Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Dỡ rào công viên, mở thêm phố đi bộ: Cần giải bài toán đỗ xe

Chu Đức: Thứ ba 06/12/2022, 06:00 (GMT+7)

Hà Nội vừa đồng ý chủ trương mở thêm tuyến phố đi bộ thứ năm ở Trần Nhân Tông và khu vực Hồ Thiền Quang (quận Hai Bà Trưng). Giai đoạn 1 có tổng chiều dài 1,6 km và kết nối với trục phía Bắc Công viên Thống Nhất.

Xung quanh đề án này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Trần Huy Ánh - Ủy viên thường trực ban chấp hành Hội kiến trúc sư Hà Nội.

PV: Theo ông, tuyến phố đi bộ mới mà Hà Nội dự kiến có khả thi?

KTS Trần Huy Ánh: Hà Nội vốn là một thành phố rất tiện nghi cho đi bộ. Công viên là để đi bộ rồi, sát đó, đường đi dạo ven hồ cũng thế. Kết nối hai cái đó rất tiện ích về mặt không gian đô thị.

Còn việc tổ chức nó để trở thành phố đi bộ chính thức sẽ kèm theo nhiều yếu tố về an ninh, vệ sinh, các hoạt động khác. Tôi cho rằng, đây là một ý tưởng khả thi.

Sau khi phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, việc tận dụng mặt hồ, dải cây xanh, cảnh quan kiến trúc thú vị sẽ hứa hẹn một tuyến phố đi bộ thành công trong tương lai.

Tổ chức phố đi bộ quanh hồ Thiền Quang gần khu vực công viên Thống Nhất nhằm thúc đẩy kinh tế, cải thiện bộ mặt đô thị trên địa bàn - Ảnh minh hoạ

Tổ chức phố đi bộ quanh hồ Thiền Quang gần khu vực công viên Thống Nhất nhằm thúc đẩy kinh tế, cải thiện bộ mặt đô thị trên địa bàn - Ảnh minh hoạ

PVV: Còn vấn đề tổ chức giao thông và đặc biệt là giao thông tĩnh?

KTS Trần Huy Ánh: Phố đi bộ thứ nhất phục vụ người ở gần đó, hai nữa là thu hút người ở xa tới. Nên việc đỗ xe rất quan trọng. Chúng ta đã biết, xung quanh công viên Thống Nhất cũng như đường Trần Nhân Tông thì ban ngày đã trở thành bãi đỗ xe khổng lồ rồi.

Ngay trong công viên Thống Nhất đôi khi làm căng, lúc làm trùng còn để cả xe ô tô đỗ đầy trong công viên.

Nếu có phố đi bộ thì cần hình thành một cơ chế quản lý để hạn chế xe cơ giới đi vào khu vực này. Chúng ta nên chú ý tới phương tiện giao thông công cộng tiếp cận, cùng lắm là đi xe đạp, xe máy. Như vậy, khối lượng người tham gia sẽ nhiều hơn, thay vì chềnh ềnh mấy cái ô tô.

Đi bộ chả thấy đâu mà toàn ô tô thì nó lợi bất cập hại.

PV: Xin cảm ơn ông!

Trong khi đó, KTS Ngô Doãn Đức, Nguyên Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cũng nhấn mạnh, Hà Nội cần chuẩn bị kỹ để đáp ứng nhu cầu đỗ xe một cách trật tự và quy củ cho tuyến phố đi bộ mới.

KTS Ngô Doãn Đức cho biết: "Rút kinh nghiệm từ việc tổ chức các tuyến phố đi bộ khác như khu phố cổ thời gian qua, chúng ta hết sức chú ý khâu hạ tầng. Đi bộ vào thời gian nào, đến đó phương tiện để đâu, ô tô, xe máy, xe đạp, cần chuẩn bị. Đặc biệt, sau đó, cần quản lý, không để xảy ra sự tùy tiện, tự phát, gây khó khăn cho khách đến.

Đồng thời, không được lợi dụng sự thu hút của địa điểm mà gây khó dễ, để phức tạp tình hình như bán hàng, nâng giá gửi xe.Chúng ta cố gắng quản lý tốt khâu này sẽ có ý nghĩa lớn. Đương nhiên, an ninh, môi trường, thùng rác, biển quảng cáo, đường, dây, cây, trạm cần cụ thể ra để dễ quản lý và vận hành trơn tru cho địa điểm mới này".

Dự kiến từ năm 2023, tuyến phố đi bộ mới sẽ liên thông với một phần công viên Thống Nhất. Công viên này sẽ được dỡ bỏ hàng rào sau nhiều năm vận hành theo mô hình công viên kín.

Cùng với một số địa điểm văn hóa như rạp xiếc Trung ương, nhà hát chèo Hà Nội… phố đi bộ Hồ Thiền Quang được kỳ vọng sẽ là một điểm đến hấp dẫn, giảm áp lực cho phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm vốn đang rất quá tải.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.