Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Giá chung cư cho thuê tăng đột biến

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ ba 28/03/2023, 09:34 (GMT+7)

Chung cư là loại hình bất động sản bán duy nhất có mức độ quan tâm tăng trong 2 tháng đầu năm nay, với mức tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi các loại hình khác đều giảm từ 17 – 54%.

Ảnh: CafeF

Ảnh: CafeF

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

# Chính phủ vừa đề nghị xây dựng Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) với 6 chính sách, khắc phục những bất cập hiện hành trong lĩnh vực này. 

Còn Bộ Tài chính cho biết, sắp tới sẽ xây dựng Luật thay thế Luật Quản lý sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp. 

# Ở lĩnh vực đầu tư & XNK, dù sụt giảm nhu cầu, nhưng Mỹ vẫn đang là thị trường mua hàng lớn nhất của VN từ đầu năm, với hơn 13 tỉ đô-la. 

Một tin vui khác là Tập đoàn Hàng không Airbus vừa cam kết mở rộng chuỗi cung ứng tại VN cho các đơn hàng mới liên quan đến sản xuất linh kiện phụ tùng máy bay.

# Về thị trường BĐS, trong khi thị trường đất nền, nhà riêng đóng băng và giảm giá, thì giá nhà chung cư ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TPHCM trong những tháng đầu năm nay, lại bất ngờ tăng cao và trở thành khoản đầu tư có lợi nhuận tốt, an toàn hơn so với đất nền. MC2 có bình luận gì về câu chuyện này?

# Dẫn chứng số liệu của batdongsan.com.vn có thể thấy rằng, chung cư là loại hình bất động sản bán duy nhất có mức độ quan tâm tăng trong 2 tháng đầu năm nay, với mức tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi các loại hình khác đều giảm từ 17 – 54%.

Bình luận về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch CLB BĐS Hà Nội cho rằng, giá chung cư Hà Nội, TPHCM dù cao nhưng nhu cầu mua và đầu tư vẫn tăng, vì ‘‘nhà ở thuê’’ chính là xu thế tất yếu của thế giới:

"Nhu cầu ở thực và đầu tư vẫn rất lớn trong giai đoạn đô thị hoá hiện nay. Nhà đầu tư mua để ở và để cho thuê – nó sẽ là lợi ích kép, đó là chúng ta vẫn có gia tăng, mà có thêm thu nhập hàng tháng từ cho thuê. Vì lẽ đó tại sao các chung cư ở đô thị lớn giá cao nhưng vẫn có người mua, vẫn có nhà đầu tư lớn như vậy, khi phân khúc giá thấp và trung cấp không đáp ứng được đủ nhu cầu. Đây sẽ là 1 xu thế chung của cả thế giới, không riêng Việt Nam".

Điều đó cũng lý giải thực tế, trong tháng đầu năm nay, giá cho thuê trung bình của căn hộ chung cư ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tăng lần lượt là 8% và 4% so với năm 2022, neo ở khoảng 13 triệu đồng/căn/tháng. Mặt bằng giá bán chung cư cũng không giảm mặc dù thanh khoản còn gặp nhiều rào cản.

Ảnh: Kinh tế & Đồ uống

Ảnh: Kinh tế & Đồ uống

# Chuyển sang một số thông tin khác: Việt Nam vừa lọt top 10 thị trường logistics mới nổi trên thế giới, đứng thứ 4 Đông Nam Á, theo bảng xếp hạng thường niên của Agility năm 2023. 

Đáng chú ý, Hội chợ Vietnam Expo lần thứ 32 sẽ được tổ chức tại Hà Nội từ 5-8/4, quy tụ 500 doanh nghiệp hiện diện tại 600 gian hàng đến từ 15 quốc gia vùng lãnh thổ. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, Lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường hàng hoá trong ngày giao dịch hôm qua 27/03. Đóng cửa, có đến 26 trên tổng số 31 mặt hàng tăng giá đã kéo chỉ số MXV- Index tăng mạnh 1,4% lên 2.261 điểm, cao nhất trong 9 phiên trở lại đây. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt mức 4.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, dầu WTI kỳ hạn tháng 5 trên Sở NYMEX tăng vọt tới hơn 5%, vượt qua mốc 70 USD/thùng sau gần 2 tuần, chốt ở mức 72,8 USD/thùng. Giá dầu Brent kỳ hạn tháng 06 trên Sở ICE cũng tăng mạnh 4,2% lên 77,7 USD/thùng.

Lo ngại nguồn cung gián đoạn tại nhiều khu vực sản xuất quan trọng cùng với triển vọng tiêu thụ tích cực hơn là yếu tố hỗ trợ rất mạnh cho giá dầu trong phiên hôm qua. Theo MXV, khoảng 80% công xuất xử lý dầu thô của Pháp bị ảnh hưởng do đình công, và làm giảm nguồn cung dầu diesel của nước này còn 200 nghìn thùng/ngày.

 

Ảnh: AFP

Ảnh: AFP

# Chủ tịch Ngân hàng trung ương liên bang Đức vừa khẳng định, hệ thống tài chính Eurozone đã phục hồi, ổn định trở lại. 

Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vẫn lo ngại, tình hình bất ổn tài chính gần đây có thể làm gia tăng "rủi ro suy giảm" trong khu vực đồng tiền chung châu Âu 

# Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa đạt thỏa thuận với Ukraine về một gói hỗ trợ tài chính có thời hạn 4 năm, trị giá khoảng 15,6 tỷ USD. 

Niềm tin vào hệ thống ngân hàng Mỹ đang dần giảm sút, khi theo thống kê các khách hàng đã rút gần 100 tỷ USD tiền gửi khỏi hệ thống sau sự sụp đổ liên tiếp của 3 ngân hàng. 

Ảnh: Tạp chí tài chính

Ảnh: Tạp chí tài chính

Thị trường chứng khoán

# Chứng khoán Mỹ giao dịch giằng co trong phiên đầu tuần và ghi nhận diễn biến trái chiều ở các chỉ số chính. Cụ thể, chỉ số DJIA và S&P 500 đi lên tương ứng 0,6% và 0,16% trong khi Nasdaq giảm 0,47%, về ngưỡng 11.768,84 điểm.

# Còn ở trong nước, trong điều kiện kinh tế thế giới đầy biến động và các ngân hàng trung ương lớn có thể vẫn còn tăng lãi suất sẽ không thực sự tạo ra sự tích cực cho thị trường chứng khoán

Cụ thể, yếu tố nào đang tác động tới nhà đầu tư trong và ngoài nước và xu thế “dòng tiền” của họ là gì, ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Giám đốc CTCP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam phân tích:

"Thứ nhất là thông tin trên thế giới có những ngân hàng phá sản và ngân hàng trung ương phải cứu trợ. Đấy là yếu tố khiến giới đầu tư thế giới hay trong nước rất thận trọng. Việc giá vàng tăng mạnh hay giá dầu giảm mạnh dẫn tới một thực tế là nhu cầu phòng ngừa rủi ro của nhà đầu tư đang lớn dần lên, rồi dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ khó khăn hơn thậm chí là suy thoái. Đấy là những cái đang ảnh hưởng lớn tới nhà đầu tư thế giới và trong nước".

Ngoài ra, những vấn đề liên quan tới thanh khoản trái phiếu hay hỗ trợ thị trường bất động sản trong nước cũng chưa có gì cụ thể. Theo ông Ngọc, đó là lí do vì sao dòng tiền trong nước vẫn còn khá yếu và làm cho thị trường thiếu lực mua.

# Trở lại với phiên giao dịch hôm nay, theo SSI Reseach, trong ngắn hạn, trạng thái đi ngang có thể sẽ tiếp diễn trên VN Index với kháng cự gần là MA 50 ngày (quanh ngưỡng 1.058 điểm) và xa hơn là ngưỡng điểm 1.063 trong khi hỗ trợ gần của chỉ số là khu vực 1.040 điểm.

Vận động của thị trường trong ngắn hạn nhìn chung sẽ chịu tác động đáng kể bởi động thái của NĐTNN cũng như dòng vốn ETF.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hiện đại hóa hệ thống phương tiện cấp cứu tai nạn giao thông

Hiện đại hóa hệ thống phương tiện cấp cứu tai nạn giao thông

Theo kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, có tới 51% nạn nhân tai nạn giao thông không được sơ cứu trước khi đến bệnh viện, chỉ có 10,5% nạn nhân được nhân viên y tế sơ cứu và chỉ có 1/3 nạn nhân được vận chuyển bằng xe cứu thương.

TP.HCM: Thêm gần 300 điểm xe đạp công cộng, đặc biệt là tại các tuyến Metro

TP.HCM: Thêm gần 300 điểm xe đạp công cộng, đặc biệt là tại các tuyến Metro

Sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng ở TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Dự kiến trong thời gian tới, dịch vụ này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa bàn ở thành phố. Trong đó có nhiều điểm tại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Thu nhập 2 vợ chồng dưới 15 triệu/tháng mới được mua nhà ở xã hội?

Thu nhập 2 vợ chồng dưới 15 triệu/tháng mới được mua nhà ở xã hội?

Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Ngoài các tiêu chí về việc chưa có nhà ở hoặc nhà ở có diện tích dưới 15m2 sàn/người, để được mua thì mức thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đó không quá 15 triệu/tháng.

Nhiều người lo lắng kiểm tra thẻ tín dụng sau vụ vay 8,5 triệu 'ôm nợ' 8,8 tỷ đồng

Nhiều người lo lắng kiểm tra thẻ tín dụng sau vụ vay 8,5 triệu 'ôm nợ' 8,8 tỷ đồng

Theo các chuyên gia, mỗi người chỉ nên dùng tối đa 2 thẻ tín dụng, vừa để dễ dàng quản lý, vừa để phòng trường hợp thẻ kia lỗi thì còn có thẻ còn lại.

Quốc hội chất vấn nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, bảo hiểm nhân thọ

Quốc hội chất vấn nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, bảo hiểm nhân thọ

Sáng nay (18/3), Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc về nhiều lĩnh vực đang được quan tâm. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đến nay chưa triển khai được các loại hình đặt cược về bóng đá, đua ngựa, đua chó.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua (11-15/3), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh mẽ. Sau 5 ngày liên tiếp tăng điểm, chốt tuần, chỉ số MXV-Index đã tăng 3,05% lên 2.210 điểm - mức cao nhất trong gần 4 tháng trở lại đây.

Nữ kỹ sư 9x và hành trình bỏ phố về quê lập nghiệp

Nữ kỹ sư 9x và hành trình bỏ phố về quê lập nghiệp

Làn sóng thanh niên “bỏ phố về quê” làm nông nghiệp đã dần hình thành và lan rộng trong vài năm trở lại đây. Nguyễn Phượng Hằng, nữ kỹ sư sinh năm 1992, ngụ xã Long Hưng B, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp đã từ bỏ công việc ở phòng thí nghiệm nuôi cấy mô để trở về quê nhà khởi nghiệp.