Vụ cháy ở chung cư Đại Thanh: Không có thương vong, 1 căn hộ tòa 8B cháy rụi
Vào lúc 11h15 trưa nay (15/12), xảy ra vụ cháy tại KĐT Đại Thanh, đường Phan Trọng Tuệ. Vị trí cháy được xác định là căn hộ 12A16 (tầng 12A) tòa 8B.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Xung quanh đề án này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Trần Huy Ánh - Ủy viên thường trực ban chấp hành Hội kiến trúc sư Hà Nội.
PV: Theo ông, tuyến phố đi bộ mới mà Hà Nội dự kiến có khả thi?
KTS Trần Huy Ánh: Hà Nội vốn là một thành phố rất tiện nghi cho đi bộ. Công viên là để đi bộ rồi, sát đó, đường đi dạo ven hồ cũng thế. Kết nối hai cái đó rất tiện ích về mặt không gian đô thị.
Còn việc tổ chức nó để trở thành phố đi bộ chính thức sẽ kèm theo nhiều yếu tố về an ninh, vệ sinh, các hoạt động khác. Tôi cho rằng, đây là một ý tưởng khả thi.
Sau khi phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, việc tận dụng mặt hồ, dải cây xanh, cảnh quan kiến trúc thú vị sẽ hứa hẹn một tuyến phố đi bộ thành công trong tương lai.
PVV: Còn vấn đề tổ chức giao thông và đặc biệt là giao thông tĩnh?
KTS Trần Huy Ánh: Phố đi bộ thứ nhất phục vụ người ở gần đó, hai nữa là thu hút người ở xa tới. Nên việc đỗ xe rất quan trọng. Chúng ta đã biết, xung quanh công viên Thống Nhất cũng như đường Trần Nhân Tông thì ban ngày đã trở thành bãi đỗ xe khổng lồ rồi.
Ngay trong công viên Thống Nhất đôi khi làm căng, lúc làm trùng còn để cả xe ô tô đỗ đầy trong công viên.
Nếu có phố đi bộ thì cần hình thành một cơ chế quản lý để hạn chế xe cơ giới đi vào khu vực này. Chúng ta nên chú ý tới phương tiện giao thông công cộng tiếp cận, cùng lắm là đi xe đạp, xe máy. Như vậy, khối lượng người tham gia sẽ nhiều hơn, thay vì chềnh ềnh mấy cái ô tô.
Đi bộ chả thấy đâu mà toàn ô tô thì nó lợi bất cập hại.
PV: Xin cảm ơn ông!
Trong khi đó, KTS Ngô Doãn Đức, Nguyên Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cũng nhấn mạnh, Hà Nội cần chuẩn bị kỹ để đáp ứng nhu cầu đỗ xe một cách trật tự và quy củ cho tuyến phố đi bộ mới.
KTS Ngô Doãn Đức cho biết: "Rút kinh nghiệm từ việc tổ chức các tuyến phố đi bộ khác như khu phố cổ thời gian qua, chúng ta hết sức chú ý khâu hạ tầng. Đi bộ vào thời gian nào, đến đó phương tiện để đâu, ô tô, xe máy, xe đạp, cần chuẩn bị. Đặc biệt, sau đó, cần quản lý, không để xảy ra sự tùy tiện, tự phát, gây khó khăn cho khách đến.
Đồng thời, không được lợi dụng sự thu hút của địa điểm mà gây khó dễ, để phức tạp tình hình như bán hàng, nâng giá gửi xe.Chúng ta cố gắng quản lý tốt khâu này sẽ có ý nghĩa lớn. Đương nhiên, an ninh, môi trường, thùng rác, biển quảng cáo, đường, dây, cây, trạm cần cụ thể ra để dễ quản lý và vận hành trơn tru cho địa điểm mới này".
Dự kiến từ năm 2023, tuyến phố đi bộ mới sẽ liên thông với một phần công viên Thống Nhất. Công viên này sẽ được dỡ bỏ hàng rào sau nhiều năm vận hành theo mô hình công viên kín.
Cùng với một số địa điểm văn hóa như rạp xiếc Trung ương, nhà hát chèo Hà Nội… phố đi bộ Hồ Thiền Quang được kỳ vọng sẽ là một điểm đến hấp dẫn, giảm áp lực cho phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm vốn đang rất quá tải.
Vào lúc 11h15 trưa nay (15/12), xảy ra vụ cháy tại KĐT Đại Thanh, đường Phan Trọng Tuệ. Vị trí cháy được xác định là căn hộ 12A16 (tầng 12A) tòa 8B.
Vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra ngày 14/12, tại Km124+300 Quốc lộ 6, đoạn qua xã Mai Châu, tỉnh Phú Thọ đã khiến 3 người tử vong, 2 người bị thương. Đến rạng sáng ngày 15/12 lực lượng đã tìm kiếm được 3 thi thể, 2 xe máy, điểm sạt lở đã được thông tuyến.
Không chỉ dừng lại ở kết nối vùng, hạ tầng giao thông của Việt Nam đang vươn ra khu vực và thế giới, mở ra các cơ hội và không gian phát triển, tạo động lực tăng trưởng, phát triển mới, điển hình như đường sắt Hà Nội – Lào Cai, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được khởi công/khánh thành dịp này.
Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.
Với tinh thần vì cộng đồng, tương thân, tương ái, Hội Doanh nhân tỉnh Phú Thọ đã phát động các doanh nhân, doanh nghiệp, hỗ trợ cho 2 gia đình nạn nhân ở xã Tân Lạc số tiền 262 triệu đồng.
Bộ Tài chính đang dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung nghị định 109/2013, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phí và lệ phí. Tại dự thảo nghị định này, Bộ đề xuất phạt đến 50 triệu đồng với cá nhân và 100 triệu đồng đối với tổ chức khi vi phạm quy định về phí và lệ phí.
Xây dựng chính sách phát triển báo chí gắn với bảo đảm nguồn lực thực hiện đã trở thành mối quan tâm lớn trong quá trình sửa đổi Luật Báo chí.