Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Gen Z và nỗ lực “đánh thức” xu hướng thời trang bền vững

Vũ Loan: Thứ ba 18/04/2023, 08:10 (GMT+7)

Ngày nay, xu hướng thời trang bền vững đã len lỏi vào văn hóa đại chúng và được thế hệ trẻ Việt Nam đón nhận như một hình thức tiếp cận thời trang gắn liền lối sống có trách nhiệm với môi trường.

Từ đây, lần lượt xuất hiện những giải pháp sáng tạo do người trẻ đưa ra và đồng thời chính những người trẻ “ra quân” thực hiện để tìm đáp án cho bài toán giảm thiểu thời trang nhanh:

“Sử dụng lại quần áo cũ, tái chế nó, làm mới nó để từ đó mình có một phong cách mới hơn.”

“Tìm hiểu và tiếp thu thông tin, thông điệp từ thời trang bền vững mà các nhà sáng tạo nội dung đang cố gắng truyền tải.”

“Chủ động thay đổi thói quen mua sắm của mình, không mua quá nhiều quần áo không cần thiết. Quan trọng về chất lượng hơn và nghĩ đến công dụng của sản phẩm.”

“Tìm một style, một cái phong cách có thể gắn bó cùng để tạo nên chất riêng hơn là cứ chạy theo xu hướng thời trang bị bão hòa.”

Bên cạnh những hành động cụ thể nhằm giảm thiểu tiêu dùng thời trang nhanh, công tác tuyên truyền, truyền thông vận động cũng được các bạn trẻ ngày một quan tâm. Với khẩu hiệu “Thời trang bền vững - Đừng nhanh, hãy nhạy”, nhóm các bạn sinh viên năm thứ ba của Khoa Quan Hệ Quốc Tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã thực hiện thành công dự án truyền thông trên nền tảng mạng xã hội Facebook để kết thúc học phần môn học.

Ngày càng có nhiều bạn trẻ chọn cách tiếp cận thời trang gắn liền với lối sống có trách nhiệm với môi trường. Ảnh: Freepik

Ngày càng có nhiều bạn trẻ chọn cách tiếp cận thời trang gắn liền với lối sống có trách nhiệm với môi trường. Ảnh: Freepik

Chia sẻ với PV VOV Giao Thông, bạn Nhật Phương - Trưởng nhóm dự án “Mặc bền - sống vững” cho biết: “Khi bắt đầu dự án, mình thấy không có quá nhiều các dự án, chương trình hay fanpage về Thời trang bền vững. Mình hướng đến là các bài đăng, bài viết của chúng mình có nội dung chuyên sâu với lưu lượng dài. Triển khai dự án thì tiêu chí đầu tiên đó là: thông tin đúng, thông điệp rõ ràng, sáng tạo và đa dạng để thông tin không bị nhàm chán. Qua khảo sát chúng mình làm, có những bạn sau khi tiếp cận dự án đã không chỉ có thay đổi về nhận thức mà còn thay đổi về hành vi.”

Thực tế cho thấy số lượng mô hình truyền thông, tuyên truyền về thời trang bền vững tại Việt Nam hiện nay còn chưa nhiều hoặc nếu có thì chất lượng nội dung cũng như hình thức tuyên truyền sao cho thu hút người xem vẫn đang còn gặp nhiều hạn chế. Mạng xã hội trở thành một sân chơi rộng lớn cho các bạn trẻ thỏa sức sáng tạo và vận dụng linh hoạt vào truyền thông, thay đổi nhận thức, để xu hướng thời trang bền vững được tiếp nối và phát triển có hiệu quả.

Bạn Nguyễn Hoàng Anh – một người có nhiều hoạt động trên mạng xã hội chia sẻ quan điểm của: “Trên TikTok có rất nhiều người trẻ, bạn trẻ Gen Z. Thế nên là nếu muốn làm theo hướng thời trang bền vững mà lựa chọn nền tảng TikTok là rất đúng đắn, đưa các bạn tiếp cận với nhiều người xem một cách nhanh nhất.”

Nhìn nhận về việc giới trẻ quan tâm và sử dụng truyền thông trên các nền tảng xã hội mới hiện nay, có ý kiến khác cho rằng các vấn đề mang tính chất lâu dài như thời trang bền vững sẽ không đảm bảo được việc cung cấp thông tin một cách chuyên sâu. Điển hình như TikTok mang đặc thù là nền tảng của những video “ăn liền” - thời lượng ngắn, khó có tác động lâu dài.

Cùng với đó, nhiều người quan ngại liệu hoạt động tuyên truyền này có phải là “muối bỏ bể” hay không khi khoảng cách giữa nhận thức và thay đổi hành vi còn rất lớn. Dù vậy, chúng ta đều hy vọng, khi giới trẻ quan tâm, yêu thích và bền bỉ theo đuổi thì những hạn chế từ các cách truyền thông mới này sẽ được khắc phục.

Mạng xã hội cùng giới trẻ lan tỏa những xu hướng thời trang bền vững

Mong muốn lan tỏa xu hướng thời trang thân thiện với môi trường, Hiền Nhi - chủ nhân một kênh TikTok sở hữu hơn 300 nghìn lượt theo dõi đã không ngừng “trình làng” những video với nội dung cung cấp thông tin về thời trang nhanh, thời trang bền vững.

Các video đề cập đến Thời trang nhanh, Thời trang bền vững thuộc kênh Tiktok của Hiền Nhi

Các video đề cập đến Thời trang nhanh, Thời trang bền vững thuộc kênh Tiktok của Hiền Nhi

“Mình thấy khá ấn tượng. Cách mà họ đưa thông tin cho mình nhanh và dễ dàng để tiếp thu."

“Trong video, bạn ý sử dụng khá nhiều hình ảnh dẫn chứng, mình có thể nắm bắt được một số thông tin cơ bản, khái niệm cần biết.”

Đó là một vài nhận xét của người xem về kênh Tiktok của Hiền Nhi – một trong những kênh tiếp cận sâu về tiêu dùng thời trang bền vững trên mạng xã hội. Bên cạnh việc chia sẻ những câu chuyện, kinh nghiệm cá nhân về thế giới thời trang "muôn hình vạn trạng", Hiền Nhi còn tích cực sản xuất video với tần suất dày đặc giúp người xem có thể tiếp cận lối tiêu dùng thời trang bền vững, nhận thức đúng đắn nhằm giảm thiểu sử dụng thời trang nhanh - ngành công nghiệp vốn là gánh nặng của môi trường.

Với các vấn đề tưởng chừng khô khan, xa vời  như thời trang nhanh, thời trang biền vững, được Hiền Nhi chuyển tải sinh động, gần gũi và đọng lại trong không ít tâm trí người xem. Hiền Nhi chia sẻ sự thú vị về chủ đề này: "Lúc mình bắt đầu kênh TikTok, mình thấy hình như không ai nói về chủ đề này hết. Đây là một content (nội dung) khá kén người xem. Nên là mình cũng lo ngại nó không được đón nhận nhiều, nhưng lúc mình làm nội dung này trên TikTok thì cũng có nhiều người xem, được nhiều bạn trẻ quan tâm. Đây sẽ là một chủ đề rất là hay và trong tương lai còn bùng nổ hơn rất nhiều.”

Song cách mà các bạn trẻ như Hiền Nhi đang thực hiện để lan tỏa lối sống xanh, lối sống bền vững trong lĩnh vực thời trang vẫn cần có thêm sự vào cuộc, ủng hộ mạnh mẽ hơn nữa từ phía các cơ quan chức năng.

Hiền Nhi cho biết thêm: “Việc tuyên truyền về thời trang bền vững thì ai cũng có một phần trách nhiệm. cái mình muốn thấy là có những hành động dứt khoát hơn, ủng hộ hơn từ phía cơ quan chức năng vì thực sự là những cá nhân nhỏ lẻ như mình vẫn có sức ảnh hưởng tới cộng đồng tuy nhiên nó không có nhiều giá trị lâu dài.”

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn