Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Giải pháp nào để bù khoản lỗ 159 tỷ đồng cho đường sắt Cát Linh - Hà Đông?

Lê Tùng: Thứ hai 14/11/2022, 13:49 (GMT+7)

UBND TP. Hà Nội có văn bản trả lời kiến nghị cử tri về khoản lỗ lũy kế của Công ty Đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro) từ khi thành lập đến cuối năm là 159 tỷ đồng.

8-1556

Nội dung văn bản cho hay, dẫn báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội – năm đầu tiên vận hành tuyến Cát Linh – Hà Đông lỗ lũy kế 160 tỷ đồng. Vì vậy, cử tri đề nghị TP. Hà Nội cho biết giải pháp khắc phục tình trạng trên.

Trả lời ý kiến cử tri, UBND TP. Hà Nội cho hay, từ khi thành lập năm 2014 đến ngày 5/11/2021 – thời điểm chính thức đưa tuyến đường sắt Cát Linh – Hà đông vào vận hành thương mại, Hanoi Metro không có phát sinh doanh thu, nhưng để đảm bảo duy trì hoạt động của Công ty và sẵn sàng đáp ứng đủ nguồn lực khi được bàn giao, tiếp nhận vận hành tuyến đường sắt số 2A, đơn vị phải chi trả lương cho người lao động để đảm bảo đời sống và giữ chân người lao động, mua sắm trang thiết bị thiết yếu phục vụ công việc và chi phí đào tạo với số tiền 139 tỷ đồng.

Đến ngày 6/11/2021, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội và Sở Tài chính đã ký biên bản bàn giao, tiếp nhận và chính thức đưa vào khai thác thương mại tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Theo báo cáo tài chính năm 2021 của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội được kiểm toán bởi Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn A&C (Chi nhánh Hà Nội) cho thấy, lỗ lũy kế từ khi thành lập đến cuối năm 2021 là 159 tỷ đồng.

Trong đó, số chi phí phát sinh từ khi thành lập ngày 27/11/2014 đến ngày 5/11/2021 là 139 tỷ đồng; lỗ phát sinh từ ngày 6/11/2021 đến ngày 31/12/2021 là 20 tỷ đồng.

Nguyên nhân hoạt động 2 tháng cuối năm 2021 thua lỗ có thể kể đến như số lượng khách di chuyển bằng đường sắt 2 tháng năm 2021 là 874.000 lượt, thấp hơn nhiều so với kế hoạch dự kiến khoảng 4,9 triệu lượt hành khách.

Chưa kể, do hệ thống mạng đường sắt đô thị chưa kết nối đồng bộ các tuyến nên chưa hấp dẫn để thu hút được đông đảo người dân tham gia. Mặc dù lượng hành khách đi chưa cao, song chi phí vận hành (điện, nhân công…) không thể cắt giảm.

Đặc biệt, giai đoạn đầu đưa vào vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, giá vé tạm tính, với số lượng người tham gia giao thông bằng đường sắt chưa cao thì doanh thu bán vé không đủ để bù đắp các chi phí phát sinh liên quan.

Nhằm khắc phục tình trạng này, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố đã điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt có lộ trình trùng với tuyến đường sắt, bổ sung các tuyến xe buýt mới đi từ các nhà ga.

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn mở mới các bãi đỗ xe gần các nhà ga để tăng sự khớp nối trong hệ thống giao thông chung nhằm tạo sự thuận tiện cho người dân khi di chuyển bằng phương tiện đường sắt đô thị.

Với các giải pháp trên, Hà Nội đặt mục tiêu tăng số lượng hành khách, tăng doanh thu bán vé của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, sẽ không phát sinh thêm lỗ. Ngoài ra, sẽ đẩy mạnh khai thác thương mại trên toàn tuyến để tạo thêm nguồn thu, bù đắp số lỗ lũy kế.

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Triệu tập 2 thanh niên đi xe máy đánh người trên Vành đai 2

Triệu tập 2 thanh niên đi xe máy đánh người trên Vành đai 2

Liên quan vụ 2 thanh niên điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, đánh người và có hành vi đập phá các ô tô trên đường Vành đai 2, hiện Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đang phối hợp với các lực lượng chức năng xác minh, làm rõ.

Cháy nhà hàng trên phố Lý Thường Kiệt (Hà Nội)

Cháy nhà hàng trên phố Lý Thường Kiệt (Hà Nội)

Sau khi phát hiện vụ cháy, nhân viên và người dân đã báo cho lực lượng PCCC. Ít phút sau, 2 xe cứu hỏa đã có mặt, tiến hành phun nước không để ngọn lửa lan ra xung quanh.

'Nhớ nhất những ca mổ thất bại'

"Nhớ nhất những ca mổ thất bại"

Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), PV VOV Giao thông có cuộc đối thoại với thầy thuốc ưu tú PGS.TS.BS Võ Văn Thành, Chủ tịch Hội cột sống TP.HCM, một trong những bác sĩ thuộc ê-kíp thực hiện ca mổ tách cặp song sinh dính liền Việt - Đức cách đây 30 năm.

ĐBSCL và lời giải cho bài toán “điểm nghẽn” logistics

ĐBSCL và lời giải cho bài toán “điểm nghẽn” logistics

Trong khi chi phí logistics cả nước rơi vào khoảng 16,5% thì con số này ở ĐBSCL vẫn ở mức 30-40% đã khiến “vựa nông sản” lớn nhất nước bị giảm tính cạnh tranh.

Bộ Chính trị: Ưu tiên đầu tư đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị: Ưu tiên đầu tư đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị yêu cầu ưu tiên nguồn lực đầu tư hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các trục cao tốc Đông - Tây; Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đồng thời, tiếp tục triển khai đầu tư các tuyến đường sắt đô thị, tàu điện ngầm tại Hà Nội, TP HCM.

Xử phạt 85 trường hợp vi phạm an toàn đường thủy

Xử phạt 85 trường hợp vi phạm an toàn đường thủy

Trong 2 tháng qua, các tổ công tác đã kiểm tra 2.954 lượt tàu thuyền, phạt 85 trường hợp gồm các lỗi như: Quá vạch mớn nước, vi phạm bằng lái chứng chỉ chuyên môn, không giấy chứng nhận đăng ký phương tiện, vi phạm nồng độ cồn, không có hóa đơn…, phạt tiền 461 triệu đồng, tịch thu khoảng 1.500m3 cát.

Tống Ôn – Tống Phong, nét đẹp bên dòng Cầm Thi Giang

Tống Ôn – Tống Phong, nét đẹp bên dòng Cầm Thi Giang

Quá trình định cư của người Việt ở Nam Bộ gắn liền với sự chỉ dẫn của thiên nhiên, các con sông, con rạch. Những hiểm nguy từ không gian sống luôn rình rập nên song song với quá hình khẩn hoang lập ấp, cộng đồng dân cư ở đây đã tự sáng tạo nghi thức thờ cúng để cầu may mắn, bình an.