Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

“Giám đốc” chạy xe khắp Hà Nội để giúp đỡ cho người nghèo khó

Thục Anh: Thứ năm 05/01/2023, 14:18 (GMT+7)

Khi các trang mạng xã hội ngày càng phát triển, thì các hoạt động thiện nguyện ngày càng diễn ra mạnh mẽ hơn. Xung quanh chúng ta, có không ít những hoàn cảnh khó khăn và thiếu thốn. Đó là những người mắc phải khiếm khuyết về cơ thể, gặp khó khăn trong lao động, cuộc sống.

Là những người gặp tai nạn, thiên tai dẫn đến mất tài sản, người thân. Là những đứa trẻ mồ côi, hoàn cảnh khó khăn chẳng được đến trường… Những hoàn cảnh ấy đều thật đáng thương và khát khao được giúp đỡ.

Thấu hiểu được điều này thời gian qua, anh Nguyễn Tiến Mạnh – một chàng trai 9x mỗi ngày đều tranh thủ thời gian rảnh chạy xe khắp các con phố Hà Nội để cắt tóc miễn phí cho người nghèo, người vô gia cư, với mong muốn lớn nhất là có thể giúp họ phần nào xoa dịu những nỗi đau, khó khăn trong cuộc sống…

Mỗi ngày anh Nguyễn Tiến Mạnh đều tranh thủ thời gian rảnh chạy xe khắp các con phố Hà Nội để cắt tóc miễn phí cho người nghèo

Mỗi ngày anh Nguyễn Tiến Mạnh đều tranh thủ thời gian rảnh chạy xe khắp các con phố Hà Nội để cắt tóc miễn phí cho người nghèo

Xuất thân từ một gia thuần nông ở Thái Bình, cuộc sống khó khăn, khiến anh Nguyễn Tiến Mạnh phải đi bươn trải từ sớm, làm mọi việc để kiếm tiền, từ chạy xe ôm, làm bảo vệ cho tới cả công việc mạt hạ nhất như cọ rửa chuồng chó mỗi ngày…

Tới năm 2015, anh Mạnh quyết định đầu tư học nghề cắt tóc ở quê nhà và cũng từ đây, anh bén duyên với nghề bán tông đơ, dần dần học thêm được cách buôn bán và bắt đầu bằng số vốn ít ỏi.

Sau vài năm miệt mài chăm chỉ, tích cóp được một số tiền, anh Mạnh quyết định mở cửa hàng kinh doanh phụ kiện tóc và có thể mở công ty riêng cho mình- Công ty Cổ phần Dụng cụ ngành tóc Mạnh Nguyễn.

Khi đã thành công và có điều kiện kinh tế, anh Mạnh muốn góp sức nhỏ, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, bắt đầu bằng những hành động nhỏ như cắt tóc miễn phí:

“Mình tiếp xúc với người lao động từ nhỏ, xong sau chạy xe ôm ở bệnh viện K, bến xe Giáp Bát. Ở đó chủ yếu toàn những bệnh nhân ung thư rồi các bác công nhân, hồi đó hay có các nhóm ra làm thiện nguyện, phát cháo miễn phí.

Mình rất ấn tượng và thích hành động đẹp đấy, nên cũng mong muốn rằng bản thân có thể làm điều gì đó, dù nhỏ thôi nhưng phần nào giúp ích được cho xã hội, cộng đồng.”

IMG_0625

Hàng ngày, bất kể trời mưa hay lạnh, anh Mạnh đều tranh thủ lúc nhàn dỗi chạy xe dọc các con phố Hà Nội, cả những khu gầm cầu, ổ chuột,.. tìm người vô gia cư, lang thang, người nghèo khó để có thể cắt tóc miễn phí cho họ:

“Người vô gia cư thì họ đồng ý cho mình cắt, nhưng với những người lao động thì họ thực tế lắm, đầu tóc với họ chẳng đáng bận tâm bằng mối lo cơm áo gạo tiền nên nhiều khi họ cũng không đồng ý cho mình cắt vì còn e ngại, nghi ngờ. Mỗi khi thế mình sẽ ngồi trò chuyện, lắng nghe họ rồi sẽ tặng họ một chút quà tuy nhỏ thôi, nhưng phần nào giúp họ trang trải được qua ngày.”

Việc đi cắt tóc, phát quà miễn phí chỉ là một phần công việc của anh Mạnh. Mỗi lần cắt tóc cho những mảnh đời khó khăn còn là cơ hội để anh được lắng nghe, nói chuyện và chia sẻ với họ. Từ đó san sẻ, động viên tiếp thêm động lực để họ vươn lên trong cuộc sống…

Tính đến nay, chính bản thân anh cũng chẳng thể nhớ rõ đã cắt tóc miễn phí cho bao nhiều người, trao tặng đi bao nhiêu phần quà và đã lắng nghe được bao nhiêu câu chuyện:

“Với mình, câu chuyện nào mình từng được nghe qua đều rất đáng nhớ và thương tâm. Nhưng gần đây nhất, khi mình cắt tóc cho một bạn thanh niên chạy grab, bạn chia sẻ trước bạn nghiện game, còn mẹ thì bệnh nặng.

Có lần mẹ gọi nhưng bạn tắt máy, 1 tiếng sau gọi lại không thấy mẹ nghe, và khi về tới nhà thì mẹ bạn đã qua đời. Kể xong bạn bật khóc, và mình biết đã quá muộn rồi vì dù có ăn năn thế nào nhưng bạn ấy cũng đã lỡ giây phút cuối cùng được gặp mẹ”.

Xuất phát từ nghèo khó, bản thân anh Mạnh lại càng muốn giúp đỡ những người khó khăn hơn

Xuất phát từ nghèo khó, bản thân anh Mạnh lại càng muốn giúp đỡ những người khó khăn hơn

Đồng hành cùng anh Mạnh trong mỗi chuyến đi, chỉ vỏn vẻn vài chiếc vật dụng đã cũ: một chiếc tông đơ, một chiếc lược, một chiếc kéo và một chiếc gương. Cứ vậy, anh đi khắp con phố cắt tóc, đặc biệt hơn cả, trước khi cắt anh thường hỏi họ có ước mơ là gì, anh sẽ giúp họ khắc hoạ ước mơ lên đầu, thông qua các kiểu tóc.

Xuất phát từ nghèo khó, bản thân anh Mạnh lại càng muốn giúp đỡ những người khó khăn hơn, không chỉ anh mà cả gia đình anh cũng luôn ủng hộ mong muốn này.

“Bản thân mình cũng đi từ nghèo khổ nên mình rất đồng cảm với họ. Nhìn thấy những người khó khăn ngoài kia, mình luôn nhớ về bản thân của mình trước đây, cũng khó khăn như vậy, cũng muốn có ai đó giúp đỡ mình.”

Không chỉ dừng lại ở việc cắt tóc miễn phí và trao đi những phần quà, mong muốn lớn nhất của anh Mạnh chính là có thể trở thành cầu nối, giúp đỡ họ tìm được việc làm, để từ đó dần ổn định cuộc sống, không còn phải lang thang lo từng bữa qua ngày:

“Gặp càng nhiều những người khó khăn thì mình càng trân trọng những gì mà mình đang có, đừng nghĩ rằng đó là những điều hiển nhiên. Chúng ta hãy nên biết ơn, trân trọng những điều đó, bởi ngoài kìa những điều tưởng chừng bình thường đó lại là ước mơ của biết bao người khó khăn.”

Cuộc sống của chúng ta sẽ vẫn sẽ đẹp, vẫn sẽ ý nghĩa như thế khi có những con người giống như anh Nguyễn Tiến Mạnh. Dù chỉ là những hành động vô cùng nhỏ thôi, nhưng đối với những mảnh đời vất vả cơ cực ngoài kia, điều đó là thật trân quý. 

---

Các bạn thân mến, nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Thục Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.