Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Huy Hoàng: Thứ hai 17/06/2024, 06:10 (GMT+7)

Mới đây Vinasun taxi chính thức tham gia hành trình xanh hoá giao thông bằng việc đưa vào khai thác hơn 800 ô tô hybrid. Việc 1 doanh nghiệp vận tải lớn có động thái cụ thể hưởng ứng chủ trương xanh hoá giao thông trong thời điểm này cho thấy những chuyển biến hết sức tích cực của cộng đồng doanh nghiệp vận tải.

Việc 1 doanh nghiệp vận tải lớn có động thái cụ thể để hưởng ứng chủ trương xanh hoá giao thông trong thời điểm này cho thấy những chuyển biến hết sức tích cực của cộng đồng doanh nghiệp vận tải.

Liên quan đến nội dung này PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinasun taxi, Chủ tịch hiệp hội taxi TP.HCM và ông Lê Trung Tính – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô hành khách TP.HCM.

Ông Lê Trung Tính ( ngoài cùng bên trái) , ông Tạ Long Hỷ ( ngoài cùng bên phải) và ông Đặng Phước Thành - Nguyên chủ tịch HDQT Vinasun taxi

Ông Lê Trung Tính ( ngoài cùng bên trái) , ông Tạ Long Hỷ ( ngoài cùng bên phải) và ông Đặng Phước Thành - Nguyên chủ tịch HDQT Vinasun taxi

PV: Việc Vinasun ra mắt dịch vụ taxi bằng xe hybrid có ý nghĩa như thế nào trong việc tham gia chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông của TPHCM và Chính phủ?

Ông Tạ Long Hỷ: Chủ trương chuyển đổi lĩnh vực vận tải dần sang xanh và sạch đã được Chính phủ hoạch định, nhiều đơn vị vận tải cũng có những lộ trình để chuyển đổi.

Riêng Vinasun sau thời gian nghiên cứu nhận thấy xe hybrid có nhiều thuận lợi và an toàn cho khách hàng và tài xế khi đi đường xa hay các lộ trình đồi núi nên đã quyết định chọn dòng xe này.

PV:Một trong những lo ngại đối với doanh nghiệp khi chuyển đổi xanh là vốn đầu tư ban đầu rất nặng. Lần này Vinasun chuẩn bị như thế nào để đầu tư, chuyển đổi đồng bộ, hiệu quả?

Ông Tạ Long Hỷ: Chúng tôi đã chủ động từ nhiều năm trước. Như năm 2023 chúng tôi đã chia cổ tức cho cổ đông đến 45%, năm nay dù khó khăn chúng tôi cũng đã chi 15%.

Việc này cho thấy chúng tôi có nguồn vốn đủ để thực hiện được hoài bão đầu tư chuyển đổi. Ngay trong năm nay có thể sẽ có hàng nghìn xe hybrid sẽ được đưa vào phục vụ hành khách.

Những chiếc Taxi hybrid đầu tiên được lăn bánh phục vụ hành khách với mức giá không đổi so với trước

Những chiếc Taxi hybrid đầu tiên được lăn bánh phục vụ hành khách với mức giá không đổi so với trước

PV: Ông chia sẻ ra sao về hành trình xanh hoá giao thông đặc biệt là việc chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang phương tiện thân thiện môi trường?

Ông Lê Trung Tính: Theo quyết định 876 của Thủ tướng thì mốc chuyển đổi xanh cho ngành vận tải TP.HCM là năm 2025 xe buýt đầu tư mới phải là xe điện hay CNG, còn với taxi là đến năm 2030 mới thực hiện.

Việc hôm nay Vinasun đưa xe hybrid vào hoạt động bước đầu khởi đi chính sách mà Thủ Tướng hoạch định cần hoàn thành trong 5 năm tới. Doanh nghiệp đã có nguồn lực thực hiện trước 5 năm, đây là điểm son của ngành vận tải TP.HCM.

Qua quan sát thì chúng tôi đánh giá cao những đóng góp của Vinasun đối với hoạt động vận tải của TP.HCM cũng như trong lĩnh vực taxi. Chính vì ý thức được trách nhiệm của mình nên doanh nghiệp đã dùng nguồn lực nội có để đầu tư hơn 2000 xe taxi là 1 điểm đáng khen.

Được biết trong tháng 7 này, TP.HCM sẽ tổ chức 1 hội thảo với sự tham gia của các ban ngành, chuyên gia, doanh nghiệp để góp ý những chính sách để TP.HCM vận dụng NQ98 để triển khai 1 số mô hình các nơi khác chưa làm được.

Chúng tôi hi vọng cuối năm 2024, TP.HCM sẽ ban hành được những chính sách tiên phong trong nỗ lực xanh hoá giao thông vận tải.

Empty

PV: Nỗ lực của Chính quyền TP.HCM và Chính phủ là rất lớn, song việc tham gia xanh hoá của cộng đồng doanh nghiệp trên thực tế vẫn chưa thực sự sôi nổi. Vì sao lại có hiện tượng này?

Ông Lê Trung Tính: Tôi biết là các doanh nghiệp đang chuyển động và các mốc quan trọng đã được Thủ tướng ấn hành là năm 2025 với xe buýt và 2030 với taxi, 2050 với tất cả các loại hình. Do vậy họ đang chờ các chính sách, hướng dẫn rõ ràng từ nhà nước đối với lĩnh vực này.

Để phát triển xe sạch và xanh thì nhà nước phải đóng vai trò chủ đạo trong đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ tài chính trực tiếp cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp hiện nay đang chần chừ vì vốn ít cũng như chờ chính sách còn việc chuyển đổi xanh để bảo vệ môi trường, giảm tiếng ồn khói xả là mục tiêu, lợi ích của tất cả.

PV: Xin cám ơn về cuộc trò chuyện này!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Va chạm giao thông trên phố Võ Thị Sáu, một bé gái tử vong

Hà Nội: Va chạm giao thông trên phố Võ Thị Sáu, một bé gái tử vong

Vụ va chạm xảy ra vào sáng nay (09/7) tại phố Võ Thị Sáu (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) khiến một bé gái tử vong ngay tại hiện trường.

Từ vụ mô tô nước phát nổ: Phương tiện thủy tại khu du lịch được quản lý thế nào?

Từ vụ mô tô nước phát nổ: Phương tiện thủy tại khu du lịch được quản lý thế nào?

Vụ nổ mô tô nước xảy ra tại vùng biển khu du lịch Cô Tô (Quảng Ninh) xảy ra mới đây khiến dư luận rất lo ngại. Đáng chú ý, theo khẳng định của chính quyền địa phương, mô tô nước phục vụ khách du lịch này hoạt động không có giấy phép.

“Lạm phát” phố đi bộ

“Lạm phát” phố đi bộ

Hà Nội từng có 4 tuyến phố đi bộ chính thức nằm tại các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, thị xã Sơn Tây. Tuy nhiên, hiện một tuyến đã được chuyển đổi công năng. Sắp tới, quận Ba Đình, quận Đống Đa tiếp tục xây dựng thêm các tuyến phố đi bộ mới, đưa mô hình này trở thành một phong trào.

Hạn chế ô tô vào phố cổ, tài xế ngoại ô nói gì?

Hạn chế ô tô vào phố cổ, tài xế ngoại ô nói gì?

Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa có đề xuất hạn chế ô tô cá nhân vào khu vực phố cổ nhằm giảm ùn tắc giao thông. Liệu việc áp dụng sẽ khiến quá tải các điểm trông giữ xe trong khu vực lân cận, hay có thể thay đổi hành vi tự lái xe vào vùng lõi của người dân?

Biến rác thành nghệ thuật đường phố

Biến rác thành nghệ thuật đường phố

Sau thời gian xuống cấp, mới đây 16 tác phẩm sắp đặt nghệ thuật từ vật liệu tái chế được làm mới, cải tạo cảnh quan của khu vực từng được biết tới là “bãi rác phía sau thành phố”.

Tháo gỡ từ chính sách

Tháo gỡ từ chính sách

Luật Giao thông đường bộ, Luật Người khuyết tật và các văn bản liên quan đều khẳng định quyền tham gia giao thông giao thông của người khuyết tật.

Rào chắn gầm cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã: Chỉ ùn nhẹ do chờ đèn tín hiệu

Rào chắn gầm cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã: Chỉ ùn nhẹ do chờ đèn tín hiệu

Khu vực dưới gầm cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã (quận Ba Đình) đã được rào chắn để phục vụ thi công dốc hạ ngầm của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.