Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Trẻ dưới 10 tuổi có thể không được phép ngồi ghế trước trên ô tô

Thu Thủy: Thứ sáu 21/07/2023, 14:09 (GMT+7)

Tại kỳ họp thứ 5 vừa qua, Quốc hội đã đồng ý tách Luật Giao thông đường bộ thành Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, dự kiến góp ý lần đầu vào kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023).

Theo đó, tại Điều 9 của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có quy định: Trẻ em dưới 10 tuổi hoặc chiều cao dưới 1,35 mét được chở trên xe ô tô con không được ngồi cùng hàng ghế của người lái xe khi tham gia giao thông đường bộ.

Trên thực tế, khi tham gia giao thông tại Việt Nam, nhiều gia đình vẫn có thói quen để con nhỏ ngồi cùng hàng với ghế lái hoặc chồng lái xe, vợ bế con nhỏ ngồi ở bên cạnh. Vậy nên nếu dự thảo Luật trên được chính thức thông qua, thì thói quen này sẽ phải thay đổi.

Để hiểu rõ hơn về nội dung này, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia nghiên cứu về giao thông, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy.

Ảnh minh họa: Shutterstock

Ảnh minh họa: Shutterstock

PV: Thưa ông, ông có quan điểm như thế nào về quy định, trẻ em dưới 10 tuổi hoặc chiều cao dưới 1,35 mét sẽ không được phép ngồi ghế trước trên ô tô, được nêu trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo đề xuất của Bộ Công an?

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy: Về quy định này thì cá nhân tôi hoan nghênh và ủng hộ, và có thể sớm luật hóa để đảm bảo an toàn, vì các nguyên như sau. Thứ nhất là khi chúng ta đi ô tô, người lái xe phải tập trung, nếu mà để các cháu bé dưới 10 tuổi ngồi bên cạnh thì do bé nó không biết, nó có thể làm những động tác mà làm ảnh hưởng đến người lái xe.  Nó có thể hiếu động, sờ tay vào nút bấm hoặc là tay lái làm mất an toàn.

Cái thứ hai là trẻ em ngồi trước xe, nếu mà không may xảy ra tai nạn, thì thường thường khi xảy ra tai nạn, cái người lái xe và người ngồi trước bị nặng hơn, thế nên các cháu có thể bị tổn thương nặng hơn. Thứ ba nữa là các cháu mà nó ngồi như vậy, do người lái xe phải tập trung nên cửa nó có thể là mở ra và gây ra mất an toàn.

Còn nguyên tắc ở nhiều nước, thường thường nếu mà các vợ chồng trẻ là con phải ngồi đằng sau và có ghế riêng, nếu mà còn bé, và vợ chồng người ta ngồi cạnh nhau ở phía trước, thì nó hợp lý hơn, theo tôi là như vậy.

PV: Có ý kiến cho rằng, nếu quy định này được ban hành thì việc xác định các trường hợp trẻ em dưới 10 tuổi hoặc dưới 1,35m cũng rất là khó cho việc xử lý vi phạm. Ông nghĩ sao về điều này?

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy: Theo tôi những đôi vợ chồng ở Việt Nam phải quen với cái quy định này và đừng có cho rằng là mình là gia đình thì mình muốn gì mình muốn. Xe của tôi tôi muốn gì thì tôi muốn, thế là không được đâu. Nếu cái này đi vào luật thì tất cả người lái xe gia đình phải thực hiện nghiêm túc, và trong cái quy định đó thì nó cũng phải có vấn đề xử phạt.

Khi người ta kiểm tra đột xuất có, thể là xác suất thôi thì người ta có thể xử phạt để đảm bảo tính răn đe, nghiêm túc của cái luật này. Và tôi cũng kêu gọi các gia đình nên tuân thủ quy định này và đừng có cho rằng như vậy là mất tự do. 

PV: Xin cảm ông.

Thu Thủy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ không dùng tiền mặt

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ không dùng tiền mặt

Với định hướng chuyển đổi số toàn diện của TP.HCM, thì giải pháp thanh toán không tiền mặt trên tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là một giải pháp thiết thực, đồng thời cũng là xu hướng chung của tương lai, giúp hành khách thanh toán tiện lợi và an toàn trong việc sử dựng các phương tiện giao thông công cộng.

Thi công nút giao Kim Đồng – Giải Phóng: Bụi bặm, tắc đường, không bố trí đủ biện pháp bảo đảm ATGT

Thi công nút giao Kim Đồng – Giải Phóng: Bụi bặm, tắc đường, không bố trí đủ biện pháp bảo đảm ATGT

Hơn một tuần trở lại đây, nhà thầu thi công hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng đã tiến hành rào chắn tại nhiều vị trí ở đường Kim Đồng và đường Giải Phóng, khiến cho lòng đường bị thu hẹp, tình trạng ùn tắc cục bộ xảy ra thường xuyên trong giờ cao điểm.

Ngập úng đô thị: 'Lỗi' nào của quy hoạch?

Ngập úng đô thị: "Lỗi" nào của quy hoạch?

Từ các đô thị vùng cao đến đô thị sát biển, ven sông đều biến thành “sông” khi mưa lớn. Dẫu cho các đô thị đã có quy hoạch và thực hiện theo quy hoạch nhưng vẫn không thể giải được bài toán ngập úng. Vậy có "lỗi" nào đến từ công tác quy hoạch trước đó còn thiếu sót?

Điểm “đảo chiều” của thị trường bất động sản đang tới gần?

Điểm “đảo chiều” của thị trường bất động sản đang tới gần?

Thị trường bất động sản đã xuất hiện “điểm đảo chiều” khi những dấu hiệu tiêu cực của thị trường bất động sản đã dần hạn chế, mức độ quan tâm đến các loại hình nhà đất ngừng đà giảm sâu. Vậy đâu là thời điểm diễn ra?

Sống chật vật ở khu tái định cư xuống cấp trong khi hàng nghìn căn hộ bỏ trống

Sống chật vật ở khu tái định cư xuống cấp trong khi hàng nghìn căn hộ bỏ trống

Trong căn hộ xuống cấp trầm trọng, ông Nguyễn Văn Trí đang chuẩn bị vài chiếc thau nhỏ đặt lên giường, phòng khi trời mưa sẽ dột. Vì căn hộ xập xệ, trong ba năm qua, ông phải chuyển ra ở thuê ở nơi khác. Ông nói, sống ở đây lúc nào cũng nơm nớp lo sợ.

Những bức tường bị bỏ quên

Những bức tường bị bỏ quên

Ở Hà Nội có những con phố chính khá rộng, thoáng , rợp bóng cây xanh và bình yên, thường là những con phố có nhiều trụ sở, đơn vị nghiên cứu…

Cầu bộ hành bị lãng quên, thành tụ điểm ăn chơi xả rác

Cầu bộ hành bị lãng quên, thành tụ điểm ăn chơi xả rác

Dù được đầu tư, xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi để phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân Thủ đô nhưng do nhiều yếu tố khác nhau những cây cầu vượt bộ hành đang dần bị “ngó lơ”.