Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Giải quyết xung đột ở những điểm rẽ và quay đầu

Phạm Quang Vinh: Thứ tư 07/12/2022, 07:00 (GMT+7)

Va chạm phương tiện giao thông ở đô thị có thể giảm rất nhiều thông qua việc tổ chức giao thông một cách khoa học, đặc biệt là cần chuẩn hoá để người dân dễ nhận biết và tuân thủ.

Nếu có một điểm nào đó khác nhau giữa những con đường trong đô thị, đặc biệt là những con đường trong đô thị ở các quốc gia khác trên thế giới mà tôi lái xe qua (như tại Mỹ, châu Âu, châu Á) với các con đường ở Việt Nam, đó là cách tổ chức giao thông ở các điểm quay xe hay các điểm chờ rẽ.

Ở mình, hầu hết con đường, ở những điểm quay xe hay chờ rẽ, đặc biệt là những con đường chỉ có 2 làn (mỗi bên 1 làn) hay những con đường 4 làn (mỗi bên 2 làn), thậm chí là rất nhiều nơi, ở giữa đó vẫn là dải phân cách, người ta chỉ làm việc là đến chỗ rẽ, ở luồng trong, người ta vẽ một cái biển giữa đường ghi là “lối rẽ” hay “lối quay đầu”.

Thông thường, vạch liền từ điểm quay xe đó đến đằng sau chỉ kéo dài khoảng chục mét, vài chục mét.

5454

Điều này nó khác với hầu hết các quốc gia mà tôi từng đến. Đó là ở những điểm chờ để quay đầu, hay chờ rẽ, bao giờ cũng sẽ tách hẳn một làn xe bên trong cùng. Ở đó, người ta gọi là là “must-turn”, tức là bắt buộc phải quay xe, bắt buộc phải rẽ. Khi đó, ở cách điểm quay đầu, tùy thuộc vào tốc độ, như bên ngoài đô thị (cho phép lái xe với tốc độ khoảng 70-80 km/h) thì dải đó thường kéo dài đến cả trăm mét.

Trong đô thị, ở nhiều nơi sẽ bỏ dải phân cách giữa, người ta dùng cái đó để làm một làn rẽ, làn quay dầu, cũng đủ cho khoảng chục cái ô tô để có thể rẽ vào.  Và như thế, sẽ tách được làn giao thông dừng ra khỏi nạn giao thông đi thẳng.

Điều này đặc biệt quan trọng ở Việt Nam, bởi khi tách như vậy, sẽ giảm được rất nhiều sự ùn tắc trong đô thị và giảm được rất nhiều tai nạn ở những nơi mà xe lưu thông nhanh. Bởi đang ở làn trong cùng, đi rất nhanh mà phải dừng lại ngay lập tức ở là đó, thì những xe sau chỉ hơi thiếu quan sát một chút, hoặc có một sự cố nào đó về phanh, thì nó có thể dẫn đến tai nạn.

Tôi không hiểu lý do tại sao, hầu như các con đường đều không được tổ chức giao thông theo cách như vậy. Có thể có những cách tiếp cận khác nhau, nhưng tôi có tìm hiểu nhưng chưa tìm được lời giải thích. Nhưng tôi nghĩ các cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ, nên cân nhắc và nên có hướng dẫn những quy định, để các địa phương, các cơ quan liên quan… tổ chức giao thông ở những điểm giao cắt, hay những điểm quay đầu, điểm rẽ, nên để tâm đến một cách tiếp cận là tách luồng xe sẽ phải rẽ, quay đầu, ra một luồng khác.

Tất nhiên,ở nhiều nơi, việc đó còn có tác dụng nữa, khi bạn quay đầu hay bạn rẽ, nếu bạn đi vào luồng khác, thông thường ở trước điểm quay đầu, trước điểm rẽ, bạn sẽ có một biển “stop”. Và nếu như không có đèn đỏ thì bạn phải hoàn toàn dừng lại, sau đó bạn quan sát, nếu đủ điều kiện an toàn, bạn mới thực hiện việc rẽ, việc quay xe.

Và bạn hoàn toàn an tâm, khi bạn dừng lại như vậy, thì không có một xe ở phía sau có thể đâm vào xe của bạn. Việc này nó an toàn cho cả người đang điều khiển phương tiện phải rẽ hay là phải quay đầu, lẫn những người đang phải đi thẳng. Việc tách các luồng giao thông tôi nghĩ là một chuyện rất logic và là một chuyện cần phải quan tâm, cần phải làm.

Một trong những nguyên nhân gây ra ùn tắc, tai nạn chính là việc chúng ta đã không tách các luồng giao thông như vậy. Tôi hy vọng, Cục Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải tới đây, sẽ có những nghiên cứu, hướng dẫn, để các đô thị ở nước ta có thể có một cách tổ chức giao thông hợp lý hơn, an toàn hơn, ở những điểm rẽ hay điểm quay đầu./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn