục vụ hành khách.

Những chiếc Taxi hybrid đầu tiên được lăn bánh phục vụ hành khách với mức giá không đổi so với trước

Những chiếc Taxi hybrid đầu tiên được lăn bánh phục vụ hành khách với mức giá không đổi so với trước

PV: Ông chia sẻ ra sao về hành trình xanh hoá giao thông đặc biệt là việc chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang phương tiện thân thiện môi trường?

Ông Lê Trung Tính: Theo quyết định 876 của Thủ tướng thì mốc chuyển đổi xanh cho ngành vận tải TP.HCM là năm 2025 xe buýt đầu tư mới phải là xe điện hay CNG, còn với taxi là đến năm 2030 mới thực hiện.

Việc hôm nay Vinasun đưa xe hybrid vào hoạt động bước đầu khởi đi chính sách mà Thủ Tướng hoạch định cần hoàn thành trong 5 năm tới. Doanh nghiệp đã có nguồn lực thực hiện trước 5 năm, đây là điểm son của ngành vận tải TP.HCM.

Qua quan sát thì chúng tôi đánh giá cao những đóng góp của Vinasun đối với hoạt động vận tải của TP.HCM cũng như trong lĩnh vực taxi. Chính vì ý thức được trách nhiệm của mình nên doanh nghiệp đã dùng nguồn lực nội có để đầu tư hơn 2000 xe taxi là 1 điểm đáng khen.

Được biết trong tháng 7 này, TP.HCM sẽ tổ chức 1 hội thảo với sự tham gia của các ban ngành, chuyên gia, doanh nghiệp để góp ý những chính sách để TP.HCM vận dụng NQ98 để triển khai 1 số mô hình các nơi khác chưa làm được.

Chúng tôi hi vọng cuối năm 2024, TP.HCM sẽ ban hành được những chính sách tiên phong trong nỗ lực xanh hoá giao thông vận tải.

Empty

PV: Nỗ lực của Chính quyền TP.HCM và Chính phủ là rất lớn, song việc tham gia xanh hoá của cộng đồng doanh nghiệp trên thực tế vẫn chưa thực sự sôi nổi. Vì sao lại có hiện tượng này?

Ông Lê Trung Tính: Tôi biết là các doanh nghiệp đang chuyển động và các mốc quan trọng đã được Thủ tướng ấn hành là năm 2025 với xe buýt và 2030 với taxi, 2050 với tất cả các loại hình. Do vậy họ đang chờ các chính sách, hướng dẫn rõ ràng từ nhà nước đối với lĩnh vực này.

Để phát triển xe sạch và xanh thì nhà nước phải đóng vai trò chủ đạo trong đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ tài chính trực tiếp cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp hiện nay đang chần chừ vì vốn ít cũng như chờ chính sách còn việc chuyển đổi xanh để bảo vệ môi trường, giảm tiếng ồn khói xả là mục tiêu, lợi ích của tất cả.

PV: Xin cám ơn về cuộc trò chuyện này!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tăng cường kết nối giúp người dân đi lại  bằng metro thuận tiện hơn

Tăng cường kết nối giúp người dân đi lại bằng metro thuận tiện hơn

Chiều 12/12, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (HURC1) và Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam) chính thức ký kết biên bản ghi nhớ nhằm góp phần thúc đẩy giao thông thông minh tại TP.HCM trong bối cảnh tuyến metro số 1 sắp đi vào vận hành.

Vỉa hè 'đau khổ' bậc nhất Hà Nội được lát lại, sẽ không còn cảnh 'cõng' ô tô?

Vỉa hè "đau khổ" bậc nhất Hà Nội được lát lại, sẽ không còn cảnh "cõng" ô tô?

Sau nhiều năm đánh mất chức năng chính và bị tận dụng làm chỗ đỗ ô tô, vỉa hè xung quanh công viên Tuổi Trẻ Thủ đô (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang được chỉnh trang, lát lại gạch.

Từ 2025, cấp đổi GPLX sẽ thực hiện như thế nào?

Từ 2025, cấp đổi GPLX sẽ thực hiện như thế nào?

Kể từ năm 2025, việc cấp, đổi và thu hồi giấy phép lái xe tại Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

Bệnh hiểm nghèo sẽ được lên thẳng tuyến trên, có gia tăng quá tải?

Bệnh hiểm nghèo sẽ được lên thẳng tuyến trên, có gia tăng quá tải?

Từ ngày 01/7/2025, người bệnh mắc các bệnh hiếm, hiểm nghèo, cần phẫu thuật hoặc sử dụng kỹ thuật cao... sẽ được lên thẳng tuyến khám chữa bệnh chuyên sâu (tuyến cuối) mà không cần phải thực hiện thủ tục chuyển tuyến như hiện hành, vẫn được hưởng 100% mức hưởng.

Vì sao tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai chậm khắc phục hư hỏng?

Vì sao tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai chậm khắc phục hư hỏng?

Gần đây VOV Giao thông nhận được phản ánh của nhiều bác tài thường xuyên lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai về tình trạng nhiều vị trí mặt đường hư hỏng, lồi lõm và hằn lún vệt bánh xe, lún võng đường dẫn các đầu cầu, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Ô tô đậu tràn lan dưới lòng đường ở trung tâm TP.HCM

Ô tô đậu tràn lan dưới lòng đường ở trung tâm TP.HCM

Thời gian qua, nhiều thính giả phán ánh và bày tỏ bức xúc trước tình trạng ô tô đậu tràn lan dưới lòng đường ở trung tâm TP.HCM gây cản trở giao thông, ùn ứ vào giờ cao điểm. Đáng nói tình trạng này đã diễn ra thời gian dài nhưng vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu? (Bài 3): Hàng chục tỉ đồng “đổ sông” theo thí điểm

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu? (Bài 3): Hàng chục tỉ đồng “đổ sông” theo thí điểm

Việc thí điểm các phương án tổ chức giao thông hay thí điểm cách thức tổ chức điều hành môt số hoạt động giao thông đô thị là cần thiết, nhằm kiểm chứng mức độ phù hợp, hiệu quả trước khi tính toán nhân rộng.