Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhật Ký Đô Thị

Dỡ rào công viên, mở thêm phố đi bộ: Cần giải bài toán đỗ xe

Chu Đức: Thứ ba 06/12/2022, 06:00 (GMT+7)

Hà Nội vừa đồng ý chủ trương mở thêm tuyến phố đi bộ thứ năm ở Trần Nhân Tông và khu vực Hồ Thiền Quang (quận Hai Bà Trưng). Giai đoạn 1 có tổng chiều dài 1,6 km và kết nối với trục phía Bắc Công viên Thống Nhất.

Xung quanh đề án này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Trần Huy Ánh - Ủy viên thường trực ban chấp hành Hội kiến trúc sư Hà Nội.

PV: Theo ông, tuyến phố đi bộ mới mà Hà Nội dự kiến có khả thi?

KTS Trần Huy Ánh: Hà Nội vốn là một thành phố rất tiện nghi cho đi bộ. Công viên là để đi bộ rồi, sát đó, đường đi dạo ven hồ cũng thế. Kết nối hai cái đó rất tiện ích về mặt không gian đô thị.

Còn việc tổ chức nó để trở thành phố đi bộ chính thức sẽ kèm theo nhiều yếu tố về an ninh, vệ sinh, các hoạt động khác. Tôi cho rằng, đây là một ý tưởng khả thi.

Sau khi phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, việc tận dụng mặt hồ, dải cây xanh, cảnh quan kiến trúc thú vị sẽ hứa hẹn một tuyến phố đi bộ thành công trong tương lai.

Tổ chức phố đi bộ quanh hồ Thiền Quang gần khu vực công viên Thống Nhất nhằm thúc đẩy kinh tế, cải thiện bộ mặt đô thị trên địa bàn - Ảnh minh hoạ

Tổ chức phố đi bộ quanh hồ Thiền Quang gần khu vực công viên Thống Nhất nhằm thúc đẩy kinh tế, cải thiện bộ mặt đô thị trên địa bàn - Ảnh minh hoạ

PVV: Còn vấn đề tổ chức giao thông và đặc biệt là giao thông tĩnh?

KTS Trần Huy Ánh: Phố đi bộ thứ nhất phục vụ người ở gần đó, hai nữa là thu hút người ở xa tới. Nên việc đỗ xe rất quan trọng. Chúng ta đã biết, xung quanh công viên Thống Nhất cũng như đường Trần Nhân Tông thì ban ngày đã trở thành bãi đỗ xe khổng lồ rồi.

Ngay trong công viên Thống Nhất đôi khi làm căng, lúc làm trùng còn để cả xe ô tô đỗ đầy trong công viên.

Nếu có phố đi bộ thì cần hình thành một cơ chế quản lý để hạn chế xe cơ giới đi vào khu vực này. Chúng ta nên chú ý tới phương tiện giao thông công cộng tiếp cận, cùng lắm là đi xe đạp, xe máy. Như vậy, khối lượng người tham gia sẽ nhiều hơn, thay vì chềnh ềnh mấy cái ô tô.

Đi bộ chả thấy đâu mà toàn ô tô thì nó lợi bất cập hại.

PV: Xin cảm ơn ông!

Trong khi đó, KTS Ngô Doãn Đức, Nguyên Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cũng nhấn mạnh, Hà Nội cần chuẩn bị kỹ để đáp ứng nhu cầu đỗ xe một cách trật tự và quy củ cho tuyến phố đi bộ mới.

KTS Ngô Doãn Đức cho biết: "Rút kinh nghiệm từ việc tổ chức các tuyến phố đi bộ khác như khu phố cổ thời gian qua, chúng ta hết sức chú ý khâu hạ tầng. Đi bộ vào thời gian nào, đến đó phương tiện để đâu, ô tô, xe máy, xe đạp, cần chuẩn bị. Đặc biệt, sau đó, cần quản lý, không để xảy ra sự tùy tiện, tự phát, gây khó khăn cho khách đến.

Đồng thời, không được lợi dụng sự thu hút của địa điểm mà gây khó dễ, để phức tạp tình hình như bán hàng, nâng giá gửi xe.Chúng ta cố gắng quản lý tốt khâu này sẽ có ý nghĩa lớn. Đương nhiên, an ninh, môi trường, thùng rác, biển quảng cáo, đường, dây, cây, trạm cần cụ thể ra để dễ quản lý và vận hành trơn tru cho địa điểm mới này".

Dự kiến từ năm 2023, tuyến phố đi bộ mới sẽ liên thông với một phần công viên Thống Nhất. Công viên này sẽ được dỡ bỏ hàng rào sau nhiều năm vận hành theo mô hình công viên kín.

Cùng với một số địa điểm văn hóa như rạp xiếc Trung ương, nhà hát chèo Hà Nội… phố đi bộ Hồ Thiền Quang được kỳ vọng sẽ là một điểm đến hấp dẫn, giảm áp lực cho phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm vốn đang rất quá tải.

Ý kiến của bạn
Đảm bảo ATGT các lễ hội Xuân

Đảm bảo ATGT các lễ hội Xuân

Sau gần 3 năm gián đoạn do dịch COVID-19, lượng khách đổ về các di tích, lễ hội xuân đã tăng đột biến. Các phương án phân luồng và đảm bảo ATGT đã và đang được các địa phương tập trung thực hiện nhằm tránh ùn tắc cục bộ tại các điểm di tích trong dịp lễ hội.

Ùn tắc trên cao tốc chủ yếu do sự cố va chạm, kỹ năng tài xế có vấn đề?

Ùn tắc trên cao tốc chủ yếu do sự cố va chạm, kỹ năng tài xế có vấn đề?

Dịp Tết vừa qua dù không còn cảnh ùn trước trạm thu phí do đã áp dụng thu phí không dừng, tuy vậy, vẫn xảy ra nhiều vụ ùn tắc giao thông do các sự cố va chạm. Điều này đặt ra vấn đề về kỹ năng điều khiển phương tiện trên cao tốc, và ý thức pháp luật khi lưu thông trên cao tốc.

Những ngã tư thiếu đèn tín hiệu

Những ngã tư thiếu đèn tín hiệu

Đã đưa vào thông xe kỹ thuật hơn 1 năm, tuyến Đường tỉnh 922 đi qua địa bàn quận Bình Thủy, quận Ô Môn, huyện Cờ Đỏ và huyện Thới Lai của TP Cần Thơ đang trong giai đoạn chờ nghiệm thu nhưng lại là cung đường “đáng sợ” của người tham gia giao thông khi không có đèn tín hiệu, không đèn chiếu sáng.

Tai nạn trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương, nhiều người thương vong

Tai nạn trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương, nhiều người thương vong

Sau va chạm với 1 phương tiện khác trên cao tốc khiến 2 người trên xe khách tử vong, nhiều người khác cũng bị thương.

Thưởng nóng tiền mặt cho người cung cấp video vi phạm giao thông

Thưởng nóng tiền mặt cho người cung cấp video vi phạm giao thông

Thời gian qua, những hành vi gây tai nạn rồi bỏ chạy có chiều hướng tăng cao, chính vì vậy, Cục CSGT đưa ra đề xuất, trả tiền cho người dân gửi video ghi lại các trường hợp vi phạm cho lực lượng chức năng.

Áp lực giao thông liệu có tăng khi đóng cửa sân bay Điện Biên?

Áp lực giao thông liệu có tăng khi đóng cửa sân bay Điện Biên?

Sân bay Điện Biên dự kiến sẽ đóng cửa từ cuối tháng 3 tới và kéo dài khoảng 6-7 tháng để phục vụ xây dựng mở rộng đường băng, nhà ga hành khách. Điều này tạo áp lực giao thông ra sao với các tỉnh phía Bắc, là một khu vực có khá nhiều lễ hội xuân đặc sắc thu hút khách du lịch?

Thu hồi giấy phép của 6 thương nhân phân phối xăng dầu

Thu hồi giấy phép của 6 thương nhân phân phối xăng dầu

​Các thương nhân bị Bộ Công Thương thu hồi giấy xác nhận gồm Công ty dầu khí Bông Sen Vàng, dầu khí Đại Long, công ty Quảng Hà, Xăng dầu An Hữu Trà Vinh, dầu khí Rồng Vàng, Petro Oil An Giang.