Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Bát nháo phố đi bộ Nguyễn Huệ

Nhất Hoàng: Thứ hai 17/04/2023, 15:03 (GMT+7)

Thời gian qua, phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1) vốn là địa điểm du lịch mang tính biểu tưởng của TP.HCM, là nơi để người dân và du khách vui chơi, giải trí. Tuy nhiên, không gian này đã trở nên bát nháo, lộn xộn vì những người buôn bán hàng rong, dừng đậu xe và ngay cả phun lửa để xin tiền.

Dạo 1 vòng quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ vào buổi tối ngày cuối tuần, không khó để chúng tôi bắt gặp hình ảnh bán hàng rong tại khu vực này. Phố đi bộ chỉ dài 700 mét nhưng có hàng chục người bán hàng rong, hoạt động công khai.

Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, hàng rong từ khắp nơi đổ bộ về phố đi bộ Nguyễn Huệ càng đông đúc, lộn xộn hơn.

Nhiều hàng rong còn bày ghế lấn chiếm hết không gian đi bộ người người dân và du khách. Ảnh: Như Quỳnh/Báo Lao động

Nhiều hàng rong còn bày ghế lấn chiếm hết không gian đi bộ người người dân và du khách. Ảnh: Như Quỳnh/Báo Lao động

Dọc suốt chiều dài của phố đi bộ Nguyễn Huệ là có nhiều cụm hàng rong. Mỗi cụm tập trung khoảng 3 - 5 xe hàng trưng bày các loại cá viên chiên, thức uống, bánh tráng nướng,... bày biện ghế nhựa, chiếm đóng phố đi bộ.

Nhiều du khách lỡ mua hàng nhưng quên hỏi giá trước, đến lúc tính tiền bị "chặt chém. Và nếu lấn chiếm vị trí của họ thì sẽ bị xua đuổi khiến nhiều người chỉ biết cho qua mặc dù rất bức xúc: “Tất nhiên là khó chịu rồi mà không làm được gì hết, tại vì khi mà tụi em càng nói lại người ta thì tụi em càng bị ảnh hưởng nữa, có khi người ta nhớ mặt mình nữa. Tại vì tụi em bị như vậy 1 lần rồi nên tụi em rút kinh nghiệp là tụi em sẽ im lặng, vì nhiều khi cãi không lại thì cũng chịu thôi, chứ cũng không có làm gì được..”.

Ngoài hàng rong, dọc 2 bên phố đi bộ Nguyễn Huệ đoạn từ đường Lê Lợi đến đường Tôn Đức Thắng, xe máy đậu tràn lan, lấn chiếm dưới lòng lề đường gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Theo 1 số người dân cho biết, do khu này ít bãi giữ xe, lại xa và giá lại cao. “Nên có những bãi giữ xe để cho mọi người biết đến, rồi cái giá thành giữ xe ít ít lại thì người ta sẽ chịu. Như tụi mình sẽ chịu khó đến chỗ đó, chứ không phải đến những bãi tự phát khác nữa.”.

Tại phố đi bộ còn có tình trạng 1 số trẻ em ở độ tuổi từ 8 đến dưới 15 tuổi đến đây “biễu diễn” phun lửa để xin tiền. Nhiều người dân phản ánh, việc "biểu diễn" phun lửa tự phát làm cho tuyến phố đi bộ bị ám mùi dầu hỏa. Bên cạnh đó, việc phun lửa trong không gian chật hẹp, đông người sẽ gây nguy hiểm và đe dọa sức khỏe người dân.

Nặc dù xung quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ đã có gắn nhiều bảng thông báo nội quy nhưng thực tế vẫn xuất hiện vài chục xe hàng rong đủ loại bày bán lấn chiếm cả khuôn viên phố đi bộ, gây mất mỹ quan đô thị.

Nặc dù xung quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ đã có gắn nhiều bảng thông báo nội quy nhưng thực tế vẫn xuất hiện vài chục xe hàng rong đủ loại bày bán lấn chiếm cả khuôn viên phố đi bộ, gây mất mỹ quan đô thị.

Liên quan đến tình trạng bát nháo tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Thượng tá Lê Mạnh Hà (Phó trưởng phòng tham mưu, Công an TP.HCM) cho biết, Công an thành phố đã tăng cường lực lượng tiến hành kiểm tra, nhắc nhở. Tuy nhiên, khi không có lực lượng chức năng, các trường hợp đỗ xe không đúng nơi quy định, buôn bán hàng rong tiếp tục tái diễn vi phạm.

Hiện Công an thành phố đã có báo cáo với Thành ủy, UBND TP.HCM về kiến nghị bố trí tăng thêm bãi đỗ xe nhằm hạn chế vi phạm đỗ xe sai quy định. Đồng thời, đề nghị tăng thêm lực lượng thanh niên xung phong phối hợp với lực lượng công an tăng công tác tuần tra tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ. Ngoài ra, Công an thành phố đã có chỉ đạo Công an quận 1, CSGT, lực lượng chức năng phường phối hợp với lực lượng quản lý trật tự đô thị tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát.

“Qua đây thì tôi cũng mong muốn là người dân mình không mua bán hàng rong, mình không ủng hộ hoạt động mua bán hàng rong ở đây, để góp phần vào việc xây dựng mỹ quan đô thị. Cái thứ 2 là chấp hành nghiêm quy định về trật tự an toàn giao thông và giữ gìn vệ sinh, cảnh quan cho phố đi bộ Nguyễn Huệ”, Thượng tá Lê Mạnh Hà nói.

Rõ ràng, việc kiên quyết lập lại trật tự phố đi bộ Nguyễn Huệ là điều cần làm ngay. Nếu không lâu dần sẽ trở thành địa điểm vui chơi, du lịch xấu và ảnh hưởng không tốt đến bộ mặt văn hóa của TP.HCM.

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn