Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Nếu có một điểm nào đó khác nhau giữa những con đường trong đô thị, đặc biệt là những con đường trong đô thị ở các quốc gia khác trên thế giới mà tôi lái xe qua (như tại Mỹ, châu Âu, châu Á) với các con đường ở Việt Nam, đó là cách tổ chức giao thông ở các điểm quay xe hay các điểm chờ rẽ.
Ở mình, hầu hết con đường, ở những điểm quay xe hay chờ rẽ, đặc biệt là những con đường chỉ có 2 làn (mỗi bên 1 làn) hay những con đường 4 làn (mỗi bên 2 làn), thậm chí là rất nhiều nơi, ở giữa đó vẫn là dải phân cách, người ta chỉ làm việc là đến chỗ rẽ, ở luồng trong, người ta vẽ một cái biển giữa đường ghi là “lối rẽ” hay “lối quay đầu”.
Thông thường, vạch liền từ điểm quay xe đó đến đằng sau chỉ kéo dài khoảng chục mét, vài chục mét.
Điều này nó khác với hầu hết các quốc gia mà tôi từng đến. Đó là ở những điểm chờ để quay đầu, hay chờ rẽ, bao giờ cũng sẽ tách hẳn một làn xe bên trong cùng. Ở đó, người ta gọi là là “must-turn”, tức là bắt buộc phải quay xe, bắt buộc phải rẽ. Khi đó, ở cách điểm quay đầu, tùy thuộc vào tốc độ, như bên ngoài đô thị (cho phép lái xe với tốc độ khoảng 70-80 km/h) thì dải đó thường kéo dài đến cả trăm mét.
Trong đô thị, ở nhiều nơi sẽ bỏ dải phân cách giữa, người ta dùng cái đó để làm một làn rẽ, làn quay dầu, cũng đủ cho khoảng chục cái ô tô để có thể rẽ vào. Và như thế, sẽ tách được làn giao thông dừng ra khỏi nạn giao thông đi thẳng.
Điều này đặc biệt quan trọng ở Việt Nam, bởi khi tách như vậy, sẽ giảm được rất nhiều sự ùn tắc trong đô thị và giảm được rất nhiều tai nạn ở những nơi mà xe lưu thông nhanh. Bởi đang ở làn trong cùng, đi rất nhanh mà phải dừng lại ngay lập tức ở là đó, thì những xe sau chỉ hơi thiếu quan sát một chút, hoặc có một sự cố nào đó về phanh, thì nó có thể dẫn đến tai nạn.
Tôi không hiểu lý do tại sao, hầu như các con đường đều không được tổ chức giao thông theo cách như vậy. Có thể có những cách tiếp cận khác nhau, nhưng tôi có tìm hiểu nhưng chưa tìm được lời giải thích. Nhưng tôi nghĩ các cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ, nên cân nhắc và nên có hướng dẫn những quy định, để các địa phương, các cơ quan liên quan… tổ chức giao thông ở những điểm giao cắt, hay những điểm quay đầu, điểm rẽ, nên để tâm đến một cách tiếp cận là tách luồng xe sẽ phải rẽ, quay đầu, ra một luồng khác.
Tất nhiên,ở nhiều nơi, việc đó còn có tác dụng nữa, khi bạn quay đầu hay bạn rẽ, nếu bạn đi vào luồng khác, thông thường ở trước điểm quay đầu, trước điểm rẽ, bạn sẽ có một biển “stop”. Và nếu như không có đèn đỏ thì bạn phải hoàn toàn dừng lại, sau đó bạn quan sát, nếu đủ điều kiện an toàn, bạn mới thực hiện việc rẽ, việc quay xe.
Và bạn hoàn toàn an tâm, khi bạn dừng lại như vậy, thì không có một xe ở phía sau có thể đâm vào xe của bạn. Việc này nó an toàn cho cả người đang điều khiển phương tiện phải rẽ hay là phải quay đầu, lẫn những người đang phải đi thẳng. Việc tách các luồng giao thông tôi nghĩ là một chuyện rất logic và là một chuyện cần phải quan tâm, cần phải làm.
Một trong những nguyên nhân gây ra ùn tắc, tai nạn chính là việc chúng ta đã không tách các luồng giao thông như vậy. Tôi hy vọng, Cục Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải tới đây, sẽ có những nghiên cứu, hướng dẫn, để các đô thị ở nước ta có thể có một cách tổ chức giao thông hợp lý hơn, an toàn hơn, ở những điểm rẽ hay điểm quay đầu./.
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…
Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).
Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.
Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.