Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Trẻ dưới 10 tuổi có thể không được phép ngồi ghế trước trên ô tô

Thu Thủy: Thứ sáu 21/07/2023, 14:09 (GMT+7)

Tại kỳ họp thứ 5 vừa qua, Quốc hội đã đồng ý tách Luật Giao thông đường bộ thành Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, dự kiến góp ý lần đầu vào kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023).

Theo đó, tại Điều 9 của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có quy định: Trẻ em dưới 10 tuổi hoặc chiều cao dưới 1,35 mét được chở trên xe ô tô con không được ngồi cùng hàng ghế của người lái xe khi tham gia giao thông đường bộ.

Trên thực tế, khi tham gia giao thông tại Việt Nam, nhiều gia đình vẫn có thói quen để con nhỏ ngồi cùng hàng với ghế lái hoặc chồng lái xe, vợ bế con nhỏ ngồi ở bên cạnh. Vậy nên nếu dự thảo Luật trên được chính thức thông qua, thì thói quen này sẽ phải thay đổi.

Để hiểu rõ hơn về nội dung này, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia nghiên cứu về giao thông, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy.

Ảnh minh họa: Shutterstock

Ảnh minh họa: Shutterstock

PV: Thưa ông, ông có quan điểm như thế nào về quy định, trẻ em dưới 10 tuổi hoặc chiều cao dưới 1,35 mét sẽ không được phép ngồi ghế trước trên ô tô, được nêu trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo đề xuất của Bộ Công an?

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy: Về quy định này thì cá nhân tôi hoan nghênh và ủng hộ, và có thể sớm luật hóa để đảm bảo an toàn, vì các nguyên như sau. Thứ nhất là khi chúng ta đi ô tô, người lái xe phải tập trung, nếu mà để các cháu bé dưới 10 tuổi ngồi bên cạnh thì do bé nó không biết, nó có thể làm những động tác mà làm ảnh hưởng đến người lái xe.  Nó có thể hiếu động, sờ tay vào nút bấm hoặc là tay lái làm mất an toàn.

Cái thứ hai là trẻ em ngồi trước xe, nếu mà không may xảy ra tai nạn, thì thường thường khi xảy ra tai nạn, cái người lái xe và người ngồi trước bị nặng hơn, thế nên các cháu có thể bị tổn thương nặng hơn. Thứ ba nữa là các cháu mà nó ngồi như vậy, do người lái xe phải tập trung nên cửa nó có thể là mở ra và gây ra mất an toàn.

Còn nguyên tắc ở nhiều nước, thường thường nếu mà các vợ chồng trẻ là con phải ngồi đằng sau và có ghế riêng, nếu mà còn bé, và vợ chồng người ta ngồi cạnh nhau ở phía trước, thì nó hợp lý hơn, theo tôi là như vậy.

PV: Có ý kiến cho rằng, nếu quy định này được ban hành thì việc xác định các trường hợp trẻ em dưới 10 tuổi hoặc dưới 1,35m cũng rất là khó cho việc xử lý vi phạm. Ông nghĩ sao về điều này?

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy: Theo tôi những đôi vợ chồng ở Việt Nam phải quen với cái quy định này và đừng có cho rằng là mình là gia đình thì mình muốn gì mình muốn. Xe của tôi tôi muốn gì thì tôi muốn, thế là không được đâu. Nếu cái này đi vào luật thì tất cả người lái xe gia đình phải thực hiện nghiêm túc, và trong cái quy định đó thì nó cũng phải có vấn đề xử phạt.

Khi người ta kiểm tra đột xuất có, thể là xác suất thôi thì người ta có thể xử phạt để đảm bảo tính răn đe, nghiêm túc của cái luật này. Và tôi cũng kêu gọi các gia đình nên tuân thủ quy định này và đừng có cho rằng như vậy là mất tự do. 

PV: Xin cảm ông.

Thu Thủy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.