Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Từ điển thị dân

Giả trân

Phạm Thái: Thứ bảy 15/10/2022, 22:15 (GMT+7)

“Giả trân” là một từ vốn không hề có trong từ điển tiếng Việt, nhưng lại được sử dụng rộng rãi không chỉ trên mạng xã hội mà ngày càng được phổ biến trong ngôn ngữ giao tiếp đời thường của giới trẻ.

“Giả trân” nghe qua có vẻ là một từ có gốc tiếng Hán. Tuy nhiên, ngay cả trong tiếng Hán thì cũng không có từ gốc này. Đây là một từ ghép, bao gồm: Giả, tức là giả dối, là không thật, là không đúng sự thật; Trân tức là lộ ra, trơ ra, không có vỏ bọc, không biết xấu hổ.

Cụm từ “giả trân” vừa hàm ý một chủ thể ai/ cái gì/ hành động hay sự việc nào đó không có thật nhưng lại được cố tình làm cho giống thật một cách hết sức lộ liễu, dễ bị phát hiện, trơ trẽn, khiên cưỡng.

Nụ cười giả trân, giọt nước mắt giả trân, câu trả lời giả trân, nét diễn giả trân, gương mặt giả trân, biểu cảm giả trân, con người giả trân,…

Dễ dàng nhận thấy từ này cũng thường gắn liền với cảm xúc không hài lòng của người nói về chủ thể đang giả trân.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Rất dễ gặp những cụm từ như vậy trên mạng xã hội, đặc biệt là trong các comment dạo về một ai đó, một sự việc/ tình huống nào đó, một sản phẩm nào đó,… Kiểu như chê diễn xuất của một diễn viên trong một bộ phim hay một ngôi sao trong một chương trình truyền nào đó.

Đặc biệt là trong các clip diễn ngắn lan tràn trên tiktok hay trước thái độ của một chàng trai/cô gái hot tiktoker nào đó dù làm một việc có vẻ sai lè lè nhưng lại xin lỗi hoặc tỏ vẻ ngu ngơ “hết sức giả trân”.

Mẹ đẻ của cụm từ "giả trân" được cho là xuất phát từ kênh TikTok của nữ CEO Hà Bang Chủ qua một clip ngắn vào năm 2020. Nội dung clip kể về một anh shipper đi giao hàng nhưng tới muộn nên bị khách bùng hàng và phũ phàng đuổi đi.

Shipper tội nghiệp sau đó giúp một người phụ nữ trung niên bị ngất và gọi điện thoại cho con gái của người này.

Tuy nhiên, cô gái này lại chính là vị khách vừa bùng hàng khi nãy. Cô gái trẻ lúc này tự tay tát mình và nói xin lỗi mẹ, xin lỗi người giao hàng. Tuy nhiên hành động mang tính diễn, giả tạo chứ không phải với ý nghĩa hối lỗi thực sự.

Ngược lại với “giả trân” là “không hề giả trân”, tức là một nét diễn mà người xem biết thừa là giả, nhưng lại giống thật hoặc đôi khi đáng yêu và mang tính giải trí đến nỗi khiến người ta có thể bật cười, cảm thấy vui vẻ thay vì chán ghét.

Thậm chí, trên mạng còn có cả những group có tên là Hội Những Người Giả Trân với vô số tình huống vừa tức vừa buồn cười, vừa dễ gây war, lại vừa có thể mang đến sự hài hước dễ thương, tuỳ theo cảm nhận của từng người.

Bạn có thể search để tham gia nếu cảm thấy có chút tò mò và thú vị.

Phạm Thái/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn